-------->เด็กไทยสมัยนี้...อ่านไม่ออก...เขียนไม่ได้(เขียนหนังสือไม่เป็น)
*กครั้งหนึ่งที่นำเรืองแก้ปัญหา "เด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้" กลับมาบอกกล่าวและเพิ่มเติมสาระสำคัญของแนวทาง หลักเกณฑ์ วิธีการ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการของผู้บริหารโรงเรียน การสอนของครู เครื่องมือที่ใช้ในการสอน และวิธีสอนแบบ "บันไดทักษะ ๔ ขั้น" เรื่องนี้ไม่เกินกำลังความรู้ความสามารถของครูและผู้บริหารโรงเรียนอย่างแน่นอน ถ้าหากจะทำตามแนวทาง หลักเกณฑ์ วิธีการ และกระบวนการต่อไปนี้
กระบวนการแก้ปัญหา "เด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"
.
(แบบครบวงจร)
.
๑.การทดสอบเพื่อคัดเด็กเข้าสู่โครงการและทดสอบวัดผลเมื่อสิ้นสุดโครงการ
ให้ครูทดสอบเด็กด้วยวิธี "เขียนตามคำบอก" จากคำ ๕๐ คำดังต่อไปนี้
คำทดสอบ
สำหรับทดสอบนักเรียนเพื่อคัดเข้าโครงการ
แก้ปัญหานักเรียน "อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้"
ให้ครูที่ออกเสียงอักขระภาษาไทยชัดเจน เป็นผู้อ่านคำต่อไปนี้ให้นักเรียนฟังคำละ ๒ ครั้ง แล้วให้นักเรียน "เขียนตามคำบอก" ลงในกระดาษทดสอบ
คำที่มีพยางค์มากกว่าหนึ่งซึ่งนักเรียนเขียนถูกไม่ครบ เช่นเขียน ทุ่งนาแล้ง เป็น ทุ่งนาแล่ง ถือว่าเขียนถูกไม่ครบ อย่างนี้ให้ "ครึ่งคะแนน" แต่ถ้าคำใดเขียนถูกเสียงแต่ผิดรูปให้ครูให้คะแนนเต็มไปก่อน เช่นเขียน ข้างล่าง เป็น ค่างล่าง ก็ให้ถือว่าเขียนถูกตามเสียงที่ครูเปล่ง เรื่องนี้ครูค่อยๆ ฝึกนักเรียนสังเกตจดจำรูปคำที่กำหนดใช้แท้จริงในภายหลัง
ชุดที่ ๑
กาแฟ ทอผ้า มะลิลา สึนามิ อายิโนะ
เตาะแตะ ฉอเลาะ เล้า* เข้าถ้ำ ขยำขยี้
ปิงปอง โผงผาง ข้างล่าง ทุ่งนาแล้ง อึ่งอ่าง
ไอโอดีน ปิ่นโต เส้นด้าย เล่นโขน ฟ้อนรำ
ซุ่มซ่าม ยิ้มแย้ม อ่อนน้อม รอยเท้า กุ้งฝอย
ผิวขาว แน่วแน่ ของฝาก ปึกแผ่น กุ๊กกิ๊ก
ชอกช้ำ เจียระไน เผื่อแผ่ ด้ามมีด ฮึดสู้
โหดร้าย หุบเหว ตะเกียบ บ่ายเบี่ยง เลื่อนเวลา
ทะเล่อทะล่า จดบันทึก ส้วมซึม กวยจั๊บ พริกเผ็ด
รื่นเริง ปลาบปลื้ม เคลื่อนคล้อย หยิ่งผยอง สลักเสลา
*ยเหตุ
ก.ชุดคำนี้ครอบคลุม
๑.คำที่ประกอบด้วยพยัญชนะต้นอักษร ๓ หมู่ (อักษรสูง-อักษรกลาง-อักษรต่ำ)
๒.คำในแม่ ก กา และ แม่กง-กน-กม-เกย-เกอว-กก-กด-กบ
๓.คำที่ประสม สระ ไม่น้อยกว่า ๒๐ เสียง
๔.คำควบกล้ำและอักษรนำ
๕.คำผันเสียงวรรณยุกต์
ข.ให้นักเรียนทุกคนตั้งแต่ ป.๒ ขึ้นไปเข้ารับการทดสอบ นั่งสอบ*งกัน ๑ เมตร หรือในระยะที่ชำเลืองดูเพื่อนไม่ได้
ค.ให้ใช้ข้อทดสอบดังนี้
(๑) ทดสอบครั้งแรก-ก่อนเข้าโครงการ
เนื่องจากคำชุดนี้อยู่ในมาตรฐานที่นักเรียนผู้เรียนจบชั้น ป.๑ จะต้องอ่านและเขียนได้ ดังนั้นเมื่อใช้ทดสอบกับนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.๒ ขึ้นไป ถ้านักเรียนคนใดเขียนได้น้อยกว่า ๒๕ คะแนน ถือว่า "ไม่ผ่าน" ควรเข้าโครงการ
