Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมเราต้องลอยกระทง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เคยสงสัยกันมั้ยคะว่าทำไมเราถึงต้องลอยกระทง ลอยแล้วได้อะไร

1. ลอยกระทง เพื่อแสดงความสำนึกถึงบุญคุณของแม่น้ำที่ให้เราได้อาศัยน้ำกิน น้ำใช้ ตลอดจนเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา ที่ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ลงไปในน้ำ อันเป็นสาเหตุให้แหล่งน้ำไม่สะอาด

2. ลอยกระทง เพื่อเป็นการสักการะรอยพระพุทธบาทนัมมทานที เมื่อคราวที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปแสดงธรรมโปรดในนาคพิภพ และได้ทรงประทับรอยพระบาทไว้บนหาดทรายแม่น้ำนัมมทานที ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหนึ่งอยู่ในแคว้นทักขิณาบถของประเทศอินเดีย ปัจจุบันเรียกว่าแม่น้ำเนรพุทท

3. ลอยกระทง เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ เพราะการลอยกระทงเปรียบเหมือนการลอยความทุกข์ ความโศกเศร้า โรคภัยไข้เจ็บ และสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ให้ลอยตามแม่น้ำไปกับกระทง คล้ายกับพิธีลอยบาปของพราหมณ์

4. ลอยกระทง เพื่อเป็นการบูชาพระอุปคุต ที่ชาวไทยภาคเหนือให้ความเคารพ ซึ่งบำเพ็ญเพียรบริกรรมคาถาอยู่ในท้องทะเลลึกหรือสะดือทะเล โดยมีตำนานเล่า ว่าพระอุปคุตเป็นพระมหาเถระรูปหนึ่งที่มีอิทธิฤทธิ์มาก สามารถปราบพญามารได้

5. ลอยกระทง เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมของไทยไว้มิให้สูญหายไปตามกาลเวลา และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

6. ลอยกระทง เพื่อความบันเทิงเริงใจ เนื่องจากการลอยกระทงเป็นการนัดพบปะสังสรรค์กันในหมู่ผู้ไปร่วมงาน

7. ลอยกระทง เพื่อส่งเสริมงานฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ เพราะเมื่อมีเทศกาลลอยกระทง มักจะมีการประกวดกระทงแข่งกัน ทำให้ผู้เข้าร่วมได้เกิดความคิดแปลกใหม่ และยังรักษาภูมิปัญหาพื้นบ้านไว้อีกด้วย


ขอบคุณที่มาจาก http://www.myhappyoffice.com/index.php/2012/11/loy-krathong-day/

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

lด็ก๑lส้u 23 พ.ย. 55 เวลา 22:44 น. 1

8. ลอยกระทง เพื่อเพิ่มปริมาณขยะในแม่น้ำ =________=


PS.  มนุษย์ทุกคนใส่หน้ากากเข้าหาคนอื่น ไม่เว้นแม้แต่ตนเอง
0
Quaetio 23 พ.ย. 55 เวลา 23:24 น. 2

คือจริงๆ โลกทุกวันนี้ที่ทั้งต้นไม้ทั้งทรัพยากรเหลือไม่มากก็ควรจะเลิกทำได้แล้วมั้ง มันสิ้นเปลืองเกินไป แถมการขอบคุณอีท่าไหนไปทำให้แม่น้ำสกปรกกว่าเดิมล่ะนั่น


PS.  My dear algorithm... I hate you so much!
0