Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

warm White cool white Daylight คืออะไร ข้างกล่องโคมไฟ ใช่อุณหภูมิสีไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เวลาซื้อหลอดไฟ หรือ โคมไฟ เช่น โคมไฟโซ่ล่าเซลล์  (สะกดผิดต้องขอโทษด้วย)   จะมีบอกสัญญลักษณ์นี้ ซึ่งมีความหมายดังนี้

 “ค่าอุณหภูมิสีของแสง” หรือ ค่าอุณหภูมิสี Color Temperature ซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการกำหนดสีของแสงไฟจากหลอด LED ทุกชนิดเลยก็ว่าได้

อุณหภูมิสี (color temperature) เป็นมาตราที่แสดงสีของแสงที่เปล่งออกมาจากแหล่งกำเนิดแสงหนึ่ง ๆ เป็นค่าตัวเลขเชิงปริมาณ หน่วยที่ใช้คือ K (เคลวิน) ซึ่งเป็นหน่วยเดียวกับอุณหภูมิทางอุณหพลศาสตร์

ค่าอุณหภูมิสีของแสง หรือ Color Temperature คือ สีของแสงที่ได้จากหลอดไฟเทียบกับสีที่เกิดจากการเผาวัตถุดำให้ร้อนที่อุณหภูมินั้น มีหน่วยเป็นเคลวิน (K) อุณหภูมิสีเป็นตัวที่บอกว่าแสงที่ได้มีความขาวมากน้อยแค่ไหน ถ้ามีค่าอุณหภูมิสีของแสงต่ำแสงที่ได้จะออกมาในโทนเหลืองหรือแดง ถ้ามีค่าอุณหภูมิสีของแสงสูงแสงที่ได้จะออกมาในโทนขาวกว่า ในท้องตลาดทั่วไปมีให้เลือก 3 โทนสี ได้แก่

  1. สีวอร์มไวท์” (Warm white) ให้แสงสีแดงออกโทนส้ม เป็นโทนสีร้อน โทนอบอุ่น ค่าอุณหภูมิสีของแสงอยู่ที่ ต่ำกว่า 3,000 เคลวิน
  2. สีคูลไวท์” (Cool white) ให้แสงสีจะเริ่มออกมาทางสีขาว เป็นโทนสีที่ดูเย็นสบายตา ดูค่อนข้างสว่างกว่าเมื่อเทียบกับสีวอร์มไวท์ Warm white ค่าอุณหภูมิสีของแสงอยู่ที่ 3,000 – 4,500 เคลวิน
  3. สีเดย์ไลท์” (Day light) ให้แสงสีโทนออกขาวอมฟ้า แต่คล้ายแสงธรรมชาติตอนเวลากลางวัน ดังนั้น ค่าความถูกต้องของสีจึงมีมากกว่าเมื่อเทียบกับสีวอร์มไวท์ Warm white หรือสีคูลไวท์ Cool white ค่าอุณหภูมิสีของแสงอยู่ที่ 4,500-6,500 เคลวิน ขึ้นไป
เครดิตสาระดี และข้อมูลจาก 

แสดงความคิดเห็น