Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"วันขอเงินจากพระจันทร์" เป็นยังไง มาดูกัน!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

"วันขอเงินจากพระจันทร์"

 

สวัสดีค่ะ มีเรื่องน่าสนใจอย่างหนึ่งมาชวน "ทดลอง" ด้วยกันค่ะ เคยได้ยินคำว่า วันอมาวสี หรือ วันจันทร์ดับ หรือ วันนิวมูน บ้างไหมคะ....กล่าวกันว่า วันอมาวสีนี้ เราสามารถขอพร หรือขอเงินจากพระจันทร์ได้ค่ะ

วันอมาวสีเป็นอย่างไร ?? ทุกคนคงรู้ดีว่า ดวงจันทร์นั้นไม่มีแสงในตัวเอง และโคจรหมุนรอบโลกของเรา โดยมีระยะรอบ 29.5 วัน ทำให้เกิดปรากฏการณ์ข้างขึ้น-ข้างแรม หรือที่เรียกกันว่า ดิถีของดวงจันทร์ (The Moon's Phases) คนไทยนั้นแบ่งเดือนทางจันทรคติออกเป็น 30 วัน และถือให้วันขึ้น 15 ค่ำ (ดวงจันทร์สว่างเต็มดวง) วันแรม 15 ค่ำ (ดวงจันทร์มืดทั้งดวง) วันแรม 8 ค่ำ และวันขึ้น 8 ค่ำ (ดวงจันทร์สว่างครึ่งดวง) เป็นวันพระ

ส่วนทางโหราศาตร์ มีการกำหนดวิถีดวงจันทร์ เปรียบกับฤดูกาลดังนี้ค่ะ

วันขึ้น 8 ค่ำ จันทร์สว่างครึ่งดวงข้างขึ้น เรียกว่า ปถมปาทะ หรือ First Quarter เทียบเป็น ฤดูใบไม้ผลิ

วันขึ้น 15 ค่ำ จันทร์สว่างเต็มดวง ซึ่งเรียกว่า ปุรณมี หรือ Full Moon เทียบเป็น ฤดูร้อน
วันแรม 8 จันทร์สว่างครึ่งดวงข้างแรม ซึ่งเรียกว่า ตติยะปาทะ หรือ Last Quarter เทียบเป็น ฤดูใบไม้ร่วง
วันแรม 15 ค่ำ จันทร์ดับไม่มีแสง ซึ่งเรียกว่า อมาวสี หรือ New Moon เทียบเป็น ฤดูหนาว

วันอมาวสีนี้เองค่ะ ที่ถือว่าเป็นวันขอพรจากพระจันทร์ เนื่องจากเป็นวันที่ตำแหน่งองศาของพระจันทร์กับพระอาทิตย์จะทับกันสนิท เปรียบเป็นวันที่ประตูฟ้าเปิด อิทธิพลทั้งหลายของดวงดาวจะถูกถ่ายเทลงมาสู่โลกมนุษย์ และมีฤทธิ์นาน 1 เดือน เหตุการณ์ในวันจันทร์ดับหรือวันอมาวสีเป็นเช่นไร เหตุการณ์ในเดือนนั้นทั้งเดือนก็เป็นเช่นนั้น

คงด้วยเหตุนี้เอง จึงเป็นที่มาของการขอเงินจากพระจันทร์ อย่างที่คุณหมอลักษณ์ เรขานิเทศ (โหรฟันธง) ได้แนะแนวไว้ว่า

"วันขอเงินจากพระจันทร์...ขอให้ท่านทั้งหลายทำใจให้สบาย ไม่ควรทะเลาะเบาะแว้งกับใคร จนทำให้เกิดอารมณ์ขุ่นมัว พยายามทำให้วันนั้นเป็นวันที่สงบ ราบเรียบ ควรไปปฏิบัติธรรม รับศีล อยู่ใกล้ชิดผู้ใหญ่ สมณะชีพราหมณ์ แบบนี้จะเป็นมงคลอย่างมาก ในวันจันทร์ดับนั้น ห้ามอย่างยิ่งที่จะให้ใครหยิบยืมสตางค์ อย่าให้ใครมาทวงหนี้ หรือพยายามอย่าให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดีทั้งหลายเกิดขึ้น เพราะถ้าเกิดขึ้น เหตุการณ์นั้นจะดำรงคงอยู่ไป 1 เดือนเต็ม"

และ อ.จรัล พิกุล โหราจารย์อีกท่านได้แนะนำวันนี้ว่า ...ควรทำใจให้สงบ เช้ามาควรไปทำบุญ ตักบาตร ถวายสังฆทาน หากไม่มีโอกาสไปทำบุญที่วัด ก็ให้กราบขอพรพ่อแม่ที่อยู่ด้วยที่บ้าน เพราะพ่อแม่คือพระอรหันต์ของลูกนั่นเอง หรือให้ทาน ให้บริจาคแก่คนยากไร้ โดยมีเคล็ดว่า ถ้าท่านต้องการเรื่องใด ก็ให้บริจาคทำบุญแก่คนที่ขาดในเรื่องนั้น เช่น อยากได้ความรัก ก็ให้ทำบุญกับเด็กกำพร้า อยากได้ที่พึ่งพา ก็ทำบุญกับผู้สูงอายุ คนเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นต้น

