Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

54 ปี จาก 2499 - 2553 กับ"อินทรีแดง"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

กระทู้นี้ผมเรียบเรียงเองหมดนะครับ ไม่มีไรทำเลยมาตั้งเล่นๆ จะก๊อปแค่ประโยคเด็ดๆ บางประโยค

หลายคนอาจสงสัยว่า ชื่อเรื่อง"อินทรีแดง" ในปี 2553 นี้ ทำไมต้องมีชื่อ"เศก ดุสิต"

เศก ดุสิต  หรือชื่อจริงว่า "เริงชัย ประภาษานนท์" คือผู้ประพันอินทรีแดงต้นฉบับเลยครับ โดยเล่มแรก มีชื่อตอนว่า"มังกรขาว" โดยเล่มแรก ตีพิมพ์และจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 2499 ครับ

*ชื่อ"มังกรขาว"นั้นเป็นชื่อของแก๊งมาเฟียครับ
**"มังกรขาว"ไม่ได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์

ปี 2499 มีประโยคนึงที่อินทรีแดงในบทประพันธ์ของเศก ดุสิตได้พูดไว้

"กูเป็นพญายมของพวกทุกคน ฆ่าพวกมาแล้วนับไม่ถ้วน กูคือ อินทรีแดง!"

จากประโยคข้างต้นนี้คงคลายสงสัยไปได้เยอะว่า"ทำไมฮีโร่ของไทยคนนี้ ไม่กะทำขายเด็กบ้างเลย ปราบผู้ร้ายได้โหดกันสุดๆ"
เหอะๆๆ

ซึ่ง วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ได้คิดประโยคไฮไลท์ของอินทรีแดงยุค 2553 ที่รับบทโดย อนันดา แมทธิว เอฟเวอริ่งแฮมขึ้นมาใหม่ว่า

"ข้าจะกวาดล้างคนชั่วให้หมดไปจากโลก"

แหม จุดมุ่งหมายฟังดู โอเวอร์มากมายเลยสิครับ เหอๆๆ

*ตัวละครอินทรีแดงนั้น เศก ดุสิต ได้ไอเดียมาจากหนังฝรั่งเรื่อง Captain Lightfoot กำกับโดย ร็อก ฮัตสัน ซึ่งพระเอกเป็นตีนแมวคาดหน้ากากผ้าสีแดงออกขโมยของบ้านคนรวยไปแจกจ่ายแก่คนจนครับ

มาถึงนางเอกของเรื่องบ้าง วาสนา เทียนประดับ ตามเนื้อเรื่องเก่าแล้ว วาสนา เทียนประดับ เป็นลูกสาวของ ส.ส. เกษียณอายุ และในตอน"มังกรขาว" วาสนา เทียนประดับได้รู้ตัวจริงของอินทรีแดงโดยบังเอิญ(คล้ายกับปี 2553) แต่เจ้าตัวก็เก็บไว้เป็นความลับ แถมยังให้ความช่วยเหลืออินทรีแดงในคราบของมนุษย์นิรนามฉายาว่า"กุหลาบดำ"

ในปี 2553 วาสนา เทียนประดับ เป็น(อดีต)คู่มั่นของนายกรัฐมนตรี และเป็นแกนนำของผู้ประท้วงกลุ่ม NGO ในการยุติการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

ส่วนตัวละครอย่างสารวัตรมนตรี ในเวอร์ชั่นเก่าแตกต่างกับปัจจุบัน ตรงที่เวอร์ชั่นเก่านั้น จะเป็นคนที่แอบติดต่อ พบปะกับอินทรีแดงอย่างลับๆ เพื่อประสานงานในการปราบเหล่าร้ายผู้ทำลายชาติไทย ซึ่งในเวอร์ชั่นปัจจุบัน เป็นได้เพียงคนที่คอยเอาใจช่วยอินทรีแดงอยู่ห่างๆ

-วายร้ายของเรื่อง-

มังกรขาว(2499)
- แก๊งมาเฟียพ่อค้ายาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ในบทประพันธ์ของเศก ดุสิตได้เขียนจุดจบของหัวหน้าแก๊งนี้เอาไว้
"พ่อค้าจีนคนนี้ถูกฆ่าตายกลางห้องนอนของตัวเองอย่างน่าสังเวช ข้างๆ กายของเขามีแต่บัตรสีขาวแผ่นหนึ่งเท่านั้น ด้านหน้าของบัตรนั้นพิมพ์รูปนกอินทรีสีแดงในท่าโผลงจับเหยื่อไว้อย่างเด่นชัด ส่วนด้านหลังมีข้อความว่า "นี่คือผลของการทำลายชาติไทย!"


