Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมยายถึงรักพี่มากกว่าเรา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราว่าแม่ลำเอียงแล้วมาเจอยายพูดประโยคนี้ทำเราเจ็บจนจุกแน่นอยู่ในอกเลย พี่ไม่เคยไปเยี่ยมยายเวลาป่วยหรือไปหาเลยตลอด 10 20 ปี (เราไปหาตลอดทุกอาทิตย์เพราะเรารู้สึกไม่ได้ความรักแม่ก็เลยมาขอจากตากับยายแทน) จนกระทั่งพี่มีแฟนพาแฟนมาแนะนำยายคบกัน 5 ปี เจอยาย 3 4 ครั้ง ยายปลื้มมากเพราะแฟนพี่ใจดีกับยาย ตอนนี้พี่กำลังจะแต่งงานยายบอกจะยกบ้านให้พร้อมเอาทองไปขาย แล้วช่วยเรื่องสินสอดเกือบ 4 แสน


เราปวดใจมากตอนที่ยายบอกกับพี่ว่ารักหลานคนนี้ที่สุด ตอนนั้นเราคิดเลยว่าอ้าว แล้วเราล่ะ ยายไม่เคยพูดบอกรักเราเลย ยายเอาอกเอาใจพี่มาก เราไปหาทีไรถามหาตลอดชอบวานเราฝากของไปให้ มีคำพูดนึงที่ทำเราโกรธเลยคือ เราไปเรียนต่างจังหวัดเลยมาหาได้แค่ช่วงปิดเทอม ยายพูดกับพี่ว่าเนี่ยเราไม่ค่อยมาหายายเลยสู้พี่ก็ไม่ได้คอยมาเยี่ยมยายค่อยอุ่นใจหน่อย 

ตอนนั้นเราเสียใจมาก เราเถียงเลยว่า สิ่งที่เราทำมาตั้งแต่เด็กจนโตไม่เคยจำได้เลยหรอ คนที่มาเยี่ยมยายตลอดคือเรานะ พี่มาแค่ไม่กี่ครั้งดันจำขึ้นใจ ยายก็หัวเราะเปลี่ยนเรื่องคุยทันที อุส่าหนีแม่มาหายายทำไมต้องมาเจออะไรแบบนี้ด้วย อิจฉาครอบครัวที่เขารักกัน

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

White Frangipani 20 เม.ย. 67 เวลา 18:07 น. 1


ทำไมยายถึงรักพี่มากกว่าเรา


สวัสดีค่ะ คุณเจ้าของกระทู้


เม้นต์นี้ เม้นเข้ามาให้กำลังใจนะคะ


ตามที่คุณเล่าในเหตุการณ์ของคุณนะคะ และจากคำถามที่คุณตั้งเป็นหัวข้อประเด็น ซึ่งเป็นคำถามนะคะ


คือ ทำไมยายถึงรักพี่มากกว่าเรา


เราปวดใจมากตอนที่ยายบอกกับพี่ว่ารักหลานคนนี้ที่สุด ตอนนั้นเราคิดเลยว่าอ้าว แล้วเราล่ะ ยายไม่เคยพูดบอกรักเราเลย ยายเอาอกเอาใจพี่มาก เราไปหาทีไรถามหาตลอดชอบวานเราฝากของไปให้


ตอบคุณว่า เรา ๆ คนอื่น ๆ คงไม่สามารถตอบได้ชัดเจนค่ะ ว่าเพราะอะไรคุณยายจึงมีอาการเช่นนั้น


คือจากที่คุณเล่ามานี้ดูคุณยายจะลำเอียง หากแต่ความลำเอียงในจิตใจของคนเรานี้นะคะ ดูจะเกิดขึ้นได้จริง และมีเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งเรา ๆ ไม่สามารถรู้ได้ว่าเป็นเพราะอะไรคนเราจึงมีความลำเอียง แต่ที่แน่ ๆ เป็นอาการในส่วนบุคคล ซึ่งเรา ๆ ไม่สามาถไปร้องขอให้เขา(หรือให้คุณยาย) หยุด หรือเลิกลำเอียง นั้นเรา ๆไม่สามารถทำได้ค่ะ


เพราะอาการลำเอียงนะคะเป็นอาการของจิตใจ เป็นอาการในส่วนบุคคล ซึ่งคนอื่น ๆ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเขาได้ หากเจ้าตัวไม่เห็นได้ว่าเขาเองนะ มีอาการลำเอียงต่อคนรอบข้างค่ะ


