Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้มั้ยว่ามังกรชมพูคืออะไร และตอนนี้มังกรชมพูได้รับการจัดอันดับเป็นอะไรเอ่ย ใครไม่รู้เข้ามาเลย ^.^

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มหาวิทยาลัยอริโซนา  ประเทศสหรัฐอเมริกา  ได้ประกาศรายชื่อ 10 สุดยอดการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ของโลก  ในปีนี้มีชื่อประเทศไทยรวมอยู่ด้วย  คือ  การค้นพบกิ้งกือมังกร(dragon millipide) ชื่อว่า  "มังกรชมพู" (Shocking Pink Millipede) ค้นพบเมื่อปี 2550 ที่บริเวณภาคเหนือตอนล่าง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Desmoxytes  Purpusrosea และเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2551 กิ้งกือมังกรชมพูได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่ 3 ของสิ่งมีชีวิตพันธุ์ใหม่จากทั่วโลก
                  กิ้งกือมังกรชมพู มีสีชมพู มีลักษณะโครงสร้าง หน้าตา ปุ่มหนาม และขนรอบตัวคล้ายมังกร ที่สำคัญคือมีระบบป้องกันกตัว โดยจะขับสารพิษประเภทไซยาไนด์ออกมาป้องกันศัตรู  แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ เพราะปริมาณสารพิษที่ออกมามีปริมาณน้อย  และพบว่ามีพฤติกรรมที่ชอบออกหากินตอนกลางวัน  ทำให้มันต้องปรับตัวให้มีสีสันสดใสแบบ Shockink Pink พบที่จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี  และกำแพงเพชร มีขนาดตัวยาวเต็มที่ประมาณ 5-7 เซนติเมตร มีอายุไม่เกิน 4-5 ปี  มีศัตรูสำคัญคือหนูกระรอกขณะนี้มีนักค้าสัตว์ตั้งราคารับซื้อตัวละ 30 ยูโร  (ประมาณ 30 x 50 = 1,500 บาท) ถือเป็นปัญหาสำคัญมากเพราะมีคนหามาขายเป็นอันตรายต่อระบบนิเวศ เนื่องจากกิ้งกือจะช่วยสร้างความมั่นคงให้กับดินและน้ำ
              สำหรับผู้สนใจต้องการชมกิ้งกือมังกรชมพู สามารถเข้าชมได้ที่พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในวันเวลาราชการ หรือ ชทได้ที่งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2551 ในวันที่ 8 - 22 สิงหาคม ที่ไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

เบนซ์ ชินอิจิคุง 20 มิ.ย. 51 เวลา 16:22 น. 3

เหอะ ๆ จะมังกรชมพูหรือมังกรแดงอะไรก็เหอะ

แต่แม่งดูแล้ว...กิ้งกือ+ตะขาบ ชัด ๆ ( แล้วตูเกลียดสองอย่างเลย T_T )

ไม่ปลื้มม...จบ ( <<<เก่าแล้วสินะ T_T )

แต่ก็มิได้นำพา~*

0
ก๊วยเจ๋ง อึ้งย้ง 12 ส.ค. 51 เวลา 14:47 น. 4

ผมเพิ่งเจอตัวนึงเมื่อเช้านี้ตอนยกกระถางต้นไม้&nbsp ยังอยู่ๆเลย ไม่รู้ใช่ป่าวแต่ลักษณะทุกอย่างเหมือนหมดยกเว้นสีจะเป็นสีชมพูอ่อนๆ อ่อนกว่าที่มีอยู่ในเวปจุฬาอีกครับ อยากให้มาพิสูจน์เหมือนกันนะ ที่อุบลนี่น่ะ กลัวมันสูญพันธุ์ครับ ไม่ได้หวังจะเอาไปขายอะไร เห็นมันแปลกก้อเลยสงสัย ช่วยเอาไปเก็บที หรือบอกวิธีเลี้ยงมาก้อได้นะครับ อยากได้รูปตัวที่อยู่กะผมนี่เมลล์มานะจะส่งให้ดู แต่มันไม่ชัดหรอก ต้องมาดูด้วยตาตัวเองนะ

0
ต้อย 20 พ.ค. 52 เวลา 12:13 น. 5

ผมมีเป็นสิบตัวเลยครับ อยู่ในกระถางกล้วยไม้ครับ น่าจะใช่นะครับ http://www.cm77.com/cmb/home/space.php?uid=13&do=album&id=496

0