Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารู้จักโรคกระดูกสันหลังคด (Scoliosis) กันเถอะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
โรคกระดูกสันหลังคดก็คือเป็นภาวะที่กระดูกสันหลังมีความโค้งในแนวซ้ายขวาที่ผิดปกติ นอกจากนี้อาจมีการบิดหรือหมุนออกไปจากแนวเดิมของกระดูกสันหลังอีกด้วย  ส่งผลให้กระดูกสันหลังมีรูปร่างคดคล้ายรูปตัวเอส นั่นเอง
เราเป็นคนอีกคนหนึ่งในจำนวนหลาย ๆ คนที่เป็นโรคนี้ และคดจนเป็นรูปตัว S เลย  และเราก็เริ่มมีความคิดว่ามันน่าจะมีประโยชน์สำหรับคนอื่น ๆ ถ้าเราได้เขียนถึงรายละเอียดต่าง ๆ ของโรคให้คนอื่นได้รู้ เหมือนที่เรารู้อยู่ทุกวันนี้
            เราได้ทราบว่าตัวเองเป็นโรคนี้ตอนอายุประมาณ 18 ปี และหลังจากนั้นก็ปรึกษาแพทย์อยู่นานหลายปีทีเดียวเกี่ยวกับโรคที่ตัวเองเป็น จากการตรวจรักษาและการสอบถามของเรานั้นทำให้ทราบว่าโรคกระดูกสันหลังคดนี้มีสาเหตุ คือ เคยได้รับอุบัติเหตุที่ทำให้กระดูกสันหลังได้รับการกระทบกระเทือน และการที่กระดูกสันหลังคดมาตั้งแต่กำเนิด จะทำให้กระดูกสันหลังมีรูปร่างผิดปกติ ซึ่ง 2 อย่างนี้พบเพียงแค่ 10% เท่านั้น อีก 10 % มาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม และที่พบบ่อยที่สุดคือการที่กระดูกสันหลังคดแบบไม่ทราบสาเหตุจะพบถึง 80 %  เลยทีเดียว ซึ่งแบบไม่ทราบสาเหตุนี้จะเกิดขึ้นในช่วงอายุของวัยเด็กและวัยรุ่น แต่เราเคยอ่านหนังสือบางเล่มเขาบอกเอาไว้ว่าการที่เรานั่งในท่าที่ผิด ๆ นาน ๆ จะส่งผลต่อกระดูกสันหลังด้วยเช่นกัน นั่นคือหากเรานั่งอ่านหนังสือ นั่งเรียนในลักษณะที่อยู่ในท่าที่สบายและถนัดแต่ตัวเอียง จะส่งผลให้กระดูกสันหลังค่อย ๆ คด ได้เช่นกัน
            หลายคนคงสงสัยว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองกระดูกสันหลังคดหรือไม่ อันนี้ก็ง่ายมากเลยให้เราลองถอดเสื้อแล้วยืนหน้ากระจกดู เราจะมองออกเลยว่าตัวเองเอียง ไหล่ทั้ง 2 ข้าง สูงต่ำไม่เท่ากัน เห็นว่าหลังนูน ๆ ขึ้นมา ระดับของแนวกระดูกสะโพกไม่เท่ากัน และการสังเกตที่ง่ายและได้ผลดีที่สุดก็คือ ลองยืนตัวตรงเท้าทั้ง 2 ข้างชิดกัน แล้วค่อย ๆ ยืดมือทั้ง 2 ข้างลงไปแตะปลายเท้า เราจะเห็นว่าความนูนของหลังจะไม่เท่ากัน (วิธีนี้เราทำบ่อยมากเพราะเวลาไปหาหมอ หมอก็จะให้ทำแบบนี้ทุกรอบเลย) แต่สำหรับวิธีที่เห็นเด่นชัดที่สุดก็คือการ x-ray นั่นเอง เพราะจะทำให้มองเห็นการเรียงตัวของกระดูกสันหลังได้อย่างชัดเจน
