Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวไปแลกเปลี่ยนกับโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมระยะสั้นของเอ็นจีเนียสกันค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่

       สวัสดีค่ะ เราชื่อกุ๊กกิ๊กนะคะ วันนี้จะมารีวิวว่าโครงการแลกเปลี่ยนระยะสั้นที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระยะเวลา4สัปดาห์ ว่าเราไปทำอะไรมาบ้าง จะสนุกขนาดไหน มาดูกันค่ะ







Day 1



หลังจากLanding และรับสัมภาระเรียบร้อย เราจะต้องนั่งcoach busเพื่อไปรวมกันที่โรงเรียนค่ะ โดยก่อนจะแยกกันไปแต่ละบ้าน คุณครูจะมีการแจก oyster card ให้ค่ะ ดังนั้นต้องเตรียมเงินสดไว้ให้พร้อมนะคะ เพราะoyster card สำคัญมากในการเดินทางตลอด 1 เดือนนี้ค่ะ พอรับoyster card เสร็จ จะมีแท็กซี่มารับเราไปส่งบ้านโฮสต์ โดยใน1บ้านจะอยู่กัน2คนขึ้นไปแต่ไม่เกิน4ค่ะ วันแรกกว่าจะได้พัก ก็ล่อไปทุ่มนึงเลยค่ะ


ค่ะ






Day 2



เนื่องจากวันนี้เป็นวันอีสเตอร์ ซึ่งเป็นวันหยุด ทำให้วันนี้เป็นการเดินเที่ยวเต็มวันค่ะ โดยช่วงเช้าพวกเราเดินเดินเที่ยวบริเวณไม่ไกลจากโรงเรียน เช่น Greenwich Market,Greenwich Park,National Maritime Museum,Royal Observatory Greenwich เป็นต้นค่ะ ส่วนในช่วงบ่ายพวกเราได้ไปเดินชอปปิ้งที่ Camden Town ต่อค่ะ วันแรกมาก็เดินเยอะมากเลย เล่นเอาปวดเท้าเลยค่ะ ฉะนั้นใครจะไปลอนดอน หาซื้อรองเท้าที่เหมาะกับการเดินไปนะคะ เราแนะนำ








Day 3



วันนี้เป็นวันแรกที่ได้เรียนค่ะ โดยสถาบันที่เราได้เรียนคือ Oxford International Education Group โดยวันแรกจะไม่ใช่การเรียนจ๋า แต่จะเป็นการทัวร์ตึกดูทางหนีไฟ สอบพูดกับครู เป็นต้น พอถึงช่วงบ่ายก็จะเป็นการไปเที่ยวค่ะ โดยวันนี้เราไปที่ Harry Potter Studio ค่ะ ซึ่งจะต้องมีการจองตั๋วก่อนไป กว่าจะถึงที่สตูดิโอก็ 5โมงแล้ว ทำให้เวลาเลิกล่าช้าไปด้วย ได้กลับบ้าน3ทุ่มเลยค่ะวันนี้







Day 4



วันนี้ช่วงเช้าก็เรียนเช่นเคยค่ะ ซึ่งสัปดาห์นี้จะเรียนช่วงเช้าทั้งสัปดาห์ แล้วสัปดาห์หน้าก็จะสลับเป็นเที่ยวก่อนเรียนค่ะ วันนี้ช่วงบ่าย ได้ไปขึ้น London Eyeด้วย ต่อแถวขึ้นนานอยู่พอสมควรเลยค่ะ แต่พอได้เห็นวิวก็รู้สึกว่าคุ้มค่าแก่การรอคอยมาก เพราะเราได้เห็นลอนดอนแบบทั่วทั้งเมืองเลย!






