Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฤดูใบไม้ผลิ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ใครก็ตามที่ได้ดูซีรี่ย์ยอดนิยม 3 Body Problem คงพอจำฉากที่ตัวเอกอันได้แก่นักวิทยาศาสตร์หญิงชาวจีนซึ่งถูกส่งไปปรับทัศนคติยังดินแดนทุรกันดารได้แอบอ่านหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งเป็นภาษาอังกฤษก่อนจะถูกลงโทษเพราะการอ่านหนังสือเล่มนั้น

หนังสือเล่มดังกล่าวคือ Silent Spring หรือ ฤดูใบไม้ผลิอันเงียบงัน เล่มนี้เอง

ร่วมสมัยกับยุคในขณะที่จีนกำลังปฏิวัติวัฒนธรรมอย่างจริงจัง โลกตะวันตกกำลังมุ่งหน้าสู่การปฏิวัติเขียวที่ทุ่มเททุนจำนวนมากเพื่อการผลิตอาหารและผลิตผลทางการเกษตร ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง สารเคมี สารเร่งการเติบโตในสัตว์และอื่นๆ ราเชล คาร์สัน นักชีววิทยาชาวอเมริกันได้เล็งเห็นถึงผลกระทบจากการทำลายธรรมชาติอย่างกว้างขวางอันเนื่องจากการมุ่งเป้าไปที่ยอดการผลิตแต่เพียงอย่างเดียวโดยเฉพาะการใช้ยาฆ่าแมลงที่ส่งผลกระทบต่อแมลงหลากชนิดให้สูญพันธุ์ตามติดมาด้วยนกที่กินแมลงนั้นและห่วงโซ่อาหารอื่นๆอีก เธอตั้งคำถามว่ามนุษย์จะต้องเรียนรู้ที่จะใช้และอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืนมากกกว่าการครอบครองธรรมชาติและมองธรรมชาติเป็นปัจจัยการผลิตขนาดใหญ่ที่ใช้ได้อย่างไม่มีวันจบสิ้น


หนังสือเล่มนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในโลกตะวันตกช่วงนั้นและน่าจะเป็นหนึ่งในหนังสือที่ทำให้ตัวเอกตระหนักถึงการติดต่อกับสิ่งมีชีวิตอื่นว่าจะสอนหรือหาทางออกให้กับเผ่าพันธุ์มนุษย์ได้อย่างไร

ฉบับภาษาไทยจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สวนเงินมีมา อันเป็นสำนักพิมพ์ที่พิมพ์หนังสือที่ควรค่าแก่การอ่านเสมอมา และออกวางจำหน่ายเมื่อแปดปีก่อนในปี 2559 แต่ก็ดูเหมือนจะเป็นไปชื่อเดียวกับหนังสือคือยังไม่ถูกอ่านมากพอ เป็นการอ่านที่เงียบวันไม่น้อยทั้งที่เนื้อหาในเล่มให้แง่คิดที่เหมาะกับยุคสมัยของการเผชิญวิกฤตสิ่งแวดล้อมในประเทศเรา และเราไม่เหมือนตัวเอกใน 3 body problem ที่สามารถพกเล่มนี้ไปอ่านได้ทุกที่และทุกเวลาพร้อมกับขบคิดว่าเราจะรักษาสมดุลของธรรมชาติด้วยมือของเราเองได้อย่างไรบ้าง


ที่มา Tone

แสดงความคิดเห็น

>