        ต่อไปก็พูดถึงอาการของคนเป็นโรคกระดูกสันหลังคดกัน นอกจากจะมีอาการตัวเอียง ไหล่เอียงแล้ว จะยังผลให้เกิดอาการไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร (อันนี้เราก็ไม่รู้ว่ามันไปเกี่ยวอะไรกันตรงไหนนะ) แต่หมอบอกว่าแบบนั้นคือถ้าองศาการเอียงมีมากเราจะหยุดโต ของเรามันคดถึง  45-50 องศา  ซึ่งถือว่าเยอะมาก  คดจนเป็นรูป S เลย  แล้วเราก็หยุดจริง ๆ ไม่เคยสูงขึ้นและไม่เคยน้ำหนักขึ้น แม้ว่าเราจะกินเยอะก็ตาม และอาการที่พบได้บ่อยที่สุดก็คือ ปวดเอว ปวดหลัง หายใจลำบาก รู้สึกเหนื่อยง่าย เพราะการที่กระดูกสันหลังมีรูปร่างผิดปกติมันจะส่งผลถึงซี่โครงด้วย และซี่โครงนี่เองที่จะทำให้ปอดขยายได้ไม่เต็มที่ทำให้เกิดอาการเหนื่อยง่าย แต่เราโชคดีตรงที่ว่าเราไม่เคยปวดหลัง หรือปวดเอวเลย มีแค่เหนื่อยง่าย ไม่โต และตัวเอียงเท่านั้น เพราะถ้าปวดหลังเราจะต้องใช้ยาช่วย สิ่งที่เราทำเป็นประจำโดยที่ไม่ใช้ยาก็คือไปโรงพยาบาลเพื่อถ่าย x-ray ทุก ๆ 6 เดือน เพื่อให้หมอกระดูกได้วัดองศาว่ากระดูกสันหลังของเราคดจากปกติกี่องศา และคดมากขึ้นหรือไม่ 
            การรักษาโรคนี้มี 2 อย่างก็คือ การใส่เสื้อเกราะเพื่อพยุงกระดูกสันหลัง และการผ่าตัด จากการที่เราตัดสินใจจะรักษา หมอแนะนำว่าการใส่เสื้อเกราะนั้นจะทำให้แก้ได้ช้าและมักจะมีผลมากกับเด็ก เพราะเด็กเป็นวัยที่กระดูกยังอ่อน ยังสามารถดัดได้ (เข้าสำนวนไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยากเลย) แต่ถ้านำมาใช้กับคนที่โตแล้วและหยุดการเจริญเติบโตแล้วเสื้อเกราะนี้ก็ไม่ควรใช้ เพราะมันจะไม่ได้ผล ส่วนการผ่าตัดนั้นจะเป็นการผ่าตัดใหญ่ (ใช้เวลานานและใช้หมอหลายคน) ผู้ที่จะเข้ารับการผ่าตัดต้องมีสุขภาพที่เหมาะในการเข้ารับการผ่าตัด เพราะในการผ่าตัดจะเสียเลือดด้วย วิธีการผ่าตัดก็คือผ่าตามแนวกระดูกสันหลังตั้งแต่คอลงไปจนถึงเอว แล้วนำเอาเหล็ก 2 อัน ยาว ๆ มาดามกระดูกไว้ มันคงคล้ายๆ เวลาที่คนฟันไม่สวยไปให้หมอฟันดัดฟันมั้ง แล้วก็ใส่เหล็กนั่นไว้ เมื่อหมอเห็นสมควรว่าถอดเหล็กได้ก็ถอดออกมา (ค่อนข้างนาน)   และหลังจากถอดเหล็กออกหมอก็จะให้ใส่เสื้อเกราะเพื่อพยุงกระดูกสันหลังที่ได้รับการผ่าตัดเอาไว้ด้วยจนกว่าจะหายดี ส่วนระยะเวลาในการผ่าตัดและฟื้นตัวนั้นหมอบอกเอาไว้ว่าก็แล้วแต่สภาพของคนไข้ บางรายก็ 1 อาทิตย์ออกจากโรงพยาบาลได้เลย แต่บางรายอาจะเป็นเดือน ดังนั้นคนไข้จึงควรมีสุขภาพที่แข็งแรงก่อนผ่าตัด  ส่วนค่าผ่าตัดถ้าเป็นโรงพยาบาลชองรัฐบาล (เมื่อ 5 ปีที่แล้วนะ) ประมาณ 20,000 บาท แต่สามารถทำเรื่องส่งตัวจากโรงพยาบาลที่ตัวเองมีบัตรทองอยู่เพื่อทำการผ่าตัดฟรีได้ เพราะในทางการแพทย์แล้วโรคกระดูกสันหลังคดนั้นไม่จัดเป็นการศัลยกรรมเพื่อความสวยงาม (แม้มันจะส่งผลให้บุคลิกภาพของเราไม่งามก็ตาม) 
            ส่วนเรานั้นหลังจากที่ถามหมอในรายละเอียดทุกอย่างแล้วหมอให้เราเลือกได้เองว่าจะผ่าตัดหรือไม่ เพราะในกรณีของเราในตอนนี้เป็นเพียงแค่ส่งผลต่อบุคลิกภาพทำให้หลังไม่สวยเท่านั้นเอง เราก็เลยเลิกว่ายังไม่ผ่าตัดในตอนนี้ แต่เราก็คิดเอาไว้นะว่าไม่นานคงต้องผ่าตัด เพราะว่ามันทำให้เราหายใจลำบากและเหนื่อยง่าย
 
