Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คนขี้อายยแก้ไขได้ ไม่อยากอายเข้ามาดูจ้า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เรานะเป็นคนขี้อายมาก
ไม่กล้าพูด ไม่กล้ามอง
เขิน อายตลอด

ก็เลยหาวิธีแก้ไขดูอ่ะ  ลองไปดูกันนะ



(คือการที่เราอาย มันก็อยู่ที่ตัวเราด้วยแหละ
 เมื่อโตขึ้น ประสบการณ์มากขึ้น ความอายก็หายไปบ้าง
ในความคิดเรานะ เพราะเราเป็นแบบนั้น )



v

v

v

v




ผู้วชาญด้านหว่านเสน่ห์ บอกไว้ว่า

ความจริงคนขี้อายนั้นเป็นที่ต้องการของใครต่อใครมากมาย (แต่อาจไม่รู้ตัวก็ได้) แต่ความที่บางคนขี้อายมากไปจึงทำให้พวกเขาชวดโอกาสที่จะเข้าไปตีสนิท หรือทำความรู้จักมักจี่กับ "คนที่เขามีใจให้" อย่างน่าเสียดาย
เพราะฉะนั้น ถ้า "ความขี้อาย" ทำให้คุณพลาดโอกาสจากคนพิเศษที่คุณนั้นใฝ่ฝันล่ะก็ ลองอ่านคำแนะนำต่อไปนี้ดูสิแล้วคุณจะสามารถเอาชนะความขี้อายได้นะเออ


ใน 10 วิธีเอาชนะความขี้อาย (Top 10 Ways To Overcome Your Shyness)
แนะให้คุณผู้อ่านเป็นคนกล้า (ในสิ่งที่ถูกที่ควรนะยะ ไม่ใช่กล้าบ้าบิ่นจนไม่ลืมหูลืมตา) โดยค่อย ๆ ฝึกปรือความกล้า ดังนี้


1.ฝึกจากการเป็นแม่สื่อให้เพื่อน

ว่ากันว่าปัจจัยหลักที่ทำให้กลายเป็นคนขี้อายก็คือ ความกลัวที่จะถูกปฏิเสธ ดังนั้นจงเอาชนะปัจจัยข้อนี้ด้วยการลองจีบใครบางคนให้เพื่อนดูสิ คุณจะได้ไม่ต้องเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงกับการถูกบอกปัดไง การเข้าไปลองเลียบ ๆ เคียง ๆ จีบสาวหรือจีบหนุ่มให้เพื่อนเนี่ยเชื่อหรอกน่าว่าเป็นงานถนัดแหงซะเพราะการเป็นแม่สื่อแม่ชักน่ะได้บุญนะ แถมยังมีโอกาสได้ฝึกลับฝีปากไว้จีบนาง (หรือนาย) ในฝันให้ตัวเองด้วย ทำงี้ได้ประโยชน์ทั้งกะเพื่อนและกะตัวท่านเองงั้นอย่ารีรอ



2.ค่อย ๆ ก้าวสั้น ๆ แต่ระมัดระวัง
ค่อย ๆ ขจัดความอายให้เหมือนกับการฝึกหัดเดินของเด็กดูสิ เอาง่าย ๆ เริ่มต้นจากรอยยิ้มก่อนก็ได้คุณควรยิ้มให้ทุกคน เพราะจะช่วยแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นมิตรและสามารถที่จะเข้า ไปพูดคุยด้วยได้ไม่ยาก ถ้าเผอิญพบกะคนแปลกหน้าและอยากฝึกความกล้าก็นี่เลย เดินเข้าไปทักทายสะวีดัด สวัสดีเค้าหน่อย ทำแบบนี้ 2-3 ครั้ง แล้วค่อยชวนคนแปลกหน้าคุยถึงสิ่งละอันพันละน้อยชนิดค่อย ๆ เปิดตัวเอง แล้วจะรู้ว่าไม่เห็นยากตรงไหน

และถ้าเผื่อคุณกลัวว่าจะทำอะไรผิดพลาดต่อหน้าคนอื่นเข้าล่ะก็ จงลืมมันซะ เนื่องจากคนดี ๆ โดยทั่วไปมักให้อภัยกับความมะงุมมะงาหรา หรือความเคอะเขินของเพื่อนใหม่ที่ดูแล้วไม่น่าจะมีพิษมีภัยเสมอแหละ แล้วจะวิตกจริตไปทำไมกันละท่าน