และส่วนมากอาการลำเอียงนี้เกิดขึ้นได้มากมายในครอบครัว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นได้ และดูจะเป็นอาการที่เป็นธรรมดา ซึ่งมีเกิดขึ้นมากมายนะคะ


และ เมื่ออาการดังกล่าวนี้สามารถเกิดขึ้นได้มากมาย และดูจะเป็นธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ในจิตใจของคน และยากนัก ที่ใคร ๆ จะสามารถแก้ไขให้แก่ผู้ที่มีความลำเอียงได้ (คือเป็นอาการของส่วนบุคคลนะคะ) ซึ่งแน่นอนผู้ที่ถูกลำเอียงอาจจะรู้สึดน้อยใจ รู้สึกเสียใจ รู้สึกไม่ได้รับความยุติธรรมในการให้ความรักแก่กันและกันในครอบครัว แน่อนอนว่า การถูกลำเอียงที่มีเกิดขึ้นในครอบครัวนั้น ไม่เป็นการดีเป็นอย่างยิ่ง


แต่ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของจิตใจ เป็นเรื่องของส่วนบุคคล คือเรา ๆ จะไม่สามารถที่จะมีสิทธิ์เข้าไปตัดสินให้เขาได้ว่า เขาต้องรู้ว่าเขาลำเอียง หรือเราจะต้องทำอย่างไรต่อผู้ที่มีความลำเอียง เพราะยิ่งคิดมาก จะยิ่งทำให้คุณรู้สึกน้อยใจมากขึ้น ซึ่งไม่ดีนะคะ


ความรู้สึกเสียใจที่เกิดขึ้นในทุกวันนะ เป็นความรู้สึกบั่นทอน ความรู้สึกเสียใจ หรือความรู้สึกน้อยใจนะเป็นพลังลบ และจะทำให้คุณเองหม่นหมอง ทำให้คุณไม่มีพลังที่ดีที่ควรมีเพื่อตัวคุณเอง และจะทำให้คุณเหนื่อยหน่ายมาก ๆ ทำให้คุณไม่สดชื่นเสียเปล่าค่ะ


วิธีที่ดีที่สุดของผู้ที่ถูกลำเอียงนะคะ แนะนำว่า จงอย่าเอาใจไปใส่กับเหตุการณ์นั้นค่ะ ขอคุณเพียงรู้ตัวตนของคุณเองว่า คุณทำดีที่สุดแล้ว เท่านั้นเป็นพอนะคะ


ในที่นี้การที่คุณรู้ตัวคุณเองว่า


ตอนนั้นเราเสียใจมาก เราเถียงเลยว่า สิ่งที่เราทำมาตั้งแต่เด็กจนโตไม่เคยจำได้เลยหรอ คนที่มาเยี่ยมยายตลอดคือเรานะ พี่มาแค่ไม่กี่ครั้งดันจำขึ้นใจ ยายก็หัวเราะเปลี่ยนเรื่องคุยทันที


ขอเพียงคุณมีสติรู้ว่า คุณได้ทำดีที่สุดแล้ว เพื่อความดีบังเกิดเท่านั้นนะคะ ทั้งนี้เพื่อตัวคุณเอง และเพื่อทุกคน เท่านั้นพอนะคะ คือคุณจงอย่าหวังอะไรมากไปกว่านี้นะคะ เมื่อมีเหตุไม่พึงประสงค์ภายใต้การทำ...ในทุกอย่างของคุณ คุณได้ไม่เสียใจค่ะ


เพราะ เมื่อคนเรานะคะทำความดี เพื่อให้ความดีบังเกิด คุณเองจะรู้สึกพึงพอใจ และเป็นสุข และเกิดเป็นพลังบวก จะทำให้คุณมีความมั่นใจ ทำให้คุณมีความเชื่อมั่นในตัวคุณเอง และคุณจะเป็นคนที่มีความสุข สันติ สงบร่มเย็นภายใน และคุณจะเป็นคนที่แกร่ง...ด้วย และแล้วทุกอย่างจะดีเองเป็นธรรมชาติค่ะ


ทั้งหมดนี้เป็นฟันเฟือง...ที่มีผลที่ดีภายใต้การคิด ปละการปฎิบัติที่ดี เพื่อตัวเราเอง และการอยู่ร่วมกันในครอบครัวค่ะ


