Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระหว่าง"คนโง่แต่ขยัน"กับ"คนฉลาดแต่ขี้เกียจ"คุณจะเป็นใคร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คำถามนี้พ่อผมเคยถามมาครับ และตามหัวข้อ

กระผมอยากรู้ว่า คุณจะเลือกเป็นคนประเภทไหน ระหว่าง

"คนโง่แต่ขยัน" กับ "คนฉลาดแต่ขี้เกียจ" พร้อมเหตุผล


ส่วนคำตอบนั้น กระผมเองก็ไม่ชัวร์ว่าจริงมากน้อยแค่ไหน แต่เอาเป็นว่า

ขอให้ทุกคนแสดงความคิดเห็นแล้วกัน 

แล้วกระผมจะเฉลยคำตอบที่พ่อผมพูดให้ฟังทีหลัง


PS.  มนุษย์เป็นผู้บัญชา ฟ้าเป็นผู้บันดาล เราจึงทำการมิได้ดังใจทุกอย่างไป

แสดงความคิดเห็น

10 ความคิดเห็น

9yh; 4 มิ.ย. 57 เวลา 15:31 น. 2

เลือกฉลาดแต่ขี้เกียจ ฉลาดไว้ก่อนมีชัยไปกว่าครึ่ง การกระตุ้นให้คนขี้เกียจมีความขยันมากขึ้นก็แค่หาสิ่งจูงใจมาล่อเป็นรางวัล มันทำได้ง่ายกว่าการสอนคนที่ไม่รู้ให้ฉลาดขึ้นซึ่งต้องใช้ความอดทนอย่างสูง เป็นที่มาของเหตุผลที่ว่าทำไมอาชีพครูจึงเป็นอาชีพหนึ่งที่หนักพอสมควร ความฉลาดทำให้ใครหลายๆต้องคนอิจฉาเพราะอยากฉลาดเหมือนเค้าบ้าง ทำให้ดูเท่ในสายตาคนอื่นๆ ในขณะที่ความขยันนั้นไม่ค่อยมีใครเขาอิจฉากันเพราะว่าถ้าคนเราคิดที่จะพยายามแล้วก็ขยันกันได้ทุกคน เพียงแต่นิสัยของคนไทยค่อนข้างจะขี้เกียจซะเป็นส่วนใหญ่ก็เลยมองว่าคนขยันเป็นคนน่าอิจฉาไปด้วยนั่นเอง ถ้าลองไปอ่านตามปรัชญาหรือแนวคิดต่างๆ เช่นโจโฉจากเรื่องสามก๊ก เขาจะสนับสนุนให้คนฉลาดแต่ขี้เกียจนั้นเป็นถึงแม่ทัพ ผู้บริหารระดับสูงเลยทีเดียว ในขณะที่คนโง่แต่ขยันเขากลับมองว่าเป็นบุคคลอันตรายต้องรีบกำจัดทิ้งเสียโดยเร็ว เหตุผลเพราะขยันแต่เรื่องที่ไม่ควรทำ นำความเดือดร้อนมาให้ตนเองและผู้อื่นอยู่เสมอ

0
นนนน 17 มี.ค. 63 เวลา 07:47 น. 3

ตอบคำถามแบบคนผ่านโลกมานาน

ถ้าคุณเป็นลูกจ้าง จงอย่าฉลาดกว่านายจ้าง เพราะลูกจ้างฉลาดจะทำให้นายจ้างดูโง่ แล้วนายจ้างส่วนใหญ่อยากได้ลูกจ้างฉลาดๆมาทำงาน แต่พอเอาเข้าจริงๆแล้วเขาจะเลือกคนโง่ไว้ ส่วนคนฉลาดก็จะถูกเฉดหัวส่งเพราะอาจทำให้นายจ้างเสียหน้าได้เนื่องจากนายจ้างจะดูโง่กว่าลูกจ้าง ทางที่ดีถ้าคุณเป็นลูกจ้าง คุณควรฉลาดแต่แกล้งโง่ ไม่ต้องขยันมากแค่ทำตามที่นายจ้างสั่ง ไม่ต้องคิดอะไรเองมากนัก แล้วคุณจะอยู่รอด เพราะนี่คือความย้อนแย้งของนายจ้าง ที่คัดคนฉลาดเข้ามาทำงานแต่สุดท้ายก็เฉดหัวลูกจ้างที่ฉลาดกว่าตนออก

0
ยยยย 17 มี.ค. 63 เวลา 08:09 น. 4

คนโง่ จะเป็นเหมือนคนด้อยโอกาส ถูกกลั่นแกล้ง น่าเห็นใจ


คนฉลาด จะถูกมองว่ามันเก่ง มันอวดดี มันเอาตัวรอดได้ อัดมันยังงัยมันก็ไม่ตาย ไม่ต้องเห็นใจมันหรอก