แต่ถ้าหากใครเป็นแล้วอยากปรึกษาแพทย์ เราคิดว่าโรงพยาบาลที่มีหมอกระดูกโดยเฉพาะจะสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโรคนี้ได้นะ แต่โรงพยาบาลที่เราไปประจำก็คือโรงพยาบาลเลิศสิน และที่รู้ว่าสามารถให้คำปรึกษาได้และรักษาได้ก็ยังมีโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬา โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.  หาดใหญ่)โรงพยาบาลชัยวัฒน์ (หมอวิทย์) ที่ จังหวัดตรังแต่ที่นี่จะเป็นเอกชน เป็นต้น
 
 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
 
            เรามีรูปให้ดูด้วยนะแต่ว่าวันหลังดีกว่าวันนี้เริ่มหนาว ไม่สบายเจ้าค่ะ
            ถ้าหากกระทู้เรามีข้อผิดพลาดก็ขอโทษด้วยนะงับ เพราะว่าเราเองก็ไม่ได้เป็นหมอเลยไม่ทราบรายละเอียดลึก ๆของโรคนี้ ที่เราเขียนมาก็เขียนตามที่รู้กับการอ่านมามั่ง (เรายังตัดหนังสือพิมพ์ของฉบับหนึ่งไว้เลย เขาเอาเรื่องเกี่ยวกับโรคนี้แหล่ะมาเขียน แต่จำไม่ได้ว่าไว้ไหน)
 


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 มีนาคม 2551 / 11:13
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 26 มีนาคม 2551 / 11:28

แสดงความคิดเห็น

>

44 ความคิดเห็น

---- 25 มี.ค. 51 เวลา 22:47 น. 1

เราก็กระดูกสันหลังคดเหมือนกัน

พึ่งรู้ตอนม.1 แต่ที่เห็นชัดสุดคือตัวเบี้ยวเนี้ยแหละ

ช่องเอวสองข้างไม่เท่ากันอ่ะ ถ้านั้งนานๆก็จะปวดหลังด้วย

เหมือนว่าจะทำกายภาพบำบัดได้แต่ก็ไม่เคยลองเหมือนกัน

แต่ตัวก็ไม่ได้หยุดโตนะตอนม.1สูง140กว่าตอนนี้ก็164แล้ว

อยากรู้วิธีรักษาเหมือนกัน แต่ไม่อยากผ่าตัดอ่ะ

0
Mickey 26 มี.ค. 51 เวลา 00:51 น. 2

เราก็เป็นอยู่ค่ะ รู้มาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว จนตอนนี้อายุ 16 ก็หยุดสูงไปนะ (160 ซม. ที่เป็นอยู่) เราคดเป็นรูปตัว s เลย ปวดหลังมาก แต่ว่าก็เริ่มดีขึ้น ไปทำกายภาพบำบัดที่ซ.ทองหล่อ ขอแนะนำให้ละกันเพราะเป็นที่แรกที่คุณหมอจบเรื่องนี้มาโดยตรงจาก usa และก็มีความรู้มาก ซึ่งทำให้ไม่ต้องผ่าตัด ก็อยู่ ทองหล่อ 13 ตึก homeplace ชั้น 8 อยู่ข้างในฟิตเนสของ พอล-ภัทรพล เป็นอะไรที่ดีมากๆ ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มก็ add มาคุยได้ beby-g@hotmail.com

