Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมสมัยนี้เด็กผู้หญิงมีสิทธิมากกว่าเด็กผู้ชาย ทั้งทีบอกว่าเท่าเทียม (เราไม่ Woke นะค่ะ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ในฐานะเด็กผู้หญิง ที่ไม่ Woke เค้ามองว่าเด็กผู้หญิงได้รับสิทธิ หรือได้ปกป้องมากกว่าเด็กผู้ชายค่ะ
ก่อนหน้านี้เค้าคิดว่าเท่าเทียมกันตลอดนะค่ะ หลังจากไปเข้าค่ายลูกเสือมารู้สึกไม่เหมือนเดิม
- การใช้ห้องนำ้ ครูจะให้เนตรนารีเข้าก่อน ให้ลูกเสือรอ เมื่อเนตรนารีเข้าเสร็จให้ลูกเสือเข้า โดยครูให้เหตุผลว่า 1.ผู้ชายไม่ค่อยมีระเบียบ ทำห้องนำ้เลอะ ทำห้องนำ้สกปรก 2.ผู้ชายต้องเสียสละให้ผู้หญิง 3.ผู้ชายต้องอดทน เค้าคิดว่าไม่ควรเหมารวมว่าผู้ชายทุกคนไม่มีระเบียบ หรือผู้ชายทุกคนทำห้องน้ำสกปรก เค้ามีพี่ชาย พี่เป็นคนสะอาดมาก สะอาดมากกว่าเค้าอีก คือมันไม่ใช่ทุกคนไงที่ทำสกปรก นอกจากประเด็นเรื่องห้องน้ำสกปรก การที่ผู้ชายเสียสละให้ผู้หญิงเข้าห้องน้ำก่อน แสดงความเป็นสุภาพบุรุษ ตอนแรกเค้าก็รู้สึกโชคดีที่เกิดเป็นผู้หญิง ไม่ต้องเสียสละอะไร พอเค้าเห็นห้องนำ้ที่ค่ายลูกเสือ แบ่งเป็นชายกับหญิงชัดเจน ฝั่งผู้หญิงทางซ้าย ฝั่งผู้ชายทางขวา และห้องน้ำก็ใหญ่มาก มีห้องน้ำ 20 ห้อง ห้องอาบนำ้อีก 10 ห้อง ให้เข้าฝั่งผู้หญิงอย่างเดียวก็น่าจะพอ ไม่เห็นต้องให้ผู้ชายรอเลย เข้าห้องน้ำพร้อมกันได้ (เค้าไม่ได้ไปดูห้องนำ้ฝั่งผู้ชายนะว่าเป็นยังไง)

- การอาบนำ้ ผู้หญิงอาบนำ้ในห้องอาบนำ้ (ที่ห้องนำ้นั้นละ) ใช้ได้ทั้งฝั่งชายและฝั่งหญิง ส่วนทางผู้ชายไปที่โรงล้างรถข้างคลอง นอกจากจะไกลแล้ว โรงล้างรถไม่มีอะไรปิดบังเลย มีแต่หลังคาสังกะสี ตอนเค้าอาบนำ้เสร็จ เดินออกมาเห็นหมดเลยว่าผู้ชายทำอะไรกันบ้าง แต่โชคดีที่ไม่มีใครแก้ผ้าอะนะ ใส่ผ้าถุงหรือกางเกงในทุกคนเลย เค้าไม่ตั้งใจมองนะ แต่มันหลบสายตาไม่ได้ ตอนนั้นรู้สึกว่าโชคดีที่เกิดเป็นผู้หญิง (อีกแล้ว) แต่อย่างเดียวกับประเด็นข้างบน ห้องน้ำแยกชัดเจน และมีห้องอาบนำ้ในตัว ทำไมถึงไม่ให้ผู้ชายมาใช้ งงไหมละ
เค้าเป็นคนนึง ที่ยึดความเท่าเทียมนะ รู้สึกว่าผู้หญิงได้รับสิทธิมากกว่าเลย

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

นี่แค่บางส่วน 25 ก.พ. 67 เวลา 02:27 น. 1

ไม่ woke แปลว่าอะไร? อีกอย่างถ้ารู้สึกไม่เท่าเทียมเธอก็ลุกขึ้นมาเป็นกระบอกเสียงในสังคมอย่างจริงจังได้นี่ ไม่ทำล่ะ ไปออกสื่อดังก็ยังได้ แล้วเธอก็สามารถเสียสละให้ผู้ชายได้มากเท่าที่ต้องการได้นี่ แต่เธอก็ต้องยอมรับแหละว่าคนเห็นต่างและไม่ได้เรียกร้องความเท่าเทียมมันมีเยอะ ยกตัวอย่าง ความแข็งแรงร่างกายมันสู้ผู้ชายไม่ได้อยู่แล้วโดยธรรมชาติ เรื่องนี้ยังไงมันก็ไม่เท่าเทียมอยู่แล้ว และผู้หญิงก็ไม่ควรไปอาบน้ำกลางแจ้งเหมือนผู้ชาย เพราะมันต่างกันมากอยู่แล้วในเรื่องทางกายภาพ แต่ผู้ชายอาบน้ำในที่ปิดก็เหมือนผู้หญิง นี่ก็ต่าง ผู้หญิงถอดเสื้อเดินกลางสนามหญ้าเหมือนผู้ชายได้มั้ยล่ะ ถ้าต้องการความเท่าเทียมเธอลองดูก็ได้นะ

