Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

>>>'กสพท.'ร่วมรับตรงกลางปี2555ใช้ข้อสอบสทศ.-วิชาเฉพาะสอบเอง<<<

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
'กสพท.'ร่วมรับตรงกลางปี2555ใช้ข้อสอบสทศ.-วิชาเฉพาะสอบเอง

          นพ.อาวุธ ศรีศุกรี เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) กล่าวถึงกรณีที่คณะทำงานแอดมิสชั่นส์ฟอรั่ม ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติจะเสนอข้อสรุปเกี่ยวกับวิธีการจัดรับตรงส่วนกลางร่วมกัน ประจำปีการศึกษา 2555 ต่อทปอ.ในวันที่ 23 เมษายน โดยแนวทางที่จะเสนอ คือให้นักเรียนไปสมัครโดยตรงที่มหาวิทยาลัยโดยนักเรียนจะสมัครกี่แห่งก็ได้ แต่ให้ใช้ข้อสอบกลางที่ออกโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) จำนวน 7 วิชาได้แก่ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และสังคมศึกษา โดยจะจัดสอบในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม หรือใช้คะแนนการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT)และคะแนนการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ (PAT) หรือจะใช้ 7 วิชาผสมกับ GAT และ PAT ก็ได้ และให้มหาวิทยาลัยส่งรายชื่อนักเรียนมาที่สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(สอท.) เพื่อทำหน้าที่ศูนย์ประสานงานรับตรงหรือเคลียร์ริ่งเฮาส์ ว่า โดยหลักการ กสพท.ยินดีเข้าร่วมรับตรงส่วนกลางร่วมกับ ทปอ.

          นพ.อาวุธกล่าวต่อว่า เบื้องต้น กสพท.จะใช้ข้อสอบวิชารับตรงส่วนกลางที่จัดสอบโดยสทศ. แต่จะจัดสอบวิชาเฉพาะเอง อย่างไรก็ตามขณะนี้ กสพท.ยังไม่ทราบข้อสรุปถึงแนวทางการรับตรงส่วนกลางฯ ของ ทปอ.จึงต้องรอผลประชุมก่อน ขณะเดียวกันตนจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการ กสพท. ในวันที่ 29 เมษายนด้วย แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะได้ข้อยุติหรือไม่เนื่องจากต้องให้คณะอนุกรรมการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตและหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต เป็นผู้ตัดสินต่อไป
          ด้านนายบุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) กล่าวว่ามอ.ยินดีเข้าร่วมรับตรงส่วนกลางฯ กับทปอ. โดย มอ.จะมีโควต้ารับตรงเด็กในจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งส่วนนี้ มอ.จะรับเองร้อยละ 50 เข้าร่วมรับตรงส่วนกลาง กับทปอ.ร้อยละ 20 และที่เหลืออีกร้อยละ 30 จะรับผ่านระบบแอดมิสชั่นส์กลาง ส่วนเรื่องค่าน้ำหนักแต่ละวิชานั้น คงต้องให้แต่ละคณะ/สาขาเป็นผู้กำหนดเองว่าจะใช้เท่าไหร่เพื่อให้สามารถคัดเด็กได้ตรงตามต้องการเบื้องต้นตนเห็นว่าแนวทางนี้ดี จะช่วยลดปัญหาไม่ให้เด็กต้องวิ่งสอบหลายที่เพราะใช้ข้อสอบของ สทศ. แต่คิดว่ายังไม่ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบได้มากนัก
          ดังนั้น จึงควรมีการกำหนดราคากลางค่าสมัครรับตรงของแต่ละมหาวิทยาลัย โดยจะต้องเป็นราคาที่เหมาะสมที่มหาวิทยาลัยสามารถดำเนินการตามขั้นตอนการรับสมัคร แต่จะต้องไม่เป็นการแสวงหากำไรกับเด็ก




ที่มา eduzones


PS.  รู้เขารู้เรา...รบ 100 ครั้ง ชนะ 100 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

3BB 24 เม.ย. 54 เวลา 17:51 น. 2

รับตรงกลาง สอบเพิ่ม 7 วิชา , Admissions กลาง เหมือนเดิม

กรุงเทพฯ 23 เม.ย.- ทปอ.ยืนยันแอดมิชชั่นกลางปี 54 ยังใช้ระบบเดิม ส่วนการรับตรงในสถาบันอุดมศึกษา ปี55 จะสอบเพิ่มอีก 7 วิชา เตรียม 3 แนวทางแก้ไขปัญหาซื้อ-ขาย ป.บัณฑิต

ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม และสรุปผลการรับสมัครแอดมิชชั่น ที่อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ว่า ที่ประชุม ทปอ. ได้ทำการพิจารณาแนวทางการดำเนินการคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย ในปัจจุบันด้วยระบบแอดมิชชั่นกลางว่าจะยังคงใช้ระบบเดิมที่ใช้ในปี 2553, 2554, และ 2555&nbsp ยืนยันว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใดเพราะหากจะมีการเปลี่ยนแปลงจะต้องมี การแจ้งบอกล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ปี จึงขอให้นักเรียนและผู้ปกครองสบายใจได้

ส่วนเรื่องการรับตรงในสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ทาง ทปอ.สรุปว่า จะสอบเพิ่มอีก 7 วิชา คือ วิทยาศาสตร์ เคมี ชีวะ ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ ที่จะจัดสอบในช่วงต้นเดือนมกราคม 2555 โดยมอบหมายให้ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นผู้ดูแล และจะใช้เวลาในการประมวลผลสอบไม่เกิน 3 สัปดาห์คาดว่าไม่เกินวันที่10 กุมภาพันธ์ 2555 นักเรียนจะสามารถทราบผลได้ ซึ่งนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2554 จะมีผลสอบ 2 ชุด คือ คะแนนการทดสอบความถนัดทั่วไปและความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ (GAT, PAT) ที่สอบในเดือนตุลาคม 2554 และผลการสอบตรง ซึ่งทุกมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐ และเอกชนที่รับนักศึกษาปริญญาตรีสามารถนำผลการสอบทั้ง 2 ครั้งไปใช้คัดเลือกในหลักสูตรต่างๆได้

