Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

“คิวริออสซิที” พบวัตถุประหลาดบนดาวอังคาร!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



ยานหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคาร “คิวริออสซิที” ขององค์การนาซา ค้นพบก้อนดินบนดาวอังคารที่มีวัตถุลึกลับที่มีแสงประกายปนอยู่ สร้างความประหลาดใจให้แก่นักวิทยาศาสตร์ที่ยังไม่อาจยืนยันได้ว่า เป็นวัตถุที่เกิดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์หรือไม่

นายจอห์น กร็อตซิงเจอร์ นักวิทยาศาสตร์ผู้รับผิดชอบดูแลโครงการทดลองทางวิทยาศาสตร์บนดาวอังคาร จากห้องปฏิบัติการจรวดขับเคลื่อนความดัน ( เจพีแอล ) ขององค์การนาซา ในเมืองพาซาดีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย

แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า หุ่นยนต์สำรวจใช้อุปกรณ์ที่เปี่ยมประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ทางเคมี และแร่วิทยา หรือ “เคมิน” ที่ติดตั้งอยู่ภายใต้ท้องยาน ขุดลงไปใต้พื้นดาวเคราะห์แดงแห่งนี้ เพื่อนำดินในบริเวณดังกล่าวมาวิเคราะห์หาส่วนประกอบ

ทั้งนี้ ตัวอย่างดินที่หุ่นยนต์สำรวจขุดขึ้นมาได้ สร้างความประหลาดใจให้แก่บรรดาผู้เชี่ยวชาญขององค์การนาซาอย่างมาก เนื่องจากมีวัตถุขนาดเล็กสีสะท้อนแสงปนเปื้อนอยู่ตามเนื้อดิน ซึ่งชิ้นส่วนเหล่านี้มีลักษณะคล้ายคลึงกับวัตถุลึกลับที่หุ่นยนต์สำรวจค้นพบ เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ แต่ภายหลังได้รับการเปิดเผยว่า เป็นเพียงเศษชิ้นส่วนพลาสติกที่หลุดออกมาจากตัวยานสำรวจ
แม้มีความเป็นไปได้มากว่า ชิ้นส่วนที่พบในเนื้อดินเหล่านี้ อาจเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยฝีมือมนุษย์ แต่ผลการตรวจสอบโดยคณะนักวิทยาศาสตร์ ร่วมกับวิศวกรขององค์การนาซ่า ระบุว่ามีแนวโน้มสูงเช่นกัน ที่วัตถุเหล่านี้จะถือกำเนิดขึ้นบนดาวอังคาร หลังมีการสังเกตพบร่องรอยที่เหลือของวัตถุดังกล่าว ภายในหลุมที่หุ่นยนต์สำรวจทำการขุดลงไป แสดงให้เห็นว่า วัตถุที่แทรกตัวอยู่ตามเนื้อดินนี้ อยู่ลึกลงไปใต้ผิวดินบนดาวอังคาร
อย่างไรก็ตาม ทางนาซายังไม่ขอยืนยันแหล่งที่มาแท้จริงของวัตถุปริศนาที่พบในเนื้อดิน ตัวอย่างนี้ แต่ความสำเร็จในการใช้เครื่องมือ เคมิน เพื่อเก็บตัวอย่างดินบนดาวเคราะห์แดงดวงนี้มาวิเคราะห์ได้เป็นครั้งแรก ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการปฏิบัติภารกิจสำรวจหาแหล่งน้ำ และสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารนาน 2 ปี ของยานหุ่นยนต์สำรวจมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 80,000 ล้านบาท ) ซึ่งถือเป็นยานหุ่นยนต์สำรวจทางเทคโนโลยีล้ำยุคที่สุดเท่าที่นาซาเคยสร้าง และเดินทางลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารอย่างปลอดภัยเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา

Cr.ขอบคุณข่าวจาก http://news.nerkoo.com/


PS.  

แสดงความคิดเห็น

>