Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

++เคล็ดลับการเลือกคณะแอดมิดชัน ฉบับหนุ่มโลเลพเนจร++

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มา วันนี้ ใครที่ยังไม่มีทีท่า ว่่า ตัวเองจะมีชื่่ออยู่ในรายการผู้ผ่านสัมภาษณ์รับตรงของมหาลัยต่างๆ คงจะเริ่มนึกถึงการยื่นคะแนนแอดมิดชั่นกันแล้ว
บางคนคิดว่า "ไม่เปนไร เอาว่ะ รอแอดมิดชั่นลูกเดียว"
บางคนก็ดีใจกระโดดโลดตเต้น เนื่องจากติดรับตรงแล้ว ก็มี
กระทู้นี้สำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่ติดรับตรง และฝากความหวังไว้กับแอดมิดชั่น เดือนเมษายนนี้ คงจะเริ่มซูฮกขึ้นมากันแล้วบ้าง
เพื่อนๆ แต่ละคน คงจะมีความหวังที่อยากจะสวมเสื้อนิสิต นักศึกษาของมหาลัยในฝันของแต่ละคน
กระทู้นี้สำหรับเพิ่มแรงบันดาลใจให้ผู้ที่หมดหวัง คอกำลังตก หน้ากำลังฟุึบคาโต๊ะอ่านหนังสือ ขอให้มีกำลังใจไำว้สำหรับสู้ศึกใหญ่ ของพวกเราชาว ม. 6

เราเลยมีเคล็ดลับที่ดีดี สำหรับการเลือกคณะแอดมิดชั่นอย่างถูกวิธีมาให้เพื่อนๆ อ่้านกันขอร๊าบบบ!!!
1. การที่้เพื่อนๆ เลือกคณะที่ตนเองรัก และชอบ อยากที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่้ง มันก็ไม่ได้ทำให้เพื่อนๆ มีความสุขเสมอไป ตรงนี้ ขอพูดในกรณีว่า "หากคนๆ หนึ่งเลือกที่จะเรียน ด้านรัฐศาสตร์ แล้วใส่อันดับ 4 อันดับ ลงไปเป็นรัฐศาสตร์หมดเลย เพื่อนๆ อาจได้เรียน รัฐศาสตร์สมหวังทุกมหาลัย หมายความว่า ไม่ว่า เมื่อติดมหาลัยไหน ใน 4 อันดับนั้น ยังไงก็เป็นรัฐศาสตร์อยู่ดี ก็อาจจะได้เรียนในสาขาวิชานั้น แต่เราจะชอบไปตลอดหรือไม่ หางานทำได้ตรงตามสาขานั้นหรือไม่ มันก็ไม่แน่นอนนัก

การแก้ไขของกรณีดังกล่าว คือ เพื่อนๆ ลอง ใส่อันดับ คณะในมหาวิทยาลัย คละกันไป โดยไม่ดูที่สาขาวิชาที่เราชอบ แต่ให้ดูที่คะแนนสูง - ต่ำ ว่าคะแนนที่เรามีถึงอันดับคะแนนต่ำสุดของสาขาวิชานั้นหรือไม่

นั่นก็หมา่ยความว่า ถ้าเพื่อนๆ มีคณะในดวงใจหลายอย่าง และไม่สามารถตัดสินใจได้ว่า จะเอาคณะไหน ที่เราชอบมากที่สุด อย่างเช่น บางคนมีคณะในดวงใจ 3 อย่างที่อยากเข้ามากคือ รัฐศาสตร์ บริหารธุกิจ และการท่องเที่ยว แล้ว ไม่สามารถตัดสินใจได้ว่า อยากเรียนด้านไหนมากที่สุด กรณีแบบนี้ ให้เพื่อนๆ จัดอันดับไว้ ให้มีคณะเหล่านี้อยู่ในอันดับของเพื่้อนๆ ให้เรียงไว้ตามความสนใจของเราก่อน แล้ว ไปหาข้อมูลของคณะในดวงใจที่เพื่อนๆ เรียงเอาไว้ มาให้ครบทุกคณะ พร้อมทั้งประเมินแนวโน้มของตัวเ้อง หาข้อมูลส่วนตัว ว่า คณะนั้น อยู่ไกลบ้าน เรียนลำบาก สภาพการเรียนไม่ตรงตามที่้เราคาดหวังไว้ หรือไม่ อย่างไร

