Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สรุปเหตุการณ์ในบัลติมอร์ แค่เรือขนสินค้าชนตอม่อ สะพานถล่มทั้งแถบได้อย่างไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สรุปเหตุการณ์ #เรือขนสินค้า พุ่งชนตอม่อของ ‘สะพานฟรานซิส สก๊อต คีย์’ สะพานข้ามแม่น้ำปาแทปส์โก ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอังคาร ที่ 26 มีนาคม 2567 ทำให้สะพานพังถล่มลงมา ส่งผลให้มีคนร่วงตกลงไปในแม่น้ำ รวมถึงรถยนต์อีกหลายคัน
.
หลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยทำการค้นหานานกว่า 18 ชั่วโมง ก่อนจะถูกระงับการค้นหา เบื้องต้นสามารถช่วยผู้ที่ตกลงไปในแม่น้ำได้ 2 คน โดย 1 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และยังมีผู้สูญหายอีก 6 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคนงานซ่อมผิวถนน เจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นไปได้ยากที่ผู้สูญหายจะมีชีวิตรอด เนื่องจากอุณหภูมิของน้ำที่เย็นจัด ประมาณ 9 องศาเซลเซียส รวมถึงระยะเวลาที่ผ่านไปค่อนข้างนานนับตั้งแต่เกิดเหตุ
.
โดยเหตุการณ์นี้มีสาเหตุมาจากไฟฟ้าบนเรือดับ ส่งผลให้เรือสูญเสียแรงขับเคลื่อนชั่วขณะ ทางลูกเรือจึงปล่อยสมอตามระเบียบการในภาวะฉุกเฉิน แต่เรือไม่สามารถรักษาเส้นทางได้ และพุ่งเข้าชนสะพานในที่สุด
.
#ความรู้จากข่าว วันนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับ สะพานฟรานซิส สก๊อต คีย์ และเรือขนสินค้า ในเหตุการณ์ครั้งนี้มาฝากชาว Dek-D กันค่ะ มาดูไปพร้อมๆ กันว่า แค่เรือชน ทำสะพานถล่มได้อย่างไร?
  • สะพานฟรานซิส สก๊อต คีย์ (Francis Scott Key Bridge) มีความยาวประมาณ 2.6 กิโลเมตร ใช้เวลาก่อสร้างร่วม 5 ปี เริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ.2515 และเปิดใช้งานในปี พ.ศ.2520 ซึ่งยาวนานกว่า 47 ปีแล้ว
  • สะพานทอดยาวเหนือแม่น้ำปาแทปส์โก สู่ท่าเรือบัลติมอร์ และเป็นสะพานหลักที่ประชาชนใช้เดินทาง ซึ่งมีปริมาณการจราจรของรถยนต์ถึง 31,000 คันต่อวัน หรือ 11.3 ล้านคันต่อปี
  • โดยชื่อของสะพานนี้ถูกตั้งชื่อตาม ‘ฟรานซิส สก็อตต์ คีย์’ ผู้เขียน ‘The Star-Spangled Banner’ เชื่อกันว่า เขานั่งอยู่ใกล้บริเวณสะพาน ในขณะที่เขาเห็นเหตุการณ์โจมตีป้อมแมคเฮนรี ในปี พ.ศ. 2357 ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเขียนเนื้อเพลงชาติสหรัฐอเมริกา
  • สะพานฟรานซิส สก๊อต คีย์ ถูกจัดอันดับให้เป็นสะพานแบบโครงที่มีขนาดยาวเป็นอันดับ 3 ของโลก รองมาจาก Golden Gate Bridge (อันดับ 2) และ Queen Elizabeth II Bridge (อันดับ 1)
  • สะพานนี้มีลักษณะเป็นสะพานต่อเนื่อง ซึ่งมีโครงถัก (truss section) ตรงกลางสะพานยาว 366 เมตร (ใช้คานเหล็กจัดเรียงเป็นรูปสามเหลี่ยมเพื่อรองรับน้ำหนักของสะพาน) และเป็นสะพานโครงถักเหล็กชนิดโค้งต่อเนื่อง 3 ช่วง มีตอม่อสองจุดรองรับน้ำหนักสะพานไว้ ซึ่งดีไซน์แบบนี้ส่งผลให้สะพานถล่มทั้งแนวเมื่อเรือขนาดใหญ่พุ่งชนตอม่อจุดใดจุดหนึ่งนั่นเอง   
  • ส่วนเรือขนส่งสินค้าที่ชนสะพานมีชื่อว่า “ต้าหลี่” (Dali) เป็นเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์สินค้า มีความยาวประมาณ 290 เมตร กว้างประมาณ 48 เมตร น้ำหนักเรือ 32,000 ตัน (เฉพาะตัวเรือ ไม่รวมสินค้า) สามารถจุตู้สินค้าได้ประมาณ 10,000 ตู้
  • เรือลำนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2558 โดยฮุนได เฮฟวี อินดัสทรีส์ (Hyundai Heavy Industries) บริษัทต่อเรือที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ปัจจุบันบริษัทเจ้าของเรือคือ Grace Ocean Pte. Ltd. ผู้ให้บริการส่งสินค้าทางน้ำในสิงคโปร์ แต่ในระหว่างเกิดเหตุเรือลำนี้ ถูกเช่าใช้งานโดย Maersk บริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ของเดนมาร์ก และมีผู้บริหารจัดการเรือคือ Synergy Marine Group ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์เช่นกัน
  • นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เรือต้าหลี่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เช่นนี้ จากข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามการเดินเรือบรรทุกสินค้า พบว่า เรือลำดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการชนที่ท่าเรือแอนต์เวิร์ป ในประเทศเบลเยี่ยม เมื่อปี 2559 ในขณะที่พยายามจะเคลื่อนตัวออกจากท่าเรืออีกด้วย
  • ทั้งนี้ เว็บไซต์ Equasis ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรือขนสินค้าไว้ว่า เมื่อปี พ.ศ.2566 เรือต้าหลี่ได้เข้ารับการตรวจสอบ ที่เมืองซานอันโตนิโอ ประเทศชิลี พบว่า มีความบกพร่องด้าน ‘กลไกขับเคลื่อนและเครื่องจักรเสริมของเรือ’

ที่มา :
-https://www.reuters.com/world/us/16-mile-bridge-baltimore-collapses-after-ship-collision-fox-baltimore-reports-2024-03-26/?fbclid=IwAR0gBccWsyOsERHBn4I5yVjFIrvG-oW1aQmSa66GLCOFvlGTA45ssh1ZdjU_aem_Ac_Mw9AwtLlDh3ou3mCYuhMCSTdzbQvZ03Jdc3AYwzFjSchLQQ3beABOEQ2xbVWOo2yuv5GjtGjy4Gp7ZEB64kzd 
-https://www.theguardian.com/us-news/2024/mar/26/baltimore-francis-scott-key-bridge-collapse-what-we-know
-https://www.theguardian.com/us-news/2024/mar/26/baltimore-francis-scott-key-bridge-collapses-after-boat-collision
-https://www.theguardian.com/us-news/2024/mar/26/baltimore-bridge-ship-previous-collision-antwerp-2016
-https://cnsmaryland.org/2024/03/26/the-history-of-baltimores-key-bridge/

แสดงความคิดเห็น

>