Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ที่มาของ ธนาคารออมสิน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ธนาคารออมสิน



ธนาคารออมสินถือกำเนิดจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ทรงเห็นคุณประโยชน์ของการออมทรัพย์ และเพื่อให้ประชาชนรู้จักการประหยัด การเก็บออม มีสถานที่เก็บรักษาทรัพย์สินเงินทองของประชาชนให้ปลอดภัยจากโจรผู้ร้าย จึงทรงริเริ่มด้วยการจัดตั้งคลังออมสินทดลองขึ้นในรูปธนาคารรับฝากเงิน ในปี พ.ศ.2450 ณ พระตำหนักสวนจิตรลดา (ในบริเวณวังปารุสกวัน) พระราชทานนามธนาคารทดลองนั้นว่า "ลีฟอเทีย"

ทั้งนี้ เพื่อทรงใช้เป็นสถานที่ศึกษาและสำรวจนิสัยคนไทยในการออมเบื้องต้น ด้วยทรงเข้าใจในราษฎรของพระองค์ และทรงทราบดีว่าควรใช้กุศโลบายใดอันจะจูงใจคนไทยให้มองเห็นความสำคัญของการออม โดยเบื้องแรกทรงให้มหาดเล็กและข้าราชบริพารของพระองค์ได้เรียนรู้วิธีการดำเนินงานของธนาคาร และส่งเสริมนิสัยรักการออม

และเพื่อให้คลังออมสินได้เป็นประโยชน์เกื้อกูลเผื่อแผ่ไปถึงราษฎรโดยทั่วกัน จึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำเนินการจัดตั้ง "คลังออมสิน" ขึ้น ในสังกัดกรมพระคลังมหาสมบัติ กระทรวงพระคลังมหาสมบัติ และพระราชทานพระบรมราชานุญาตประกาศใช้ "พระราชบัญญัติคลังออมสิน พ.ศ.2456" ในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2456 นับเป็นยุคที่ 1 คือ ยุคคลังออมสิน สังกัดกรมพระคลังมหาสมบัติ กระทรวงพระคลังมหาสมบัติ พ.ศ.2456-2471 จุดกำเนิดธนาคารออมสิน

ต่อมาถึงยุคที่ 2 ยุคกองคลังออมสิน สังกัดกรมไปรษณีย์โทรเลข กระทรวงพาณิชย์และคมนาคม (ปัจจุบันคือกระทรวงพาณิชย์) พ.ศ.2472-2489 โดยในปี 2472 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงมีพระราชดำริจะขยายกิจการคลังออมสินให้กว้างขวางขึ้น จึงโอนกิจการจากกระทรวงพระคลังมหาสมบัติให้ไปอยู่ในความรับผิดชอบของกรมไปรษณีย์โทรเลข มีฐานะเป็นแผนกคลังออมสินในกองบัญชี ทำให้ชาวบ้านสามารถฝากและถอนเงิน ณ ที่ทำการไปรษณีย์ได้ กิจการเริ่มแพร่หลายและเป็นที่นิยมของประชาชน นับเป็นช่วงระยะที่กิจการคลังออมสินเติบโตขึ้นมาก เรียกเป็น "ยุคแห่งความก้าวหน้าของการคลังออมสินแห่งประเทศไทย"

ล่วงเข้ายุคที่ 3 ยุคธนาคารออมสิน สังกัดกระทรวงการคลัง พ.ศ.2490-ปัจจุบัน เริ่มภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง รัฐบาลสมัยหลวงประดิษฐ์มนูธรรม (นายปรีดี พนมยงค์) ได้เห็นถึงคุณประโยชน์ของการออมทรัพย์และความสำคัญของคลังออมสินที่มีต่อการพัฒนาประเทศ ได้ยกฐานะของคลังออมสินขึ้นเป็นองค์การของรัฐ มีฐานะเป็นนิติบุคคล ดำเนินธุรกิจภายใต้ "พระราชบัญญัติธนาคารออมสิน พ.ศ.2489" บริหารงานโดยอิสระในการควบ คุมของคณะกรรมการซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

เริ่มดำเนินธุรกิจในรูปธนาคารตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2490 พร้อมเปลี่ยนชื่อ "คลังออมสิน" เป็น "ธนาคารออมสิน" ทำหน้าที่การธนาคารและเป็นสถาบันการออมทรัพย์ที่สมบูรณ์แบบเช่นเดียวกับธนาคารนานาประเทศ ถึงปัจจุบันธนาคารออมสินมีฐานะเป็นนิติบุคคล เป็นรัฐวิสาหกิจในรูปของสถาบันการเงินที่มีรัฐบาลเป็นประกัน อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง มีสาขา 595 สาขาทั่วประเทศ มีอายุครบ 95 ปี เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2551