0
วาย 26 มี.ค. 51 เวลา 09:45 น. 3

เราก้อเปนอ่ะ T T

น้ำหนักไม่ขึ้นเลย อยากอ้วนอ่ะ

เส้า

ปวดหลังด้วย แย่จัง มันน่ารำคาญอ่ะ ปวดหลัง เสียสุขภาพจิต

0
~mini_thirds 26 มี.ค. 51 เวลา 16:11 น. 4

เราก็เป็นแต่ผ่าไปแล้วแหละ หลังตรงขึ้น สูงขึ้น 4 เซน
ตอนนั้นเราเจอตอนปิดเทอมขึ้นม.2 ผ่าตอนปิดเทอมตุลาม.5 ตอนนี้จบม.6 พอดี


PS.  ระหว่างเราฉันนั้นรู้ มันคงเป็นไปไม่ได้...ระหว่างเราฉันนั้นรู้ ระหว่างเราฉันเข้าใจ...
0
Ma ma Jang 2 เม.ย. 51 เวลา 16:19 น. 5

เราก็มีปัญหาเหมือนกัน แต่แม่เราพาไปรักษา ที่ SDR ไม่ต้องัผ่าตัด&nbsp แนวกระดูกดีขึ้นมากเลย แถมยังมีโปรแกรมออก กำลังกายเฉพาะด้วยนะ

0
ปวดหลังงงงงงงง 4 เม.ย. 51 เวลา 22:22 น. 6

SDRคืออะไร อยู่ที่ไหนหรอ ดีขึ้นจริงๆรึเปล่า&nbsp เราสนใจมากเพราะเราก็เป็นเยอะเหมือนกันประมาณ 30 องศา แล้วเรียนพวกถาปัดคือทำงานก้มๆหลังบ่อยมาก ปวดหลังมากๆ ขอข้อมูลหน่อยนะ

0
คนเป็นเหมือนกัน 6 เม.ย. 51 เวลา 20:43 น. 7

เราก็เป็นเหมือนกันกระดูกสันหลังโค้งตรงไหล่ด้านหลังด้านขวากระดูกนูนขึ้นมาเป็นตั้งแต่เด็กตอนอยู่ประถม ก็รู้สึกว่าหลังตัวเองทำไมกระดูกมันนูนขึ้นมาทางด้านซ้ายดูไม่สวยเลยเอวก็เบี้ยวแต่ไม่มากแต่ตอนนี้อายุ 28 แล้วรู้สึกว่ามันจะบวดตรงข้างๆซี่โครงด้านขวานะ
เคยไปพบแพทย์หลายโรงพยาบาลบางที่ก็บอกว่าไม่สามารถจะรักษาให้ได้เพราะไม่รู้จะรักษายังไงบางที่ก็บอกว่าต้องผ่าตัดบางที่เขาก็ไม่ยอมรักษาให้บอกว่าไม่เป็นไรเราอายุมากแล้วมันคงไม่โค้งอีกหรอก บอกเราแค่นี้ไม่ยอมดูให้เราเลย ไม่ยอมรักษาเราด้วย เราก็เลยทนอยู่ทุกวันนี้ ไม่รู้ว่าคนไหนที่เป็นอยู่แล้วพอจะบอกวิธีรักษายังไงโดยที่ไม่ต้องผ่าตัดนะ

