“เจ้าหญิงพเนจร” นักเขียนมือใหม่ที่แต่งนิยายหาเลี้ยงแมวสุดที่รัก!

 

ป่วยโควิดก็ต้องรอดเพราะนักอ่านรออยู่!  พบปะพูดคุยกับนักเขียนเด็กดีวันนี้ พามารู้จักกับ “เจ้าหญิงพเนจร” นักเขียนมือใหม่ที่แต่งนิยายเรื่อง “ฮูหยินผู้ถูกทอดทิ้ง”   จนติดท็อป มีรายได้มาเลี้ยงดูตัวเองและแมวของเธอกันค่ะ

 เรื่องราวของเธอในวันนี้เป็นประสบการณ์ของนักเขียนมือใหม่ที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟังมากๆ ค่ะ  เธอเป็นนักเขียนมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มแต่งนิยายได้ไม่ถึงปี แต่ก็เจออุปสรรคการเป็นนักเขียนมานับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งนิยายแนวกระแสที่อาจจะไปคล้ายกับเรื่องอื่นๆ คอมเมนต์ด่าจากนักอ่านที่อินนิยายมากๆ การเปรียบเทียบกับนักเขียนคนอื่นๆ ตลอดจนการขายนิยายออนไลน์เพื่อหารายได้มาเลี้ยงดูตัวเองในช่วงที่กำลังว่างานอยู่

 เชื่อว่าเรื่องราวจากประสบการณ์ที่เธอนำมาแชร์ในวันนี้ จะเป็นเป็นกำลังใจให้นักเขียนมือใหม่ กล้าลงมือเขียนนิยาย และไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคและปัญหาที่เกิดขึ้นได้แน่นอนค่ะ 

 

ในช่วงที่ชีวิตเจอมรสุมหนักมาก
การเขียนนิยายคือทางออก
 

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาวเด็กดีทุกคน ชื่อ นารา นะคะ อายุ 24 ย่าง 25 ปีค่ะ นามปากกา เทพธิดาพเนจร / เจ้าหญิงพเนจร ตอนนี้เขียนนิยายเรื่อง ฮูหยินผู้ถูกทอดทิ้ง อยู่ค่ะ ชีวิตปัจจุบันเป็นคนอ้วนเลี้ยงแมว และว่างงานค่ะ 

การเขียนนิยายเป็นทั้งความฝันและความชอบเลยค่ะ เราเป็นคนชอบอ่านนิยายมาก เริ่มอ่านมาตั้งแต่ประถม แต่เพิ่งมาเริ่มเขียนนิยายเมื่อปลายปี 2564 เพราะตอนนั้นเครียด และก็มีช่วงว่างงาน ชีวิตมรสุมมากๆ ค่ะ การได้อยู่ในโลกจินตนาการมันทำให้บั่นทอนโลกความจริงไปเยอะ เพราะชีวิตปกติมีปัญหารุงรังมากนะคะ แบบปัญหาครอบครัว การเงิน ปัญหาเยอะมาก 

แต่การเขียนนิยายแล้วมีคนอ่าน มีคนติดตาม มันทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตเรามีคุณค่าขึ้นมากๆ ตอนป่วยโควิดก็คือ ฉันต้องรอดกลับมาเขียนนิยายต่อ มีคนรอฉันอยู่ เป็นความสุขอีกอย่างที่เท่ากับแมวเลยค่ะ 

ผลงานนิยายของ เทพธิดาพเนจร/เจ้าหญิงพเนจร
ผลงานนิยายของ เทพธิดาพเนจร/เจ้าหญิงพเนจร

เริ่มต้นเป็นนักเขียนไม่ยาก
แต่เริ่มจากแต่งแนวกระแสก็ไม่ง่าย
 

เราเป็นนักเขียนมือใหม่ ตอนที่เขียนนิยายเราก็ไม่รู้จะเรียกว่ายากไหม แต่ก็ถือว่ายากนิดหน่อยตรงที่จะมีคนอ่านไหม คนอ่านจะรู้สึกยังไง หรือเราจะทำยังไงให้นิยายของเรามันแตกต่างจากคนอื่น เพราะสำนวนเราก็ไม่ได้ทำได้ดีขนาดนั้น อีกทั้งเรื่องจีนโบราณ เราก็ไม่ได้มีความรู้เยอะมากพอที่จะถ่ายทอดออกมาได้ดี ถึงจะดูหนังจีนมาตั้งแต่เด็ก แต่ก็ซึมซับมาแค่ความหล่อของพระเอก 555 ก็เครียดเหมือนกันค่ะ แต่หลายคอมเมนต์ก็ให้กำลังใจดีมากๆ 