สำหรับตราสัญลักษณ์ธนาคารออมสิน ประกอบด้วย 1.วัชร หมายถึงเครื่องหมายประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้ทรงพระราชทานกำเนิดคลังออมสินขึ้นในประเทศไทย 2.ฉัตร หมายถึงเครื่องหมายประจำพระองค์นายพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ผู้ทรงวางรากฐานและทำนุบำรุงกิจการของธนาคารออมสินให้มีความเจริญก้าวหน้าสืบไป 3.ต้นไทร หมายถึงความร่มเย็น ความมั่นคงและความเจริญงอกงามตลอดกาล

ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

dgdg 10 พ.ย. 51 เวลา 20:39 น. 1

เดือนที่แล้วเราลดน้ำหนักได้ 5 กิโล มีสูตรมาบอกกัน

http://www.slimfrree.active.ws/

ไม่ต้องอดอาหารก็ลดได้

0
คนเชียงคำ 23 เม.ย. 52 เวลา 20:17 น. 2

ฉันเคยเป็นลูกค้าอยู่ที่ธนาคารออมสินเมือสองปีก่อน เรื่องมีอยู่ว่าฉันเคยกู้เงินธนาคารออมสินที่สำนักงานที่ อำเภอเชียงคำครั้ง ที่ 1ได้เงิน 10000 บาท แล้วก็ส่งจนหมด แล้วก็ได้ทำเรื่องครั้งที่สองอีกได้วงเงิน 30000 บาท คราว นี้แหละต้องการกู้ครั้ง ที่ 3 พนักงานบอกว่าคราวนี้จะให้ 50000 แต่มีข้อแม้ว่าพี่ต้องปิดเงินเก่าก่อนและเปลี่ยนคนค้ำเป็นข้าราชการเป็นเงิน 13000 บาทเพราะสํญญาทำสอปีแต่อยากให้ปิดก่อนฉันก็เลยไปยืมเงินน้าเขามาเพื่อปิดเป็นเงิน 13000 บาทพอหลังจากนั้น&nbsp นาย วิชัย ไกลถิ่นพนักงานออมสินสาขาเชียงคำตอบว่ารอประมาณหนึ่งอาทิตย์ก็ได้แล้วเราก็เลยไปยืมเงินน้าเพิ่ออีก 30000 บาท เพื่อเปิดร้าน&nbsp เสริมสวย สาขา สอง รอ เผื่อได้เงินมาก็จะใช้คืนให้น้าแต่ที่ใหนได้ พอครบ หึ่งอาทิตย์แล้ว นาย วิชัยไกล ถิ่น พนักงาน บอกว่า ไห้คุณทำเครดิตไปก่อนประมาณ หก เดือน แล้วทำไมบอกให้ปิดสัญญาเร็วทำไมพนักงานโกหกถ้ารู้งี้ฉันไม่รีบปิดสัญญาเก่าหรอกเพราะมันก็ได้ได้ครบสัญญาด้วยฉันเป็นหนี้น้า ดอก ร้อย ละ5บาทต่อเดือนตอนนี้ฉันทะเลาะกับแฟนเพราะเรื่องนี้ สามีก็นอกใจ ลูกก็ พอแม่แยกทางกัน เพราะธนาคาร ออม สิน นี้แหละ ตอนนี้มีเงินเพราะแฟนใหม่เป็นชาวญี่ปุ่นให้เงินยอมรับน่ะว่าฐานะการเงินเมื่อก่อนกับตอนนี้ไกลกันมาแต่มีเงินเจะไม่คิดไปฝากที่ ธนาคาร ออม สิน หรอก หรอกลวง ประชาชน ทำให้ ครอบครัวของฉันแตกแยกฉันไปฝากเงินกับธนาคารที่ ในเมื่อฉันฝากกับคุณ เวลา ที่ฉันต้องการ ธนาคารนั้นต้องเห็นลูกค้ามาก่อนฉันเอาเงินไปให้พ่อ ฝากที ธนาคาร การ เกษตร ดีกว่า เวลาอยากได้เงินลงทุนก็ปล่อยกู้ให้เยอะกว่าแต่คงไม่กูหรอกคราวนี้เข็ดแล้วฉันกับแฟนใหม่ได้ธนาคาร&nbsp ให้ดอกเบี่ยเยอะครหลวงไทย กินดอก เดือน ละ&nbsp 2300 ที่พูดไม่เป็นความจริงฝากได้เวลาเราเดือดร้อน มาไม่ให้ความช่วยเหลื่อ101