แนะนำว่า ต้องคิดให้รอบด้าน หลายมุมมอง ค้นหาตัวเองให้เจอ และค่อยๆ ตัดอันดับของเราไปเรื่อยๆ จนได้ 4 อันดับ ทีนี้ ก็หาค่าคะแนนสูงต่ำ ปี 2553 มาดูประกอบ องค์ประกอบและค่าร้อยละ จำนวนผู้สมัคร แยกตามสาขา เอามาดูให้หมด ศึกษาให้เข้าใจถ่องแท้ และเมื่อได้ 4 อันดับแล้ว ลองตรวจดูอีกทีว่า ตรงตามความต้องการของเรา ไม๊..

ขอบอกว่า ใน 4 อันดับนั้น ไม่ควรเป็น คณะ/สาขาวิชา เดียวกันหมด (คนที่เก่งพอ บันดาลคณะในฝันเป็นคณะเดียวกันหมด ไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้)

จากกรณีที่กล่าวไว้ ข้างต้นคือ คนที่อยากเรียน 3 อย่างคือ รัฐศาสตร์ บริการ และการท่องเที่ยว ผลการจัดอันดับของเขาก็จะออกมาแบบไม่มีคณะ/สาขาวิชาไหน ใน 4 อันดับ ซ้ำกันเลย

2. การเลือกอันดับ และค้นหาตัวเองว่าต้องการเข้าเรียนคณะไหน บางที คำแนะนำของพ่อแม่ก็มีประโยชน์เหมือนกัน เพราะท่าน ผ่านร้อนผ่านหนาว สู้ศึกการสอบเข้ามหาวิทยาลัยมาเหมือนกันกับพวกเราในอดีต ให้ลองเล่า การจัดอันดับเลือกเรียน คณะ ที่อยากเข้า ลองจัดอันดับเอาไปให้ท่านพิจารณาดู แล้ว เราจะได้รับคำแนะนำที่มีคุณค่ายิ่ง กลับคืนมา เพราะท่านรุ้ว่า แบบไหนเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร

3. การที่เราเป็นคนโลเลต่ออนาคตการเลือกคณะของตนเอง บางทีก็มีข้อดีเหมือนกัน นั่นก็คือ เพื่อนๆ บางคนก็มีหลายคณะในดวงใจ ที่อยากจะเข้า เพื่อน ก็ไม่ต้องกังวล ว่า เราจะไม่มีคณะในฝันอันดับ 1 ของเราเหมือนคนอื่นๆ

ให้คิดซะว่า เราก็มีคณะที่ชอบหลายที่แล้วหนิ งั้นเราจัดอันดับได้สบายๆ เลย หมายความว่า เราสามารถเรียงลำดับจากคะแนนสูงต่ำ ของแต่ละสาขาวิชาได้สบายๆ (ถ้าคะแนนเราสูงพอ) สรุปก็คือ เพื่อนๆ เลือกคณะจากคะแนน สูงต่ำ ก็คงจะไม่ผิด

แต่ สิ่งสำคัญคือ ให้เรา รุ้ไว้ว่า การเรียนในมหาวิทยาลัย ใน ปี 1 ปี 2 กรเรียนก็จะไม่แตกต่าง กันมากๆ ถ้าเพื่อนๆ เลือกเรียนคณะเดียวกันหมด ใน 4 อันดับ แต่คนละที่ เมื่อติดที่ใด แล้ว ก็ไม่ได้่หมายความว่า เพื่อน จะรักและชอบ คณะนั้นตลอดไป จริงมั๊ย???