(๒) ทดสอบครั้งหลัง-เมื่อสิ้นสุดโครงการ
นักเรียนที่ได้คะแนน ๒๕-๒๙ คะแนน ถือว่า ผ่านพอใช้
นักเรียนที่ได้คะแนน ๓๐-๓๕ คะแนน ถือว่า ผ่านดี
นักเรียนที่ได้คะแนน ๓๖-๔๐ คะแนน ถือว่า ผ่านดีมาก
นักเรียนที่ได้คะแนน ๔๑-๕๐ คะแนน ถือว่า ผ่านดีเยี่ยม
๒.หลักการสอน "บันไดทักษะ ๔ ขั้น"
ให้ครูสอนด้วยวิธีแจกลูก-สะกดคำ-ผันเสียง แบบ "บันไดทักษะ ๔ ขั้น" ตามลำดับแบบฝึกในหนังสือ "เด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้แก้ง่ายนิดเดียว" แต่ละขั้นบันไดทักษะ ใน ๑ *โมง/ต่อวัน ดังนี้
(๑) ครูนำเด็กอ่านออกเสียงแจกลูก-สะกดคำ-ผันเสียง วันละ ๓๐ นาที
(๒) ครูนำเด็กอ่านออกเสียงคำ และอ่านเรื่อง วันละ ๕-๑๐ นาที
(๓) ให้เด็กคัดคำและเรื่องที่อ่านลงสมุด วันละ ๑๐ นาที
(๔) ให้เด็กเขียนตามคำบอกคำที่เรียนรู้แล้ว ในกระดาษทดสอบที่ครูแจกให้ และให้ครูเก็บกระดาษทดสอบนี้ไว้ทุกแผ่น วันละ ๑๐-๑๕ นาที
๓.ขอบเขต : มาตรฐานการแก้ปัญหา
เมื่อเสร็จสิ้นโครงการ ๔ เดือน (หรือ ๙๐ *โมง)
(๑) เด็กปกติ
สามารถอ่านเขียนคำที่สะกดตรงมาตราทั้ง ๙ แม่ คำควบกล้ำ คำอักษรนำ และคำผันเสียงวรรณยุกต์ได้
(๒) เด็กบกพร่องการเรียนรู้
มีความสามารถตามศักยภาพของแต่ละบุคคล โดยครูจัดทำบันทึกเหตุปัจจัยแนบประกอบ
๔.การบริหารจัดการและการจัดการเรียนการสอน
(๑) ให้โรงเรียนคัดเลือก "ครูอาสา" เพื่อทำหน้าที่สอนแก้ปัญหาเป็นการเฉพาะ กำหนดให้ใช้ครู ๑ คน/ต่อเด็ก ๑๐๐ คน
(๒) ให้ครูอาสาแบ่งเด็ก ๑๐๐ คนออกเป็น ๕ กลุ่ม กลุ่มละประมาณ ๒๐ คน
(๓) ครูอาสาจัดทำตารางสอนของตนวันละ ๕ *โมง เพื่อสอนเด็กกลุ่มละ ๑ *โมง/ต่อวัน
(๔) โรงเรียนจัดให้เด็กแต่ละกลุ่มมาเรียนกับครูอาสากลุ่มละ ๑ *โมง/ต่อวัน
(๕) ให้โรงเรียนจัดหาห้องเรียนพิเศษเพื่อการสอนแก้ปัญหาเป็นการเฉพาะ ซึ่งควรเป็นห้องที่เด็กจะไม่รู้เสียหน้าหรืออายเพื่อน (ห้องที่ลับสายตาดูแคลน)
(๖) ให้ผู้บริหารโรงเรียนและครูทุกคนสนับสนุนให้เด็กมาเรียนกับครูอาสาอย่างเต็มเวลาตลอดโครงการ (รวม ๙๐ *โมง หรือ ๔ เดือน)
๕.การสนับสนุนและนิเทศ
(๑) ให้โรงเรียนสนับสนุนหนังสือเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสอนแก้ปัญหา
ที่มา
http://www.perdsorbtoday.com/board_detail.php?nid=1447&keyword=%E0%B4%E7%A1%E4%B7%C2%CA%C1%D1%C2%B9%D5%E9...%CD%E8%D2%B9%E4%C1%E8%CD%CD%A1...%E0%A2%D5%C2%B9%E4%C1%E8%E4%B4%E9(%E0%A2%D5%C2%B9%CB%B9%D1%A7%CA%D7%CD%E4%C1%E8%E0%BB%E7%B9)
แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 ตุลาคม 2553 / 09:44
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 27 ตุลาคม 2553 / 21:40
PS. � คัยเปงเพื่อนในไอดี เก่าช่วยแอด มาด้วย ต้องการเพื่อนเก่าๆๆๆๆๆ คืนๆ //ME หยุดเกรียนมาทำดีซะพัก คริคริ มาชมบล็อค เดิ๊ยนได้นะคระ http://minwoo2020.tumblr.com/
66 ความคิดเห็น
นึกว่าไม่มีแล้วนะเนี่ย
PS. If I can see it, then I can do it!