0
MOzakenat.hi5.com 8 เม.ย. 51 เวลา 20:14 น. 8

เออเราก็เป็น&nbsp แต่คือเคยตรวจตอน ม.1แล้วไม่ได้ตรวจอีกเลย&nbsp ตอนนี้อยู่ปี 2ขึ้นปี3แล้วอะ มันก็ยังไม่เหนื่อยง่ายนะ&nbsp แต่คือเราเป็นไงก็ยัง งง ว่าทำไมเราไม่เหนื่อยง่าย&nbsp และก็ไม่ค่อยปวดเท่าไร&nbsp ตอนนี้ก็อยากให้หมอตรวจเหมือนกัน&nbsp  เพราะเรากลัวว่าถ้าแก่ลงกว่านี้จะทำให้มันค่อมลงกว่าเดิมหรือป่าว แต่เวลาเราเดินก็ไม่ค่อยที่จะเห็นหลังค่อมนะ&nbsp  หมอบอกว่าให้เรารอดูก่อนว่าจะคดเพิ่มหรือป่าว&nbsp กายภาพบำบัด&nbsp มันจะทำให้เราหายเป็นปกติ หรือ ไม่คดมากกว่าเดิมอะ
แล้วตอนนี้เราควรทำไงดี&nbsp ตอนนี้เราทำอะไรได้ปกติหมดทุกอย่าง&nbsp แต่แค่กระดูกมันคด&nbsp เรากลัวว่าต่อไปมันอาจปวดหรือไม่ก็ อาจจะลุกลามมากกว่านี้&nbsp ตอนนี้เรา อายุ20ปี

0
mom 24 เม.ย. 51 เวลา 21:58 น. 9

เป็นเหมือนกันค่ะ รู้ว่าเป็นตอนช่วงมัธยมต้น คือจะเห็นเอวไม่เท่ากัน และหลังนูนขึ้นมาข้างเดียว แต่ไม่ปวดหรือรู้สึกผิดปกติอะไรเลยนอกจากบุคลิกไม่ดีเท่านั้น ตอนนี้อายุ 31 ปีแล้วก็ยังปกติดีค่ะ มีลูกชายอายุ 4 ขวบแล้ว ก็หวังแค่เพียงว่าลูกจะไม่เป็นเหมือนเราเท่านั้นเอง

0
นูนา 23 พ.ค. 51 เวลา 23:34 น. 10

เดี๋ยวนี้คนเป็นเยอะเนอะ

เมื่อก่อนไม่ค่อยมีใครรู้จัก

เราก้อเปน

curve เยอะมากกก

จนต้องผ่า

อยากเตือนสำหรับคนที่เพิ่งพบว่าเปน

แล้วยังไม่หยุดเจริญเติบโต

อย่านิ่งนอนใจไปนะค่ะ

เดวมันจะเป็นมากกว่าเดิม แล้วจะแย่

กายภาพบำบัดก็เป็นวิธีที่ดี

แต่ถ้าใส่ Brace อย่างมีวินัย

จะช่วยให้ องศาลด และไม่เป็นมากขึ้น

เอาใจช่วยทุกคน สู้ๆๆ ^^


ปล.
คุน mom&nbsp สังเกตลูกดีๆๆนะค่ะ ^^
ขออย่าให้ลูกคุนเป็นโรคอย่างพวกเราเลย สาธุ

0
nguang 7 มิ.ย. 51 เวลา 16:06 น. 11

ส่วนตัวผมก้อเป็นครับ เป็นมาตั้งแต่ ม. 2&nbsp แต่เริ่มเห็นได้ชัดตอน ม.4 คดเป็นรูปตัว S เลย ปัจจุบัน เรียน ป.ตรี ปีสุดท้ายแล้ว อาการของผม อวัยวะส่วนต่างๆๆข้างซ้ายมันอ่อนแรงทั้งหมด
ปวดหลังเป็นบางครั้งโดยเฉพาะถ้านอนไม่พอ แต่อาการอ่อนแรงเป็นมาเกือบ 3 ปีแล้ว
ตอนนี้ผมว่าจะผ่าตัดแล้วอ่ะ ไม่รู้จะหายอ่ะเปล่า

