Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แม่ให้ลางาน สุดท้ายโดนหักเงิน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตอนนี้ครอบครัวเราติดโควิดกันทั้งบ้าน ยกเว้นเราที่รอดอยู่คนเดียว ทำให้ไม่มีรถไปส่ง เพราะปกติเรานั่งรถครอบครัวไปทำงานด้วย ในใจเราอยากนั่งรถเมล์ไปเอง แต่มันหารถยากกว่าจะมาเราก็สายพอดี แม่เลยให้เราลางาน 1-2 วัน เราก็เลยบอกบอสว่า "หนูขออนุญาตลางานนะคะ เนื่องจากครอบครัวติดโควิดกันทั้งบ้าน หนูมีความเสี่ยงสูงด้วยค่ะ" ถ้าไปจะไปทำให้เพื่อนๆ เขาติดโควิด จนกระทั่งเขาโทรมาหาเรา บอกว่า "หนูลาทั้งที่ตัวเองไม่เป็นอะไร พี่ขออนุญาตหักเงินเดือนนะ"ขนาดเราไม่ค่อยลางาน นี่เป็นวันแรกของเดือนนี้ เราโดนหักเงินเดือนเลยอ่ะ เพราะปกติเขาให้ลาได้ 2 ครั้ง/เดือน/คน เราก็ได้ทำเรื่องอนุญาตลางานไปแล้วด้วย จริงๆ แล้วเราไม่อยากลางานเลย พอลาแล้วมันจะเกิดผลกระทบ เราก็มีหน้าที่งานที่ต้องทำประจำวันด้วย ตอนนี้เราเครียดมาก ขอคำแนะนำหน่อย

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

ดดดดด 13 พ.ค. 67 เวลา 15:16 น. 1

สมมติถ้าตอนนี้เป็นโควิดซะเลย ก็ยังไปหาหมอขอใบรับรองแพทย์มาลาได้เนอะ ลาย้อนหลังไปด้วย เพราะจริงๆติดแล้ว แต่อาการเพิ่งออกไรงี้


ไม่งั้นก็ไปทำงานซะ หาทางไปทำงานให้ได้ แล้วไปพ่นโควิดใส่พี่คนนั้นเลย แฮร่ๆๆๆๆๆ

0
เมโลดี้ที่รักสายลม 13 พ.ค. 67 เวลา 15:30 น. 2

อืมมม ก็นะ ตอนนี้โควิดมันเป็นโรคประจำถิ่นไปแล้วค่ะ. มันไม่ใช่โรคติดต่อร้ายแรงเหมือนช่วงที่ผ่านมาแล้ว ดังนั้นถ้าไม่ได้เป็นก็ใช้สิทธิลาป่วยไม่ได้แหละค่ะ เว้นแต่จะตรวจเจอ ณ วันที่ลา ว่าเป็น. ส่วนถ้าจะลากิจก็ต้องแจ้งล่วงหน้าตามเกณฑ์ที่ที่ทำงานกำหนดค่ะ.แบบนั้นถ้าเค้ายังหักเงิน เราถึงมีสิทธิร้องเรียน แต่ถ้สเราไม่ไปทำงานเอง โดยไม่ได้ป่วย และไม่ได้แจ้งลากิจตามเกณฑ์ ก็ต้องยอมรับผลนะคะ นี่ที่ทำงานอยู่ก็ไม่ให้ลาค่ะ ลาได้เฉพาะคนเป็น ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิด ให้ใส่แมสก์ตลอดเวลา และแยกโต๊ะนั่งทำงานไปห่างจากคนอื่น

