Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ต่อจาก-->//(((ถ้า น้ำพุ ยังมีชีวิตอยู่เขาจะมีอายุครบ 53 ปี)))

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เนื่อด้วย มากจากกระทู้นี้ (((ถ้า น้ำพุ ยังมีชีวิตอยู่เขาจะมีอายุครบ 53 ปี))) http://dek-d.com/board/view.php?id=1241216

ก็เลย อยากให้เพื่อนๆ บางคนที่ยังไม่เคยรู้จัก น้ำพุ หรือ ยังไม่ รู้ รายละเอียด ได้รู้ จัก พี่ น้ำพุ มากขึ้น




เรื่องของผู้ชาย ชื่อ "น้ำพุ"

posted on 22 Dec 2008 04:47 by chalam เขียนโดย  วงศ์เมือง   นันทขว้าง

                น้ำพุเกิดเมื่อวันที่  13  มีนาคม  พ.ศ. 2499  ชื่อน้ำพุเป็นชื่อเรียกกันเล่น ๆ ในครอบครัว

                น้ำพุจบชั้นมัธยมที่โรงเรียนศรีวิกรม์  และจากนั้นได้จากไปเรียนที่เชียงไหม่ปีหนึ่ง  ที่ไปเรียนก็เพราะว่าตามใจแม่   เมื่อเห็นควรว่าที่นั่นจะดีกว่า  น้ำพุก็ไปตามคำ  เมื่อไปเรียนจึงรู้ว่าน้ำพุไม่ได้ชอบวิชาที่เรียนเลย  แต่ชอบศิลปะมากกว่า  จึงได้ขอแม่มาเรียนก่อนเปิดเรียนในปีนั้น  น้ำพุได้บวชเรียนอยู่เดือนหนึ่ง     เมื่อเปิดภาคเรียนแล้วจึงสึกออกมาเรียนต่อ   ระหว่างนั้นน้ำพุอยู่ในความอุปการะของป้า

                  ระหว่างปีสุดท้ายของการเรียน  น้ำพุเริ่มคบเพื่อนหน้าตาแปลก ๆ และพาเข้ามาในบ้านให้แม่เดือดร้อนใจอยู่เสมอ  เช่นริอ่านทำความรู้จักกับเหล้าแห้ง  กัญชา และยาเสพติดชนิดต่าง ๆ

                   จากนั้นน้ำพุก็เปลี่ยนใช้ยาที่แรงขึ้น ๆ   จนกระทั่งถึงเฮโรอีน  เมื่อมาสารภาพว่าติดแล้วนั้น  น้ำพุกำลังเตรียมตัวจะไปอดที่ถ้ำเขากระบอก  มาขอเงินแม่สามร้อยบาท  ครั้งแรกตั้งใจจะไปโดยไม่บอก  แต่หาเงินเท่าไรก็ไม่ได้จึงจำเป็นต้องมาสารภาพ  ระหว่างนั้นตัวของแม่น้ำพุเองต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัด  จึงไม่อาจจะจะไปดูแลน้ำพุที่ถ้ำเขากระบอกได้   เมื่อกลับมาน้ำพุสดใสขึ้นมาก  ทำให้ครอบครัวมีความหวังว่าน้ำพุจะดีขึ้น

                      มีคนถามแม่ของน้ำพุเสมอ  หลังจากน้ำพุได้สิ้นชีวิตแล้วว่า  “เลี้ยงลูกอย่างไรถึงได้ปล่อยให้ติดเฮโรอีน”

                        ทำให้ต้องนิ่งและไม่อาจหาคำตอบได้

                        แต่แม่น้ำพุบอกว่าถ้าจะให้ตอบจริง ๆ แล้ว  ก็จะต้องโทษตัวเองว่า “เลี้ยงลูกไม่เป็น”

            และเมื่อไรที่ลูกชายสิ้นชีวิตไปเพราะยาเสพติดจึงนำเอามาเปิดเผย  เพราะไม่ใช่เรื่องที่ดี  น่าจะปิดเป็นความลับไว้มากกว่า

