Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ต้องระวัง โรคภัยหน้าร้อน รู้ก่อนป้องกันได้ทัน!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

โรคภัยหน้าร้อน เจอกับอากาศร้อนแบบนี้ ต้องระวังไว้ให้ดี! กับโรคภัยต่าง ๆ ที่จะมาอย่างไม่ทันตั้งตัว เนื่องด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว เหมาะกับการเจริญเติบโต ของเหล่าเชื้อโรค หรือแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี จะมีโรคอะไรบ้าง แล้วจะป้องกันได้อย่างไร มาติดตามกัน

•    โรคลมแดด (Heat Stroke) : สภาวะร่างกายเกิดความร้อนสูงกว่า 40 °C ส่งผลอันตรายกับอวัยวะสำคัญในร่างกาย โรคจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อ อยู่กลางแจ้ง หรืออยู่ในพื้นที่ร้อนอบอ้าว เป็นเวลานาน ป้องกันได้โดยการดื่มน้ำ สวมเสื้อผ้าสีอ่อน ระบายอากาศ และสลับพักในที่ร่มทุก 30 นาที

•    โรคผิวหนัง : อาการแพ้ของผิวหนัง โรคภัยหน้าร้อน ที่เกิดจากหน้าร้อนโดยเฉพาะ เช่น ผดผื่นคัน ผิวแสบร้อน ฝ้ากระ เชื้อรา สามารถป้องกันได้ โดยหลีกเลี่ยงผิวสัมผัสแดดโดยตรง ทาครีมกันแดดทุกครั้ง ใช้อุปกรณ์ป้องกันผิวร่วมด้วย อย่างเช่น หมวก เสื้อแขนยาว ร่ม เป็นต้น

•    โรคอาหารเป็นพิษ : เชื้อโรคและแบคทีเรีย เติบโตได้ดีในอุณหภูมิสูง ปนเปื้อนมากับอาหารได้ง่าย ทำให้อาหารบูดเสียเร็วกว่าปกติ ส่งผลต่ออาการเวียนหัว อาเจียน ถ่ายอุจจาระเหลว หรืออาจมีไข้ มีวิธีป้องกันง่าย ๆ คือ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ”

•    โรคอุจจาระร่วง : การปนเปื้อนของเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสในอาหาร จะมีอาการถ่ายเหลว อย่างต่ำ 3 ครั้ง / วัน หรือถ่ายเป็นมูกปนเลือด ป้องกันได้โดยการ งดทานอาหารรสจัด เลือกทานอาหารสุกร้อน ล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง และหากมีอาการสูญเสียน้ำ ให้ทานเกลือแร่เข้าไปด้วย

สรุป โรคภัยหน้าร้อน รู้ก่อนสามารถป้องกันได้ สำหรับการใส่ใจดูแลสุขภาพ รักษาความสะอาด การเลือกรับประทานอาหาร นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โรคหน้าร้อนไม่ใช่เรื่องเล็กอีกต่อไป เพราะอาจส่งผลอันตรายกับชีวิต ได้ไม่มากก็น้อยเลย

แสดงความคิดเห็น

>