Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สธ.ปฐมนิเทศติวเข้มหมอ-หมอฟันป้ายแดง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 สธ.ปฐมนิเทศติวเข้มหมอ-หมอฟันป้ายแดง

สธ.จัดปฐมนิเทศแพทย์ ทันตแพทย์จบใหม่รวม 1,749 คน ก่อนส่งไปดูแลสุขภาพประชาชนทั่วประเทศ ใช้ทุนเป็นเวลา 3 ปี ในปีแรกแพทย์ทุกคนจะฝึกความชำนาญที่โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปเป็นเวลา 9 เดือน จากนั้นจะลงปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด ในภาพรวมขณะนี้มีแพทย์ทำงานในโรงพยาบาลในสังกัดทั้งหมด 12,170 คน

       
       วันนี้ (1 เม.ย.) ที่โรงแรมสีดารีสอร์ท อ.เมือง จ.นครนายก นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเปิดอบรมปฐมนิเทศแพทย์และทันตแพทย์ที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ และทำสัญญาปฏิบัติงานชดใช้ทุนในสถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 1,749 คน ประกอบด้วยแพทย์ 1,322 คน ในจำนวนนี้เป็นแพทย์จากโครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบท 391 คน และทันตแพทย์ 427คนเพื่อเตรียมความพร้อมให้แพทย์และทันตแพทย์ใหม่ มีความรู้ความเข้าใจภาระงานที่ต้องปฏิบัติ ตามแนวนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขก่อนจะเดินทางไปปฏิบัติงานในพื้นที่ภายในวันที่ 15เมษายน 2553นี้
       
       นพ.ไพจิตร์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์สาขาหลัก ทั้งแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และพยาบาลมาโดยตลอด โดยเฉพาะในท้องถิ่นทุรกันดาร จากการประเมินอัตรากำลังทั่วประเทศล่าสุดในปี 2550มีความต้องการแพทย์ 12,427คน มีแล้ว 10,848คน ซึ่งปีนี้ได้เพิ่มอีก 1,322 คน รวมขณะนี้มีแพทย์ 12,170 คน ทำให้บรรเทาปัญหาขาดแคลนลงได้บ้าง ทันตแพทย์ต้องการ 6,578คน มีแล้ว 3,145คน ยังขาด 3,433คนหรือร้อยละ 53 เภสัชกรต้องการ 6,272คน มีแล้ว 5,148คน ขาดอีก 1,124คน ส่วนพยาบาลขาดแคลนมากที่สุด โดยต้องการ 98,575 คน มีแล้ว 65,292 คน ยังขาด 33,283 คนหรือร้อยละ 34
       
       นพ.ไพจิตร์กล่าวว่า ในการกระจายแพทย์ ทันตแพทย์ ใช้เกณฑ์ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ กำหนดตามจำนวนประชากรในพื้นที่รับผิดชอบ โดยให้เลือกจังหวัดที่จะไปปฏิบัติงานตามความสมัครใจเพื่อชดใช้ทุนเป็นเวลา 3 ปี ในปีแรกแพทย์ใหม่ทุกคนจะเข้าปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไป 9 เดือน เพื่อสร้างความชำนาญและประสบการณ์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ก่อน จากนั้นจะลงปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนจนถึงปีที่ 3 ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้แพทย์ปฏิบัติงานด้วยความมั่นใจและมีความเข้าใจในระบบบริการยิ่งขึ้น หากมีแพทย์เลือกจังหวัดเดียวกันเกินโควตาที่กำหนดจะใช้วิธีการจับฉลาก ในปีนี้เฉพาะพื้นที่ 5จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้โควต้าแพทย์ทั้งหมด 78 คน ประกอบด้วย สตูล 6 คน สงขลา 17 คน ยะลา 11 คน ปัตตานี 22 คน และนราธิวาส 22 คน
       
       สำหรับทันตแพทย์นั้น ร้อยละ 92 กระจายลงปฏิบัติงานโรงพยาบาลทุกระดับใน 70จังหวัด ที่เหลือร้อยละ 8 ปฏิบัติงานด้านการเรียนการสอนที่สถาบันพระบรมราชชนก และศูนย์อนามัยประจำเขตต่างๆ ของกรมอนามัย ในส่วนของ 5จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้จัดสรรโควตาทั้งหมด 28 คน โดยจังหวัดสตูลได้ 4 คน สงขลา 3 คน ยะลา 9 คน ปัตตานี 5 คน และนราธิวาส 7 คน
       
       นพ.ไพจิตร์กล่าวต่อว่า แพทย์และทันตแพทย์จบใหม่ ถือเป็นตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบโอวาทให้ทำหน้าที่ดูแลสุขภาพประชาชนทั่วประเทศ ด้วยความเสียสละ อดทน ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยร่วมมือกับบุคลากรทุกสาขาวิชาชีพ และอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค พัฒนาคุณภาพการรักษาพยาบาลและการบริการให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และได้รับความพึงพอใจสูงสุด

Credit ASTVผู้จัดการออนไลน์
ติดตามข่าว Admissions : http://my.dek-d.com/oak_html_5/board/

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น