พรายมหากาฬ(2500/2553) - ต้นฉบับนั้น พรายมหากาฬคือสิ่งประดิษฐ์ของนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องไร้สังกัตที่ชื่อว่า"ดร.เฮล เทเลอร์" เป็นอัญมณีที่มีผีพรายน้ำหลายตนสิงอยู่ โดยที่ผู้ครอบครองสามารถใช้อัญมณีชิ้นนี้ สลายร่างของศัตรูจนกลายเป็นฝุ่นผง หรือจะใช้ผีพรายน้ำเข้าสิงและควบคุมคนอื่นได้ ส่วนในปี 2010 พรายมหากาฬถูกนำมาโลดแล่นใหม่ในรูปแบบของหุ่นนาโนบ็อทส์ซึ่งสร้างขึ้นโดยองค์การมาตุลี เป็นหุ่นขนาดจิ๋วที่สามารถอ่านใจหรือการกระทำของคนได้ ซึ่งถ้าคนคนนั้นคิดทำนอกคำสั่งขององค์กร อย่างเช่น เผยความลับขององค์กร หุ่นนาโนบ็อทส์นี้ก็จะกัดกินร่างกายของคนที่มันอาศัยอยู่เริ่มตั้งแต่อวัยวะภายในจนถึงด้านนอก เนื่องจากเป็นนาโนบ็อทส์ที่สามารถอ่านใจ คุมจิตของคนอื่นได้ จึงถูกขนานนามหุ่นชนิดใหม่นี้ว่า"ไซโคบ็อทส์(Phsycobots)"

ปีศาจดำ(2502/2553) - ในต้นฉบับ ปีศาจดำเป็นฆาตกรนิรนามไร้สังกัต ซึ่งจะปรากฏตัวในรูปแบบแสงไฟบนท้องฟ้า(เหมือนไฟสัญญาณของแบทแมน) และสามารถฆ่าคนโดยการทำให้หัวใจวายได้ เป็นชายวัยกลางคน มักจะสวมหมวกปีกและเสื้อโอเวอร์โค้ทสีดำ ส่วนในปี 2010 ปีศาจดำมาในรูปแบบของนักฆ่าสังกัตองค์การมาตุลี สวมหน้ากากไร้ปาก เสื้อคลุมสีดำ เสื้อเกราะโซ่ กางเกงหนัง และมีอาวุธคู่ใจคือ"ดาบวงจันทรา" ซึ่งเป็นดาบที่โค้งดูคล้ายกับพระจันทร์ คมจนสามารถตัดเหล็กกล้าให้ขาดเหมือนตัดกระดาษได้ และมีอาวุธเสริมคือปืน AK-47 Sopmod ซึ่งถือเป็นปืนที่เกือบสุดยอดที่สุดในตระกูลปืนไรเฟิลจู่โจม แต่มักจะชอบฆ่าคนที่มันหมายตาไว้โดยการใช้ดาบตัดหัวมากกว่า และเป็นคนที่มีความสัมพันธ์กับอินทรีแดงเมื่อนานมาแล้วอีกด้วย

ภูติมรณะ(2504)
- องค์กรลับที่มีคนล่วงรู้ตัวจริงของอินทรีแดง และใช้ส่วนนี้ ข่มขู่แบล็คเมล์ โรม ฤทธิไกร

ขบวนการคอมมิวนิสต์ไผ่แดง(2506) - หัวหน้าของขบวนการนี้เป็นชายวัยชราอายุประมาณเกือบ 70 ปี แต่มีชีวิตอมตะโดยการผ่าตัดแยกหัวใจตัวเองใส่ไว้ในบ

ภูวนาท/อินทรีแดงตัวปลอม(2506) - นักฆ่าสังกัตขบวนการคอมมิวนิสต์ไผ่แดง ซึ่งถูกส่งตัวออกมาตามไล่ฆ่านักข่าวหรือคนสำคัญที่ให้ข่าวว่าร้ายแก่ขบวนการคอมมิวนิสต์ไผ่แดง ซึ่งโรม ฤทธิไกรที่เลิกเป็นอินทรีแดงไปแล้วหลังจากปราบขบวนการคอมมิวนิสต์โบว์ดำ จำเป็นต้องสวมเครืองแบบใหม่สีทองอร่ามและฉายาใหม่ในชื่อว่า"อินทรีทอง"

องค์การมาตุลี(2553) - องค์กรลับที่ตั้งขึ้นโดยกลุ่มคนซึ่งมีสมาชิกเป็นอาชญากรระดับชาติและนักการเมืองจอมโกงกินอีกหลายคน โดยมักจะสวมหน้ากากรูปยักษ์สีเงินไว้ ส่วนหัวหน้าองค์กรจะใส่หน้ากากด้วยเช่นกันแต่เป็นสีทองและมีเขี้ยวยาว

-วายร้ายอื่นๆ-

แก๊งเสือเหลือง(2501)

แก๊งขบวนการคอมมิวนิสต์โบว์ดำ(2505)

แก๊งงูทับสมิงคลา(2504)

กองทัพผีดิบ(2512)


จบในเนื้อหาของด้านตัวละครแล้วครับ ไว้คราวหน้าจะนำเนื้อหาของเนื้อเรื่องตอนต่างๆ มาฝาก ขอตัวไปศึกษาก่อนนะครับ ^^



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 19 ตุลาคม 2553 / 23:23

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น