Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตือนพิษแมงกะพรุนกล่องจากออสซี่ลามทะเลไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เตือนพิษแมงกะพรุนกล่องจากออสซี่ลามทะเลไทย

      นายสมชัย บุศราวิช หัวหน้าสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต จ.ภูเก็ต กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  (ทส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สถานแสดงพันธ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต ได้รับอนุมัติงบประมาณจาก ทช. เพื่อให้ดำเนินการทำการศึกษาวิจัยเรื่อง การพบแมงกะพรุนกล่อง (Chirodropidae: Chiropsalmus buitendijki Horst, 1907) ซึ่งเป็นแมงกะพรุนที่มีพิษรุนแรงต่อมนุษย์  หลังจากที่ในช่วงระยะหลายปีหลังที่ผ่านมา มีรายงานว่ามีผู้ได้รับพิษจากแมงกะพรุนประเภทนี้จนถึงขั้นเสียชีวิตในระหว่างลงเล่นน้ำทะเลในประเทศไทย จนเป็นเหตุมีนักท่องเที่ยวต่างชาติพยายามที่จะขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการป้องกันอันตรายที่เกิดจากสัตว์ชนิดนี้ขึ้นเพื่อความมั่นใจในท่องเที่ยว
       นายสมชัย กล่าวว่า เมื่อต้นปีที่ที่ผ่านมา ตนได้รับการติดต่อจากนายแอนดรู โจนส์ ซึ่งเป็นนักข่าวชาวออสเตรเลีย ที่พาครอบครัวเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และในระหว่างพาลูกชายลงเล่นน้ำทะเลที่เกาะหมาก จ.ตราด ปรากฏว่าลูกชายได้สัมผัสถูกแมงกะพรุนชนิดหนึ่งจนได้รับบาดเจ็บสาหัส เข้าโรงพยาบาลหลายวัน ทำให้ต้องยุติแผนการท่องเที่ยวไป อย่างไรก็หลังจากนั้นไม่นานนายแอนดรู โจนส์ ได้เดินทางกลับมายังประเทศไทย และพยายามที่จะติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย เช่น กระทรวงสาธารณสุข การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมถึงได้เดินทางมาพบตนที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต พร้อมกับนำข้อมูลที่ค้นหามาได้มาแจ้งให้ทราบว่า แมงกะพรุน ที่ลูกชายของตนสัมผัสนั้น เป็นแมงกะพรุนชนิดที่เรียกว่า แมงกะพรุนกล่อง (Chirodropidae: Chiropsalmus buitendijki Horst, 1907) ซึ่งในประเทศออสเตรเลียให้ความสำคัญมาก เพราะมีอันตรายถึงชีวิต ลักษณะของแมงกะพรุนชนิดนี้ จะมีเข็มพิษอยู่ในเซลจำนวนล้านๆ เซล และมีพิษรุนแรง ผู้ได้รับพิษจะเจ็บปวด ทรมานมาก  ดังนั้นมีการให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับการรักษาเบื้องต้น การหลีกเลี่ยง รวมทั้งสร้างเครื่องมือป้องกันอย่างเข้มงวด ในขณะที่ในประเทศไทยยังไม่มีการกำหนดมาตรการใดๆ เลย ทั้งนี้นายแอนดรู กล่าวว่าเข้าใจว่าประเทศไทยอาจจะไม่เคยเจอแมงกะพรุนชนิดนี้มาก่อน แต่จากการสืบค้นข้อมูลด้วยตัวเอง พบว่า ก่อนหน้านี้ก็เคยมีนักท่องเที่ยวชาวสวีเดน และ อังกฤษ เสียชีวิตเพราะถูกแมงกะพรุนชนิดนี้ในประเทศไทยมาแล้ว ดังนั้นจึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยการศึกษาวิจัยสำรวจประชากรของแมงกะพรุนกล่องเพื่อให้ความรู้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว,การเตรียมเครื่องปฐมพยาบาลไว้ตามโรงแรมริมชายหาดต่างๆ พร้อมจัดอบรมวิธีการรักษาพยาบาลเบื้องต้นให้กับเจ้าหน้าที่โรงแรม รวมทั้ง ทำป้ายแจ้งเตือนต่างๆ ตามบริเวณชายหาดยอดนิยมทั่วไปของประเทศไทยด้วย

       “หลังจากที่เราได้ข้อมูลจากคุณแอนดรู โจนส์ ซึ่งได้เดินทางไปติดต่อที่กระทรวงสาธารณสุข และคุณหมอจากระทรวงสาธารณสุขได้มีการประสานงานมา ผมจึงได้ร่วมกับคณะออกไปทำการสำรวจเก็บตัวอย่าง ที่เกาะลันตา จ.กระบี่  โดยออกเรือไปกับชาวประมง ก็สามารถเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนที่คาดว่าเป็นแพงกระพรุนกล่องได้ 1 ชนิด และได้นำกลับมาทดลองแยกประเภทชนิด ก็พบว่าตัวอย่างที่พบเป็นแมงกะพรุนกล่อง ในวงศ์ Chiropodidae ซึ่งมีอันตราย ชาวประมงบอกว่าเคยมีคนถูกพิษของมันแค่เพียงเม็ดข้าวสารก็เจ็บปวด ทรมานเป็นอย่างมาก นอกจากนี้เรายังออกเก็บตัวอย่างเพิ่มเติม จนสามารถได้ตัวอย่างแมงกะพรุนกล่อง อีกชนิดหนึ่ง คาดว่าจะอยู่ในวงศ์ Charybdeidae  ซึ่งมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตเช่นเดียวกัน ซึ่งในตัวอย่างหลังนี้ เรากำลังสงสัยว่าจะเป็นวงศ์เดียวกับที่พบที่ออสเตรเลียหรือไม่ ทั้งนี้ต้องส่งตัวอย่างไปตรวจที่ประเทศออสเตรเลียก่อน” นายสมชัยกล่าว





ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

FonG 16 ต.ค. 51 เวลา 12:46 น. 1

น่ากลัวอย่างนี้ไม่คอ่ยกล้าเล่น

เหมือนจะเคยเรียนมาน่ะแต่ก็มีอีกชนิดหนึ่ง "ตัวต่อทะเล" อันนี้ตัวเล็กกว่านี้แต่ก็ตายได้เหมือนกัีน

เล่นน้ำก็ระวังๆๆน่ะค้าบบ

0
อีแอบ 16 ต.ค. 51 เวลา 13:01 น. 2

ลามมาไทยยังไงหว่า มันอยู่มาตั้งนานละนิ ทั้งอ่าวไทยแล้วก็อันดามัน


PS.  Thirteen point Six - A Member of Intaraphong 's Brothels Alliance (TPS@AMIBA)
0