0
jeje 22 ก.ย. 52 เวลา 17:00 น. 3

ดิฉันเป็นลูกค้าของธนาคารออมสินสาขาบ้านแพง&nbsp จังหวัดนครพนม&nbsp หลายครั้งที่เข้าไปแล้วรู้สึกไม่ประทับใจกับการบริการของพนักงาน
ล่าสุด เมื่อวันที่ 21-09-09 ดิฉันเอาเช็คของธนาคารไปขึ้นเงิน ก็หยิบบัตรคิวแล้วก็นั่งรอ ตอนนั้นเวลาประมาณบ่าย 3 โมงกว่าๆแล้ว แต่ลูกค้าของธนาคารวันนั้นก็ยังเยอะอยู่ ดิฉันก็นั่งรอเรียกคิว ปรากฎว่าถึงคิวดิฉันก็ไม่มีเสียงจากคอมพิวเตอร์เรียก&nbsp สักพักก็มีเสียงของหญิงสาวคนหนึ่งตะโกนขึ้นมาว่า&nbsp จะมีใครทำอะไรอีกมั้ย&nbsp เร็วๆ หรือมีแค่นี้&nbsp พี่ชายดิฉันที่นั่งอยู่ข้างๆก็สะกิดให้ดิฉันไปยื่นเช็คที่เคาน์เตอร์&nbsp ดิฉันก็งงอยู่พักนึ่ง&nbsp ไม่เข้าใจว่าหล่อนเป็นอะไรอารมณ์เสียมาจากที่ไหน สีหน้าก็บอกบุญไม่รับ&nbsp พี่แกก็ทำโมโหใส่เครื่องคอม สีหน้าท่าทางไม่ต้องพูดถึง&nbsp จริงๆการบริการของธนาคารออมสินเราเองก็รู้ว่าช้ามากถึงมากที่สุด&nbsp แถมเจ้าหน้าที่ก็ไม่ค่อยยิ้มให้ลูกค้า (พนักงานที่นิสัยดีๆก็มีนะค่ะ ไม่ได้รวมทุกคน)&nbsp วันนี้ดิฉันจึงกลับไปที่ธนาคารอีกครั้ง เพื่อจะไปถามชื่อของพนักงานที่บริการลูกค้าเมื่อวาน&nbsp ก็ได้ชื่อมาว่าเค้าชื่อ&nbsp ณัฐกานต์&nbsp ผิวงาม&nbsp มีตำแหน่งเป็นถึงผู้ช่วย&nbsp แต่คุณบริการลูกค้าด้วยกิริยาที่ไม่ดีเอามากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ&nbsp ก่อนที่คุณจะเข้ามาทำงานไม่เคยอมรมณ์นิสัยก่อนหรอ&nbsp ถึงลูกค้าจะบ้านนอก แต่งตัวมอซอ คุณเป็นพนักงานก็ต้องบริการลูกค้าด้วยสีหน้า หน้าตาที่ยิ้มแย้ม ถึงแม้ว่าลูกค้าจะทำให้คุณโกรธคุณก็ต้องยิ้มสู้ไม่ใช่หรือ&nbsp แต่นี่คุณบริการไม่ประทับใจจริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆหลายครั้งที่ไม่ประทับใจ&nbsp 
อยากเห็นบริการของธนาคารออมสิน&nbsp บริการที่รวดเร็ว พนักงานมีหน้าตายิ้มแย้ม เป็นกันเองกับลูกค้า&nbsp ให้คำแนะนำช่วยเหลือบ้าง(เช่น บางคนไม่เคยเข้ามาธนาคารอาจจะกรอกใบฝาก ใบถอนไม่เป็น เพราะคนแก่ก็หลายคนที่ทำเองไม่เป็น)
หวังว่าการที่ดิฉันมาคอมเม้นท์ในครั้งนี้จะทำให้คุณ ณัฐกานต์ ผิวงาม ที่มีตำแหน่งเป็นถึงผู้ช่วย จะปรับปรุงตัวเองบ้าง หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็น

ขอบคุณค่ะ

0
bee 17 ม.ค. 54 เวลา 18:57 น. 6
55555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
0