3
คนละบอ 13 พ.ค. 67 เวลา 18:04 น. 2-1

เราคิดว่าอยู่ที่ความเห็นอกเห็นใจของทางบริษัทอยู่ดีค่ะ หรือมาตรการจริงๆของบอเลยมากกว่า บริษัทเราก็ให้พนักงานทำ ได้ wfh ได้ถ้าอยู่กลุ่มเสี่ยง เช่นคนที่บ้านเป็นทั้งบ้านขนาดนี้ ถามว่าทำไมรู้ เพราะเราเป็นกลุ่มเสี่ยงรอบนึงเมื่ออาทิตยก่อนๆ บอก็ให้หยุดเลย ให้ทำงานที่บ้านทันที แล้วอาทิตย์ก่อนก็ดันติดโควิดจริงๆ ก็หยุดยาวเลยที่นี้ ไม่เห็นเขาจะหักเงินอะไร แต่ก็นั่นแหละ งานอาจจะไม่เหมือนกัน งานเรา wfh ได้ แม้จะกระทบทีม ทีมต้องทำงานแทนบางวันจริงๆที่เราไปหาหมอ แต่ก็ยังถือว่าทำงานได้

0
Scot 14 พ.ค. 67 เวลา 04:27 น. 3
คุณพลาดที่ไปบอกทางบริษัทอย่างนั้น ทีหลังถ้าจะลา 1-2 วันคุณลาป่วยได้ ลาป่วยไม่เกิน 2 วันไม่ต้องมีใบรับรองแพทย์ ตามกฎหมายแรงงานลาป่วยได้ปีละ 30 วันโดยบริษัทไม่สามารถหักเงินเดือนลูกจ้างได้


แต่ถ้าคุณต้องการพูดความจริง ต้องไปดูระเบียบของบริษัทว่าให้ลากิจแบบได้รับค่าจ้างได้ปีละกี่วันและถ้าจะลากิจต้องแจ้งล่วงหน้ากี่วัน ถ้าคุณใช้สิทธิลากิจแบบได้รับค่าจ้างแต่บริษัทจะหักเงินเดือนคุณคุณทักท้วงบริษัทได้

1
โจรในคราบพนง 16 พ.ค. 67 เวลา 08:39 น. 4

ปญอ.ตัวเองไม่ได้ติดโควิดลางานโดนหักเงินก็ถูกแล้ว เค้าก็หักเงินกันทั้งประเทศ เมิงอ้างว่าเสี่ยงสูงใครก็อ้างได้ป่ะ ขี้เกียจแต่อยากได้เงิน อ้างไปเรื่อย ใครจะเข้าข้างเมิง จะไปโกงเงินบริษัทแบบนั้น

2
Oioee 16 พ.ค. 67 เวลา 19:31 น. 4-1

การตอบหยาบคาย อ่านดูก็รู้ว่าเป็นคนยังไง

0
บ้าบอ 16 พ.ค. 67 เวลา 09:13 น. 5

ตลกแด่กละ ไม่ได้ป่วย ใบรับรองแพทย์ไม่มี ขอหยุด จะไปเอาเงินเค้า เค้าไม่ไล่ออกก็บุญและ คนเดี๋ยวนี้โตมาแบบไหนวะเรื่องพื้นฐานยังไม่เข้าใจ #โตไปไม่โกง

0
Love you 16 พ.ค. 67 เวลา 15:28 น. 6

บางทีเราอาจจะต้องมีแผนสำรองหลายๆทางในการใช้ชีวิต ถ้าไม่มีรถไปส่ง อาจจะแก้ปัญหาโดย

1.ต้องเริ่มเรียนขับรถเอง จะได้ขับรถไปทำงานได้กรณีไม่มีคนไปส่ง หรือมีเรื่องฉุกเฉินเราจะได้เป็นที่พึ่งให้คนอื่นได้

2.เก็บเงินซื้อรถเป็นของตัวเอง วันทำงานแล้ว ไม่ใช่เด็ก ต้องยืนบนขาตัวเองให้ได้

3.มีเบอร์วินมอเตอร์ไซด์/ แท็กซี่/ สมัยนี้เขามีแอ็ปเรียกแกร็ปมารับ แล้ว

4.ให้คนรู้จัก เพื่อน ญาติ ไปรับ-ส่ง ก็ได้

0