Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(เล่าสู่กันฟัง) ลูกผู้ชายที่แท้จริง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

            เชื่อว่าทุกคนที่เป็นนักเรียนคงจะเคยถูกอาจารย์ดุ หรือไม่ก็เคยเห็นเพื่อนร่วมชั้นถูกดุ สาเหตุมันก็มีหลายอย่างนะคะ ทั้งส่งงานช้าบ้าง ไม่ทำงานส่งบ้าง ลอกการบ้านเพื่อนบ้างแหละ เถียงอาจารย์บ้างแหละ แต่ในห้องเรานั้นส่วนใหญ่จะเป็นเพราะส่งงานช้าค่ะ และส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายล้วนๆ อาจารย์ก็ทั้งดุ ทั้งด่า ทั้งว่า แต่มันก็ไม่เค้ยไม่เคยจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เมื่อเทอมที่แล้วผู้ชายห้องเราติด ร. วิชา…ยกห้อง น่าขายหน้ามากกกกก บางคนก็แก้แล้ว แต่ก็มีหลายคนที่ยังไม่แก้ อาจารย์ที่สอนแกก็เลยว่าเอา...เป็นคำพูดที่เราชอบมากเลยค่ะ
 
            ‘แค่ส่งงานตรงเวลาไม่เห็นจะยากตรงไหน ทีจับกลุ่มไล่ตีกับชาวบ้านเขาทำไมถึงได้ไปดีนัก ชอบนักเหรอพวก ‘หมาหมู่’ น่ะ ชอบให้เขาด่านักใช่ไหม เก่งจริงทำไมไม่ลุยเดี่ยวเลย และพวกติด ร. เมื่อไหร่จะแก้ หรือจะรอแก้ตอนจบหรือไง บอกไว้ก่อนเลยนะว่าฉันไม่ให้พวกแกจบหรอก ซ้ำม.2 ซักสามปี พอขึ้นม.3 ก็อยู่ห้องฉันนี่ ดีเลยซ้ำอีกห้าปี พอดีฉันเกษียร’

 
            แล้วก็พวกที่ชอบลอกงาน หรือไม่ตั้งใจ
 
            ‘มันสมองไม่มีหรือไง ลอกแต่คนอื่นเขาเนี่ย มาเรียนก็มาตัวเปล่ากินเงินพ่อแม่ไปวันๆ พ่อแม่เขาส่งให้มาเรียนแค่นี้ก็ทำไม่ได้ ทีเพื่อนชวนไปตีกับร.ร. อื่นนี่ไปกันดีนัก พวกนั้นมันเป็นพ่อแกหรือไง ทำไมต้องไปกับมัน ฉันล่ะเกลียดจริงๆ พวกชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้าน งานการไม่รู้จักทำ ดีแต่พูดว่าลูกผู้ชายฆ่าได้หยามไม่ได้ ถามจริงเถอะ...รู้จักความหมายของคำว่าลูกผู้ชายหรือเปล่า? ลูกผู้ชายที่แท้จริง เขาต้องมีความรับผิดชอบ รู้จักหน้าที่ของตัวเอง คบๆ ไปเถอะเพื่อนเลวๆ น่ะ ต่อไปไม่นานมันก็ทิ้งแก ที่พ่อแม่เลี้ยงแกมาไม่เห็นแกจะไปสนใจอะไร’
 
            พวกพูดคำหยาบ
            ‘ในปากเนี่ยเลี้ยงพวกตัวเงินตัวทองไว้เยอะนะพวกแก พูดออกมาแต่ละทีมีแต่... ด่ากันแต่ละทีก็ด่าพ่อด่าแม่ พ่อแม่แกมาเกี่ยวอะไรด้วยฉันถามหน่อย’
 
            อาจารย์ท่านพูดไว้เยอะมาก แต่เราจำได้ไม่หมด บอกจากใจจริงเลยนะว่าเรารู้สึกนับถืออาจารย์คนนี้จริงๆ ถึงจะเรียนกับท่านมาแค่ปีเดียวก็เถอะ
            ไม่ได้ต้องการจะด่ากระทบใคร แต่เราแค่อยากให้คนที่คิดว่าตัวเองเป็น ‘ลูกผู้ชาย’ จริงได้ลองอ่านดู และนำไปพิจารณาว่าที่ผ่านมาคุณได้ทำในสิ่งที่ลูกผู้ชายที่แท้จริงทำหรือยัง


PS.  เรื่องบางเรื่อง... ปล่อยให้มันเป็นความลับต่อไปน่าจะดีกว่า

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

DarkSideSystem 1 ธ.ค. 55 เวลา 03:49 น. 1

ผมเห็นด้วยครับ

ลูกผู้ชายนะ บางคนก็เข้าใจถึงแก่นจริง บางคนก็ใช้มาเป็นข้ออ้างแหละครับ...
มันก็ไม่ต่างอะไรจากสิ่งอื่นแหละ


PS.  กรุณาอย่ามาซึนเดเร๊ะ ผมรู้นะว่า พวกคุณก็โตๆ กันแล้ว
0