Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารู้จักศีล ๔ กันเถอะ (ขอย้ำศีล ๔ ไม่ใช่ศีล ๕)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 เราเพิ่งไปอ่านหนังสือเล่มหนึ่งมา
แล้วเจอมา เป็นหนังสือถามตอบปัญหาของ อาจารย์วศิน อินนทสระ เล่ม ๔
เห็นแล้วแปลกดี ปกติจะเจอแต่ศีล ๕ ศีล ๘ ศีล ๑๐

เราจะขอยกคำถามที่เขาถามมาทั้งหมดนะ

"คำถามที่ ๗๖๘"
ศีล ๔ คืออะไรครับ บางท่านกล่าวว่า ศีล ๔ สูงกว่า ศีล ๕ แล้ว
ท่านอาจารย์มีความเห็นอย่างไรกับคำกล่าวนี้ครับ

"ตอบ"

ศีล ๔ เรียกเป็นศัพท์ธรรมะว่า “จาตุปาริสุทธิศีล” คือ

๑. อินทรียสังวร สำรวมอินทรีย์ ๖ คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
ไม่ให้บาปอกุศลเกิดขึ้นในเวลาเห็นรูป ฟังเสียงเป็นต้น

๒. ปาติโมกขสังวร สำรวมในปาติโมกข์ ตามระดับชั้นของตนๆ
เช่น ศีล ๕ สำหรับอุบาสกอุบาสิกาทั่วไป ศีล ๘ ศีล ๑๐ (ศีล ๑๐ นี้
สำหรับสามเณร) ศีล ๒๒๗ สำหรับภิกษุ กุศลกรรมบถ ๑๐ สำหรับ
อุบาสกอุบาสิกาผู้ถือศีลเคร่งครัดกว่าศีล ๘
หมายเหตุ ที่จริงปาฏิโมกขสังวรขึ้นก่อนเป็นข้อ ๑ อินทรียสังวร
เป็นข้อ ๒

๓. อาชีวปาริสุทธิ เลี้ยงชีพบริสุทธิ์ คือ เป็นผู้มีอาชีพบริสุทธิ์ไม่
ประกอบมิจฉาชีพ

๔. ปัจจยปัจจเวกขณะ พิจารณาเสียก่อนแล้วจึงบริโภคปัจจัย ๔
คือ อาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค เป็นประโยชน์ทั้งแก่
บรรพชิตและคฤหัสถ์ สำหรับบรรพชิตท่านปรับอาบัติผู้ที่ไม่พิจารณา
เสียก่อนแล้วจึงบริโภคใช้สอย สำหรบั คฤหัสถ์ทำให้เป็นผ้รู ้จู กั ประมาณ
ในปัจจัย ๔

ทราบอย่างนี้แล้วคุณจะเห็นว่าศีล ๔ นี้สูงกว่าศีล ๕ เพียงไร

PS.  group dhamma wa wa wow http://group.dek-d.com/autto002/

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

DRAMA QUEEN 28 พ.ค. 55 เวลา 13:29 น. 2

ถ้าเขาไปในเวป www.84000.com แล้วพิมพ์ ศีล ๔ มันก็ไม่มีหรอก
แต่ถ้าพิมพ์คำว่า "จตุปาริสุทธิศีล" เราก็เห็นมันขึ้นอยู่นะ


PS.  group dhamma wa wa wow http://group.dek-d.com/autto002/
0
Big Snake 28 พ.ค. 55 เวลา 20:05 น. 3
สาธุครับที่นำศีลมาฝาก

ผมว่าเฉพาะข้อ    ๑. อินทรียสังวร  นี่ก็หนักเอาการแล้ว  สำรวมอินทรีย์ ๖ คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ  เพราะทั้งหมดนี้มันส่งส่ายไปมาอยู่ตลอดเวลา   ยากที่จะปฏิบัติให้ได้ตลอดรอดฝั่ง


ถ้าจะสูงกว่าก็เพราะข้อนี้แหล่ะ  ก็พึ่งเคยได้ยินนี่แหล่ะศีล  ๔ 

แล้วตกลงจะถือศีล  ๔  หรือศีล  ๕  ดีทีนี้เรา 

   

PS.  สิ่งที่เราพิสูจน์ไม่ได้ ไม่ได้เห็นกับตาตัวเอง ใช่ว่าจะไม่มีในโลก
0
๛ไหลฤา๛ 28 พ.ค. 55 เวลา 21:36 น. 4

 นำมาฝากไว้พิจารณาครับ  ของสาย วัชรยาน
.................................................................



ในการปฏิบัติเพื่อสละอุทิศตนด้วยกายนั้น

คือการสำรวมระวัง

ในการไม่กำหนดหมายแบ่งแยกคุณค่าของสรรพสิ่ง

ให้แตกต่างกันออกไป 




ในการปฏิบัติเพื่อสละอุทิศตนด้วยวจีกรรมของเธอนั้น

คือการหยุดพูดมากลงให้ได้ประดุจเดียวกับควายโง่ๆ ตัวหนึ่ง 





ในการปฏิบัติเพื่อสละอุทิศตนด้วยมโนกรรมของเธอนั้น

คือการเห็นแจ้งธรรมชาติแห่งความปราศจากการดำรงอยู่














โศลกธรรม - มิลาเรปะ


การสำรวมระวังทางกายกรรมนั้น

ย่อมหมายถึงการศึกษาตามแนวทางแห่ง ศีล สมาธิ และปัญญา



การสำรวมระวังทางวจีกรรมนั้น

ย่อมหมายถึงการระงับวจีสังขารลงด้วยความสุขสงบ



สำหรับการเห็นแจ้งในแก่นสารของจิต

ย่อมหมายถึงการสำรวมระวังให้อิสระจากอุปาทานในเบญจขันธ์








แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 28 พฤษภาคม 2555 / 21:40

PS.  เมตตา และ ปัญญา เป็นที่มาของความดี โอม.มณีปัทเมฮุม
0
มนุสนิริโย 31 พ.ค. 55 เวลา 15:02 น. 5

 จรณะ ๑๕ ชัดๆ แค่เปลี่ยนคำที่ใช้เรียก
          ปาติโมกสังวร ก็คือ สีลสัมปทา
          อินทรีย์สังวรนั่นตรงตัว
          ปัจจยปัจเวกขณะ ก็คือ โภชเนมัตตัญุตา
          ส่วนอาชีวปริสุทธิ ก็(น่าจะ)คือ ชากลิยานุโยค
ป.ล. ผมเดาเอานะ (ตลอดอ่ะ)


PS.  [ตรรกะที่ขาดจินตนาการก็เป็นเพียง ทิฐฐิ มานะ] [จินตนาการที่ขาดตรรกะก็เป็นเพียง อุธธัจจะ ดีๆ นี่เอง]
0