Day 5



วันนี้เราประทับใจมาก คุณครูที่นี่เป็นมิตรมากค่ะ เขาจะพยายามให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม และวิธีการสอนกับการapproch นักเรียน ทำให้เรารู้สึกสนุกกับการเรียนมากค่ะ ส่วนวันนี้ได้ไป The British Museum ได้ไปดูหลายอย่างเลย โดยเฉพาะมัมมี่ค่ะ ห้องที่จัดแสดงมัมมี่คนเยอะมากกก ต้องแทรกตัวในหมู่ชนกว่าจะได้เห็น







Day 6



วันนี้เราเริ่มรู้สึกไม่สบาย พอบอกโฮสต์ว่าเจ็บคอเลยได้ชามาจิบค่ะ ช่วงบ่ายเราได้ไปดู Buckingham Palace แต่วันที่เราไปทางวังไม่ได้เปิดให้เข้าค่ะ เลยได้แค่ถ่ายรูปหน้าวังกับเดินเที่ยวแถวๆ Trafalgar Square แทน






Day 7



วันนี้เป็นวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันทัศนศึกษานอกเมืองเต็มวันค่ะ วันนี้เราไปได้ไปทัศนศึกษาที่เมือง Bath เพราะไปแบบป่วยๆ เลยไม่ได้เดินเยอะเท่าไหร่ เราเลยได้แค่ถ่ายบรรยากาศมานิดๆหน่อยๆค่ะ





Day 8



วันอาทิตย์เป็นวันว่างค่ะ แต่วันอาทิตย์ของสัปดาห์แรกจะมีการให้ไปเที่ยวอยู่ค่ะ เพราะมีวันที่แผนเปลี่ยนกระทันหัน โดยวันนี้เราควรได้ไปShoreditchค่ะ แต่เราอาการหนักขึ้นจนโฮสต์บอกว่าลาเถอะ วันนี้เลยลาหยุดค่ะ







Day 9



ขึ้นสัปดาห์ใหม่แล้ว แปลว่าเราต้องสลับจากเรียนเช้าเที่ยวบ่ายมาเป็นเรียนบ่ายเที่ยวเช้าค่ะ วันนี้เราไปแบบคนป่วยหนัก ไอไม่หยุด โดยเราได้ไปเดินทัวร์ริมแม่น้ำThames แล้วก็ไปTate modern ซึ่งเป็นgallery ที่จัดแสดงmodern art ค่ะ 





Day 10



วันนี้เราเริ่มมีไข้ด้วย แถมนอนน้อย เลยฝืนไปเที่ยวแบบ low energy สุด วันนี้ไปเที่ยวที่Science Museum ค่ะ แต่อย่างที่บอกคือเราเอเนอร์จี้ต่ำมาก ซื้อของฝากเสร็จเราก็หาที่นั่งเลย ไม่ได้เดินดูเลยค่ะ







Day 11



และแล้วเราก็ฝืนสังขารไม่ได้ค่ะ โฮสต์เราก็บอกให้ลาหยุดเลย เดี๋ยวจะลองนัดหมอให้ ช่วงแรกเราก็ไม่ค่อยอยากลา เพราะแต่ละคนมีโควตาลา3ครั้งค่ะ ถ้าลาเกินจะไม่ได้ certificate ว่าเรียนจบคอร์สค่ะ แต่พ่อแม่เราบอกว่าสุขภาพสำคัญกว่าถ้าไม่ไหวให้ลาเลย เราเลยกัดฟันลาค่ะ ในวันนี้เราเลยจะมารีวิวการหาหมอแบบคนเบลอค่ะ เริ่มแรกเลย โฮสต์บอกให้เราโทรหาสายไม่ด่วน คือ 111ค่ะ เราสามารถเลือกได้ว่าจะโทรหรือจะทำแบบฟอร์มในเว็บ เรากลัวคุยไม่รู้



