ส่องหลักสูตร 3+1 ของ ‘University of Utah Asia Campus’ เรียนในเกาหลีใต้ ได้ปริญญาจากอเมริกา! (มีทุนแจกเพียบ)

อันยองฮาเซโย! สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน พอสถานการณ์โควิด-19 ยืดเยื้อยาวนานกว่าที่คิด แพลนเรียนต่อต่างประเทศของใครหลายคนที่เคยวางไว้ก็อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนไปบ้าง จากที่เคยคิดว่าจะเดินทางข้ามไปเรียนในอีกซีกโลก ก็อาจจะอยากกลับมาเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยดังคุณภาพดีที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากไทยแทน

วันนี้ พี่ปุณ เลยจะขออาสาพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับ ‘University of Utah Asia Campus’ มหาวิทยาลัยอเมริกันที่มาเปิดสาขาอยู่ใน “เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้” บอกเลยว่าหลักสูตรที่นี่น่าสนใจ แถมมีคณะให้เลือกมากมาย ใครอยากเรียนท่ามกลางบรรยากาศโคเรียๆ แต่ได้ปริญญาจากอเมริกาแบบนี้ก็ตามพี่ไปดูกันเลย!

Photo credit: Study in Korea
Photo credit: Study in Korea

‘University of Utah Asia Campus (UAC)’ เป็นมหาวิทยาลัยอเมริกันที่มาเปิดวิทยาเขต ณ ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อมองหานักศึกษาที่มีความสนใจในการสำรวจ สร้างสรรค์ และพัฒนาสังคมในปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้นไป แม้ว่าจะเพิ่งก่อตั้งสาขาเอเชียขึ้นในปี 2014 แต่ The University of Utah สถาบันในเครือก็มีชื่อเสียงโด่งดังในอเมริกามายาวนานกว่า 170 ปี เรียกว่าได้รับประสบการณ์และเรียนในหลักสูตรที่ได้มาตรฐานเช่นเดียวกับสถาบันหลักเลยล่ะค่ะ

‘Brian Byun’ ผู้ช่วยคณบดีแห่ง UAC เล่าว่าในช่วงโควิดที่ผ่านมามีนักศึกษาทั้งในและต่างประเทศสมัครเข้ามาเรียนกันมากมาย โดย 20% เป็นนักเรียนต่างชาติจาก 8 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเขาเชื่อว่าหนึ่งในเหตุผลที่หลายคนตบเท้าเข้ามาล่าใบปริญญา ณ ที่แห่งนี้ เพราะสื่อและวัฒนธรรมเกาหลีที่ดังไกลไปทั่วโลก นอกจากนี้ Milken Institute Rankings ยังจัดให้ UAC เป็นสถาบันที่ดีที่สุดของเกาหลีใต้ในสาขา “พาณิชยกรรมเทคโนโลยี (Technology Commercialization)” อีกด้วย

Photo credit: University of Utah Asia Campus (UAC) Facebook
Photo credit: University of Utah Asia Campus (UAC) Facebook

หลักสูตร 3+1 ของ UAC
พร้อมดีกรีจบปริญญาจากอเมริกา

หลักสูตรการเรียนการสอนของ UAC เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในสภาพแวดล้อมหลากหลาย ทั้งการเลกเชอร์ในชั้นเรียน กิจกรรมฝึกคิดวิเคราะห์นอกห้องเรียน งานกลุ่มกระชับความสัมพันธ์ พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆ รวมไปถึงการเรียนรู้ในระบบพี่เลี้ยง (Mentoring) ความพิเศษของหลักสูตรนี้คือผู้เรียนจะได้เรียนที่ the Asia Campus ในเกาหลีรวม 3 ปี และเรียนที่ the Salt Lake City Campus ในอเมริกาอีก 1 ปี แถมได้ปริญญาจากอเมริกาอีกด้วยค่ะ // ปังมากก

