Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอแนะแนวอยากเรียนวิศวะจ้า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือว่าตอนนี้  อยู่ ม.3 ครับ เข้าสายวิทย์แล้ว อยากออกไปทางวิศวะ
ยังงงๆอยู่ว่า  วิศวะปิโตรเคมี/วิศวะปิโตรเลียม/วิศวะเคมี   ต่างกันยังไง  แล้วมีอะไรคล้ายๆอีกมั้ย  พอดี  สนใจประมาณนี้อะครับ                                                         ขอแบบอาจารย์แนะแนวได้ก็ดีครับ


ปล.ขอโทษที่ไม่ได้ศึกษามาก่อน 

                          

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

เอ็ม 20 ก.พ. 56 เวลา 13:30 น. 1

เจาะลึกวิศวะปิโตรเลียม,ปิโตรเคมี 1 https://www.youtube.com/watch?v=SNZc8UW2noA
เจาะลึกวิศวะปิโตรเลียม,ปิโตรเคมี 2 https://www.youtube.com/watch?v=2ejc0IPx9c4

0
wanaree 20 ก.พ. 56 เวลา 17:45 น. 2

อยากทราบว่า วิศวะปิโตเคมี/วิศวะปิโตเลี่ยม/วิศวะเคมี&nbsp  แบบไหนยากกว่ากันแล้วแต่ละแบบเรียนเกี่ยวกับอะไร ค่ะ

0
PETRO XXI 23 ก.พ. 56 เวลา 12:50 น. 3

วิศวะปิโตรเคมี ตรงๆก็ที่ศิลปากร เรียนเกี่ยวกับวัสดุศาสตร์และพลาสติก(ผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียม) ทำงานโรงงานอุตสาหกรรมหรืองานวิจัย แหล่งใหญ่ๆก็แถวๆนิคมแถวระยองชลบุรี งานโอเคเลยผลตอบแทนดี ชีวิตมหาลัยฟินมาก (พี่อยู่วิศวะปิโตรเคมี)55555
อีกสองอันพี่ขอตอบแบบคนนอกมองละกันนะ เพราะพี่ไม่ได้เรียนพี่ไม่รู้แบบเจาะลึกเท่าคนเรียนหรอกวิศวะปิโตรเลียม ที่จุฬา เลือกภาคตอนขึ้นปีสอง ระดับท๊อป เก่งมากพี่ยอมรับเลย เรียนเกี่ยวกับการขุดเจาะน้ำมันทั้งหมด ไล่ตั้งแต่สำรวจหาน้ำมันเลย จบมางานส่วนมากก็อยู่แท่นขุดเจาะ ปตท. บริษัทขุดเจาะต่างชาติว่าไป เอสซีจี ผลตอบแทน...มหาศาลคุ้มค่ากับความยากในการเข้าไปเรียน 5555 ถ้าน้องเข้าได้พี่แนะนำเลยครับ เจ๋งจริง
วิศวะเคมี มีหลายที่ ก็เรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเคมีทั้งหมด จะงานแบบมองกว้างๆกว่าปิโตรเคมี แต่เน้นเคมีเหมือนกัน (แต่ถ้าเจาะสายปิโตรเคมีเรียนปิโตรเคมีภาษีดีกว่านะ แต่ถ้าสายเคมีอื่นวิศวะเคมีก็ภาษีดีกว่าเช่นกัน)พี่ไม่ค่อยรู้รายละเอียดมากเท่าไร แหะๆ

ทั้งหลายทั้งปวงทั้งสามแบบ จบมาน้องมีงานทำ"แน่นอน" อยู่ที่น้องเลือกงานแค่ไหนมากกว่า
ดังนั้น เลือกที่น้องชอบและใช่ครับ มันคือชีวิตในอนาคตของน้อง เลือกเอาเลย เรื่องปัจจัยปลีกย่อยอย่างหางานได้ไหม เงินเดือนเยอะไหม ตกงานเยอะไหม ทั้งสามแบบนี้รับประกันน้องได้ครับผม

และอย่าลืม สามอย่างนี้เรียนอยากมากบอกเลย ฟิตๆไว้ 555555

0
`Ce|estial 3 มี.ค. 56 เวลา 22:51 น. 4
เราไม่รู้นะ เพราะไม่สนวิดวะอยู่ละ
แต่รู้แค่ : ปิโตร - อยู่ในห้อง > สบายกว่า
ปิโตรเลียม - ลงทะเล > รวยกว่า

0
INT 28 มี.ค. 56 เวลา 20:43 น. 5

-วิศวะปิโตเคมี อันนี้ไม่รู้นะ เห็นเพื่อนบอกว่าเหมือนวัสดุศาสตร์โพลีเมอร์จุฬา
-วิศวะปิโตเลี่ยม จุฬา เรียนพวกUpstream พวกนี้เรียนมาเพื่อขุดเจาะโดยเฉพาะ ทำงานร่วมกับหลายสาขา เช่น วิทยาจีโอ วิศวะสำรวจ จบมามีงานชัวร์ รับน้อยประมาณปีละ20 คนงานมีสองแนว แนวแรกพวกพวกรับงานขุด(สำหรับเราฟังบริษัทที่มารับสมัครงานแล้วรู้สึกว่าแนวกรรมกร ทำงานเยี่ยงทาส แต่เงินก็ดีแหละ ถ้าชนที่ชอบงานท้าทาย ไม่ต้องอยู่ติดบ้านนานๆก็น่าสนใจ) กับแนวพวกเป็นโอนเนอร์บ่อน้ำมัน(ทำงานเป็นกะเงินดีพอกับสายงานแรกแต่ไม่ต้องถึกเท่าแบบแรกมั้งนะ)&nbsp งานก็แบบส่วนใหญ่อยู่แท่นบก/ทะเลแล้วแต่พื้นที่ หรือonshoreก็มี
-วิศวะเคมี อืม จะว่ามีงานทำชัวก็คงงั้นมั้ง ถ้าไม่เลือกอ่ะนะ เรียนเกี่ยวกับโรงงานเคมี โพลิเมอร์ ปิโตรเคมี downstream แต่ถ้าที่จุฬาก็ค่อนค้างจะเทไปทางปิโตรเคมีด้วยเหตุบางประการ เช่น รุ่นพี่จบไปอยู่แนวนี้เยอะ เด็กชอบไปงานแนวนี้เยอะ บริษัทรุ่นพี่ก็อยู่แนวปิโครเคมี ซึ่งจริงๆโรงงานเคมีหรือบำบัดอื่นๆก็ไปทำได้นะ งานก็กว้างกว่าปิโตรเลียมอ่ะถ้าไม่อยากทำแนวน้ำมัน เงินน้อยกว่าปิโตรยกเว้นว่าจะไปอยู่พวกบริษัทขุดเจาะก็ไปแท่นเหมือนกัน ถ้าเป็นสายเครื่องอุปโภคก็มีบางที่เงินสูงพอๆกับบริษัทน้ำมัน สำหรับคนทีอยากไปอยู่แท่นไม่จำเป็นต้องเรียนแนวปิโตร หรือเคมีก็ได้ ภาคเครื่องเค้าก็รับเยอะนะ

0