Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สามัคคี เป็นปัจจัยให้ไทยเจริญ,สามัคคี หวงแหนแผ่นดินไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
1                 “ สามัคคี มีระเบียบวินัย เป็นปัจจัยให้ไทยเจริญ”
                           *************************
“... ข้อสังเกตที่ประทับใจข้าพเจ้า ในระหว่างที่อยู่ ในประเทศต่างๆ เหล่านี้ ข้อหนึ่งนั้นก็คือประเทศไหน ประชาชนพลเมืองมีความสามัคคีกลมเกลียวกันดี มีระเบียบวินัยดี ประเทศนั้น ก็เจริญและอยู่ในฐานะดี ยิ่งมีความสมัครสมานกลมเกลียวกันมากก็ยิ่งเจริญมาก จึงเห็นได้ว่าความสามัคคีกลมเกลียวกันในระหว่างคน ในชาติ และความเข้าใจรักษาระเบียบวินัยนี้แหละ ย่อมเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่ง ที่จะช่วยนำประเทศชาติ สู่ความวัฒนาถาวร ข้าพเจ้าใคร่ขอฝากข้อคิดนี้ไว้แก่ท่านทั้งหลายด้วย ...”
                        ***************************
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช หนังสือปกน้ำเงินพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส  
  ๒๕๐๔ หน้า ๕๑

2                        “ สามัคคี มีความมุ่งมั่น ภาคภูมิใจ หวงแหนแผ่นดินไทย ”
                                     *************************
                  “... คนไทยควรระลึกเสมอว่า การที่เรารักษาแผ่นดินไทยให้อยู่รอดปลอดภัยมาได้ นับแต่โบราณกาลจนบัดนี้เป็นประเทศที่เป็นปึกแผ่นมั่นคงในปัจจุบันแม้ชาวต่างประเทศก็ยังกล่าวว่าประเทศไทยมีอิสรภาพมาโดยตลอด เพราะคนทั้งชาติมีความมุ่งมั่นและร่วมจิตร่วมใจกันทะนุบำรุงแผ่นดินไทย จนเป็นแผ่นดินทองของพระบวรพุทธศาสนา และทุกศาสนาในประเทศ ข้าพเจ้าปรารถนาที่จะเห็นคนไทยทุกคน มีความภาคภูมิใจในความเป็นพลเมืองของประเทศนี้และอยากได้เห็นความรัก หวงแหนแผ่นดินอันอุดมสมบูรณ์ แห่งนี้ และแต่ละคนตั้งจิตปรารถนาที่จะเอื้ออาทร และ มีเมตตาต่อกัน ...”
                                      *************************
   พระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ๒๕๔๘ หนังสือกองทัพบก ๒๕๔๙ หน้า ๔

แสดงความคิดเห็น

>

72 ความคิดเห็น

นักรบ 16 ก.พ. 52 เวลา 11:11 น. 2

ครั้งหนึ่ง เมื่อหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช&nbsp กราบบังคมทูลถามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า "เคยทรงเหนื่อย ทรงท้อบ้างหรือไม่" ครั้งนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสตอบว่า"ความจริงมันน่าท้อถอยหรอก บางเรื่องมันน่าท้อถอย แต่ว่าฉันท้อไม่ได้ เพราะเดิมพันของเรานั้นสูง เหลือเกิน&nbsp  เดิมพันของเรานั้นคือบ้านคือเมือง คือความสุขของคนไทยทั่วประเทศ" ข้อมูลจาก ไทยรัฐ ฉบับ 5 ธ.ค.32

0
sittipong 16 ก.พ. 52 เวลา 11:47 น. 7

ข้าพเจ้าขอให้พระองค์ทรงเป็นมิ่งขวัญ ร่มโพธิ์ ร่มไทร ของพสกนิกรชาวไทยตลอดกาลนานเทอญ

0
mmk1122 16 ก.พ. 52 เวลา 13:36 น. 13

อยากให้คนไทยนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาพิจารณา เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๑ โดยอยากให้ทุกคนร่วมกันใส่เสื้อสีชมพู ไม่แบ่งแยกสีเหลือง
ใส่ไม่ได้ สีแดงใส่ไม่ดี ขอให้สีชมพูเป็นสีของคนที่อยากให้สังคมเกิดความสงบสุข มีความสามัคคี ไม่มีการแบ่งแยกศาสนา เชื้อชาติ แนวความคิดความเชื่อ เพราะสุดท้ายทุกคนเกิดบนแผ่นดินนี้ที่เรียกว่าประเทศไทย เรามาแสดงออกซึ่งความรักชาติและไม่ทำให้บ้านเมืองบอบช้ำไปกว่านี้ ลดทิฐิ ลดความเห็นแก่ได้เห็นแก่ตัวและขอให้ทุกคนให้อภัย ไม่แบ่งเขาแบ่งเรา เพราะทุกวันนี้ที่ประเทศไทยไม่ก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยะประเทศเป็นเพราะเราเห็นแต่ตัวของเราเองไม่มองเห็นผู้อื่น มัวแต่ขัดแข้งขัดขากันเอง ความสุขของพวกเรา
ก็เลยลดลง อยากให้ทุกอย่างกลับมาเริ่มต้นใหม่อย่างสามัคคี และช่วยกันเริ่มต้นกันใหม่เพื่อไม่ให้เราเสียหายกันไปมากกว่านี้  ขอให้สีชมพูเป็นสีแห่งความจงรักภักดีและสีของผู้ที่อยากให้บ้านเมืองสงบสุขไม่แบ่งแยกเป็นฝักฝ่าย อยากให้เหตุการณ์ต่างๆยุติลง และเราจะได้ใช้ชีวิตกันอย่างมีความสุขกันสักที เมื่อปีที่เเล้วเราใช้สีชมพูนี้เเสดงความจงรักภักดีเมื่อครั้งในหลวงทรงเข้ารับการรักษาอาการประชวร ครบ 1 ปีแล้วเราจำอะไรได้บ้าง (ขออย่าให้เอาสีนี้มาเป็นตัวก่อให้เกิดฝักฝ่ายกันเลยนะ)

0
pio 16 ก.พ. 52 เวลา 14:02 น. 14

ทั้ง2พระองค์ทรงห่วงใยทวยราษฎร์ ทรงเหน็ดเหนื่อยพระวรกาย มิได้ย่อท้อ ไฉนพวกเราคนไทยทั้งหลายจึงเพิกเฉย ละเลยความห่วงใยของพระองค์ท่าน

0
ละอองฝน 16 ก.พ. 52 เวลา 14:51 น. 20

ความสามัคคีเป็นบ่อเกิดแห่งความสำเร็จทั้งปวง ความสามัคคีเป็นแหล่งพลังอันยิ่งใหญ่ที่จะสร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้าและความมั่นคงให้เกิดขึ้นได้ และเป็นสิ่งที่ทุกคนในสังคมควรที่จะตระหนัก เอาใจใส่ และสร้างสรรค์ขึ้นให้มากที่สุด เพื่อความเจริญก้าวหน้าของชาติเรา

0