Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ที่บ้านไม่มีเงินส่งเรียนมหาลัย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตามหัวข้อเลยครับ คืออยากทราบว่าพอจะมีวิธีแก้ปัญหาไหมครับ  พอดีผมอยากเรียนคณะแพทยศาสตร์ซึ่งการเรียนคณะนี้มันต้องใช้จำนวนเงินเยอะมากๆ ไหนจะค่ากิน ค่าหอ อะไรอีกเยอะอีก พ่อแม่ผมไม่มีเงินส่งเรียน  และไม่อยากให้ผมเรียนพอจะมีคำแนะนำอะไรไหมครับตอนนี้ ผมอยู่ ม.5 ซึ่งยังมีเวลาคิดอยู่อยากถามพี่ที่มีปัญหาแบบเดียวกับผมว่ามีวิธีแก้ยังไงบ้างครับ

แสดงความคิดเห็น

11 ความคิดเห็น

ดดดดดด 11 พ.ค. 67 เวลา 18:02 น. 1

เก็บเงินให้ได้ค่าสอบ ค่าเดินทางไปสอบ ค่าไปสัมภาษณ์ ค่าที่พักช่วงการรับสมัครต่างๆ ค่าเอกสาร สอบติดแล้วบอกอาจารย์ที่วันสัมภาษณ์เลยว่า มีปัญหาการเงิน ทำอย่างไรได้บ้าง ระดับคณะแพทย์ ยังไงอาจารย์เขาต้องมีทางช่วยอยู่แล้ว


ออ ต้องเป็นแพทย์มอรัฐนะ ถ้ามอเอกชนไม่พร้อม แล้วยังทู่ซี้ คนจะด่าแทน

1
Jujuda121 11 พ.ค. 67 เวลา 18:07 น. 1-1

ขอบคุณครับ ผมก็จะเข้ามอรัฐนี่แหละครับ มอเอกชนไม่ไหวแน่นอนครับ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png

0
Boy 11 พ.ค. 67 เวลา 18:27 น. 2

ไม่ได้มีปัญหาแบบเดียวกันนะ ขอทุนเป็นทางเลือกหนึ่ง เริ่มสอบถามข้อมูลตั้งแต่ตอนนี้ได้เลยโทรศัพท์ไปถามคณะแพทยศาสตร์ที่คุณสนใจจะสมัครเข้าเรียนได้ อีกทางเลือกหนึ่งคือกู้เงินจากกยศ. โทรศัพท์ไปสอบถามทางกยศ.ได้ เรียนแพทย์ไม่ได้ใช้เงินเยอะมาก ๆ นะ ค่าเทอมประมาณ 3 หมื่นบาท แต่ก็เข้าใจว่าว่าถ้าพ่อแม่คุณไม่มีเงิน 3 หมื่นบาทต่อเทอมอาจจะเป็นจำนวนเงินที่เยอะมาก ๆ คุณเข้าใจว่าค่าเทอมประมาณเท่าไหร่เหรอ อย่างสาขาวิศวกรรมศาสตร์ค่าเทอม 2 หมื่นกว่าบาทนะ

0
Boy 11 พ.ค. 67 เวลา 18:31 น. 3

เพิ่มเติมเรื่องค่าหอถ้ามีปัญหาเรื่องเงินแนะนำให้สมัครหอในราคาไม่แพงเลย ถ้าเทียบราคากับหอนอกคือถูกมาก แต่ไม่แน่ว่าคุณจะได้อยู่หอใน

0
เมโลดี้ที่รักสายลม 11 พ.ค. 67 เวลา 20:27 น. 4

มหาวิทยาลัยมีทุนให้เยอะแยะเลยค่ะ ขอแค่สอบติดให้ได้ เค้าไม่ปล่อยเด็กที่สามารถสอบติดหลุดไปหรอก หาเงินเป็นค่าสอบให้ได้ก่อน สอบได้แล้วติดต่อสอบถามทางมหาลัยได้เลย

3
Boy 11 พ.ค. 67 เวลา 20:43 น. 4-1

ทุนมีจำนวนจำกัดนะ ไม่มีอะไรรับประกันว่าจะได้ทุนแน่นอน ทางมหาวิทยาลัยเขาไม่ได้ใส่ใจว่าเด็กไม่กี่คนจะหลุดหรอก เด็กหลุดไม่กี่คนต่อหนึ่งสาขาวิชาไม่ได้มีผลอะไรกับทางมหาวิทยาลัย ปกติมีเด็กซิ่วทุกปีอยู่แล้ว ยกเว้นว่าเด็กหลุดไปเยอะมากเช่นเกินครึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นทางมหาวิทยาลัยคงต้องเข้าไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เชื่อว่าน่าจะขอทุนได้ ถ้าขอทุนไม่ได้ก็ขอกู้เงินจากกยศ.ได้