รวม ๆ คือการปฎิบัติตนเช่่นนี้ คือการมีความคิดที่สันโดษ การมีความเข้าใจ...ในเหตุที่เกิดขึ้นได้เกี่ยวกับจิตใจที่แตกต่างของคน(จิตของทุกคนนะคะ มีความแตกต่างกันได้) เมื่อคุณเข้าใจในเหตุที่แตกต่างได้ นั้นจะเป็นผลที่จะทำให้คุณเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นสูง มีความแกร่งกล้า และเข้มแข็งทั้งในความคิด และการกระทำต่าง ๆ ผ่านการดำรงไปของคุณเอง และคุณจะเป็นผู้ที่ไม่พึงหวังสิ่งใด จากทุกคนรอบ ๆ ตัวคุณ แต่คุณจะมีตนเป็นที่พึ่งแห่งตนได้เป็นอย่างดี และคุณจะเป็นผู้ที่พึงพอใจในสิ่งที่คุณมี และในสถานะที่เป็นคุณค่ะ


และทั้งหมดนี้จะเกิดเป็นพลังบวก ๆ ที่เมื่อที่คุณจะทำสิ่งใด คุณก็จะสำเร็จง่าย ๆ เพราะคุณเข้าใจ และมีพลัง มีสติอันดีมีความตั้งใจ และจดจ่อเป็นของคุณเอง


คือคุณจะมีตัวตน มีจิตใจที่มีสติอันดีของตนเป็นที่พึ่ง


หากคุณเป็นได้เช่นนี้ คุณจะเป็นผู้ที่มีความสง่า เป็นราศรีที่ดีเยี่ยม คุณจะเกิด และกลายเป็นลูกเป็นหลานที่ทุกคนในบ้านชื่นชม ให้ความรัก ให้ความเอ็นดู เขาทั้งหลายจะส่งเสริม และให้ความยํ่าเกรง ให้ความไว้เนื้อเชื่อใจคุณด้วยค่ะ


และหากมาถึงจุดนี้ได้เมื่อไรนะคะ สมบัติทุกชิ้นนะ ซึ่งทุกคนในบ้าน และในตระกูลอาจจะอยากต้องการยกให้คุณทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อทุกอย่างคงอยู่ต่อไป เพราะเขาทั้งหลายเชื่อ และเขาศรัทธาในตัวคุณ หรือแม้ยกให้คุณเป็นผู้จัดการ ดูแลมรดกทั้งหมดอีกด้วย เพราะคุณจะเป็นผู้ที่เชื่อถือได้ ภายใต้ความดีของคุณ ภายใต้สายตาของทุกคน จากภาคปฎิบัติตลอดมา เพราะทั้งหมดนี้เป็นธรรมชาติ เป็นฟันเฟืองที่มันขับเคลื่อนกันไปนั้นเองค่ะ


และมาถึงวันนั้นคุณอาจจะต้องเหนื่อยมาก ๆ ที่จะต้องเป็นผู้ดูแลทุกอย่างให้แก่ทุกคน เพราะเขาทั้งหลายเชื่อถือว่าคุณเป็นอันที่รัก และเชื่อถือได้ของทุกคน มาถึงจุดนี้คุณอาจจะเหนื่อยมาก ๆ เห็นไหมคะว่า คือทุกอย่างนะมีสองด้านเสมอ ในธรรมชาตินี้ ไม่เกี่ยงความรัก และความลำเอียงก็ด้วยนะคะ คือมีสองด้านด้วยเช่นกัน


และหนักหนากว่านั้น คุณอาจจะต้องเป็นผู้ที่ดูแลทรัพย์สิน ทรัพย์สมบัติ คือมรดกทั้งหมดที่เป็นของตระกูล และหากมีมากมายนะ มาถึงตอนนี้ล่ะ คุณเอ่ยยย คุณอาจจะต้องเหนื่อยหนัก แบบลากเลือด จะเจ็บป่วยก็ไม่ได้นะ

(เหนื่อยมาก ๆ แม้คิดที่อยากจะตายไม่ได้เลยด้วย เพราะเกรงว่าถ้าตายไปนะ ทรัพย์สมบัติของตระกูลจะมีอันมลายหายไป คือความรักของทุกคนนะ ทำให้คนที่ถูกรักมาก กลายเป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์ได้จริงนะคะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.pngเป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์ไม่ดีเลยนะ ทั้งหนัก และเหนื่อย ไม่ต่างบ้าหอบฟางhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.pngจริง ๆ นะคะ มากกว่านั้นทุกๆ คนในครอบครัวอยากพบเจอ อยากสื่อสาร อยากติดต่อ อยากไปมาหาสู่ อยากนับญาติ ซึ่งคุณอาจจะทำให้คุณหาเวลาที่เป็นส่วนตัวได้ยากมาก ๆ ทั้งหมดนี้เป็นอีกด้านของการไม่ถูกลำเอียงนะคะ คือทุกอย่างในธรรมชาตินี้นะ มีสองด้านเสมอ ขอให้คุณพึงรู้นะคะ)