และ เราต้องรู้จักที่จะปรับตัวได้ เมื่อเราดันติดในคณะที่ไม่ได้อยากเรียน เพื่อนๆ ไม่ต้องกลัวว่า จะเรียนไม่ไหว อาจโดนรีไทร์ ถามหน่อยว่า เรามีเพื่อน ไว้ทำไม เราลองทำใจให้สบายๆ ลองๆ เรียนไป สุดท้า่ย เราก็จะพบว่า มันไม่ได้ยากอย่างที่คิด

ทุกอย่าง มันอยู่ที่ผลของการเลือกอันดับของเพื่อนๆ เอง จะดีหรือแย่ลง การเลือกคณะบอกเราได้ และอย่าคิดว่า คณะที่เพื่อนๆ จะเข้าไปเรียนนั้น ยังไงก็ไม่้ตกงาน ทุกคณะที่เราเข้าไปเรียน อนาคตเราอาจจะได้งานไม่ตรงตามสายวิชาที่จบมาก็เป็นได้ครับ ใครจะไปรู้

ดังนั้น การเลือกคณะที่ไม่เป็นคณะ สาขาวิชาเดียวกันทั้งหมด 4 อันดับ ถือว่าเ้ป็นสิ่งที่ดีต่อตัวของเพื่อนๆ เอง เพราะมันจะเป็นแนวทางให้เราได้คิดว่า เราจะทำงานอะไรในอนาคต และเพียงแค่เพื่อนๆ รุ้จักที่จะปรับตัวในสิ่งที่เราไม่ได้รัก เราไม่ได้ชอบ ลองเรียน ในสิ่งที่ไม่ได้เป็นความหวังอันดับ 1 ของเพื่อนๆ แต่ให้เป็นแค่ความหวังรอง ๆของเรา มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด ใช่หรือไม่???

เคล็ดลับการเลือกคณะแบบนี้ เหมาะสำหรับเพื่อนๆ ที่ลังเลใจอยู่ เพราะมีหลายคณะในดวงใจของเราครับ

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 2 มกราคม 2554 / 22:45

PS. �แล้วเราจะได้เจอกัน เมื่อวันที่โลกต้องการ

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

<<oงคฺ์ชายนoนว๊อoย>> 2 ม.ค. 54 เวลา 22:28 น. 2

จขกท เองๆๆ
ขอบอกว่า
กระทุ้ ออกจะอ่านลำบากนิดนึง เด๋วแก้ให้ครับ..


PS.  แล้วเราจะได้เจอกัน เมื่อวันที่โลกต้องการ
0
สาวฤดูร้อน =[]= 2 ม.ค. 54 เวลา 23:34 น. 4

งืม ๆๆๆ
ขอบใจสำหรับข้อความดี ๆ นะต๋อง
เราเป็นคนหนึ่งที่จะรอแอดมิชชั่น
1. อยากรู้ความรู้สึกของเด็กแอด
2.อยากลองเสี่ยงทาย
3.อยากได้คณะที่ชอบ

เรามามีความสุขกับการแอดมิชชั่นปี 54 กันเถอะ !


PS.  ฝาก ... hi5 หน่อยดิ ? MAY00TO.hi5.com แอดมาเป็นเพื่อนกัน !
0
<<oงคฺ์ชายนoนว๊อoย>> 2 ม.ค. 54 เวลา 23:43 น. 5

อ่า จ้าา
ขอบใจ นะ คห. 4

.. ตอนนี้พวกเราก็ คงมีกำลังใจต่อสู้ นะครับ
กระทุ้นี้ เหมาะสำหรับคนที่ยัง ลังเลใจ มีหลายคณะที่อยู่ในหัวใจ
.. เมๆ ให้เรารู้ว่า ความรุ้สึก มันคงจะไม่แตกต่าง อะไรกันมากหรอกนะ แต่ละคน บางคนก็เศร้า บางคนก็ มีความหวัง ตอบ ข้อ 1 นะ

2. การเสี่ยงทาย เราต้องเผื่อใจไว้ด้วย นะ อย่าลืมๆๆ..
3.คณะที่ชอบ บางที่เราอาจะไม่ได้รักมันจริงๆ&nbsp .ตามกระทุ้ที่ได้กล่าวไปแล้ว..
&nbsp  แต่ ถ้าคิดว่า ชอบจริง ก็ลุยไปเลย ... สู้ๆ ..

ขอบคุณ ทุก คห. ด้วยนะครับ!!!


PS.  แล้วเราจะได้เจอกัน เมื่อวันที่โลกต้องการ
0