เรื่องเลยทำแบบฟอร์มในเว็บ แต่ผลที่ออกมาคือ แนะนำให้โทรคุยเพราะเขาอยากทราบอาการเพิ่มเติมค่ะ เขาจะให้คำปรึกษาว่าเราควรทำยังไง ถ้าอาการไม่หนักก็จะแค่แนะนำ แต่ถ้าอย่างเรา คือหนักแล้วเขาแนะนำให้หาหมอเลยค่ะ มันก็มีความงงๆอยู่บ้างตรงตอนนัดหมอเขาดันไปนัดให้ที่โรงพยาบาลห่างไปเกือบชม. ทั้งที่ใกล้บ้านก็มีโรงพยาบาลค่ะ แต่เขาบอกแค่ว่านัดให้ได้แค่ที่นี่ โฮสต์เลยยอมๆค่ะ พอไปถึงโรงพยาบาลก็ต้องลงทะเบียนต่างๆนาๆ เราขอข้ามไปพาร์ทรักษาเลยนะคะ หมอก็ถามคำถามคล้ายๆกับตอนคุยกับคนในสายค่ะ แต่จะมีตรวจช่องคอ ตรวจหู ฟังเสียงหายใจเพิ่มมาค่ะ พอตรวจเสร็จเขาก็เดินไปหยิบยามาให้เลย ไม่ต้องรอรับยาเหมือนในไทยค่ะ พอรับยาเสร็จเราก็รีบออกจาโรงพยาบาลเลยไม่ทันได้เก็บบรรยากาศค่ะเพราะโฮสต์ต้องรีบไปรับลูกต่อ







Day 12



พอได้หาหมอแล้วก็มีแรงขึ้นเยอะค่ะ วันนี้เลยกลับมาเที่ยวแล้วค่ะ วันนี้เดินเที่ยวที่ China Townค่ะ แต่เพราะมันเป็นช่วงเช้า ร้านอาหารส่วนมากเลยยังไม่เปิด ได้แค่เดินๆดูแถวนั้นเฉยๆค่ะ แต่ใกล้ๆแถวนั้นมีร้าน m&mที่ให้เรากดเองได้อยู่ เลยได้เสียเงินกันถ้วนหน้าเลยค่ะ







Day 13



วันนี้ช่วงเช้าไปเดินเที่ยวPortobello Road Marketค่ะ เป็นตลาดที่จะมีคนมาตั้งแผงขายของเก่า ของมือสอง เสื้อผ้ามือสองค่ะ เราไม่ใช่สายนี้เท่าไหร่ แต่แค่เดินดูก็สนุกแล้วค่ะ แต่ดันเดินเพลินไปจนลืมถ่ายรูปมาค่ะ ส่วนช่วงบ่ายวันนี้คุณครูพาออกมาทำกิจกรรมที่Greenwich Parkค่ะ







Day 14



วันนี้ทัศนศึกษาเต็มวันอีกเช่นเคยค่ะ โดยวันนี้เราได้ไปที่ Brighton ซึ่งเป็นเมือนติดทะเล เป็นหาดที่มีแต่หินค่ะ ช่วงเช้าบรรยากาศกำลังดี แต่พอเลยบ่าย อยู่ๆก็หนาวซะงั้น เอาซะสั่นไปทั้งตัวเลยค่ะ ฉะนั้นมาอังกฤษไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน อย่าไว้ใจอากาศนะคะ มันแปรปรวนมากเดี๋ยวแปปๆร้อน เดี๋ยวแปปๆฝนตก แล้วก็กลับมาหนาว






Day 15



วันนี้เป็นวันว่างและเพราะยังป่วย เราเลยเลือกที่ะอยู่บ้างค่ะ ซึ่งถ้าคนที่สนใจอยากไปเที่ยวที่ไหนก็สามารถไปได้เลยในวันนี้นะคะ แต่ห้ามออกนอกลอนดอนและห้ามกลับบ้านช้ากว่าcurfewค่ะ(ถ้าอายุ16+ curfew ประมาณ3ทุ่มค่ะ ถ้าจำไม่ผิด)







Day 16



ขึ้นสัปดาห์ที่สามแล้ว เราก็ได้กลับมาเที่ยวบ่ายเช่นเดิมค่ะ วันนี้ไปที่ Natural History Museum ได้เดินดูพวกแร่ อัญมณี และดูห้องที่เกี่ยวกับภัยพิบัติธรรมชาติต่างๆด้วยค่ะ แถมในห้องที่จัดแสดงเรื่องแผ่นดินไหวยังมีห้องที่จัดจำลองการอยู่ในร้านสะดวกซื้อที่โดนแผ่นดินไหวด้วยค่ะ แถมรูปที่โดเนทเขาค่ะ เราตื่นตาตื่นใจมาก จะมีแบบนี้ในทุกmuseum เลยนะคะ แต่บางที่อาจจะไม่ขนาดนี้