3.อย่าทำราวกับว่า คนที่คุณเล็งหรือกะจะเข้าไปจีบนั้นเป็นสัญลักษณ์ ทางเพศมากเกินไป
ในกรณีของฝ่ายชายหากสนใจสาวสักคนขึ้นมา จงอย่ามีทรรศนะว่าเธอเป็นถ้วยรางวัลที่ยาก จะชนะใจเธอได้ แต่ ให้มองหล่อนเป็นคนธรรมดาคนนึงไม่ดีกว่ารึ จะได้ไม่เกิดอาการเก้อเขินไงตัว แล้วอีกอย่างขืนหนุ่มเจอสาวที่ชอบแล้วคิดถึงแต่เรื่อง อยากมีเพศสัมพันธ์กับเธอมากไปล่ะก็ ฝ่ายหญิงเค้าก็มีสัญชาตญาณที่ไม่อยากถูกใครลวนลามทางสายตาเหมือนกันนะ เพราะฉะนั้นถ้าเมื่อไหร่ที่เธอคิดว่ากำลังถูกรุกหนักเกินไป โอกาสที่เธอจะปฏิเสธ ก็มีมากเท่านั้นก็ใครเค้าอยากถูกหิ้วไปเป็นนางบำเรอ ตั้งแต่เมื่อแรกพบกันล่ะโอ้ยถูกสายตาหื่นปานนั้น ใครจะอยากเข้าใกล้บ้านั่น




4.อย่าทำเหมือนกับว่าเค้าคนนั้นเป็นของบูชาที่อยู่บนหิ้ง
แบบว่าอย่าทำอย่างกะคนที่คุณอยากรู้จักเป็นเทวรูปหรือ สิ่งที่ควรคู่กับการบูชามากกว่าจะรักก็แล้วกันไม่งั้นจะกล้าเดินเข้าไปทัก หรือพูดคุยกะเค้าด้วยไหมล่ะมีแต่จะกระบิดกระบวยไม่กล้าเข้าใกล้ เพราะเกรงบารมีสิไม่ว่างั้นเอางี้ก่อนจะสนอกสนใจใคร จนถึงกับอยากเข้าไปพูดจาจีบเจิบเมื่อไหร่ให้มองอย่างงี้นะ น้องคนนั้นเค้าไม่ได้เป็นนางฟ้าหรือเทวดามาจากไหน แต่เป็นคนที่คุณอยากแบ่งปันสิ่งดี ๆ ในชีวิตด้วยกันแบบนี้ น่าจะช่วย ลดความประหม่าลงได้หน่อย




5.อย่าคาดหวังอะไรให้สูงเกิน
เมื่อสามารถทำความรู้จักมักจี่กะคนที่คุณสนใจได้แล้ว ควรปล่อยให้อะไรต่อมิอะไรที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้เป็นไปตามธรรมชาติแล้วกัน อย่ากระตือรือร้นหรือรีบรู้จักเค้ามากจนกลายเป็นความเครียด





6.อย่าคิดมาก
ถ้าอยากเอาชนะใจคนที่คุณเหล่ไว้ล่ะก็อย่าฟุ้งซ่าน ถ้าเผื่อคนที่คุณปักใจเกิดมีอาการ ไม่ใส่ใจคุณขึ้นมา ก็แหมคนเราอาจมีการเล่นตัวกันมั่งใช่ป่าว หรือถ้าเผื่อใครคนนั้นเกิดไม่ชอบขี้หน้าเราขึ้นมาจริง ๆ ก็อย่าถือเป็นอารมณ์คิดซะว่าไม่มีใครถูกใจใครไปซะทุกคน ถ้าเค้าไม่ชอบเราเป็นแฟน อาจชอบเป็นเพื่อนก็ได้ (ฝันกลางวันไปเรื่อย...มีไรป่าว)




7.เรียนรู้ที่จะฟัง
บางคนขี้อายก็จริงแต่พูดเป็นต่อยหอยก็มีนะ เพราะงี้จงอย่าเอาแต่พูด พูด พูดเพื่อกลบเกลื่อนความหน้าไม่อายของตัวเองนักเลย หัดฟังคนอื่นเพื่อเปิดประเด็นใหม่ ๆ ในการคุยจ้อกันดีกว่า




8.ฝึกลดความขี้อาย
ด้วยการอย่าคุยกับคนที่เราอยากรู้จักเท่านั้น แต่จงผูกมิตรกับทุกคน


9.อย่ากลัวถูกปฏิเสธ



ถ้านักมวยขึ้นเวทีพร้อมกับรู้ว่าพวกเขามีโอกาสที่จะชนะและก็แพ้ได้เท่ากัน ในเกมของความรักคุณก็ไม่ควรคาดหวังว่าต้องวิน วินหรือชนะทุกครั้งไม่ใช่หรือ ? ดังนั้นจงมองการที่คุณเข้าไปจีบใครสักคนให้เหมือนกับการสร้างประสบการณ์ที่ดี