เด็กสมัยนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว
หมกมุ่นอยู่แต่เกมส์
เด็กบางคนก็เก่งขั้นเทพ
บางคนก็ไม่ได้เรื่องสักอย่าง
PS. I still believe in destiny.
เพราะมีเกมส์นี่แหละนะ ~
ถึงจะเล่นก็เล่นได้
แต่ก็น่าจะแบ่งเวลามั่งสิ
แต่ที่ว่าเด็กไทยอ่านไม่ออกก็จริงนะ
เพื่อนเราอยู่ห้องเดียวกันนี่แหละ ป.6 แล้วนะ
ยังอ่านไม่ออกเลย
PS. ~- หนึ่งว่าอย่าลักเอาของคนอื่น มาชมชื่นฉ้อฉลคนโกหก หนึ่งทำชู้คู่เขาเล่าลามก จะตายตกกระทะอเวจี -~
ติดนิสัยมาจากการพิมพ์พูดคุยกันในเนตนี้แหละ
แต่ก่อนเราก็เป็น แต่ตอนนี้พยายามฝึกให้ชินแล้ว
ยอมรับเลยนะว่า แต่ก่อนคิดว่า ถ้าเราไม่พิมพ์ให้วิบัติ มันไม่น่าสนใจแน่ๆ ต้องไม่มีใครสนใจคำที่เราเขียนแน่ๆเลย
แต่ตอนนี้ กลับไม่คิดแบบนั้นและ เพราะ เราเป็นคนไทย ไม่อนุรักษ์ภาษาไทย ก็คงไม่ใช่คนไทยแล้วแหละ
ภาษาไทยมีเอกลักษณ์ เป็นของตัวเอง ร่วกันเขียนภาษาไทยให้ถูกต้องนะคะ
การเขียนตามคำบอกช่วยได้ดีจริงๆนะ
เขียนยาวไปนิด คงไม่ว่ากันนะคะ :)
ปล.ขอบคุณความเห็นที่บอกว่า เราผิดพิมพ์ผิดนะคะ พอดีมันเผลอไปหน่อย ขอโทษด้วยนะคะ แก้ไขแล้วคะ :)
แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 ตุลาคม 2553 / 12:58
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 28 ตุลาคม 2553 / 11:22
PS. อย่าคิดว่า"หนูแรง" แค่คำพูดหนูมัน .แทงใจ.!
โทษเกมส์อีกแระ
เกมมันมีชีวิตหรือ ห๊ะ!!!
^
^
^
เขาไม่ได้โทษเกมส์เขาว่าเด็กๆเนี่ยแหละที่แบ่งเวลาไม่เป็น
PS. หากเสียสมาธิตั้งแต่ยังไม่เริ่มกระบวนยุทธ์แรกฉันใด คนผู้นั้นย่อมพ่ายแพ้ในการประลองไปแล้วฉันนั้น
เห็นด้วยอย่างมากกก กะค.ห.5 โทษแต่เกม
เกมเกี่ยวไรด้วย ถ้ามันเขียนไม่ให้วิบัติได้ เวลามาเขียนวิบัติยังไงมันก้อเขียนให้ถูกต้องได้นะแหละ
ของอย่างนี้มันไม่ใช่ลืมกันง่ายๆเลยนะ
ยกเว้นไม่ได้เขียนเป็น ปีๆ
โรงเรียนสมัยนี้ไม่ค่อนก็สอนสะกดคำซักเท่าไหร่ ให้อ่านๆๆๆๆ ไปแล้วก็จำแล้วกก็ลืมในที่สุด
เราอยู่ม.3 เพื่อนเราคนนึงมันเขียนไม่ได้อ่านไม่ออก ทั้งไทยและอังกฤษเลย ไม่รู้ทำไม
แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 ตุลาคม 2553 / 15:23
เวลาเด็กเล่นเน็ตก็เจอภาษาอะไรแปลกๆ
เด็กก็จะจำแต่ของผิดๆ สุดท้ายคำที่ถูกจริงๆก็ไม่รู้เรื่อง
เจ้าของกระทู้ก็เขียนหนังสือไม่เป็นนี่
"ฝากคระ" แปลว่าอะไรคะ?