นี้



Day 17



วันนี้ครูให้ทำโปรเจคเป็นข่าวเกี่ยวกับไทย นี่งานของเรากับเพื่อน ใครไปรุ่นหน้าแล้วยังเจอเขาไปแปะโชว์ไว้อย่าลืมเซลฟี่มาอวดนะคะ ส่วนพาร์ทเที่ยววันนี้เราไปเดินเที่ยวที่ Bricklane มาค่ะ ใครชอบถ่ายรูปกับstreet art นี่อาจเป็นสวรรค์ของคุณเลยค่ะ แต่บรรยากาศบางซอยก็แอบวังเวงแปลกๆชอบกล







Day 18



วันนี้เป็นวันที่เรียนเต็มวันค่ะ ส่วนนี่เป็นตัวอย่างกิจกรรมที่เราทำค่ะ ช่วงเช้าเราจะได้ออกไปGreenwich Park เพื่อไปถ่ายรูปสิ่งที่หน้าตาเหมือนตัวอักษรมา แล้วหลังพักก็เอามาเรียงให้เป็นประโยคค่ะ







Day 19



วันนี้ช่วงบ่ายได้เที่ยวที่ The National Gallery ค่ะ ที่นี่มีจัดแสดงภาพของVan Goghอยู่ค่ะ เพราะคนรุมหน้าภาพเยอะมากกก เราเลยไม่สู้เข้าไปถ่ายรูปค่ะ







Day 20



วันนี้เป็นwalking tour ในลอนดอนค่ะ ได้เดินหลายที่เลย แต่หลักๆคือที่ St. James's Park ได้เดินน้องๆเป็ด หงส์ ห่าน มีครบจบที่เดียวค่ะ นอกจากนี้ยังมีสัตว์อื่นๆอีกมากกว่า40 สปีชี่ส์ บรรยากาศก็ดี ร่มรื่นมาก ไม่ร้อนเลยค่ะ ซึ่งตอนกลับบ้านวันนี้ ความดวงดีของเราก็ได้แผลงฤทธิ์อีแล้วค่ะ เราที่พึ่งหายหวัดมาหมาดๆ ข้อเท้าพลิกจนเดินกระเผลกอีกแล้วค่ะ ฮื่อ







Day 21



และแล้ววันทัศนศึกษาเต็มวันก็มาถึงอีกแล้วค่ะ วันนี้ไปที่ Cambridge ซึ่งเป็นwalking tourซึ่งไม่ดีกับเราที่พึ่งข้อเท้าพลิกมากค่ะ แต่เราก็พยายามหาที่พักเอแทนค่ะ พอwalking tourเสร็จแล้ว เราก็จะมีเวลาเดินเที่ยวของเราเองนะคะ เดินหาอะไรทานได้เลยค่ะ







Day 22



ในที่สุดเราก็ตัดสินใจออกไปเที่ยววันอาทิตย์กับเพื่อนค่ะ วันนี้เราไป Tower of London ค่าตั๋วในเว็บเป็นพันบาทเลยค่ะ เพราะเป็นตัวราคาผู้ใหญ่ ดีว่าเรากับเพื่อนมาซื้อหน้างาน เพราะมันมีตั๋วของ young adult คืออายุไม่เกิน17 จะได้ราคาตั๋วถูกกว่าตัวผู้ใหญ่แบบแทบจะครึ่งนึงเลย ก็ประมาณเจ็ดร้อยบาทได้ค่ะ แล้ววันนั้นเป็นวันจัด London Marathon ด้วย ระหว่างเดินข้ามTower Bridgeเลยถ่ายบรรยากาศมานิดหน่อยค่ะ(ถ้ามีจัดงานใหญ่สเกลนี้ระหว่างที่ไป วางแพลนเดินทางดีๆนะคะ หลักๆเลยคือเรื่องบัสค่ะ เพราะบัสบางคันอาจจะเปลี่ยนเส้นทางวันนั้นค่ะ)







