Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เร่วหอม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

     เร่วหอม หรือ เร่วแกง เป็นพืชจำพวกเดียวกับขิง ข่า มีลำต้นหรือเหง้าอยู่บริเวณใต้ผิวดิน แทงช่อออกดอกจากเหง้าใต้ดิน เมื่อเป็นผลจะมีลักษณะคล้ายผลเงาะสีแดง ส่วนลำต้นที่อยู่เหนือดินนั้นเป็นส่วนของกาบใบที่รวมกันเป็นท่อนกลม เป็นลำต้นเทียมเช่นเดียวกับต้นกล้วย ลักษณะเด่นของเร่วหอมซึ่งแตกต่างจากเร่วชนิดอื่น ๆ คือ ด้านส่วนโคนของลำต้นเทียมจะมีลักษณะเป็นร่องเล็ก ๆ เมื่อสัมผัสด้วยมือจะไม่รู้สึกลื่นเหมือนเร่วอื่น ๆ อีกประการหนึ่งคือ เมื่อเด็ดใบแล้วขยี้จะมีกลิ่นหอม เร่วหอมชอบขึ้นในที่ร่มรำไรมากกว่ากลางแจ้ง

 
การใช้ประโยชน์ที่สำคัญของเร่วหอม คือ ใช้ส่วนของลำต้นใต้ดินเป็นเครื่องเทศในการปรุงน้ำก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี ที่เรียกว่า ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเลียง รวมทั้งใช้เป็นส่วนผสมของน้ำพริกแกงป่าได้อีกด้วย
 
จากการศึกษาพบว่า สามารถขยายพันธุ์เร่วหอมได้ไม่ยาก โดยสามารถใช้ต้นพันธุ์ได้หลายแบบ  เช่น ต้นแก่ทั้งต้นมีเหง้ามีหน่อ ต้นแก่ทั้งต้นมีเหง้าไม่มีหน่อ ต้นแก่ตัดต้นมีเหง้ามีหน่อ หรือใช้หน่ออ่อนที่มีเหง้าติดอยู่ จะทำให้มีเปอร์เซ็นต์รอดตายสูง หากท่านใดที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่  ผศ.มาโนชญ์ กูลพฤกษี อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลยีการผลิตพืช มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก


PS.  เกิดมาเป็นมนุษย์ ก็ควรทำตัวให้เป็นมนุษย์ อย่าทำตัวเยี่ยง..

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น