Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

~ * ~ อนาคอนดาต้องชิดซ้าย ! เมื่อเจอ ฟอสซิล "งูยักษ์" ใหญ่สุดเท่าที่โลกเคยมี ~ * ~

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทีมนักวิทยาศาสตร์สุดตื่นเต้นปนเสียวสยอง เมื่อพบซากฟอสซิลของ "งูยักษ์" ในโคลอมเบีย คาดเป็นงูสายพันธุ์ใหญ่ที่สุดและเลื้อยอยู่บนโลกเมื่อ 60 ล้านปีก่อน มีขนาดใหญ่ยิ่งกว่ารถบัส และสามารถเคี้ยวจระเข้เป็นของว่างได้เลย และน่าสนใจมากว่าโลกดึกดำบรรพ์ร้อนกว่าตอนนี้เยอะ
       
       ข่าวการค้นพบฟอสซิลงูยักษ์สายพันธุ์โบราณบริเวณเหมืองถ่านหินทาง ตะวันออกเฉียงของประเทศโคลอมเบีย ได้รับความสนใจและตีพิมพ์ในสื่อต่างชาติจำนวนมากทั้งเอพี รอยเตอร์ส และเอเอฟพี ที่ระบุว่าน่าจะเป็นงูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ และผลงานวิจัยซากงูดึกดำบรรพ์นี้ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารเนเจอร์ (Nature)
       
       จากการค้นพบฟอสซิลส่วนกระดูกสันหลังของงูยักษ์ดังกล่าว นัก วิทยาศาสตร์วิเคราะห์ว่า เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่เมื่อราว 60 ล้านปีที่แล้ว เจ้างูยักษ์ตัวนี้น่าจะมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 1 ตัน และยาวกว่า 13 เมตร โดยที่งูสายพันธุ์นี้น่าจะมีน้ำหนักมากสุดได้ถึง 2 ตัน และยาวได้เต็มที่ 15 เมตร
       
       นักบรรพชีวินวิทยาได้ตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ให้กับงูยักษ์ชนิดนี้ว่า "ไททันโอโบอา แซร์อาโฮนเอนซิส" (Titanoboa cerrejonensis) (อ่านว่า "ty-TAN-o-BO-ah sare-ah-HONE-en-siss") ซึ่งเป็นภาษาลาติน แปลได้ว่า "งูยักษ์จากแซอาโฮน" (titanic boa from Cerrejon) ซึ่งเป็นเมืองที่ค้นพบฟอสซิลดังกล่าวตามที่ระบุในเอพี






ภาพจำลองลักษณะของงูยักษ์ดึกดำบรรพ์ที่ทีมสำรวจขุดพบฟอสซิลได้ภายในเหมือง แร่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศโคลอมเบีย ซึ่งคาดว่ามีความยาวไม่ต่ำกว่า 13 เมตร และหนักเกินกว่า 1 ตัน ซึ่งเคยมีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อราว 60 ล้านปีที่แล้ว (เอเอฟพี/เนเจอร์/Jason Bourque)

PS.   My:iD สาระดี สนุกสุขสันต์ ที่ไม่ธรรมดา 2009 ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ของปี 2 http://paepatter.hi5.com

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

<<PATTER>> 20 มี.ค. 52 เวลา 18:04 น. 1
อย่างไรก็ตาม โจนาธาน บลอช (Jonathan Bloch) นักวิจัยในทีมเดียวกัน ซึ่งเป็นผู้วชาญด้านสัตว์มีกระดูกสันหลังยุคโบราณ ประจำพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาฟลอริดา (Florida Museum of Natural History) มหาวิทยาลัยฟลอริดา (University of Florida) ให้ข้อมูลกับเอพีว่า ใน บรรดางูสปีชีส์ที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบันนั้น นับว่างูหลามหรือไพธอน (python) เป็นงูที่ยาวที่สุดในโลก วัดได้ประมาณ 10 เมตร ส่วนงูอนาคอนดาเขียว (Green anaconda) ที่ครองแชมป์งูที่หนักที่สุดในโลกก็หนักเพียง 250 กิโลกรัมเท่านั้น ดังรายงานในบีบีซีนิวส์
       
       บลอชให้ข้อมูลอีกว่า ทีมวิจัยค้นพบฟอสซิลงูยักษ์นี้จากเหมืองถ่านหินในเมืองแซอาโฮนตั้งแต่เมื่อต้นปี 2550 โดยพบแกนกระดูกสันหลังทั้งหมดประมาณ 180 ชิ้น คาดว่าน่าจะเป็นของงูยักษ์ร่วม 12 ตัว ซึ่งขณะนี้ทีมวิจัยก็ยังหวังว่าจะขุดค้นพบฟอสซิลส่วนกระโหลกได้ในเร็ววัน
       
       "การค้นพบซากดึกดำบรรพ์ของไททันโอโบอา สร้างความท้าทายให้กับพวกเราในเรื่องของสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศในอดีต ของบริเวณนั้นเป็นอย่างยิ่ง และอาจเป็นสิ่งแวดล้อมที่จำกัดสำหรับการวิวัฒนาการของงูยักษ์ชนิดนี้ และฟอสซิลของมันยังให้ข้อมูลมากมายเกี่ยวกับแผ่นดินบริเวณนั้นในประวัติ ศาสตร์" เฮด กล่าวในเอเอฟพี