คือจะเกิดเป็นภาระ เป็นหน้าที่ เป็นงานที่ต้องรับผิดชอบเพิ่มขึ้นมาจากชีวิตประจำวันที่คุณมีอยู่ คุณจะมีความทุกข์ มีความวังวล เพราะคุณเป็นผู้ที่ต้องมีความรับผิดชอบ เมื่อมาถึงตรงนั้น คุณอาจจะคิดว่าถ้าทุกคนจะคิดลำเอียงให้คนอื่น ๆ ดูแลบ้างคงจะดี


คือทั้งหมดนั้น เพียงอยากอธิบายให้คุณรู้ว่า ทุกอย่างนะมีสองด้านเสมอเป็นธรรมชาติ และการเป็นผู้ที่ไม่หวังอะไรเลย น่าจะดีที่สุดค่ะ


ความรักนะ หากใครไม่ให้ ก็ไม่ต้องเอา ไม่ต้องหวังนะคะ ไม่ต้องใส่พลังใจพลังกายไปไขว่คว้านะคะ เพราะความรู้สึกที่ว่ารักนะคะ เจ้าของหัวใจเขาเองที่เขาจะมอบให้แก่ใครนั้นเป็นสิทธิในส่วนบุคคล คือเราบังคับใครให้รักเราไม่ได้ จริงนะคะ


แต่ขอให้คุณนะคะ จงรักตัวเอง และขอให้คุณรู้ว่าคุณนะได้ทำดีที่สุดในทุกวัน ทำความดีเพียงเพื่อความดีบังเกิด เท่านั้นพอนะคะ เพราะทั้งหมดนั้น จะทำให้คุณเองรู้สึกดีในแบบที่ว่าคุณรู้สึกอิ่มเอม อิ่มเอิบ ปลื้ม ปริ่ม และมีความสงบร่มเย็น และสันติภายในจิตใจของคุณเอง และนั้นจะเกิดเป็นพลังบวก จะเกิดเป็นพลังขับเคลื่อน...ขึ้น ในตัวตนของคุณเองที่มหัศจรรย์มาก ๆ เป็นผลต่อเนื่องค่ะ


ทั้งหมดนี้อาจจะไม่ง่ายนักที่จะเป็นได้ แต่ หากคุณอยากหลุดพ้นความน้อยเนื้อตํ่าใจ จากความเสียใจ จากการลำเอียงของคนในครอบครัวนะคะ คุณก็ลองปฎิบัติดูค่ะ ได้ผลดีแน่นอนค่ะ


เรื่องของความเข้าใจ...เกี่ยวกับการเป็นไปของจิตใจ ทั้งของเขา และของเรา ว่าด้วยอาการ และภาคปฎิบัติตาง ๆ ในการอยู่ร่วมกัน ภายใต้ความคิด และจิตใจของคนเรานี้ เป็นอะไรที่ดูจะซับซ้อนก็จริงจัง แต่ที่สำคัญสุด ๆ คือขอให้คุณเข้าใจจิตใจของคุณเอง และจงรู้ตัวตนว่าคุณทำอะไรอยู่ในทุกวัน และจงรักตัวคุณเองให้มาก ๆ เท่านี้ก็พอค่ะ และแล้วทุกอย่างจะดีอย่างแน่นอนค่ะ


หรือเราจะเรียกทั้งหมด ที่กล่าวมานี้ว่า...คือเป็นการสร้างภูมิต้านทาน...อันดี...ขึ้นมาเพื่อการอยู่ที่ดีที่จิตใจเราเอง ก็ได้ค่ะ



สุดท้ายนี้. ขอร่วมเป็นกำลังใจให้คุณเจ้าของกระทู้ค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

----------------


ช่วยแนบบทเพลงบรรเลงอันไพเราะ เป็นบทเพลงที่นุ่มนวล ฟังแล้วรู้สึกดี และรีวิวคติพจน์เกี่ยวกับการดำเนินไปในทางที่ดีของชีวิตมาให้คุณรับฟัง...และอ่าน เป็นแรงบันดาลใจด้วยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png



0