0
322 12 พ.ค. 67 เวลา 10:56 น. 4-2

จริงครับ ทุนแต่ละมหาลัยมีน้อย นับได้ไม่ถึง 10 คน บางทุนให้เฉพาะค่าเทอม ส่วนอุปกรณ์การแพทย์ต้องหาเงินมาซื้อเอาเอง ส่วนใหญ่เป็นทุนใช้คืนบางคนเรียนไม่จบก็กลายเป็นคนมีหนี้เป็นเงินหลักล้าน สรุปเรียนหมอขอทุนยังไงก็ต้องมีเงินเก็บเองบางส่วน

0
eeee 17 พ.ค. 67 เวลา 20:53 น. 4-3

ทุนเยอะ แต่น้อยกว่าคนที่อยากได้ทุน ไม่ใช่ทุกคนจะได้ทุน คิดแบบนี้เหมือนฝัน อย่าให้ความหวังมากเกินไป

0
มัณทนา 11 พ.ค. 67 เวลา 20:48 น. 5

มหาวิทยาลัยทุกแห่งมีทุนการศึกษาให้อยู่แล้ว

ไม่มีนิสิตนักศึกษาคนไหนเรียนไม่จบ เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม

1
ทุน 12 พ.ค. 67 เวลา 02:41 น. 5-1

ทุนการศึกษาปกติจะมีเงื่อนไขนะ ไม่ใช่ทุกคนขอทุนแล้วจะได้รับทุน ไม่งั้นคงรับทุนกันทุกคนไม่มีใครจ่ายค่าเทอมเลย อย่างทุนสำหรับคนจนถ้าขอทุนปกติก็ต้องตรวจสอบว่าจนจริงไหม จนถึงเกณฑ์ที่เขากำหนดไหม คนขอทุนอาจจะคิดว่าครอบครัวตัวเองจนแต่ถ้าทางมหาวิทยาลัยพิจารณาว่าจนไม่พอดูแล้วมีปัญญาจ่ายค่าเทอมถ้าพยายามให้มากก็อาจจะไม่ให้ทุน

0
เชบเชนโก 11 พ.ค. 67 เวลา 21:34 น. 6

ที่อื่นไม่รู้นะ แต่ที่จุฬาเป็นไปได้ ขอแค่สอบเข้าจุฬาให้ได้


จุฬาเขาประกาศชัดเจน ต้องไม่มีเด็กที่สอบติดแต่ไม่ได้เรียน

0
่jkanya 13 พ.ค. 67 เวลา 10:34 น. 8

ถ้าติดม.รัฐ มีคนพร้อมช่วยแน่นอน แต่เราช่วยตัวเองเบื้องต้นได้โดย 1. หาข้อมูลทุนต่างๆ ที่เป็นไปได้จากมหาวิทยาลัย 2. เตรียมทำเรื่องกู้ กยศ

0
คะน้าตัวน้อยตัวนิดน่าดูยูฮูวู้ฮู 16 พ.ค. 67 เวลา 22:28 น. 11

สอบทุนเรียนดีค่ะ รักษาเกรดให้แน่น อย่าหนีตอนเรียนจบเหมือนหมอใครนะที่หนีไม่ใช้ทุนไปเมกาทำให้คนค้ำต้องชดใช้แทน จน+เก่ง ใครก็อยากให้ทุน จน+ไม่เก่ง ไม่มีใครอยากได้

ชื่นชมที่หาแนวทางวางแผนอนาคตตัวเองล่วงหน้า เด็กหลายคนไม่คิดแบบนี้

ม.รัฐส่วนใหญ่มีหอในนะ ตอนพี่เรียนมีหอใน (เมื่อเก้าปีที่แล้ว) ไม่รู้เปลี่ยนแค่ไหน แต่อยู่ได้จนจบเลย ถ้าอยู่หอนอกหารูมเมทก็ประหยัดไปเยอะ หาหอถูกๆ เดินไกลหน่อย(หาที่ปลอดภัยด้วยไม่เอาถูกอย่างเดียวก็อยู่ได้)

0