Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทันตะ / บัญชี แนวโน้มรายได้ การทำงานเป็นยังไงบ้างครับ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ลังเลระหว่าง ทันตะในกทม. กับ บัญชี ฬ ครับ คะแนนถึงทั้งสองคณะครับ จะยื่นช่วงพค.นี้ครับ อยากได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจครับ

1. รายได้ทันตะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ มือปืน/เปิดคลินิก
2. Career path เงินเดือนสูงของทันตะ
3. บัญชีถ้าทำงานสายออดิทเงินเดือนจะไปได้ที่เท่าไหร่
4. Career path บัญชี/ออดิท
5. สายงานไหนมีเวลาว่างมากกว่ากันครับ ได้ยินมาว่าออดิทงานหนักมาก ๆ ทำไปเรื่อยมีโอกาสว่างขึ้นมั้ยครับ

ครอบครัวเป็น middle class ค่อนไปทาง lower ครับ อยากมีเงินเยอะ ๆ ไปซัพพอร์ตครอบครัว ตัวเอง และอยากมีเวลาทำกิจกรรมอื่น ๆ ด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 18 เม.ย. 67 เวลา 11:21 น. 1

ขอตอบในแง่ของฝั่งบัญชี

3. บัญชีถ้าทำงานสายออดิทเงินเดือนจะไปได้ที่เท่าไหร่

=> ขึ้นอยู่กับโครงสร้างเงินเดือนของแต่ละองค์กรครับ แต่ตอนนี้ Big4 start ราวๆ 30K+


4. Career path บัญชี/ออดิท

=> สาย Audit ก็ไปไกลได้ถึง partner หลังจากเกษียณแล้วสามารถไปรับตำแหน่งต่างๆได้ เช่น Audit Com หรือจะรับงาน Audit เองก็ได้ ส่วนสายบัญชีไปไกลสุดก็ CFO หรือ MD แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นกับจังหวะและโอกาส ถ้าเก่งแต่ไม่มีคนมองเห็น ไม่มีคนดัน ก็อยู่ตรงนั้นต่อไป แต่บางคนไม่ได้เก่งมาก แต่มีคนเห็นแววและคอยผลักดัน มันก็ไปได้ไกล ซึ่งเป็นทุกองค์กรครับ


5. สายงานไหนมีเวลาว่างมากกว่ากันครับ ได้ยินมาว่าออดิทงานหนักมาก ๆ ทำไปเรื่อยมีโอกาสว่างขึ้นมั้ยครับ

=> "ว่าง" คำนิยามคืออะไร ทั้งหมดทั้งมวล ขึ้นอยู่กับการ manage เวลาและการปรับการใช้ชีวิตให้เข้ากับลักษณะงานครับ แต่งาน Audit ยุ่งจริง และในปัจจุบัน การประชุม online meeting คือเรื่องปกติที่ต้องปรับตัวครับ ยิ่งตำแหน่งสูง งานก็จะตามมาเรื่อยๆครับ ไม่ต้องคิดเลยว่าจะว่าง

0
สื่อศิลป์ 18 เม.ย. 67 เวลา 13:45 น. 2

ถ้าเอาตามเกณฑ์เฉลี่ยทั่วไป หมอฟันรพ.รัฐเงินเดือนอยู่ที่สี่ถึงแปดหมื่น เอกชนก็บวกไปเท่าตัว ส่วนนักบัญชีก็เหมือนพนักงานบริษัททั่วไป เงินเดือนมากน้อยตามแต่ระดับบริษัท


ผมอยากจะบอกอะไรสักนิด รู้มั้ยครับว่า ประเทศที่เจริญแล้วคณะบริหารธุรกิจสาขาบัญชี คือคณะอันดับ1ที่เด็กๆเลือกกัน เพราะนักบัญชีรายได้สูงมากๆ(ผมไม่ใช้คำว่าเงินเดือนนะเพราะรายได้หลักๆของนักบัญชีไม่ได้อยู่ที่เงินเดือน) สาเหตุที่นักบัญชีเป็นที่ต้องการเพราะสังคมตะวันตกหรือประเทศใหญ่ๆ ภาษีเขาสูงมากมาย ดังนั้นแต่ละบริษัทจำเป็นต้องมีนักบัญชีไว้ตกแต่งบัญชีเพื่อลดภาษีให้มากที่สุด ยิ่งนักบัญชีที่เก่งมากๆค่าตัวยิ่งแพงมหาศาลเลย


เทียบกับอาชีพหมอฟัน รายได้หมอฟันยังมีเพดานจำกัด แต่นักบัญชีไม่มีเพดานรายได้


ผมพูดถึงสังคมที่เปิดกว้างทั่วโลก ถ้าอยากมีรายได้เยอะอาชีพนักบัญชีคืออันดับ1 หมอฟันจะอยู่ระดับกลางๆ แต่ถ้าเอาแค่ในเมืองไทยบริษัทที่จำเป็นจะต้องมีนักบัญชีมันมีน้อย แต่นักบัญชีมีเยอะ ไม่ต้องพูดถึงรายได้เอาแค่หางานให้ได้ยังลำบาก แต่หมอฟันถ้าไม่เลือกมากจบมายังไงก็มีงานทำแน่นอน


ดังนั้นถ้าต้องการแค่ทำงานแถวบ้านอยู่เมืองไทยไม่ไปไหน ผมแนะนำให้เลือกหมอฟันดีกว่า แต่ถ้าคุณมั่นใจตัวเองว่าแน่มีฝีมือ มีความทะเยอทะยานสูงสามารถไปหางานต่างประเทศได้ ก็เรียนบัญชีดีกว่า เพราะสังคมตะวันตกยังต้องการนักบัญชีอีกมากถ้าเก่งจริงคุณไปอเมริกาหางานสบาย


ก็เป็นประสบการณ์ตรงส่วนตัว ไม่มีถูกไม่มีผิด คุณเอาไปพิจารณาเอาละกันครับ

0
Makhamm 19 เม.ย. 67 เวลา 15:37 น. 3

รู้แต่บัญชีนะ

บ.เล็ก-ใหญ่ ไม่เหมือนกัน บ.ใหญ่ มักจะปรับเงินเดือนต่อเนื่องทุกปี และ มีตำแหน่งให้ไต่เต้า เงินเดือนจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถึงหลักแสนได้สบาย ถ้าทำงานแล้วไม่โต เงินเดือนก็ไม่เยอะ แต่อยู่ได้ไม่ลำบาก

0