ฟอสซิ ลแกนกระดูกสันหลังของงูยุคดึกดำบรรพ์ที่เชื่อว่าเป็นงูชนิดที่ใหญ๋ที่สุดใน โลกเท่าที่เคยพบ โดยเปรียบเทียบขนาดกับกระดูกของงูอนาคอนดา (สีขาวตรงกลาง) ที่เคยยาวกว่า 5 เมตร ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ (เอเอฟพี/เนเจอร์/Jason Bourque)

PS.   My:iD สาระดี สนุกสุขสันต์ ที่ไม่ธรรมดา 2009 ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ของปี 2 http://paepatter.hi5.com
0
<<PATTER>> 20 มี.ค. 52 เวลา 18:07 น. 2
  จากการวิเคราะห์ซากดึกดำบรรพ์และคำนวณด้วยเครื่องมือต่างๆ นักวิจัยประมาณการณ์ได้ว่าบริเวณเหมืองถ่านหินที่เคยเป็นที่อยู่อาศัยของไท ทันโอโบอาเมื่อราว 60 ล้านปีก่อน ซึ่งอยู่ในยุคที่เรียกว่า พาลีโอซีน (Palaeocene) มีสภาพเป็นป่าดิบเขตร้อน มีอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 30-34 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยของป่าฝนเขตร้อนใดๆในยุคปัจจุบันราว 3-4 องศาเซลเซียส และสอดคล้องกับสภาพอากาศในยุคพาลีโอซีนที่คาดว่ามีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศปริมาณมาก
       
       ข้อมูลดังกล่าวบอกเป็นนัยว่า หากในอนาคตภาวะโลกร้อนทำให้อุณหภูมิบริเวณพื้นผิวโลกสูงขึ้นประมาณ 1.8-4 องศาเซลเซียส ในอีกราว 100 ปีข้างหน้า ตามที่คาดการณ์ไว้ แม้ว่าสิ่งมีชีวิตจำนวนมากอาจได้รับผลกระทบหรือถูกทำลายไป แต่ป่าเขตร้อนก็อาจจะยังคงสามารถดำรงอยู่ได้เช่นเดียวกับเมื่อ 60 ล้านปีก่อน




แกนกระดูกสันหลังของงูอนาคอนดา (ซ้าย) และฟอสซิลแกนกระดูกสันหลังของงูไททันโอโบอา (เนเจอร์)

PS.   My:iD สาระดี สนุกสุขสันต์ ที่ไม่ธรรมดา 2009 ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ของปี 2 http://paepatter.hi5.com
0
<<PATTER>> 20 มี.ค. 52 เวลา 18:09 น. 3
แหล่งที่มาของข้อมูล
http://www.manager.co.th/Science/
PS.   My:iD สาระดี สนุกสุขสันต์ ที่ไม่ธรรมดา 2009 ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ของปี 2 http://paepatter.hi5.com
0
AoNNii_JJ 20 มี.ค. 52 เวลา 19:27 น. 4

มันงูหรือตัวอารัยอ่า ทำไมมันช่าง...เอ่อ น่ากลัวขนาดนี้


PS.  ขอบคุนโลกกลมๆที่ทำให้เราได้เจอกัน
0
Yamamura L. kumiko 20 มี.ค. 52 เวลา 20:05 น. 7

อนาคอนด้า กลายเป็นไซส์งูเขียวไปเลยเวลาเทียบกัน =_=


PS.  Pm.Amethyst : http://monstersfamily.do-goo.net/ เว็บบอร์ดของผู้ชอบ vampire knight ค่ะ
0
Benz 20 มี.ค. 52 เวลา 21:39 น. 8

เห็นภาพธรรมชาติเมื่อหลายล้านปีก่อนแล้วอิจฉาเนอะ น่าอยู่กว่าเมืองที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเยอะเลย เดี๋ยวนี้อะไรๆก็เป็นเงินเป็นทองไปซะหมด เฮ้อออ !! -33-

0
'Amity 20 มี.ค. 52 เวลา 23:14 น. 9

ฮึ่ยๆๆๆ บาซิลิสเปล่า พอดีว่าตอนนั้นวอเดอร์มอยังไม่เกิด
 
อ่ะ ล้อเล่นน่า แต่ก็ใหญ่มากมาย


PS.  รัก SJโอป้า กับ SNSDออนนี่มากมาย ฝากHI5หน่อยค่ะhttp://nuked13.hi5.com
0
ไหม 21 มี.ค. 52 เวลา 22:07 น. 13

แค่งูตัวเล็กๆ ก็กลัวและ

ถ้าตัวใหญ่ๆแบบนี้ยังเหลืออยู่บนโลก

ก็...ช็อคตายคาที่ แหงๆ

0
เอฟเอฟ 11 พ.ค. 52 เวลา 11:46 น. 14

งูที่นำมานี่น่าจะมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบันเนอะ&nbsp อยากเห็นตัวจริงจัง ว่าจะใหญ่สักเท่าไหร่ ยังไม่สะใจพอ ถ้าเอามาทำหนังคงน่าดูมากมายเลย&nbsp เอฟเอฟค่ะ

0