ในส่วนของคณะและสาขาเอก-โท ก็มีให้เลือกมากมาย แบ่งเป็น 15 คณะหลัก ได้แก่

  • College of Architecture + Planning
  • College of Education
  • College of Engineering
  • College of Fine Arts
  • College of Health
  • College of Humanities
  • College of Mines and Earth Sciences
  • College of Nursing
  • College of Science
  • College of Social and Behavioral Science
  • College of Social Work
  • David Eccles School of Business
  • Honors College
  • School of Cultural and Social Transformation
  • School of Medicine
Photo credit: University of Utah Asia Campus (UAC) Website
Photo credit: University of Utah Asia Campus (UAC) Website

Student life
เรื่องเรียนเราเต็มที่ เล่นทั้งทีต้องเต็มพิกัด

นอกจาก UAC จะดูแลเรื่องการเรียนของนักศึกษาเป็นอย่างดีแล้ว ที่นี่ยังใส่ใจและให้ความสำคัญกับ University Life ในทุกด้าน จึงได้จัดให้มี “กิจการนักศึกษา (Student Affairs)” ที่จะคอยอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือทั้งในด้านการจัดกิจกรรมอาสาหรือกิจกรรมพัฒนาความเป็นผู้นำ, การให้คำปรึกษาด้านสุขภาพกายและใจ และยังช่วยจัดหาที่พักอาศัยให้เพียงพอสำหรับนักศึกษาทุกคนอีกด้วย นอกจากนี้ทางสถาบันก็ยังมีพื้นที่ส่วนกลางไว้ให้บริการอีกมากมาย อย่างเช่น

  • Libraries - ห้องสมุด 4 แห่งรอบรั้วมหาวิทยาลัย อันได้แก่ J. Willard Marriott Library, Spencer S. Eccles Health Sciences Library, James E. Faust Law Library, และ McKay Music Library
  • Campus Recreation Services - สปอร์ตคลับ และพื้นที่ออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบทั้งกลางแจ้งและในร่ม
  • Dining Services - ร้านอาหารที่เปิดบริการในมหาวิทยาลัย โดยนักศึกษาสามารถเช็กเวลาเปิด-ปิด, เมนูอาหาร, รวมไปถึงแคลอรีที่ทานไปในแต่ละมื้อได้ทางเว็บไซต์ด้วย

บอกเลยว่ามาเรียนที่นี่ ชีวิตไม่มีคำว่าเบื่อ เพราะเมื่อไหร่ที่อยากพักจากการศึกษาก็หันมาเข้ายิม เข้าโรงอาหาร หรือเข้าร่วมกิจกรรม สานสัมพันธ์กับเพื่อนต่างคณะได้เสมอ Study hard, play harder ไม่เกินจริงเลยล่ะค่ะ

Photo credit: University of Utah Asia Campus (UAC) Website
Photo credit: University of Utah Asia Campus (UAC) Website

ค่าเล่าเรียน

*อ้างอิงเรตเงิน ณ  วันที่ 1 ก.พ. 65

สำหรับค่าเล่าเรียนในหลักสูตรปริญญาตรีก็จะอยู่ที่ 16,112 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 539,000 บาทต่อเทอม) โดยค่าใช้จ่ายนี้จะครอบคลุมทั้งค่าหนังสือและอุปกรณ์การเรียน ค่าชุดนักศึกษา ค่าที่พัก ค่าเดินทางไปกลับเกาหลี-อเมริกา และค่าเล่าเรียน *อาจมีการปรับเปลี่ยนสูงขึ้นในทุกปี

Note: สำหรับใครที่ลงทะเบียนเรียนไม่ถึง 12 หน่วยกิตต่อเทอม จะต้องจ่ายเพิ่มหน่วยกิตละ 900 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 30,000 บาท ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนเกิน 17 หน่วยกิตต่อเทอมก็จะต้องจ่ายเพิ่มหน่วยกิตละ 700 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 23,000 บาทนั่นเองค่ะ

Photo credit: University of Utah Asia Campus (UAC) Website
Photo credit: University of Utah Asia Campus (UAC) Website

Scholarships
แจกทุนจัดหนักครบทุกหลักสูตร!