ไอเดียของเราก็มาจากการอ่านนิยายนี่แหละค่ะ คือเป็นคนชอบอ่านนิยายแนวจีนโบราณ แนวเกิดใหม่ และดูหนังจีนมาตั้งแต่เด็กเลยค่ะ เราชอบแนวนี้ก็เพราะอยากเกิดใหม่ค่ะ 5555 คือชีวิตปัจจุบันมันมีเรื่องที่ชวนปวดหัวอยู่ อยากเกิดใหม่ในยุคโบราณ ฟีลแบบธรรมชาติคลีนๆ เกิดมารวย มีพระเอกหล่อแซ่บอะไรแบบนี้ค่ะ มันส่งเสริมจินตนาการของคนอยากหนีไปที่อื่นมากๆ

แต่พอมาเขียนกดดันมาก เพราะชอบอ่านนิยายแนวนี้ มีนิยายที่ชอบ และนักเขียนในดวงใจหลายคน มันก็เลยรู้สึกอดไม่ได้ที่จะไปเทียบกับเขา แต่ก็เป็นตัวของตัวเองค่ะ เขียนออกมาถ่ายทอดความคิดของเราออกมา และก็พัฒนาไปเรื่อยๆ เพราะพี่ๆ นักเขียนหลายคนก็ให้กำลังใจ และหลายคนที่เขาเขียนเก่งๆ เขาก็เขียนกันมานานมากๆ แล้วด้วย 

เรื่องความแตกต่าง เราว่านิยายแต่ละเรื่องไม่ค่อยจะเหมือนกันอยู่แล้ว ก็ต้องแล้วแต่คนอ่านจริงๆ ค่ะ ว่าเขาชอบหรือไม่ เพราะตัวเราเองก็เขียนจากจินตนาการของเราเลยจริงๆ เลยไม่แน่ใจว่าเราแตกต่างหรือน่าสนใจยังไง อย่างนิยายเรื่อง  ‘ฮูหยินผู้ถูกทอดทิ้ง’ นางเอกเราแตกต่างจากเรื่องอื่นแน่นอน ส่วนใหญ่นางเอกจะฉลาด แต่นางเอกเรื่องนี้โง่ค่ะ คนอ่านการันตีมาแล้ว 555555 แต่เห็นใจน้องหน่อย น้องเป็นคนหัวช้า ไม่ใช่นางเอกนะ คนเขียนนี่แหละ ลองมาอ่านดูได้ค่ะ 

ฟีดแบ็กก็เกินคาดหวังแบบพันเปอร์เซนต์เลยค่ะ ไม่คิดว่าจะมีคนกดอ่านเยอะขนาดนี้ มันเกินจนไม่รู้จะพูดยังไง ตอนที่นิยายเรื่อง ‘ฮูหยินผู้ถูกทอดทิ้ง’ ติดท็อปคืองงมากว่าขึ้นไปได้ยังไง แต่ก็ดีใจมากๆ เลยค่ะ และในความดีใจก็มีความรู้สึกว่าฉันจะทำได้ดีแบบนี้ไปตลอดไหม  นักอ่านหลายท่านก็คือน่ารักมากๆ ให้คำแนะนำติติงกันเยอะมาก บางท่านก็คือคอมเมนต์บ่นตั้งแต่ตอนแรกยันตอนจบ แต่ก็ติดตามมาโดยตลอด ดีใจมากๆ ค่ะ ดีใจที่สุดเลย

นิยายเรื่อง ‘ฮูหยินผู้ถูกทอดทิ้ง’
นิยายเรื่อง ‘ฮูหยินผู้ถูกทอดทิ้ง’ 

ลองขายนิยายออนไลน์
หาเงินเลี้ยงตัวเองและแมว

 

ตอนจะติดเหรียญอ่านล่วงหน้าเราบอกนักอ่านก่อนค่ะ บอกว่าสายฟรีสามารถรออ่านได้ ลงจนจบ และมีเวลาให้อ่าน นักอ่านหลายท่านก็ยินดีค่ะ ก็เลยลองเปิดทำรายได้ ตอนแรกไม่คาดหวังอะไรมาก ได้เงินมาก็คงเอาไปซื้ออาหารแมว ทรายแมว แค่นั้นเลย เพราะตอนที่เปิดขายก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเรื่องรายได้อะไรเลย  แต่ฟีดแบ็กดีค่ะ จากที่เคยนอยด์ก็รู้สึกว่า นักอ่านอินมากถึงได้ด่า แสดงว่าเราก็เขียนออกมาได้ดีอยู่นะ ทำให้เขาหงุดหงิดได้ 5555 

การสนับสนุนของนักอ่านไม่ใช่แค่เป็นไฟในการเขียนค่ะ แต่เป็นไฟในการใช้ชีวิตเลยแหละ รายได้นี่ยิ่งกว่าแรงใจอีกค่ะ มีเงินจ่ายค่าเช่าห้อง ค่าอาหารแมว ทรายแมว มีอยู่ช่วงหนึ่งแมวป่วย ใช้เงินค่อนข้างเยอะ ก็ได้เงินจากการเขียนนิยายนี่แหละค่ะ มาจ่ายค่ารักษา ทั้งยังเอาเงินบางส่วนไปใช้หนี้ได้ด้วย 