                        คำตอบตรงบรรทัดนี้มีอยู่ว่า  เพราะไม่อยากให้ลูกของคนอื่น ๆ ต้องเสียชีวิตไปเพราะยาเสพติดอีก  ถ้าเรื่องของน้ำพุจะเป็นประโยชน์ต่อเรื่องของใครคนอื่นได้   แม่ของน้ำพุจะยินดีอย่างยิ่ง  และจะไม่ขออะไรอื่นนอกจากผลกุศลที่ได้เกิดจากสิ่งที่ทำไปแล้วนี้   ขอให้น้ำพุจงไปมีความสุขในโลกใหม่  หรือที่ใดก็ตามที่น้ำพุไปอยู่

                         เมื่อน้ำพุกลับมาแล้วก็ตั้งใจเรียนดีขึ้น  หลังที่ได้เสียเวลาไปถึงสองปี  ปีแรกที่เชียงใหม่  และปีที่สองไม่ได้สอบที่โรงเรียนช่างศิลป์  เพราะต้องเข้าโรงพยาบาลถึงเดือนเนื่องด้วยโรคไวรัสลงตับ  เวลาเรียนมีไม่พอสอบ

                          แม่น้ำพุกล่าวว่า  วันสุดท้ายที่ได้พบลูกนั้นเป็นคืนวันที่  27  พฤษภาคม  ตอนเย็นลูกไปหาที่โรงพิมพ์  พาสาวน้อยหน้าตาจุ๋มจิ๋มไปด้วย  และบอกว่าขอเงินไปเอากางเกงนักเรียน  ได้หยิบเงินให้ไปและสั่งว่าอย่ากลับค่ำ  น้ำพุก็รับเป็นอันดี  เมื่อไปถึงบ้านนั้นประมาณสามทุ่ม  น้ำพุมาเปิดประตูรับด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส  ใครจะรูว่านั่นเป็นการเปิดประตูครั้งสุดท้ายของลูก  จากนั้นน้ำพุก็เอารูปมาอวด   และบอกว่า “ตั้งแต่เกิดมาน้ำพุยังไม่เคยได้เขียนรูปได้ดีเท่านี้เลยแม่”   แม่น้ำพุรับมาดูและชมด้วยใจจริงว่า  “ดูดีนี่  แต่ทำไมไม่ใช้ดินสอดำ”

                            “น้ำพุไม่ชอบสีดำ”

แม่น้ำพุขึ้นนอน  แต่นอนไม่หลับ  ลูกสาวคนโตก็ยังไม่กลับ  เธอมีงานที่มหาลัยจึงกลับล่าไปมาก  น้ำพุออกไปช่วยพี่สาวขนของ   มีรูปซึ่งเป็นภาพพิมพ์  และกล่องผ้าเช็ดหน้าที่ทำขายในมหาวิทยาลัย  ซึ่งน้ำพุสนใจมาก  เลิกเรียนแล้วก็ไปนั่งดูว่าพี่สาวจะขายผ้าเช็ดหน้าได้สักเท่าไร  จะขาดทุนหรือได้กำไร

              “พี่กบ….วันนี้ขายได้เท่าไร”  น้ำพุถาม…โผล่หน้าออกมาจากห้องน้ำ  ก่อนที่จะออกไปช่วยพี่สาวขนของลงจากรถ

                เราเอารูปภาพพิมพ์ที่ได้มาจากเพื่อน ๆ ของลูกไปลองติดตามห้องต่าง ๆ น้ำพุลองติดห้องของพี่ของน้องเดินไปจนทั่วบ้านราวกับจะสั่งลา  ท้ายสุดนั้นแม่ของน้ำพุและลูกอีกสองคนเดินลง

มาชั้นล่าง…ก็ที่ห้องน้ำพุนั่นแหละไม่ทราบว่าลงมาทำไมเหมือนกัน  ทั้งที่ดึกมากแล้ว    น้ำพุยังไม่นอน  บอกว่าจะทำการบ้าน  และพูดกับแม่น้ำพุเป็นคำสุดท้ายว่า   “แม่…น้ำพุจะซื้อสีน้ำมัน  แม่ซื้อให้พุนะ…จะเอามาเขียนรูปติดห้อง  แม่ว่าพุเขียนได้ไหม”