แม้ความขี้อายและลังเลอาจทำคุณมือสั่น หรือใจเต้น แต่หลังผ่าน เหตุระทึกครั้งแรกที่ได้ทักทายคนที่คุณหลงรักเป็นนักหนาแล้ว อีกหน่อยอาการสั่นสะท้านก็จะหายไปเอง ทำใจดี ๆไว้




10. สรุปว่าจงออกไปข้างนอกและเข้าสังคมแล้วจะกล้าขึ้น
เข้าร่วมกิจกรรมที่จะทำให้คุณมีโอกาสปฏิสังสรรค์กับผู้อื่นบ้าง เช่น ไปเข้าคอร์ส เต้นแอโรบิก ไปวัด หรือทำงานช่วยสังคม อาทิ นำสิ่งของไปบริจาคให้ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม

การได้สมาคมสโมสรกับคนอื่นบ่อย ๆ เดี๋ยวก็ช่วยทำให้คุณหายเขินไปเอง 



แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

huttewa20 27 ม.ค. 52 เวลา 00:16 น. 1

เหมือนเสนาหอย ที่เขาเคยเล่าว่า สมัยก่อนออกไปยืนหน้าชั้นยังสั่นๆ

แล้วตอนนี้เป็นไงล่ะท่าน เหอะๆ 

การพูดและการแสดงออกมันฝึกกันได้เนอะ อยู่ที่ว่าเราคิดจะเริ่มตอนไหนก็เท่านั้น

0
เหอๆ 27 ม.ค. 52 เวลา 09:24 น. 2

เราเป็นคนที่ขี้อายประเภท

แค่ได้ยินคำว่าต้องไปทำอะไร ๆ

หน้าห้อง เราก็หนาวแล้วอ่ะ

แล้วเราก็กลัวคนเยอะ ๆ ด้วย

แต่ตอนนี้เริ่มด้านขึ้นมากและ

เพราะเดี๋ยวนี้ออกไปข้างนอกบ่อยขึ้น

พบปะผู้คนมาขึ้น เลยทำให้ไม่ค่อยอายแล้ว

0
เทเร่ 24 เม.ย. 52 เวลา 20:12 น. 3

เราเป็นแบบขี้เก๊กหน่อยๆอ่ะ แต่ทำไงได้มีแต่พี่ชายมันเลยไม่รู้ว่าจะทำตัวเป็น ญ ยังงัย แล้วพอเจอคนแปลกหน้าก็จะพูดไม่ได้ศัพท์เลย ตื่นเต้นไปหมด แต่ถ้าเขาเข้ามาคุยเราก็ไม่อายนะ แปลก - - ตอนนี้กำลังเป็นหนักเลย ไม่กล้าเรียนดนตรี กีต้าร์น่ะ ชักจะเป็นหนักแล้วสิเนี่ย

0
s]6p 7 ส.ค. 55 เวลา 04:12 น. 4

ผมเป้นคนขี้อายมากเห้นผู้ญหน้ารักมัยดายต้องรบปัยยุคนเดียวหนีแล้วกอแอบมองรัยงี้ขี้อายปัยทุกเรื่องจนป่านนี้ยังมัยหายเลยคับทัมงัยดี :(

1
คนขี้อาย 31 ก.ค. 57 เวลา 21:22 น. 5

เหมือนผมเลย เห็นสาวสวยต้องรีบหาที่หลบ
ได้แต่แอบมองไม่กล้าไปจีบ
เดี๋ยวนี้ใช้เฟซจีบแทน พิมพ์เอาวบาายใจกว่า
กะจะเอาของขวัญแอบส่งไปให้ที่โต๊ะ
ไม่กล้าแม้แต่ให้ต่อหน้า
อายเค้าตายเลย

0
สบู่ 20 ก.ย. 58 เวลา 22:46 น. 8

คือเป็นคยชอบร้องเพลงมาก พอมีประกวดเพื่อนก็บอกให้ไปประกวด แต่ทำไงได้เราเป็รคนขี้อายมากในเรื่องนี้ เรื่องอื่นเรากล้า แต่พอมาเรื่องร้องเพลง เรายอม เราชอบร้องเพลงมาก แต่ชอบร้องคนเดียว บางครั้งถ้าได้ร้องก็อัดให้เพื่อนฟัง เพื่อนมันชอบมันก็ขอเรื่อยๆ แต่เราก็ยังอายที่ต้องร้องต่อหน้าอยู่ดี ทำไงดี มันไม่หายสักทีเรื่องนี้เขิลจุง