ตอนนี้เวลาเขียนนิยาย มันมีแรงเขียนต่อไปนะ มันคือพลังอย่างหนึ่งเลยค่ะ เราเป็นคนเรียบง่าย นอกจากเขียนนิยาย กิน นอน เล่นกับแมวแล้วก็ไม่ค่อยมีความปรารถนาอื่นอะไรอีก ตอนนี้พอมาทำตรงนี้ก็อยากเป็นนักเขียนเต็มตัว อยากทำเป็นอาชีพ มีรายได้จากตรงนี้ตลอดไปค่ะ เป็นงานที่ทำแล้วรู้สึกมีความสุขมากๆ

นิยายเรื่อง ‘ฮูหยินผู้ถูกทอดทิ้ง’  ติดท็อปอันดับ 1 ทุกหมวด
นิยายเรื่อง ‘ฮูหยินผู้ถูกทอดทิ้ง’  ติดท็อปอันดับ 1 ทุกหมวด

สิ่งที่นักเขียนมือใหม่ทุกคน
ต้องรับมือและผ่านมันไปให้ได้
 

ตั้งแต่เขียนนิยายมาทุกข์ตรงที่เราอ่านคอมเมนต์แล้วจิตตกนี่แหละค่ะ ไม่รู้นักเขียนคนอื่นเป็นไหม แต่เรานอยด์มาก ทั้งที่เราเองก็อยากให้คนอ่านคอมเมนต์นะ แต่พอเขาคอมเมนต์ เรากลับนอยด์ซะเอง ตอนนี้ที่ต้องจัดการปัญหาก็คือใจเราเองนี่แหละค่ะ ถ้ามองในมุมคนอ่าน เขาก็อยากให้นิยายมันดีขึ้น อยากให้นักเขียนปรับปรุง เพราะข้อผิดพลาดเราก็เยอะมากๆ เหมือนกัน และคนอ่านเขาก็ไม่ได้เจตนาร้ายอะไรเลย

การที่คนอ่านเขาเปย์เรา มันเหมือนเขาสนับสนุนเรา และเราแบกความหวังของเขาไว้อยู่ บางทีพล็อตเราวางมาแบบนี้ เราจะเปลี่ยนตามใจเขาดีไหม ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงดี ก็ซวนเซเหมือนกันค่ะ แต่เราแค่คิดว่า...

ถ้าเราเป็นคนอ่าน เราต้องการนักเขียนแบบไหนค่ะ อัปสม่ำเสมอ ทำให้อารมณ์มันต่อเนื่อง และทำให้นักอ่านรู้สึกว่า เห้ย นักเขียนคนนี้รับผิดชอบนะ อัปทุกวัน ฉันก็รอเธอทุกวัน แล้วก็เรื่องคำ แต่ละตอนก็กำหนดเลยว่าจะเขียนกี่คำ แล้วคำนวนว่าเวลาจะหมดกี่โมง เราจะนอนกี่โมง เราก็เขียนให้ทันค่ะ ทำสมาธิ ทำสติให้สงบ 

เราเป็นคนเขียนนิยายคนหนึ่ง สิ่งที่ต้องทำคือการรับผิดชอบ เขียนก็เขียนให้จบ ยิ่งติดเหรียญ ยิ่งต้องรับผิดชอบให้ดีที่สุด ให้สมกับที่เขาเสียเงินให้กับเราค่ะ

 

เห็นไหมคะว่าการเป็นนักเขียนนั้นไม่ยากเลย แค่ลงมือเขียนนิยายก็เหมือนเราก้าวขึ้นไปเดินบนเส้นทางนักเขียนแล้ว แต่ว่าเราจะเดินได้มั่นคง และเดินได้นานแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับความขยันและความสม่ำเสมอของเราเลยค่ะ

ดูตัวอย่างจากเรื่องราวของนักเขียนสาวคนนี้ได้ค่ะ แม้ว่าเธอจะเพิ่งเริ่มต้นแต่งนิยายได้ไม่นาน แต่เธอก็สามารถแต่งนิยายจนจบเรื่องได้ ทำให้เธอมีนิยายเรื่องที่สองและเรื่องที่สามตามมาได้เรื่อยๆ  เมื่อเธอเปิดขายนิยาย เธอก็อัปนิยายและลงอย่างสม่ำเสมอ  ทำให้นักอ่านเห็นถึงความรับผิดชอบ และเห็นถึงความตั้งใจจริงจากการอัปนิยาย จนเกิดการสนับสนุนเป็นรายได้ที่เธอสามารถนำมาเลี้ยงดูตัวเอง และแมวของเธอได้นั่นเอง  

ดังนั้นแล้ว อย่ากลัวการเริ่มต้นเลยค่ะ แค่ลงมือเขียนนิยายเรื่องแรกให้จบ แล้วเรื่องต่อๆ มา เชื่อว่าผลลัพธ์จะต้องออกมาเป็นอย่างที่หวังและตั้งใจไว้แน่นอนค่ะ ^^

เริ่มต้นเขียนนิยาย

พี่แนนนี่เพน

 

อ่านนิยายของ เจ้าหญิงพเนจร

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น