ดังนั้น คนที่ฉลาดไม่ได้ดูดีกว่าคนโง่เสมอไป

0
123 23 มี.ค. 63 เวลา 07:20 น. 5

ใช่แล้วถ้าเป็นนายจ้างต้องฉลาดและขยันแน่นอนอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณเป็นลูกน้องหรือลูกจ้าง ยิ่งฉลาดและขยันด้วย จะมีความเสี่ยงในการต้องออกจากงานสูงกว่าคนโง่คนขี้เกียจ เหตุผลมี108 ไม่ลาออกเองก็ถูกให้ออก ที่แน่ๆคนขยันฉลาดจะทำให้นายจ้างดูโง่โดยอัตโนมัติ ยิ่งลูกจ้างฉลาดมากเท่าไหร่นายจ้างยิ่งดูโง่มากขึ้นเท่านั้น นายจ้างจะไม่สามารถยอมรับสภาพนี้ได้บอกไว้เลย ลูกจ้างที่ขยันฉลาดจะเจอกับนายจ้างขี้เกียจโง่เป็นว่าเล่น ปัญหาของคนฉลาดคือเขาไม่สามารถแกล้งโง่ได้ สิ่งนี้แหละที่จะทำให้คุณต้องออกจากงาน เลวร้ายสุดคือถูกหาเรื่องไล่ออกเพราะฉลาดเกินไป

0
Abc 23 มี.ค. 63 เวลา 07:32 น. 6

ถ้าเป็นลูกจ้าง ให้อยู่แบบโง่ๆ หรือแกล้งโง่ แล้วชีวิตหน้าที่การงานจะรุ่งเรือง ขยันตามสถานการณ์ ถ้าไม่มีอะไรก็ให้ขี้เกียจไว้ เพราะถ้าฉลาดมากขยันมาก นายจ้างจะตามไม่ทัน มันเหนื่อย มันเสียหน้า ที่ต้องเดินตามลูกจ้างหรือตามลูกน้อง


คำตอบนี่ไม่ได้ประชดประชัน แต่เห็นด้วยกับ คห.ต้นๆ เพราะมันเป็นอย่างนี้จริงๆ

0
สวัสดี​ 6 เม.ย. 63 เวลา 07:39 น. 7

พูดในฐานะลูกจ้าง ถ้าเป็นคนฉลาดและขยันคุณจะไม่มีที่ให้แสดงความสามารถเพิ่ม แล้วมันจะกลายเป็นการกดดันตัวเอง เพราะว่ามันสุดทางแล้ว นายจ้างอาจมองคนเหล่านี้ในเชิงตรงข้ามกับความถูกต้องที่ควรมองได้ว่่า ไร้ประโยชน์เพราะทุกอย่างควบคุมได้ ทำได้ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ในทางกลับกัน หน่วยงานหรือคนที่โง่และขี้เกียจนั้นกลับถูกมองว่าต้องช่วยผลักดันพวกเขาให้พัฒนามากขึ้นเพราะมีช่องว่างมากที่จะพัฒนาศักยภาพได้ งานก็ยังไม่ดีนัก ต้องให้ความสำคัญกับหน่วยงานนี้มากหน่อย


นายจ้างที่มีมุมมองไม่แตกฉานแบบนี้มีมากทีเดียว ดังนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่แค่ว่า ตัวเราจะโง่ขยัน ฉลาดขี้เกียจอย่างไร แต่มันขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่ด้วยว่าเขามองเราอย่างไร เราอยู่ในจุดที่จะแสดงความฉลาดออกมาได้หรือเปล่า หรือว่าแค่เขาให้เราใช้แรงก็พอ ไม่ต้องใช้หัว


ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการเป็นนายจ้างหรือนายตัวเองนะ เพราะคุณต้องฉลาดและขยันอย่างแน่นอน

0
น้องเอมี่ 15 ม.ค. 64 เวลา 06:32 น. 9

น่าจะเป็นมุมมองที่ตกผลึกมากค่ะ


ถ้าเป็นลูกจ้าง อย่าคิดที่จะขยัน อย่าคิดทำดี ทำเฉพาะที่เขาให้ทำ ดูให้ออกว่านายจ้างหรือตัวแทนนายจ้างของเราเป็นคนดีพอหรือเปล่า เดาได้เลยว่าส่วนใหญ่ไม่ดีพอ แต่ที่มีมากพอคืออำนาจที่จะบีบบังคับให้เราออกจากงาน

0
Gunon 4 พ.ค. 64 เวลา 12:31 น. 10

โง่แต่ขยันให้เอาไปตัดหัว........


ขงจื๊อ" เคยกล่าวไว้เมื่อ 2,000 ปีก่อนว่า...

คนฉลาดและขยัน ควรส่งเสริมให้เป็นแม่ทัพ,

คนฉลาดและขี้เกียจ ควรเลี้ยงไว้เป็นทหารฝ่ายเสนาธิการวางแผนอยู่เบื้องหลัง,

คนโง่และขี้เกียจเก็บไว้ใช้สอยทำงานตามคำสั่งก็พอไหว,

แต่ถ้าเจอคนโง่และขยัน ต้องเอาไปตัดหัวทิ้งทันที

เพราะจะทำให้งานเสีย และก่อความเดือดร้อนไม่รู้จบ

0