เห็นด้วยกับ คห.9
คิดจะเอากระทู้เด็กอ่านไม่ออกเขียนมาลง
จขกท.น่าจะเปลี่ยน "ฝากคร่ะ" เป็น "ฝากค่ะ"
ดีกว่าไหม?
PS. ชิว ๆ เด๊ะ* โลกจะ สบาย
เหมาะกับพวก เขียนภาษาไทยวิบัติ
PS. [ตื่นเถิดชาวไทย อย่ามัวหลับไหล ลุ่มหลงชาติจะเรืองมลายจมขึ้นอยู่กับเยาวชนทั้งหลาย!!]
ใช่ๆ
คนสมัยนี้เขียนภาษาวิบัติกันมากกก เพราะติดจากคุยทางเน็ต
มีคุยทับศัพท์มั้งล่ะ? เราอ่านไม่ออกทั้งคู่บ้างคำ -*-
แบบสุดยอดอ่ะ ภาษาแบบนั้นไปสร้างประเทศใหม่เองเลยไปๆ !
-______________-
PS. I AM ELF;FAN-HAMAO;BOICE;FAN-TAEMIN;FAN-CHIHOON;FAN-HAMIN :D ฝันให้ไกลไปให้ถึง....เพื่ออนาคตของฉัน! ใครจะมาห้ามฉันก็ไม่ฟังหรอก ;D
เดี๋ยวนี้ก็วิบัติกันมากขึ้น
แถมอ่านไม่เป็นสะกดไม่ถูก
บางทีอ่านคำวิบัติบางตัวไม่ออกเลยอ่ะ
ภาษาไทยมีไว้ให้ใช้ ก็ช่วยๆกันอนุรักษ์ไว้เหอะ
PS. ยามะจัง ลาโลก -O- บายบี!
อาจจะเป็นที่ รร. ของเด็กก็ได้นะ
เห็นเด็กบางคนเรียนนานาชาติ พูดภาษาอังกฤษได้หมด
แต่คำภาษาไทยง่ายๆ กลับเขียนไม่เป็น
ทั้งๆ ที่เป็นคนไทยแท้ๆ
PS. ...Never,Say,Goodbey...
PS. คนมี เคดิท ดีอะนะ
มาเตือน !!! คนที่คิดจะไปเดินตามงานวัด ระวัง !
http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1964321
แต่เด็กบางคนก็เรียนเก่งจริงๆอ่านก็ออกเขียนก็ได้ ทั้งๆที่เขียนดีๆได้แต่กลับเขียนแบบวิบัติซะนี่...ดีไม่ดีก็ไปเก่งภาษาอังกฤษอย่างเดียวจนลืมภาษาไทยเราไปซะอีก...เฮ่อ...
จนตอนนี้ผมยังรู้สึกอายเลย เพราะครูที่เ็ป็นคนฟิลิปปินส์ที่สอนวิชาพูดอังกฤษของผม ยังพูดไทยชัดกว่าคนไทยเราซะอีก อายมั้ยละครับเนี่ย??
ยังไงก็ผมก็ขอให้ชาวเด็กดีทุกท่าน ช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทยนะครับอย่าให้วิบัติไปกว่านี้เลย...
ปล.นี่คือความเ็ห็นส่วนตัวของผม หากมีอะไรที่ทำให้ทุกท่านขัดข้องในใจก็ต้องขออภัยด้วยจริงๆ
PS. แอบจิ้น F69 ปลื้ม 2769 ชอบ all69 รัก 1869 ฮะๆๆ ><~
ขนาดเพื่อนเรานะบางคนยังเขียนไม่คล่องเลยคิดดูสิ
อยู่มหาลัยแล้วด้วย บางคำยังถามเราเลยว่ามีตัวอะไรบ้าง
PS. I love Berryz Koubou
ขอเพิ่มเติมความรู้ที่เป็นประโยชน์นะครับ
เท่าที่ผมลองอ่านดู บทความด้านบนเป็นสาระสำคัญของการแก้ปัญหา  เด็ก LD (Learning Disabilities) นะครับ
เผื่อคนที่เข้ามาอ่านอยากทราบข้อมูลมากขึ้นก็ลองไปหาคำว่า Learning Disabilities ดูนะครับ
ไม่ต้องตกใจนะ เพราะว่าสามารถพัฒนาได้ถ้าพยามยามจริงๆ จำไม่ผิด นักเรียนในระบบการศึกษาไทยมีถึง 10% เมืองนองมีมากถึง 30%
ทำไมเด็กไทยเป็นอย่างนี้ละ  แย่แล้ว
ใครสนใจทำธุรกิจออน์ไลน์ที่ได้ผลตอบแทนดีคุ้มค่า 
ไม่เสียเวลาลองดูนะครับบ  ไม่เสียหาย http://chaiyut-asteria.blogspot.com/
ไม่ทำไม่ว่ากัน1
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?