มารู้จักศีล ๔ กันเถอะ (ขอย้ำศีล ๔ ไม่ใช่ศีล ๕)
ตั้งกระทู้ใหม่
แล้วเจอมา เป็นหนังสือถามตอบปัญหาของ อาจารย์วศิน อินนทสระ เล่ม ๔
เห็นแล้วแปลกดี ปกติจะเจอแต่ศีล ๕ ศีล ๘ ศีล ๑๐
เราจะขอยกคำถามที่เขาถามมาทั้งหมดนะ
"คำถามที่ ๗๖๘"
ศีล ๔ คืออะไรครับ บางท่านกล่าวว่า ศีล ๔ สูงกว่า ศีล ๕ แล้ว
ท่านอาจารย์มีความเห็นอย่างไรกับคำกล่าวนี้ครับ
"ตอบ"
ศีล ๔ เรียกเป็นศัพท์ธรรมะว่า จาตุปาริสุทธิศีล คือ
๑. อินทรียสังวร สำรวมอินทรีย์ ๖ คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
๒. ปาติโมกขสังวร สำรวมในปาติโมกข์ ตามระดับชั้นของตนๆ
๓. อาชีวปาริสุทธิ เลี้ยงชีพบริสุทธิ์ คือ เป็นผู้มีอาชีพบริสุทธิ์ไม่
๔. ปัจจยปัจจเวกขณะ พิจารณาเสียก่อนแล้วจึงบริโภคปัจจัย ๔
ทราบอย่างนี้แล้วคุณจะเห็นว่าศีล ๔ นี้สูงกว่าศีล ๕ เพียงไร
"ตอบ"
ศีล ๔ เรียกเป็นศัพท์ธรรมะว่า จาตุปาริสุทธิศีล คือ
๑. อินทรียสังวร สำรวมอินทรีย์ ๖ คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
ไม่ให้บาปอกุศลเกิดขึ้นในเวลาเห็นรูป ฟังเสียงเป็นต้น
๒. ปาติโมกขสังวร สำรวมในปาติโมกข์ ตามระดับชั้นของตนๆ
เช่น ศีล ๕ สำหรับอุบาสกอุบาสิกาทั่วไป ศีล ๘ ศีล ๑๐ (ศีล ๑๐ นี้
สำหรับสามเณร) ศีล ๒๒๗ สำหรับภิกษุ กุศลกรรมบถ ๑๐ สำหรับ
อุบาสกอุบาสิกาผู้ถือศีลเคร่งครัดกว่าศีล ๘
หมายเหตุ ที่จริงปาฏิโมกขสังวรขึ้นก่อนเป็นข้อ ๑ อินทรียสังวร
เป็นข้อ ๒
๓. อาชีวปาริสุทธิ เลี้ยงชีพบริสุทธิ์ คือ เป็นผู้มีอาชีพบริสุทธิ์ไม่
ประกอบมิจฉาชีพ
๔. ปัจจยปัจจเวกขณะ พิจารณาเสียก่อนแล้วจึงบริโภคปัจจัย ๔
คือ อาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค เป็นประโยชน์ทั้งแก่
บรรพชิตและคฤหัสถ์ สำหรับบรรพชิตท่านปรับอาบัติผู้ที่ไม่พิจารณา
เสียก่อนแล้วจึงบริโภคใช้สอย สำหรบั คฤหัสถ์ทำให้เป็นผ้รู ้จู กั ประมาณ
ในปัจจัย ๔
ทราบอย่างนี้แล้วคุณจะเห็นว่าศีล ๔ นี้สูงกว่าศีล ๕ เพียงไร
PS. group dhamma wa wa wow http://group.dek-d.com/autto002/
5 ความคิดเห็น
ผมไม่เจอศีล 4 ในพระไตรปิฎก
ถ้าเขาไปในเวป www.84000.com แล้วพิมพ์ ศีล ๔ มันก็ไม่มีหรอก
แต่ถ้าพิมพ์คำว่า "จตุปาริสุทธิศีล" เราก็เห็นมันขึ้นอยู่นะ
PS. group dhamma wa wa wow http://group.dek-d.com/autto002/
ผมว่าเฉพาะข้อ ๑. อินทรียสังวร นี่ก็หนักเอาการแล้ว สำรวมอินทรีย์ ๖ คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เพราะทั้งหมดนี้มันส่งส่ายไปมาอยู่ตลอดเวลา ยากที่จะปฏิบัติให้ได้ตลอดรอดฝั่ง
ถ้าจะสูงกว่าก็เพราะข้อนี้แหล่ะ ก็พึ่งเคยได้ยินนี่แหล่ะศีล ๔
แล้วตกลงจะถือศีล ๔ หรือศีล ๕ ดีทีนี้เรา
PS. สิ่งที่เราพิสูจน์ไม่ได้ ไม่ได้เห็นกับตาตัวเอง ใช่ว่าจะไม่มีในโลก
นำมาฝากไว้พิจารณาครับ ของสาย วัชรยาน
.................................................................
ในการปฏิบัติเพื่อสละอุทิศตนด้วยกายนั้น
คือการสำรวมระวัง
ในการไม่กำหนดหมายแบ่งแยกคุณค่าของสรรพสิ่ง
ให้แตกต่างกันออกไป
ในการปฏิบัติเพื่อสละอุทิศตนด้วยวจีกรรมของเธอนั้น
คือการหยุดพูดมากลงให้ได้ประดุจเดียวกับควายโง่ๆ ตัวหนึ่ง
ในการปฏิบัติเพื่อสละอุทิศตนด้วยมโนกรรมของเธอนั้น
คือการเห็นแจ้งธรรมชาติแห่งความปราศจากการดำรงอยู่
ย่อมหมายถึงการศึกษาตามแนวทางแห่ง ศีล สมาธิ และปัญญา
การสำรวมระวังทางวจีกรรมนั้น
ย่อมหมายถึงการระงับวจีสังขารลงด้วยความสุขสงบ
สำหรับการเห็นแจ้งในแก่นสารของจิต
แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 28 พฤษภาคม 2555 / 21:40
PS. เมตตา และ ปัญญา เป็นที่มาของความดี โอม.มณีปัทเมฮุม
จรณะ ๑๕ ชัดๆ แค่เปลี่ยนคำที่ใช้เรียก
ปาติโมกสังวร ก็คือ สีลสัมปทา
อินทรีย์สังวรนั่นตรงตัว
ปัจจยปัจเวกขณะ ก็คือ โภชเนมัตตัญุตา
ส่วนอาชีวปริสุทธิ ก็(น่าจะ)คือ ชากลิยานุโยค
ป.ล. ผมเดาเอานะ (ตลอดอ่ะ)
PS. [ตรรกะที่ขาดจินตนาการก็เป็นเพียง ทิฐฐิ มานะ] [จินตนาการที่ขาดตรรกะก็เป็นเพียง อุธธัจจะ ดีๆ นี่เอง]
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?