                  “ได้ซิ” แล้วแม่ของน้ำพุก็ออกมาจากห้องลูก…ขึ้นนอนน่าแปลกที่นอนไม่หลับเลย  จนเกือบจะรุ่งสางจึงหลับไปได้นิดหนึ่ง  รู้สึกได้ยินเหมือนอะไรล้มอยู่ข้างล่าง  แต่ก็แว่ว ๆ เต็มที  มานึกได้ทีหลังเสียอีกด้วย  

                         ก่อนเข้าบ้านในวันนั้น  น้ำพุโทรศัพท์ไปหาอ๊อดเพื่อนสนิท  ชวนมานอนบ้านแต่อ๊อดไม่มา

    คนใช้ไปปลุกแม่ของน้ำพุตอนเช้ามืดให้ไปดูน้ำพุ   น้ำพุนอนเหยียดยาวอยู่หน้าเตียง  แผ่นเสียงยังหมุนและไฟยังเปิด  น้ำพุสวมกางเกงขาสั้นตัวเดียว  ถอดเสื้อ

                          เหมือนหัวใจจะขาดตามลูกไปด้วย  ได้อุ้มลูกขึ้นรถให้พี่สาวน้ำพุขับไปโรงพยาบาล  หมอสันนิษฐานว่า  น้ำพุหัวใจวาย     แต่ใคร ๆ ก็รู้ว่าน้ำพุไปเพราะยาเสพติด  น้ำพุอาจจะหวนกลับไปใช้ยา  ซึ่งไม่มีผู้ใดรู้ว่าเป็นยาชนิดใด  และยานั้นคงจะรุนแรง  จนสามารถทำให้หัวใจน้ำพุหยุดโดยเฉียบพลันไม่มีใครช่วยได้

    น้ำพุเสียชีวิตตอนอายุ 18ปี

-

xประวิติผู้แต่ง

เรื่องของน้ำพุ เป็นวรรณกรรมที่แต่งจากเรื่องจริงของสุวรรณี สุคนธา ลูกชายของผู้เขียน

วงศ์เมือง นันทขว้าง 13 มีนาคม 2499 - 28 พฤษภาคม 2517

สุวรรณี สุคนธ์เที่ยง เสียชีวิตขณะไปจ่ายตลาดเพราะถูกวัยรุ่นทำร้ายถึงแก่ความตายเพื่อชิงรถยนต์นำไปหาซื้อยาเสพติด เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2527 สิริอายุห้าสิบสองปี
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เป็นเรื่องราวที่สะท้อน สังคม ไทยมากๆ

เพราะว่า เราก็มีน้องชายที่เป็น แบบ น้ำพุ เหมือนกัน ก็ เลยเข้าใจความรู้สึก ของครอบครัว น้ำพุ มาก ว่า เสียรู้ สึก เกลียด ยาเสพติดแค่ ไหน ยังไง ก็ ช่วย คอมเม้น เป็น กำลัง ใจ และ เก็บไว้เป็นเรื่องราว สอนใจนะคะ **หวังว่า ยาเสพติด จะหมดไปจาก โลก ไม่ว่าจะใช้เวลา กี่ล้านปีแสง ก็ตาม แต่.......**
ป.ล. ส่วนใคร ที่คิด อยากจะลอง หรือ ว่า มี ใคร ก็ตาม แต่ มาชวน ก็ อย่าลองเลย นะคะ สงสาร ตัวเองและคนที่รักเราเถอะ

เนื้อหาเอามาจากเว็บบอร์ดนี้ http://chalam.exteen.com/20081222/entry ขอขอบคุณมากๆเลยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

