Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข้อมูลน่ารู้ก่อนไปเที่ยวพม่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คำแนะนำสหรับนักเดินทาง ไม่ว่าจะไปที่ไหนควรศึกษาหาข้อมูลของสถานที่ การเดินทางสภาพบ้านเมืองให้ดีก่อนไป เพราะถ้าหารเกิดปัญหาอะไรขึ้นเราจะได้หาทางหนีที่ไล่ ได้อย่งถูกต้อง ยกตัวอย่าง ถึงแม้จะไปกับทริปทัวร์ที่ไว้ใจได้ อย่าง AIS Trip ก็ควรศึกษาไว้เหมือนกัน รีบๆศึกษาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ตอนนี้ยังพอมีเวลา เพราะเขาจะไปวันที่ 4 - 6 ก.ค.  แต่ถ้าใครยังไม่ได้ไปลงทะเบียนร่วมกิจกรรม ก็ให้รีบหน่อย เพราะจะหมดเขตแชร์ความประทับใจที่มีต่อ เอไอเอส วันที่ 15 พ.ค. นี้แล้ว นี่link https://www.facebook.com/ais.privilege/app_133261546839516?ref=ts

ประเทศพม่าหรือเมียนมาร์ (Myanmar) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ (Republic of the Union of Myanma) เป็นรัฐเอกราชในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพรมแดนติดกับอินเดีย บังกลาเทศ จีน ลาวและไทย สำหรับนักท่องเที่ยวหรือบุคคลทั่วไปที่ต้องการเดินทางไปเยือนพม่าควรมีการเตรียมตัวก่อนการเดินทาง ดังต่อไปนี้ 
      การเตรียมพร้อมด้านร่างกายแนะนำว่าควรตรวจสุขภาพ และฉีดวัคซีนที่จำเป็นให้ครบถ้วน รวมถึงเตรียมยาประจำตัวมาให้เพียงพอ เพราะการสาธารณสุขของเมียนมาร์ยังไม่ทันสมัย 
      การเตรียมพร้อมด้านการเงิน ระบบการเงินระหว่างประเทศของเมียนมาร์ต้องผ่านระบบธนาคารของรัฐเท่านั้น และตู้เบิกเงินอัตโนมัติมีไม่แพร่หลาย อีกทั้งยังไม่รองรับการถอดเงินจากบัญชีในต่างประเทศ รวมถึงไม่มีการโอนเงินระหว่างประเทศ ดังนั้นจึงควรแลกเงินดอลลาร์สหรัฐมาให้เพียงพอ 
      เนื่องจากโรงแรม และร้านค้าในเมียนมาร์ส่วนใหญ่จะไม่รับบัตรเครดิตหรือ Traveler’s Cheque สภาพของธนบัตรที่นำมาจะต้องอยู่ในสภาพใหม่ ไม่ยับ ไม่มีรอยขีดข่วน หรือเลอะสี และควรเป็นธนบัตรรุ่นใหม่ ทั้งนี้ ธนบัตร 100 ดอลลาร์สหรัฐที่หมายเลขขึ้นต้นด้วย CB โรงแรมและร้านค้าในเมียนมาร์อาจปฏิเสธที่จะไม่รับ 
      การตรวจลงตราและหนังสือเดินทาง : ผู้ที่จะเดินทางเข้าเมียนมาร์ต้องมีหนังสือเดินทางที่ยังไม่หมดอายุ และตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวหรือประเภทนักธุรกิจก็ได้ ทั้งนี้ สามารถขอรับการตรวจลงตราได้จากสถานทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย 
    โดยทั่วไปมีอยู่ 3 ประเภท คือ 
      1. Tourist Visa หรือการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว มีอายุ 28 วัน 
      2. Business Visa หรือการตรวจลงตราประเภทธุรกิจอยู่ในเมียนมาร์ได้นาน 10 สัปดาห์ ผู้ที่ทำธุรกิจอยู่ในเมียนมาร์สามารถขอรับการตรวจลงตราแบบเข้า-ออกประเทศได้หลายครั้ง 
      3. Entry Visa (สำหรับเจ้าหน้าที่องค์การระหว่างประเทศ และแขกของหน่วยงาน/รัฐบาลเมียนมาร์) จะอยู่ในเมียนมาร์ได้ 4 สัปดาห์ 
      ทั้งนี้ รัฐบาลเมียนมาร์ได้เปิดบริการ Visa on Arrival สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทาง 26 ชาติ รวมทั้งประเทศไทย โดยให้บริการเฉพาะการตรวจลงตราประเภท (1) Transit Visa (2) Business Visa (3) Entry Visa ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.mip.gov.mm อนึ่ง ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางเข้าเมียนมาร์เพื่อการท่องเที่ยว ยังจำเป็นต้องขอรับการตรวจลงตราที่สถานเอกอัครราชทูตเมียนมาร์ตามปรกติ 
      สำหรับผู้ที่ประสงค์จะอยู่ในเมียนมาร์เกิน 4 สัปดาห์ จะต้องขอรับการตรวจลงตราสำหรับพำนักอยู่ในเมียนมาร์เป็นเวลานาน เรียกว่า Stay Permit อาจมีอายุใช้งานถึงหนึ่งปี และขอต่ออายุออกไปได้อีก การตรวจลงตราแบบเข้า-ออกประเทศได้หลายครั้งในช่วงหนึ่งปีนี้ก็มีเช่นกัน ท่านจะต้องยื่นเรื่องขอ Stay Permit จากกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของเมียนมาร์ก่อน ทั้งนี้ ผู้ที่อยู่ในเมียนมาร์เกินกว่า 4 สัปดาห์จะต้องยื่น Departure Form (D Form) ต่อทางการเมียนมาร์ ก่อนที่จะเดินทางออกนอกประเทศ 
      หมายเหตุ เด็กที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป จะต้องขอรับการตรวจลงตรา
ติดต่อ สถานเอกอัครราชทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย
ที่อยู่ 132 ซอย 71 ถนนสาทรเหนือ กรุงเทพฯ 10500
โทรศัพท์ 0 2233 0278, 0 2233 2237
โทรสาร 0 2236 6898
e-mail myanmarembassybkk@gmail.com
(หากเดินทางโดยรถไฟฟ้า-BTS ลงที่สถานีสุรศักด์)
(เวลาทำการวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00-15.00 น.)

แสดงความคิดเห็น

>