0
เธ™เธฑเธเน€เธฃเธตเธขเธ™ 24 มิ.ย. 51 เวลา 18:18 น. 12

เธซเธฅเธฑเธ‡เน€เธฃเธฒเธเน‰เธ„เธ” เน€เธฃเธฒเธญเธฒเธขเธธ18เนเธฅเน‰เธง เน„เธ›เธซเธฒเธซเธกเธญเนƒเธ™เน‚เธ„เธฃเธ‡เธเธฒเธฃเธ›เธฃเธฐเธเธฑเธ™เธชเธธเธ‚เธ�เธฒเธžเธ–เน‰เธงเธ™เธซเธ™เน‰เธฒ เน€เธ‚เธฒเธšเธญเธเธงเนˆเธฒเธกเธฒเธ•เธญเธ™เธ™เธตเน‰เธเน‰เนเธเน‰เธญเธฐเน„เธฃเน„เธกเนˆเน„เธ”เน‰เธกเธฑเธ™เน€เธ›เธ™เธ•เธฑเน‰เธ‡เนเธ•เนˆเน€เธเธดเธ”เนเธฅเน‰เธง เนเธฅเน‰เธงเธเน‰เธšเธญเธเธงเนˆเธฒเน„เธกเนˆเน€เธ›เธ™เน„เธฃ เน€เธ‚เธฒเนเธ„เนˆเธกเธญเธ‡เน†เธซเธฅเธฑเธ‡เน€เธฃเธฒเนเธฅเน‰เธงเน€เธ„เน‰เธฒเธเน‰เธžเธนเธ”เธญเนˆเธฐ(เธ„เธงเธฒเธกเธˆเธฃเธดเธ‡เน€เธฃเธฒเธฃเธนเน‰เธชเธถเธเธงเนˆเธฒเธซเธฅเธฑเธ‡เน€เธฃเธฒเธกเธฑเธ™เธ›เธนเธ”เธ‚เธถเน‰เธ™เธกเธฒเธ•เธญเธ™เธ›เธฃเธฐเธกเธฒเธ“เธญเธฒเธขเธธ10เธ‚เธงเธšเธกเธฑเน‰เธ‡) เธ•เธญเธ™เธ™เธตเน‰เน€เธฃเธฒเธเน‰เน€เธฃเธดเนˆเธกเธ›เธงเธ”เน†เธซเธฅเธฑเธ‡เนเธฅเน‰เธงเธ”เน‰เธงเธข เน„เธกเนˆเธฃเธธเธˆเธฐเน€เธ›เน‡เธ™เธญเธฒเธฃเธฑเธขเธกเธฒเธเธกเธฑเน‰เธข เธเธฅเธฑเธงเธกเธฒเธ™เธ›เธนเธ”เธ‚เธถเน‰เธ™เธกเธฒเธกเธฒเธเธเธงเนˆเธฒเน€เธ”เธดเธก

0
อิ๋ว 25 มิ.ย. 51 เวลา 20:00 น. 13

หนูก็เป็นเหมือนกันค่ะ ตอนแรกไม่มีใครสังเกตุเลยว่าหนูเป็นพอมารู้อีกทีก็ตอนป.5&nbsp  ....
ซึ่งตอนนั้นเอวหนูก็เบี้ยวด้วย รู้สึกเหนื่อยง่าย นอนก็ไม่ค่อยถนัดเลยต้องเอาผ้ามายัดหรือหมอนให้มันสมดุลกัน
ปัจจุบันหนูก็ได้ผ่าตัดไปแล้วตอนขึ้นม.2 หลังก็ดีขึ้นโก่งไม่มากเอวก็ไม่เบี้ยวหลังจากผ่าตัดมานี้หนูสูงขึ้น5เซน
ตอนนี้หนูอยู่ม.4 หลังจากผ่าตัดมาประมาณปีกว่าๆแล้ว รุ้สึกว่าหลังก็ยังไม่หายคต อาการเหนื่อยง่ายก็เป้นประจำ
หลังโก่งขึ้น บ้างก็รู้สึกปวดหลังเล็กน้อย&nbsp ครึ่งปีหมอนัดทีนึงเพื่อไป x-ray&nbsp แต่หนูก็รู้ว่ามันไม่ดีขึ้นเลย...
-____________ - ถ้าใครอยากรู้สามารถคุยกะหนูได้Eu2535@hotmail.com