0
โบยานสกี้ 25 ก.พ. 67 เวลา 14:27 น. 2

ที่จริงผู้หญิงก็แก้ผ้าอาบน้ำได้นะ เมื่อก่อนประเทศไทย ผู้หญิงก็เปลือยหน้าอก ชนเผ่าหลายเผ่าผู้หญิงก็เปลือยอก ไม่มีใครสนใจอะไร มันคือค่านิยมของสังคม ซึ่งเปลี่ยนแปลงได้ตามเวลา ปัญหาที่นี้อยู่ที่ครูลูกเสือ จัดการไม่เหมาะสม

1
ดีเลย 25 ก.พ. 67 เวลา 16:08 น. 2-1

ดันให้ผู้หญิงอาบน้ำในที่มิดชิดใช่มะ ก็จริง ไม่เหมาะสมจริงๆ น่าจะบอกให้ผู้หญิงแก้ผ้าอาบน้ำกลางแจ้ง สมัยนี้แล้วจะมัวอายอะไรอยู่อีก ขนาดบิกินนี่ยังใส่โชว์ง่ามจิ๊มิเลย


0
เมโลดี้ที่รักสายลม 25 ก.พ. 67 เวลา 17:50 น. 3

มันก็ไม่เท่าเทียมตั้งแต่เกิดมาไม่เหมือนกันแล้วค่ะ ตามค่านิยมสังคม ผู้หญิงมีส่วนควรปกปิดทั้งด้านบนและล่าง แค่วัดกันจากสรีระร่างกาย ก็ไม่เท่าแล้ว และอย่าลืมว่าทัศนคติ ความคิด มุมมองในเรื่องนี้ของแต่ละคน แต่ละบ้านไม่เหมือนกัน จะให้ครูเค้าตอบผู้ปกครองอย่างไร ถ้าพบว่า เด็กผู้ชายที่อาบน้ำเสร็จก่อน ไปแอบดูเด็กผู้หญิงอาบน้ำ อย่าบอกว่าไม่มีนะคะ เพราะมันมี และแน่นอนว่าพ่อแม่ของเด็กผู้หญิงคงเอาเรื่องครูในเรื่องลูกสาวถูกถ้ำมองมากกว่า การที่ลูกสาวตัวเองไปถ้ำมองคนอื่นค่ะ ดังนั้นมันก็ต้องมีการจัดการเพื่อลดปัญหา โดยให้ผู้หญิงอาบน้ำก่อน จุดเดียวที่น่าติ คือ พื้นที่อาบน้ำของผู้ชาย ก็ควรมิดชิดเหมือนกัน แต่ส่วนนี้ก็อยู่ที่สภาพของค่ายด้วย

0
สื่อศิลป์ 26 ก.พ. 67 เวลา 15:06 น. 4

สังคมโลกเขาเรียกว่าการให้เกียรติสุภาพสตรีก่อนครับ สังคมฝรั่งที่ไม่สนใจชายหญิงยึดความเท่าเทียมมากกว่าบ้านเราเป็นร้อยเท่าก็เป็นเหมือนกัน ฝรั่งเขามีคำว่า Ladies first เป็นศัพท์เฉพาะเรื่องการให้เกียรติสุภาพสตรีใช้กัน


เรื่องสิทธิ กับการให้เกียรติซึ่งกันและกัน มันคนละเรื่องนะต้องแยกให้ออก

0
กกกกกก 27 ก.พ. 67 เวลา 11:02 น. 5

สิทธิ กับ ให้เกียรติ ตามค่านิยมมันต่างกัน มันเป็นเส้นบาง ๆ ของความเท่าเทียม 


ถ้าคุณรุ้สึกอย่างนั้น คุณก็ไม่ต้องยอมรับสิทธิ์นั้น ๆ สิ เถียงไปเลย ให้ผู้ชายก่อนได้ค่า เราเท่าเทียมกันนนน เราอยากเท่าเทียม เราก็อย่าไปยอมมมมสิ

0
humblekid 28 ก.พ. 67 เวลา 10:26 น. 6

ความเห็นจากผมนะครับ ผู้ชายแทบไม่เคยเรียกร้องอะไรเลยที่ด้อยกว่า ถ้ามีก็ส่วนน้อยและไม่เคยมีปัญหากับการเรียกร้องสิทธิของสตรี ตราบใดที่การเรียกร้องของคุณไม่เอ๊ฟเฟกต์คนอื่นจนเดือดร้อน ซึ่งผมว่าในไทยน้อยมาก ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับเฟมินิสต์ในไทยที่อยู่ในลู่ในทางที่ควรจะเป็น อะไรที่คุณควรจะได้รับไว้เถอะครับบางครั้งมันเป็นเรื่องจำเป็นจริงๆ ด้วยเรื่องกายภาพกำเนิดก็ดี มันเป็นเรื่องที่ยอมกันได้ครับ ผู้ชายไม่เดือดร้อนตรงนั้น เพศชายมันไม่ได้ซีเรียสกับชีวิตขนาดนั้น บางเรื่องมันเป็นการให้เกียรติ ไม่ใช่เสียสละ มันไม่เหมือนกันนะ

0