Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บอกเคล็ดไม่(ลับ) สำหรับการสอบสัมภาษณ์ ทำแบบไหนจะตกและทำแบบไหนจะติด :)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีน้องๆที่กำลังสอบรับตรงหรือรอแอดมิชชั่นนะค่ะวันนี้พี่จะมาแนะแนวสำหรับเรื่องการสอบสัมภาษณ์
ที่เด็กๆหลายคนเป็นกังวลหลังจากสอบติดข้อเขียนว่าจะสอบอะไร ถามอะไรบ้าง ทำตัวยังไงเอาพอร์ทไปดีไหม วันนี้พี่จะมาแนะนำนะค่ะ

สิ่งแรกที่ต้องบอกเลยสำหรับเรื่องสอบสัมภาษณ์และคิดว่าหลายคนคงจะรู้คำตอบแต่ก็ยังตื่นเต้นอยู่ดี 55555

1.เรื่องความมั่นใจค่ะ สำคัญมากพี่ต้องบอกว่าเรื่องตื่นเต้นมันเป็นทุกคนยิ่งสนามแรกของการสอบสัมภาษณ์คงตื่นเต้นมากก (เหมือนพี่สมัยสอบ) แต่พยายามบอกกับตัวเองไว้ค่ะว่าอย่าไปกลัวค่ะคิดซะว่าเราคุยกับคนที่ไม่รู้จักเราค่ะ อาจาร์ยท่านยังไม่รู้จักเราค่ะพยายามเฮฮาและเฟรนด์ลี่เข้าไว้นะค่ะ แต่ไม่ต้องระเบิดเถิดเทิงมากนะค่ะ เอาพอดีๆ :D เรื่องนี้จะช่วยให้อาจาร์ยท่านเอ็นดูน้องขึ้นมาประมาณ 20 %เลยละ 


2.สติมีนิดนึงเวลาตื่นเต้นมากๆสติหลุดค่ะเอ๋อไปหมด ตั้งใจฟังคำถามและนึกคำตอบให้ดีถ้าไม่รู้อย่าพยายามว่ารู้และตอบมั่วให้บอกไปว่าหนูไม่ทราบค่ะ หนูจะหาคำตอบมาตอบให้ได้ค่ะ(แปลว่าน้องต้องได้เรียนอาจาร์ยถึงจะได้คำตอบ เข้าใจไหมค่ะ :D) มันเป็นคำตอบยอดฮิตที่หลายคนติดมาแล้วนะค่ะ :)

3.เข้าโหมดวิชาการนิดนึงความรู้รอบตัวและความรู้ประจำคณะหรือสาขาที่น้องเรียนมันบ่งบอกได้ว่าน้องใส่ใจและตั้งใจจะเข้าเรียนมากขนาดไหนนะค่ะ ถ้าไม่รู้จริงๆย้อนไปอ่านข้อ 2 ค่ะ 

4. ข้อนี้อาจเป็นข้อที่ใหม่ที่สุดสำหรับตอนนี้ค่ะคือภาษาอังกฤษ พี่ว่ามันสำคัญมากๆโดยเฉพาะน้องๆที่จะเข้าเรียนคณะภาษา พูดได้มีชัยไปกว่าครึ่งประสบการณ์ตรงพี่เคยโดนคัดตกจากมหาวิทยาลัยหนึ่งของรัฐเพียงเพราะพี่พูดไม่ได้ (คะแนนพี่สูงนะ )  ทักษะข้อนี้ฟิตให้ดีนะค่ะเด็กภาษา :D

5.การแต่งกายสำคัญพอตัวค่ะ แต่งสกปรกไปก็ว่าแย่แล้วนะแต่งเต็มมากไปอาจหมดสิทธ์อย่างเช่นโกรกผมสีทอง ทาปากจัด ปัดแก้มยังกะตูดลิงถ้าอาจาร์ยท่านนั้นหัวโบราณหนูจะหมดสิทธ์เอาดื้อๆนะค่ะ เพราะฉะนั้นชุดนักเรียนที่ถูกระเบียบ ทาแป้งเด็กสวยๆ ก็พอแล้วค่ะ 