0
แอน 27 มิ.ย. 51 เวลา 20:55 น. 14

เราก็เป็น อายุ25 ปีแล้ว ตอนนี้เริ่มปวดหลังมากๆ และก็มีเหนื่อยง่ายบางครั้ง

พอจะรักษาที่ไหนได้บ้าง ช่วยแนะนำหน่อยนะ

ถ้าผ่าตัดค่ารักษาแพงมากไหม

0
นพกร 17 ก.ค. 51 เวลา 20:34 น. 15

ผมก้อเป็นครับ ตอนนี้ร่างกายส่วนซ้าย อ่อนแรงมาประมาณ 4 ปีแล้วครับ เคยไปหาหมอตอน อายุ 14-15 ปี. ซึ่งพึ่งเป็นคดไม่มาก หมอแนะนำให้แค่บริหารเอนตัวไปทางตรงกันข้ามเพื่อไม่ให้คดมากขึ้นไม่เห็นให้ใส่เสื้อเกราะเลย
นับจากนั้นมาไม่เคยไปหาหมออีกเลย จนปัจจุบันหลังผมคดเป็นรูปตัว S คดไปด้านซ้ายทำให้มือ - ขา อ่อนแรง แต่อาการปวดหลังไม่เป็นบ่อย ตอนนี้อายุ 24 ปี พึ่งไปหาหมอ แต่เป็นหมอประกันสังคม จึงบอกว่ารักษาตามอาการ ผ่าตัดไม่ได้ จึงผมได้ศึกษาหลายๆๆกระทู้พบว่าผ่าได้นะครับ ทีผมพึ่งมารักษาเนื่องจากติดเรียน แต่อีก 6 เดือนก้อจบแล้วจึงจะเริ่มรักษาไม่รู้จะสายเกินไปหรือเปล่า
ท่านใดเคยรักษา หรือ แพทย์ผู้วขาญด้านนี้ หรือ โรงพยาบาล ช่วยแนะนำผมหน่อยนะครับ
ขอบคุณมากครับ

0
พลอย 16 ต.ค. 56 เวลา 22:38 น. 17

ดิฉันอยากแนะนำวิธีการรักษากระดูกสันหลังคดด้วยการจัดกระดูกสันหลังค่ะ
คือการรักษาอีกแขนงหนึ่งจากอเมริกาที่ คนไทยไม่ค่อยรู้จัก เพราะเมืองไทยไม่มีสอน ในมหาลัย อย่างที่ต่างประเทศ ค่ะ
เรียกว่า ไครโรแพคติก
ดิฉันแนะนำคุณหมอ ธีระศักดิ์ รอดพ่วง ค่ะ ที่สุขุมวิท ระหว่าง 30-32
คุณหมอรักษาที่เมืองไทยมานานมากแล้วค่ะ
ถ้าเพื่อนๆ ในกระทู้นี้ ยังรักษากระดูกคด แบบเดิมๆ ที่โรงพยาบาลอยู่ แล้วยัง ต้องรักษาเป็นเวลานาน
ก้อน่าจะลองดูค่ะ เพราะดิฉันรักษาแล้วเห็นผลจริงๆ ค่ะ