Day 23



เข้าสัปดาห์สุดท้ายแล้วค่ะ เราได้มาเที่ยวตอนเช้าอีกครั้ง วันนี้ไป Harrods ซึ่งเป็นแหล่งรวมแบรนด์เนมเลยค่ะ ใครงบถึงก็จัดเลยค่ะ ส่วนเรางบน้อยก็เดินลงชั้นใต้ดินซึ่งจะมีขายกระเป๋าและตุ๊กตาต่างๆของ Harrodsเองค่ะ ราคาถือว่าจับต้องได้กว่าของข้างบนเยอะค่ะ เราเลยได้ซื้อกระเป๋ามาฝากแม่ตั้ง2ใบเลย แล้วก่อนกลับเราก็ได้แวะคาเฟ่ Prada ด้วยนะ ถึงจะแพงไปหน่อย แต่อร่อยดีนะคะ (FYI : ครัวซองต์ราคา11ปอนด์ น้ำส้มราคา5ปอนด์ค่ะ)




Day 24



วันนี้เราได้ไป Victoria and Albert Museumค่ะ ได้ไปเดินดูเครื่องประดับต่างๆ คอลเลคชั่นเครื่องแก้ว/ศิลปะจากแก้ว กางเขน stain glass และของอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับศาสนาคริสต์อีกมากมาย สวยมากเลยค่ะ







Day 25



วันนี้ได้ไปชอปปิ้งที่ Oxford Street ค่ะ ไปช่วงเช้า คนเลยไม่ค่อยเยอะด้วย วันนี้เพราะเป็นวันท้ายๆและพื้นที่ในกระเป๋าจะเต็มแล้ว เราเลยไม่ได้ซื้ออะไรเพิ่มแล้วค่ะ วันนั้นสิ่งเดียวที่เสียเงินคือค่าของกินค่ะ ไปลองกันได้นะคะ ร้านชื่อWing stop






Day 26



วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเที่ยวก่อนจะต้องเริ่มจัดกระเป๋าแล้วค่ะ พวกเราเลยได้ปิดท้ายด้วยการล่องเรือชมวิวที่แม่น้ำThames เช่นเคยกับอากาศประเทศอังกฤษที่ไว้ใจไม่ได้ ช่วงเช้าอุ่นจนร้อน ขากลับสั่นเป็นเจ้าเข้าเลยค่ะ ถ้าไม่นับเรื่องอากาศ วันนั้นก็เป็นอีกวันที่สนุกมากเลยค่ะ







Day 27



วันนี้คือวันสุดท้ายของการเรียนแล้วค่ะ เพราะวันพรุ่งนี้ก็จะกลับแล้ว วันนี้เลยไม่ได้ไปเที่ยวไหน และว่างช่วงเช้าเพื่อให้เริ่มเตรียมจัดสัมภาระตัวเองค่ะ แต่พอถึงช่วงบ่ายก็ไปเรียนตามปกติ วันนี้ก็จะเรียนชิวมากค่ะ เราได้โจทย์คือให้ทำบอร์ดเกม พอทำเสร็จก็ถูกเรียกให้ไปรวมตัวกันเพื่อรับ certificate หลังจากนั้นเราก็ตรงดิ่งกลับบ้านไปเก็บของต่อเลยค่ะ







Day 28



วันนี้เป็นวันกลับแล้ว ถึงจะคิดถึงบ้านมาก แต่ปฏิเสธได้เลยค่ะว่าระหว่างอยู่ที่นี่ เรารู้สึกสนุกมากเช่นกัน แต่อยู่ต่อไม่ไหวแล้วค่ะ หิวอาหารไทยยย ฉะนั้นกลับดีกว่าาา


แสดงความคิดเห็น