สสสสสสส 21 ก.พ. 52 เวลา 10:17 น. 3

การเป็นพ่อแม่ที่ดีและถูกต้องเป็นเรื่องยาก เพราะลูกเป็นหัวใจของพ่อแม่ บางครั้งต้องขัดใจลูกบ้างถ้าเห็นไม่สมควร แต่โดยมากจะไม่ค่อยขัดใจลูก บางครั้งเหมือนลูกบังเกิดเกล้า คนมีลูกทุกคนเข้าใจดี ความน่ารักของลูกเวลาเขายังเด็กๆอยู่จะอยู่ในความทรงจำของพ่อแม่เสมอ แม้ลูกจะอายุเท่าไรก็ตาม วิธีที่ได้ผลที่สุดคือความผูกพันใกล้ชิดและเลือกสภาพแวดล้อมที่ดีให้ เพื่อนเป็นของสำคัญไม่แพ้การเลี้ยงดู อย่าให้ลูกปรึกษาเพื่อนเวลามีปํญหา ให้ปรึกษากับพ่อแม่ทุกเรื่อง แล้วจะไม่เกิดเหตุแบบนี้ เด็กไทยที่คลั่งเกาหลีก็ไม่ต่างกัน บางครั้งตามลูกไม่ทันโดนเด็กหลอก คุณเป็นไรแล้วตายมันยังมีผลกระทบต่อคนจำนวนน้อย แต่คุณเป็นแล้วไม่ตายจะส่งผลต่อลูกหลาน เช่นกระแสเกาหลี มันทำให้การมองโลกของคูณและความคิดส่งผลต่อลูกหลาน สุดท้ายกรรมจะตกอยู่กับประเทศไทย ที่เป็นทาสทางวัฒนธรรม สิ่งดีๆก็พอทน แต่สิ่งชั่วๆนี่น่าอายที่เยาวชนไทยไร้สมอง

0
||-HeDw!g & P!gw!Dgeon-|| 21 ก.พ. 52 เวลา 11:49 น. 4

อ่านกีครั้งๆก็เศร้าอ่ะ


ถ้าเค้ายังไม่ตาย..เราเชื่อว่าเค้าจะต้องเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงแน่ๆ


แต่อ่านตอนที่ไปอยู่ถ้ำกระบอก..โคตรน่าสงสารอ่ะ  ทรมานมาก  แต่ก็น่ายินดีที่เค้าทนอยู่ได้อะ


PS.  ___________,, I'm POTTERMANIA, that's enough! ,,____________
0
Moon and Star 21 ก.พ. 52 เวลา 15:27 น. 6

แบบ ดูตอนที่เติ้ลตะวัน เล่นกับสินจัย ตอนนั้นเด็กมาๆ ยังไม่สิบขวบเลยมั้ง

แต่ก็แบบ ดูแล้วสงสารแม่น้ำพุ สงสารน้ำพุด้วย

สรุปคือตายด้วยโรคหัวใจวาย หรือตายเพราะยาเสพติด

ตอนแรกคิดว่าโจรปล้นบ้าน แล้วไปตามโจร โดนยิงตายอะไรประมาณนี้ คิดไปได้เนอะ เหอะๆๆ


PS.  "คนบางคนอยู่ไกลกันสุดขอบฟ้าก็ยังสามารถมาพบกันได้บนทางเดินแห่งโชคชะตา บางคนแม้จะอยู่ใกล้กันเพียงเอื้อมมือ แต่ไร้ซึ่งบุพเพฯ ทางเดินทั้งสองก็เหมือนกับเส้นขนานที่ไม่อาจบรรจบกันตลอดไป"
0
สสสสสสส 21 ก.พ. 52 เวลา 16:16 น. 7

จุดเริ่มต้นของยาเสพติดทุกชนิดแนวโน้มใหญ่ที่สำคัญที่สุดตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน เกือบทั้งหมด99.99เริ่มมาจากการสูบบุหรี่หรือบุหรี่คือจุดเริ่มต้นของยาเสพติด

0
Olga24BROWNING 28 ต.ค. 54 เวลา 12:45 น. 8

Lots of specialists argue that <a href="http://goodfinance-blog.com">loans</a> help a lot of people to live the way they want, just because they are able to feel free to buy needed things. Furthermore, a lot of banks give consolidation loan for different classes of people.

0