Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามคนสายตาปกติหน่อยครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่(คิดว่า)สายตาปกติ เพราะไม่เคยปรากฎว่ามีอาการมองไม่ชัดหรืออะไร แต่ก็มีอาการพร่าบ้างบางครั้งคราวตามความเหนื่อยล้าของสายตา แต่ผมอยากรู้ว่าคนสายตาปกติทั้งหลายเนี่ยที่ว่ามองชัดๆมองกันได้ไกลแค่ไหน  สุดลูกหูลูกตาทิวเขาหรือเปล่า

ผมเคยลองวัดสายตากับเพื่อนคนที่สายตาปกติเหมือนกัน มองกันไปที่ภูเขาที่ตั้งอยู่ไกลประมาณ 2-3 กม. ผ่านหน้าต่างห้องชั้นสอง (จะได้ชัดๆ)  ผมสามารถมองเห็นต้นไม้เป็นต้นๆชัดเจน แต่รายละเอียดไม่ค่อยเท่าไหร่นัก แต่เพื่อนผมมันบอกว่ามันเห็นแม้กระทั่งนกที่เกาะอยู่บนต้นไม้ตนหนึ่ง  ก็เลยสังสัยว่า ห๊ะมันเป็นไปได้ ???  มันจะสายตาดีปานเหยี่ยวปานแร้งกันขนาดนั้นเลยหรอ มองเห็นแม้แต่นกที่เกาะอยู่บนต้นไม้บนภูเขาอันไกลโพ้น เราก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง หรือมันแค่จะโป้เอาเท่ห์ ...หรือนั่นอาจไม่ใช่นก (แต่มันบินด้วยล่ะ ผมว่ามันคงเป็น Unidentified Flying Object แหงๆ) 

ก็เลยอยากจะถามเพื่อนๆที่นั่งทนอ่านว่า มองเห็นกันชัดเจนแค่ไหน หรือว่าที่จริงแล้วผมเองที่สายตาแย่กว่าเพื่อนแต่มโนไปเองว่าปกติ  (จริงๆแล้วไม่เคยไปตรวจสายครับ)

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 14 พฤษภาคม 2556 / 11:39

PS.  Hi ! Everybody. My name is La Bassa and i've just started to use My ID. and i just have no idea what is this 5555

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

พิริ 14 พ.ค. 56 เวลา 08:56 น. 1

ไปตรวจสายตาเหอะ บางทีเราคิดว่าสายตาเราปกติมากแต่ก่อนนะ
จนมีช่วงหนึ่ง ปวดตามากไปเรียนพิเศษก็แสบตา น้ำตาไหลจึงไปวัดสายตา
เราวัดด้วยเครื่องด้วยตอนนั้นสั้น270 คือเยอะมาก จนร้านที่ไปวัดสายตาถามว่าหนูไม่รู้สึกตัวเลยเหรอ

0
-เอาชื่อนี้แหละ- 14 พ.ค. 56 เวลา 11:22 น. 2

เราว่าตรวจหน่อยก็ไม่เสียหายนะครับ แต่ว่าเห็นนก ในระยะสองสามกิโลเมตรนี่โหดไปหน่อยไหม    = =' ถ้าระยะใกล้ๆ แต่เราไม่รู้ว่ามันชี้ตรงไหน เลยไม่เห็น ก็ว่าไปอย่าง อันนี้สองสามกิโลเมตร เห็นนกบนต้นไม้นี่ แสดงว่านกตัวนั้นคงต้องใหญ่เท่ากระท่อมกลางนาหลังย่อมๆเชียว   
เอาง่ายๆนะครับ ถ้า จขกท. ดำเนินชีวิตได้ตามปกติ อ่านป้ายรวงร้าน ป้ายบอกทางออก(สีเขียวๆ บนทางหลวง) มองต้นไม้ แล้วเห็นใบไม้ (อย่้างคนสายตาสั้น จะไม่เห็นขอบใบครับ ถ้า เห็นขอบใบไม้ เป็นใบๆ ก็ใช้ได้) แต่ถ้ากังวลก็ ไปตรวจกันไว้หน่อยก็ได้ครับ
>>>> ปล. จขกท. หลับตาข้างหนึ่ง แล้วมองข้างหนึ่ง สลับกันนี่ ตาสองข้างเห็นภาพเหมือนกันเป๊ะเปล่าครับ ? ภาพไม่ขยับตำแหน่ง(สายตาเอียง) หรือภาพไม่ได้มัวไปกว่ากัน ก็โอเคครับ เพราะถ้าสายตาสองข้างห่างกันมากๆ สมองจะรับภาพด้วยตาข้างที่ดีเพียงอย่างเดียว แล้วความสามารถในการมองจะลดลงนะครับ มองชัด เช่นตระกร้าผลไม้ เห็นชัดทุกลูก แต่อาจหายไปลูกนึง ต้องกวาดตาถึงจะเห็น อันนี้ออกอาการ lazy eye แล้วครับ(เหมือนผม T.T ) ตาสองข้าง มีระดับการมองเห็นต่างกันมากๆ จำเป็นต้องใส่แว่นครับ
สรุปคือ ถ้าใช้ชีวิตได้ตามปกติ อ่านหนังสือออก มองออกนอกหน้าต่างรถแล้ว เห็นอักษรบนป้าย อ่านออก เป็นใช้ได้ครับ 

0