รักเลย

2
มยุรา 2 ต.ค. 58 เวลา 06:28 น. 17-1

ขอข้อมูลเพิ่มเติมได้มั้ยคะ แฟนเป็นน่าสงสารมากกก อยากร้องไห้เวลาเขาบ่นว่าปวด

0
มยุรา 2 ต.ค. 58 เวลา 06:30 น. 17-2

ขอข้อมูลเพิามเติมได้ไหมคะ สงส่นแฟนมากอยากให้เค้าหาย 088-1891318
ขอบคุณมากๆค่ะ

0
modell 19 ธ.ค. 56 เวลา 23:55 น. 19

เราคิดว่า เราเป็นเคสที่ค่อนข้างลำบากพอสมควรนะ
เรารักษาที่พระมงกฏคะ คด 40 องศา พบตอนอายุ 13 คะ
เลือกรับการผ่าตัด พ่อเป็นข้าราชการเลยเบิกได้ ปัจจุบันอายุ 19 คะ
ก่อนผ่า หลังตรง เพียงแต่ช่วงปีกหลังนั้นโตคะ เลยไปเอ็กซเรย์ดู
พบว่าเป็นโรคนี้ ก็ทำการผ่า แล้วหลังผ่า อาการปวดหลังก็ไม่มี แต่อาจจะมีบ้าง
แต่เอคเฟคหลังผ่านั้น ลำบากมากคะ ขาขวาไม่มีความรู้สึกเจ็บ
ขาซ้ายไม่มีความรู้สึกเรื่องหนาวกับเย็น ตัวเอียงเพราะแต่ก่อนไม่เอียง
ซึ่งซี่โครงของเรานั้นไปเบียดกับปอด ทำให้ปอดอีกข้างเล็กไม่เท่ากัน เหนื่อยง่าย
รู้สึกท้อแท้กับชีวิตมาก มันทำให้ใช้ชีวิตลำบากมากจริงๆคะ
แต่เราเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่มีผลกระทบเยอะและรุนแรงขนาดนี้
แต่ส่วนใหญ่ไม่เป็นนะคะ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ มีอะไรก็สอบถามได้คะ
ปล. หมอตรวจไม่ดี หลังผ่าทำให้ส่วนบนของเรายังคดอยู่ ซึ่งเราไม่กล้าเอาออก เพราะกลัวจะคดอีก

1
thanya 21 ม.ค. 57 เวลา 01:11 น. 20

กระดูกสันหลังคด มีการรักษาที่ใช้เทคนิค Schroth method เป็นการจัด position และฝึกการหายใจซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วไปในทางสากลโดยผู้ที่คิดค้นเทคนิคนี้ชื่อ katarine shzoth เธอเป็นกระดูกสันหลังคดเหมือนกันเธอจึงคิดค้นเทคนิคนี้เพื่อใช้รักษาในเมืองไทยมีไม่กี่ที่ที่ใช้เทคนิคนี้ กระดูกสันหลังคดส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดและส่วนใหญ่จะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชายและ 95 เปอร์เซ็นต์เป้นแบบ Rt-canvex คือนูนหรือมี hump ด้านขวา กระดูกสันหลังคดแบ่งเป็น 2 แบบหลัก คือ C และ S curve วิธีการออกจะแตกต่างกันและมีแบบพิเศษคือแบบ Thoracolumbar แบบนี้จะคดช่วง T 12 - ช่วงกระดูก lumbar ซึ่งจะรักษาตรงข้ามกับ 2 แบบ ซึ่งหากไม่แน่ใจว่าเป็นแบบไหนอย่าพึ่งออกกำลังกายเพราะมันจะคดเพิ่ม
การรักษาอื่นๆ ก็จะเป็นการผ่าตัดหรือถ้ากระดูกยังโตไม่เต็มที่ก็จะใส่เกาะไว้จนกว่ากระดูกจะไม่คดเพิ่ม แต่จริงๆถ้าน้องๆที่เป็นขยันออกกำลังกายวันละ 2 ชั่วโมง มุมจะค่อยๆเปลี่ยน จะคดลดลง แต่จะเหนื่อยมากตอนออกเพราะพอกระดูกคดปอดสองข้างจะมีลมไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นเราจะต้องฝึกการหายใจเพื่ออัดลมปรับเปลี่ยนใหม่
ข้อห้าม ที่สุดสำคัญมากหากเป็น 3 curve หรือ C- curve ห้ามนอนทับด้านขวาหรือด้านที่กระดูกซี่โครงนูนเด็ดขาดซึ่งเวลาคดส่วนใหญ่จะคดนูนด้านขวา มิฉะนั้นจะคดมากขึ้น มากขึ้น
คำถามที่ว่าปล่อยไว้เป็นอะไรไหม ? ในระยะยาว กระดูกจะคดเพิ่มขึ้นเนื่องจากร่างกายยังต้องต้านแรงดึงดูดโลกในขณะนั่งและยืน ร่วมกับภาวะความเสื่อม เมื่ออายุมากขึ้นก็จะมีโอกาสอย่างมากที่จะมีอาการปวดที่ต่างๆเช่น หลัง คอ เข่า หรือมีหมอนรองกระดูกสันหลังปริ้น เสื่อมตามมาได้

https://www.youtube.com/watch?v=4NY2x1IfXhM
www.thephysioone.com

0