Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งทอ ม.ธรรมศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วันนี้พี่เท็กกี้ จะมารีวิวสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งทอ(วิทย์สิ่งทอ) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คืออะไร??? และเรียนอะไรบ้าง??? พี่เท็กกี้ขอแบ่งเป็น 2 Versions นั่นก็คือ ver.เด็กวิชาการ และ ver.เด็กกิจกรรม ไปกันเล๊ยยย 

สาขาวิทย์สิ่งทอ มธ เป็นสาขาที่เรียนตั้งแต่พื้นฐานของสิ่งทอ นั่นก็คือเส้นใยไปจนถึงเสื้อผ้าสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ทางสิ่งทอ สาขานี้ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเรียนด้านสิ่งทอที่ไม่ใช่แฟชั่นมากเกินไปหรือ วิทยาศาสตร์มากเกินไป เพราะว่าสาขานี้เป็นการผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์และแฟชั่นเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังมีการบูรณาการเข้ากับการเป็นผู้ประกอบการ ตามแนวคิด sci+business และยังเรียนเรื่องการจัดการสิ่งทอ เทคโนโลยีสะอาดซึ่งกำลังเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสนใจ โดยสาขาวิทย์สิ่งทอ มธ มีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติการในห้องทดลอง และยังมีการศึกษาดูงานที่โรงงานชั้นนำของประเทศให้เห็นภาพจริงมากขึ้น มีการสัมมนาเชิญวิทยากรมาพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้อัพเดทเทรนด์ใหม่ๆ
 

Ver.เด็กวิชาการ

enlightenedปี 1 เรียนวิชาบังคับ พื้นฐานวิทย์-คณิต เช่น เคมี ฟิสิกส์ แคลคูลัส ชีวะ เป็นต้น ซึ่งวิชาพวกนี้จะนำไปเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาสาขาในชั้นปีต่อไป 

enlightenedปี 2 จะเริ่มเข้าสู่วิชาของสาขามากขึ้นโดยจะเรียนตั้งแต่จุดเริ่มต้น นั่นก็คือเส้นใย สมบัติของเส้นใยแต่ละชนิด การปั่นเส้นด้าย ไปจนถึงการทอผ้า การนำเทคโนโลยีต่างๆมาใช้ในทางสิ่งทอ 

enlightenedปี 3 จะเรียนวิชาบังคับของสาขาและวิชาเลือก ซึ่งจะมี 2 กลุ่มวิชาเลือกคือ การออกแบบและพัฒนาสิ่งทอ และ เทคโนโลยีสิ่งทอและเคมีสิ่งทอ คนที่เลือกวิชาเลือกการออกแบบและพัฒนาสิ่งทอไม่จำเป็นต้องมีทักษะการวาดภาพมาก่อนก็สามารถเรียนได้

enlightenedช่วงซัมเมอร์ปี 3 จะเป็นการฝึกงาน โดยสามารถฝึกงานกับหน่วยงานของรัฐ เช่น สวทช หรือหน่วยงานเอกชน เช่น Jaspal Asava Pasaya Sabina เป็นต้น และหากได้ไปฝึกงานที่สวทช หลังจากฝึกงานก็อาจจะได้ทำงานกับสวทช.ต่อ บอกเลยว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีสุดๆไปเลย

enlightenedปี 4 เทอม 1 เรียนวิชาบังคับสาขา วิชาเลือก และสัมมนาหัวข้อพิเศษ สำหรับสายออกแบบมีการทำ Fashion Shows ซึ่งเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับน้องๆที่สนใจด้านแฟชั่น ส่วนเทอม 2 เป็นการทำโปรเจคจบการศึกษา

 

ปล. หากใครเรียนจบได้เกรด 3.00 ขึ้นไป สามารถสมัครขอรับทุนเรียนต่อปริญญาโทของสาขา 

 

Ver.เด็กกิจกรรม

สำหรับน้องๆเด็กกิจกรรม ความสนุกรอน้องอยู่มากมาย เปิดมาด้วยกิจกรรมแรกของมธ งานรับเพื่อนใหม่ โดยแต่ล่ะปี จะมีธีมที่ไม่เหมือนกัน พี่เท็กกี้รับรองความสนุกเลย ปีพี่เท็กกี้ 4eve มาด้วยล่ะ ฟินสุดๆๆ >< ตามด้วยงานที่จะขาดไม่ได้เลย คือ งานรับน้องTextile สาขาเราอยู่กันแบบกาสะลอง ซ้องปีป อ่ะล้อเล่นนน  ตอนนี้ได้ดำเนินมาถึงรุ่นที่ 23 แล้ว แอบกระซิบว่า สาขาเรามีเพลงบูมด้วยนะ ถ้าอยากฟังต้องมางานรับน้องสาขา Textile พี่ๆรอเจอน้องๆอยู่น้า

โดยงานกิจกรรมทุกอย่างของมหาวิทยาลยธรรมศาสตร์ ไม่มีการบังคับให้เข้าร่วม แล้วแต่ความสมัครใจของน้องๆเลยค่า นี่แค่งานของเดือนสิงหานะเนี่ย พี่เท็กกี้บอกเลยว่า ถ้าใครเป็นสายคอนเสิร์ต เตรียมใจให้พร้อมแล้วไปกระโดดที่หน้าเวทีกันหลังเลิกเรียน เพราะงานคอนเสิร์ตจัดขึ้นเยอะมาก สมกับที่ได้ขนานนามว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการจัดคอนเสิร์ต

แต่ละกิจกรรมในมหาวิทยาลัยจะมีการรับสมัครสตาฟ น้องๆสามารถไปสมัครเพื่อเรียนรู้งานต่างๆได้ สกิลบางอย่างที่ไม่สามารถหาได้จากห้องเรียนและมิตรภาพที่เกิดขึ้นระหว่างทำงาน กิจกรรมของสาขาเรายังไม่มีเพียงเท่านี้ เรายังมีการทำแฟชั่นโชว์ของเด็กออกแบบ (สิ่งทอ) โดยงานนี้พี่ปีสี่จะเป็นแม่งาน  และเปิดรับสมัคร น้องๆปีหนึ่งถึงปีสาม หรือคณะอื่น สามารถสมัครเข้ามาช่วยกันทำแฟชั่นโชว์ของสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งทอได้  และยังมีกิจกรรมแต่ล่ะเดือน เช่น การแต่งกายตามหนัง งานจับฉลากของขวัญปีใหม่ 

สำหรับน้องๆที่อ่านมาถึงตรงนี้ พี่เท็กกี้รู้สึกปลื้มใจมาก กิจกรรมภายในสาขาเรายังไม่หมด และมีอีกมากมาย หากใครสงสัยตรงไหน หรืออยากได้รายละเอียดกิจกรรมไหนเป็นพิเศษ สามารถถามพี่เท็กกี้ที่ใต้เมนท์ได้เลยค่า สำหรับวันนี้พี่เท็กกี้ จากสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งทอ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอขอบคุณค่าาาา


 


 อ่านต่อเพิ่มเติม: วิทย์สิ่งทอมี 2 วิชาเลือก วิชาเลือกไหนเหมาะกับเรา??   https://www.dek-d.com/board/view/4108399

Facebook: Textile SCI TU
Instagram: textile_thammasat
TikTok: textilesci_thammasat




 

แสดงความคิดเห็น

>