นอกจากนี้ ศ.ดร.ประสาท กล่าวถึงเรื่องการซื้อขายประกาศนียบัตรวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต)&nbsp ว่า ที่ประชุมได้ให้แนวทางการแก้ปัญหาไว้ 3 ทาง คือ 1. ถ้าเด็กซื้อขายแล้วพบว่าเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยมีส่วนร่วม ทางอธิการบดีผู้ที่ดูแลต้องทำการฟ้องร้องดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ทำผิด 2.หากเกิดจากผู้ที่ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย แต่เป็นบุคคลภายนอกทำการปลอมแปลงทางมหาวิทยาลัยสามารถฟ้องร้องดำเนินคดีเอา ผิดได้ทันที และ 3.ได้แจ้งไปยังประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั่วประเทศทั้ง 9 แห่ง ว่าหากมหาวิทยาลัยไหนขาดแคลนบุคลากรขอให้แจ้งมาเพื่อจะส่งบุคลากรเข้าไปช่วย เหลือ ซึ่งปัญหาเรื่องการซื้อขายวุฒิ คือ มีอาจารย์ในบางมหาวิทยาลัยที่มีชื่อสอน 2 ห้องเรียนในเวลาเดียวกันซึ่งเป็นไปไม่ได้ ทำให้มีบุคลากรตัวปลอมเกิดขึ้นจึงขอให้ทางมหาวิทยาลัยที่ขาดแคลนแจ้งมายัง เครือข่ายเพื่อแก้ไขลดปัญหาการปลอมแปลง หรือนำบุคลากรสวมรอยในการสอน เพื่อให้การเรียนในระดับอุดมศึกษามีคุณภาพ.- สำนักข่าวไทย


ที่มา : http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/199661.html

0
นายใบไม้ 24 เม.ย. 54 เวลา 19:48 น. 5

ใครพอจะสรุปให้เราได้บ้าง เหมือนปีนี้ใช้ไหมแต่เปลี่ยนไปสอบ แกท แพท 2 ครั้ง รับตรงจะสมัครกี่ที่ก็ได้แต่ใช้ข้อสอบส่วนกลาง โอเน็ตเหมือนเดิม

ใช่ไหมๆๆ = =!


PS.   เราต้องทำได้
0
~@_toomtam_@~ 24 เม.ย. 54 เวลา 20:34 น. 6

ถ้าสอบ กสพท นี่
ต้องสอบ ไทย สังคม ฟิสิกส เคมี ชีวะ แยกเลย แล้ว คณิต

โอ้ว ไม่อยากจะคิด แค่ไม่แยกยังเกือบตายยยย

0
NackyAtch^^&quot; 24 เม.ย. 54 เวลา 21:58 น. 8

ชักหวั่นๆๆ แต่ทำไม???
ทำไมต้องมาทดลองกะเด็กปี 55
เปลี่ยนกะทันหันแบบเนี่ย
เคยถามเด็กบ้างมั้ย???

0
RTO 24 เม.ย. 54 เวลา 22:32 น. 9

สรุปปีหน้าผมจะซิ่วได้ไหมเนี่ย ทำไหมระบบนี้มันวุ่นวายจังอะ แย่อะ

0
mommarin 26 เม.ย. 54 เวลา 03:09 น. 12

อนาคตเด็กไม่ใช่ เครื่องทดลองน่ะค่ะ อย่า้้เอาชีวิตคนอื่นมาล้อเล่น

&nbsp อยากได้หมอ ที่ไร้คุณภาพกัน หลอ? ~~


PS.   I' ll never live with diess you
0
ลิตา 26 เม.ย. 54 เวลา 22:40 น. 13

ยังดีที่สอบกี่ที่ก็ได้ แต่สอบสถาปัตย์เนี่ยมันต้องใช้"สูตรเคมี"คำนวณหาอะไรอ่ะ ?

0
godbenz 27 เม.ย. 54 เวลา 22:14 น. 14

 จะซิ่วหมอปีหน้า เซงเลย อะไรกันนี่และเด้กซิ่วจะทำไงดี จะบ้าตายยยย

0
BOSS 28 เม.ย. 54 เวลา 15:51 น. 15

จะซิ่วหมอปีหน้าตายแน่จิงๆ กสพท.เดิมก้ไม่มีปัญหาอะำไร แต่ถ้าเป็น สทศ หล่ะก็ ตายแน่
การศึกษาไทยมันไร้ประสิทธิภาพขึ้นทุกทีรึป่าวเนี่ยยยยยยยย ห่วยจิงๆ

0
kcuf สทศ 30 เม.ย. 54 เวลา 20:10 น. 16

ตอนนี้เค้าว่านักศึกษาแพทย์คุณภาพต่ำลงแล้ว
ให้สทศ มายุ่ง จะบ้าหรอออ


แยกเหอะ วุ่นวายยย
เคยถามเด็กมั้ยว่าต้องการยังไง

0
Amistr 14 มิ.ย. 54 เวลา 17:10 น. 18

สทศ นี่มาจาก สถาบันทำลายอนาคตทางการศึกษา รึป่าวน้อ ^^
แล้วถ้าผมไม่เก่งวิชาคำนวณก็อดเป็นหมออะดิ

0