แต่จากการค้นข้อมูลเกี่ยวกับวันอมาวสีนี้เองค่ะ ฉันก็ไปเจอเรื่องที่น่าสนใจอีกอย่าง ที่โหร หรือผู้รู้อีกหลายท่าน ได้กล่าวตรงกันว่า วันอมาวสี หรือวันจันทร์ดับนี้ ใช่แต่จะเอาไว้ "ขอเงิน" เท่านั้น

"ในวันนั้น ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์จะมีอิทธิพลผสมกันอย่างมากในรอบเดือนนั้น(รอบ 29 วัน) อย่างที่กล่าวมาแล้ว ที่ว่าแรง ดีก็ได้ เสียก็ได้ แล้วแต่ว่าดวงอาทิตย์และดวงจันทร์จรที่ในราศีอะไร เรือนอะไร องศาที่เท่าไรในดวงกำเนิดของเราท่าน ซึ่งไม่เหมือน ดวงใครก็ดวงมัน วันอมาวสีจะเกิดทุกเดือน เดินหน้าไปเรื่อยๆไม่หยุด ดังนั้นวันอมาวสีที่อิทธิพลแรงไปหนึ่งเดือน ก็มีอิทธิพลต่อดวงกำเนิดของคนของทุกคน แต่ไม่เหมือนกัน เราควรขอพรจากฟ้าในวันนั้น ไม่ใช่ว่าขอเงินจากพระจันทร์ทุกคน เราขอในเรื่องเหมาะกับตัวเรา(ดวงของเรา) จะดีกว่า ถูกจุดประสงค์กว่า เข้าท่ากว่า"

จากทั้งหมดที่ยกมาเล่าสู่กันฟังนี้ น่าจะพอให้เห็นภาพว่า ในแวดวงโหราศาตร์แล้ว ให้ความสำคัญกับวันอมาวสีนี้เป็นอย่างมาก และยังมีประสบการณ์ตรงจากหลายๆ ท่านเล่าไว้ด้วยค่ะ เกี่ยวกับการกำหนดวิถีชีวิตในรอบ 1 เดือน 1 ปี ตามรอยพระจันทร์

เอาเป็นว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2550 นี้ วันอมาวสีกำลังจะมาถึงอีกครั้ง นั่นคือในวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน แต่อย่างไรก็ดี ได้ลองเทียบวัน New Moon นี้ ในหลายๆ ตำรา กลับพบว่ายังคลาดเคลื่อนกันอยู่ โดยถ้าดูตามปฏิทินปักขคณนา ปฏิทิน Moon Phases ของฝรั่ง และปฏิทินโหรยูเรเนียน วันอมาวสี กลับตรงกับวันที่ 9 พ.ย. ค่ะ

แล้วคุณๆ อยากจะลอง "ขอพรจากพระจันทร์" ไหมคะ ??!!

- ถ้าต้องการขอเงิน ก็ให้รวบรวมเงินใส่กระเป๋าสตางค์ที่ใช้ประจำให้ได้มากที่สุดค่ะ แล้วนำไว้ติดตัวตลอดเวลาในวันที่ 16 และ 17 นี้ โดยเช้ามา ให้อธิษฐานไหว้พระ บูชาดอกไม้หอมและธูปเทียน ถ้าไม่สะดวกไปวัดก็ไหว้ในบ้าน หรือขอพรจากบิดา มารดา ตามที่ อ.จรัล ได้แนะนำไว้ก็ได้

มีเคล็ดลับอยู่ว่า เงินที่นำมาใส่กระเป๋า เพื่อเป็นสื่ออธิษฐานนี้ อย่านำไปใช้ในเวลาที่ยังเป็นวันพระจันทร์ดับ ถ้ามีเรื่องต้องใช้จ่ายเงิน ให้แยกไว้ต่างหากก่อน แต่ถ้าไม่อยากขอเงิน อยากจะขอพรเรื่องอื่นใด ก็ให้ไหว้พระ ทำสมาธิ หรือรักษาศีลในวันนี้ และกำหนดใจอธิษฐานถึงสิ่งที่ตนเองต้องการ

หรือถ้าใครอยากรู้ว่า วันอมาวสีนี้ มีความเร้นลับและมีอิทธิพลต่อชีวิตเราจึงหรือ ก็ลองสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองในวันอมาวสีที่จะถึงนี้ ว่าจะมีเหตุการณ์สำคัญและไม่สำคัญ หรือไม่ อย่างไร แล้วจะเกิดเหตุการณ์คล้ายๆ กันนั้น ในรอบเดือนนี้หรือไม่ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทดสอบดูได้ด้วยตัวเองค่ะ

สุดท้าย....อยากให้ทดลองทำด้วยความสนใจ ใคร่รู้ แต่ไม่หลงใหลไปกับความคาดหวังที่ยังมาไม่ถึงนะคะ อย่างที่ฉันเองคิดเสมอว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน การกระทำก็คือกรรม ทำสิ่งใดก็มักจะได้ในสิ่งนั้น แน่นอนชีวิตมีตัวแปร และมีสิ่งเร้นลับมากมายที่ไม่อาจควบคุมได้ แต่ทำอะไรโดยใช้สติ ใช้ปัญญา น่าจะเป็นหนทางที่ถูกต้องนะคะ


แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น