UAC Global Leaders Scholarship

เรียนดี โพรไฟล์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง! เพราะทุนนี้วัดจากผลงานทางวิชาการล้วนๆ ทั้งผลการเรียนในระดับมัธยมศึกษา แบบทดสอบมาตรฐานของสถาบัน และประวัติการเรียนในหลักสูตรวิชาการอันเป็นเลิศ บอกเลยว่าการจะคว้าทุนนี้มานั้นไม่ง่าย แต่ถ้าทำได้ก็จะได้รับทุนที่มีมูลค่าสูงถึง 8,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 267,000 บาท เลยล่ะค่ะ ใครไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ แบบนี้ ก็เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมคะแนนสอบไว้ให้พร้อมเลย

UAC New Horizon Scholarship

อีกหนึ่งทุนสำหรับนักศึกษาใหม่ที่อยากแบ่งเบาภาระค่าเล่าเรียนของที่บ้าน โดยทุนนี้มีการพิจารณาคัดเลือกจากหลายเกณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถพิเศษ ทักษะความเป็นผู้นำ กิจกรรมเสริมนอกห้องเรียน และเกณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งถ้าใครอยากได้รับทุนเรียนฟรีตลอด 6 เทอมที่อยู่ในเกาหลีใต้ก็ต้อง กรอกใบสมัคร พร้อมส่ง essay 2 ฉบับให้ครบถ้วน แอบกระซิบว่าทุนนี้มีให้แบบไม่จำกัด ขอแค่ผ่านการคัดเลือกของคณะกรรมการก็พอค่ะ

UAC Academic Excellence Scholarship

สำหรับใครที่ไม่ได้ขอทุนไว้ตั้งแต่ต้นก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะระหว่างภาคการศึกษาก็สามารถทำเกรดให้ดีแล้วยื่นขอทุนทีหลังได้เหมือนกัน โดยทุนนี้จะมอบให้กับนักศึกษาที่กลับมาเรียนเทอมสุดท้ายในเกาหลีใต้ และจะต้องเป็นเด็กเรียนดีที่มี GPA 3.90 ขึ้นไป อีกทั้งยังต้องลงทะเบียนเรียนให้ครบ 30 หน่วยกิต (เรียนที่ UAC เกิน 15 หน่วยกิต) ส่วนมูลค่าทุนก็จะอยู่ที่ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 33,000 บาทต่อเทอม น้องคนไหนมั่นใจว่าจะรักษาเกรดได้เป็นอย่างดี ก็วอร์มมือรอสมัครทุนนี้ได้เลย

รายละเอียดทุน
Photo credit: University of Utah Asia Campus (UAC) Facebook
Photo credit: University of Utah Asia Campus (UAC) Facebook

เป็นยังไงกันบ้างคะ? หลังจากที่ได้เปิดรั้วส่องหลักสูตร ‘University of Utah Asia Campus’ กันไป บอกเลยว่าเจ๋งมากๆ เรียนปริญญา 1 ใบแต่ได้แวะเวียนไปหาความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ ถึง 2 ประเทศ ทั้งเกาหลีใต้และอเมริกา ใครอยากออกไปคว้าโอกาสดีๆ แบบนี้ ก็เตรียมเอกสารให้พร้อม แล้วรีบพุ่งตัวไปสมัครกันด่วนเลย เพราะภาค Summer 2022 จะปิดรับสมัครในวันที่ 1 มีนาคม 2022 ส่วนภาค Fall 2022 ก็จะปิดรับสมัครในวันที่ 1 เมษายน 2022 นี้แล้ววว~

เว็บไซต์มหาวิทยาลัยSources:https://asiacampus.utah.edu/ https://asiacampus.utah.edu/admissions/scholarships.php https://www.koreatimes.co.kr/www/nation/2022/01/281_322165.html https://www.facebook.com/UofUtahAsiaCampus/photos/?ref=page_internal 
 

[ชวนอ่านต่อ]

รู้จัก ‘SUNY Korea’ ม.ดังอเมริกัน สาขาเกาหลีใต้ บรรยากาศดีต่อใจ มีทุนให้เพียบ!
รู้จัก ‘SUNY Korea’ ม.ดังอเมริกัน สาขาเกาหลีใต้ บรรยากาศดีต่อใจ มีทุนให้เพียบ!
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น