0
Chanudet 18 ม.ค. 60 เวลา 07:48 น. 11

ไช่ ผมเป็นคนขี้อาย สุดๆ เฉพาะผู้หญิงน่ะ. เพื่อนผมไม่มีเพื่อนผู้หญิงสักคน. มีแต่ พวกเพื่อนๆ ผู้ชายทั้งนั้น. ผมไม่เคยกล้าจีบผู้หญิง ผมแอบชอบผู้หญิงคนนึงน่ะ. ผมได้แค่คิดไนใจตัวเองอยู่ทุกวัน แต่ผมไม่กล้า บอก จนถึงเด่วนี้ เขาได้ผัวไปสะล่ะ. ชีวิตผม ผมแอบชอบไครกะต้องผิดหวังทุกที เพราะความอายไม่กล้าบอก. ความรู้สึกผมที่ขี้อายน่ะ. มันเกินคำบันยายสุดๆ. สมมุดน่ะ. ไห้ผมไปจีบผู้หญิงคนที่ผมแอบชอบ. // กับ. //. ไห้คนเอาดาบมาฟันผม. // ผมยังกล้ากว่า ไปบอกรักกับ คนที่ผมแอบชอบอีก /. จริงๆ ผมขี้อายสุดๆ เวลาเจอผู้หญิง มาคุยด้วย บ่งตง ผมทำไรไม่ถูกเลย. //. Chanudet. Hwanhman. นั้นแหละเฟส ผม. ถ้าอยากเห็นผมน่ะเศร้าจัง

0
เขินง่ายไปมั้ยตรู 26 พ.ค. 60 เวลา 10:30 น. 12

เราไม่รู้ว่าเราเป็นไร 5555 (ไม่เกี่ยวกับความรักนะ55) เเค่เพื่อนเเกล้งไม่ว่า ช หรือ ญ คือเราจะเขินเเบบขำอะ 5555 คือเวลาเขิน อาย อะไรงี้ เราจะเก็ยไม่อยู่ อยู่ดีๆก็ขำออกมา5555 เเล้วหน้าจะร้อนๆอะ

หรือเเค่มองหน้าอะเราก้จะเขินเเล้วก็ขำอะ555555 รู้สึกปัญญาอ่อน ทำตัวไม่ถูกด้วยเวลาโดนชมเเล้วมันเเบบ -/////- เขินอะ5555 เป็นคนดึงหน้าไม่เป็นพอโดนชมนิดหน่อยก็เขินอะ5555


0
หมูน้อย 26 พ.ค. 60 เวลา 21:46 น. 13

เรานี่แปลกสุดๆ คนที่ไม่รู้จักจะไม่อาย จะอายคนที่รู้จักหรือเพื่อนที่สนิท เวลาอยู่กับเพื่อนสองต่องสองจะอายและเขินมาก มือสั่น ปสกสั่น หัวใจเต้นแรงมาก เฉพาะ พ่อแม่ พี่น้องเท่านั้นที่เราไม่อาย เครียดมาก อยากปรึกษาหมอ

0
สุนทรโพสิทธิ์วิญญู 11 มิ.ย. 60 เวลา 20:00 น. 14

เราเป็นคนขี้อายตอนนี้อยู่ป.5/4ชอบคนคนหนึ่งอยู่ห้องเดียวกันเขาชื่อว่าปลื้มเเต่ไม่กล้าเเม้เเต่จะสบตา ไม่กล้าที่จะไปบอกรักเขา เเต่ที่แปลกกว่านั้นปลื้มอ่ะเวลาเล่นกับเพื่อนเเบบนักเลงๆอ่ะปลื้มจะบอกว่า เอ้ย!เดี๋ยวเพื่อนเเขนหลุดหรอก เเต่คนอื่นนั่งยิ้มไม่พูดอะไรสักคำไม่รู้ว่าเป็นอาการของคนชอบกันรึป่าว

0
comlosd2550 8 ก.ย. 60 เวลา 20:24 น. 15

อบคุณมากเลยค่ะ เป็นคนขี้อายอยู่แล้วค่ะแล้วพอมาเจอกระทู้นี้แล้ว ไม่ขี้อายเลยค่ะ ตอนแรกๆก็อายอยู่ค่ะ ทำไปเลยๆเริ่มไม่อายแล้วค่ะ ขอบคุณมากค่ะ ( ถึงกับจดไว้ )https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-02.png

0
สุพจน์ 12 ธ.ค. 60 เวลา 10:00 น. 17

ผมเป็นคนขี้อายทำอะไรไม่ค่อยมั่นใจ กลัวทำเเล้วล้มเหลวพอล้มเหลวมักจะโดนล้อหรือดูหมิ่นเอาทำให้ผมไม่ กล้าที่จะเเสดงออก ขี้อายอีกอย่างคือพูดไม่เก่งเวลาคนอื่นชวนคุยได้เเต่ยิ้มเเล้วอืมๆ ใส่อย่างเดียว เพราะอายไม่ค่อยมั่นใจในสิ่งที่พูดออกไป

0