6.ยกมือไหว้ บุคลิกดีก็มีชัยนะค่ะสมมุติหนูสมัครคณะครุศาสตร์ คำพูดคำจาหนูบ่งบอกถึงลักษณะที่เหมาะสมได้นะค่ะ ทัศนคติต่อเรื่องอื่นๆ ก็บ่งบอกได้เช่นเดียวกันค่ะอาจาร์ยหลายท่านดูตรงนี้ด้วยนะค่ะ
ถ้าเค้าถามหนูแต่หนูไม่พูดค่ะเลยสักคำ มันก็ไม่น่าฟังใช่ไหมค่ะ ? 

7. สุดท้ายคือเรื่องพอร์ทค่ะ พี่ขอบอกว่าสำคัญแต่ไม่มากค่ะยกเว้นทางคณะหรือมหาวิทยาลัยนั้นๆเค้ากำหนด หนูก็ควรจะทำค่ะแต่พอร์ทมันช่วยเรื่องทางจิตใจของหนูเองค่ะ หนูถือไว้ก็รู้สึกว่าหนูเตรียมพร้อมใช่ไหมค่ะ เพราะฉะนั้นทำไปก็ดีค่ะเป็นองค์ประกอบในการตัดสินหนูอย่างน้อยก็ 5-10 % ค่ะ :)



สุดท้ายมีอะไรไม่เข้าใจหรืออยากสอบถามเรื่องไหนเม้นทิ้งไว้ในนี้เลยค่ะพี่จะเข้ามาตอบนะค่ะ :) 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

milk 1 ธ.ค. 55 เวลา 21:55 น. 2

@คห.1
   มันก็คงจำเป็นที่จะต้องตอบว่าผมไม่ทราบจริงๆ ครับเพราะอย่างที่พี่บอกว่าถ้าน้องตอบมั่วก็ยิ่งแย่แต่น้องก็ต้องดูด้วยนะค่ะว่าคำถามที่น้องโดนมันเบสิกหรือหินขนาดไหน เพราะบางคำถามอาจาร์ยท่านถามเพื่อดูการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้นค่ะ ท่านไม่ได้ต้องการคำตอบเท่าไหร่หรอกตอบตามความจริงแต่หน้าตาจริงใจไว้ก็ใช้ได้ค่ะ  ถ้าท่านให้โอกาสน้องพูดอะไรก่อนออกพยายามบอกไว้ว่าผมตั้งใจจริงๆครับกับคณะนี้/มหาวิทยาลัยนี้ ส่วนเรื่องคำตอบผมจะหามาตอบอาจาร์ยให้ได้ก็เจ๋งแล้วค่ะ 

0
อย่ารู้เลยว่าผมเป็นใคร 2 ธ.ค. 55 เวลา 11:35 น. 3

คืออยากบอกว่า กุยังไม่ได้ทำ port เลย รื่นเริงต่อไป

ไปตายเอาดาบหน้า คิดซะว่าเดี๋ยยว จาารย์คงไม่ขอดู 555 /// เศร้า

0
ตามนั้นย์ 3 ธ.ค. 55 เวลา 08:29 น. 5

พี่คะๆ แล้วอย่างเวลาจะเอาพอร์ตไปวางบนโต๊ะอาจารย์นี่ สวัสดีอาจารย์แล้วก็วางแหมะบนโต๊ะได้เลยใช่ป่าวคะ หรือถือไว้แล้วรอให้เขาถาม >_<

ปล.ขอบคุณนะคะที่มาแชร์ให้อ่าน มีประโยชน์มากๆ

0
milk 5 ธ.ค. 55 เวลา 01:00 น. 6

ถ้ามีโต๊ะคั่นก็วางเลยค่ะ ถ้าเราถือไว้อาจาร์ยท่านไม่ขอนะค่ะแล้วถ้าเค้าไม่เปิดดูก็ไม่ต้องบอกให้เค้าเปิดก็ได้นะ เพราะท่านอาจไม่ได้ซีเรียสกับพอร์ทมากถือไว้ก็ถือว่าน้องเตรียมพร้อมมาแล้วค่ะ :)

0