Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารู้จัก ไบโอตินกันค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไบโอติน [Biotin] หรือ vitamin H
จัด เป็นวิตามินชนิดหนึ่งในกลุ่มวิตามิน บี แต่ก็ยังไม่มีข้อกำหนดเกี่ยวกับปริมาณของวิตามินที่ร่างกายต้องการในแต่ละ วัน วิตามินนี้จะถูกสังเคราะห์โดยจุลินทรีย์ในลำไส้ ระดับของไบโอตินในเซรุ่มของคนปกติอยู่ระหว่าง 213-404 นาโนกรัม/มล. สาเหตุหนึ่งที่ร่างกายอาจขาดไบโอตินได้ก็คือ การรับประทานไข่ขาวดิบในปริมาณมากเป็นระยะเวลานานๆ ทั้งนี้เพราะในไข่ขาวมีสารที่จะทำลายไบโอติน เมื่อร่างกายเกิดอาการขาดวิตามินนี้ก็จะทำให้เกิดเป็นโรคผิวหนัง ผิวหนังมีสีเทา อ่อนเพลีย โลหิตจาง มีโคเลสเตอรอลในเลือดสูงกว่าปกติ

ไบ โอติน ที่มีจำหน่ายโดยมากจะผสมรวมกับวิตามินอื่นๆ ในรูปของวิตามินรวม เพื่อจุดประสงค์ในการป้องกันการขาดวิตามินโดยเฉพาะเมื่อร่างกายอยู่ในภาวะ ที่ต้องการปริมาณเพิ่มขึ้น สำหรับประโยชน์ในการรักษา โดยมากจะนำมารักษาโรคผิวหนังชนิดที่ต่อมไขมันมากเกินไป ซึ่งมักจะเกิดในเด็กและทารกโดยให้ขนาด 5-10 มก./วัน ให้โดยการฉีดจะทำให้อาการดีขึ้น

อาหารที่อุดมไปด้วยไบโอติน ได้แก่ ตับหมู ไตวัว เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว น้ำมันปลา ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ไข่ นม เนย โยเกิรต์ ผักต่างๆโดยเฉพาะดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี เห็ด แครอทเป็นต้นค่ะ ส่วนที่เกี่ยวกับปัญหาผมร่วงนั้น ประโยชน์ของไบโอตินคือไบโอตินเป็นสารที่มีความจำเป็นต่อขบวนการเมตาโบลิซึม หรือการเผาผลาญพลังงานจากทั้งคาร์โบไฮเดรต(แป้ง น้ำตาล) และโปรตีน ในแต่ละวันร่างกายคนเราต้องการไบโอตินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ถ้าขาดไปขบวนการใช้พลังงานต่าง ๆ ในร่างกายก็ผิดปกติ และพบว่าคนที่ขาดไบโอตินนั้นจะมีปัญหาเรื่องของผมหงอกก่อนวัย ผมหลุดร่วง ศีรษะล้าน มีผิวหนังแห้งอักเสบได้ง่าย เล็บเปราะหัก บางครั้งมีอาการคลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ อาจมีอาการซึมเศร้าได้ด้วย

ร่าง กายเราต้องการไบโอตินต่อวันเป็นจำนวนน้อยมาก แค่100-150ไมโครกรัม (ไมโครกรัมคือ1ในล้านของ1กรัม) ค่าRDAในประเทศไทยนั้นกำหนดว่าเราควรจะได้รับไบโอตินวันละ150ไมโครกรัมซึ่ง ดูเหมือนว่าโอกาสที่จะได้รับไบโอตินจากการกินอาหารอย่างเพียงพอไม่น่าจะขาด แคลน และบางส่วนยังสามารถสังเคราะห์ได์จากแบคทีเรียในลำไส้อีกด้วย แต่จากการสำรวจอาหารที่คนเรารับประทานพบว่าไบโอตินมีอยู่ในอาหารในปริมาณที่ น้อยมากเช่น
- ในตับ 1 ขีด หรือ 100 กรัม จะมีไบโอติน 100 ไมโครกรัม
- ในถั่วเหลือง 100 กรัม จะมีไบโอตินเพียงแค่ 60-70 ไมโครกรัม
- ซีเรียล 100 กรัม จะมีไบโอตินเพียงแค่ไม่ถึง 30 ไมโครกรัม
- ผลไม้และเนื้อสัตว์ยิ่งมีไบโอตินน้อยมาก ในผลไม้หรือสเต๊คเนื้อ 100 กรัมนั้น จะมีไบโอตินเพียงแค่0.6-2.3 ไมโครกรัมเท่านั้น คงต้องรับประทานอาหารพวกนี้เป็นปริมาณมากๆถึงจะได้รับไบโอตินเพียงพอกับความ ต้องการในแต่ละวัน

การรับประทานยาปฏิชีวนะเป็นระยะเวลานานๆและคนสูงอายุ ก็พบว่าเป็นสาเหตุให้การสังเคราะห์ไบโอตินในลำไส้ลดลง
ดัง นั้นจึงเป็นไปได้ว่าคนส่วนหนึ่งอาจจะขาดไบโอตินโดยไม่รู้ตัว และทำให้มีปัญหาเล็บเปราะฉีกขาดง่าย ผมหงอกก่อนวัย หรือผมไม่แข็งแรง หลุดร่วงก่อนวัยอันสมควร และนี่เองคือที่มาของหลักการนำอาหารเสริมวิตามินไบโอตินมารับประทานเพื่อ ช่วยเสริมให้รากผมแข็งแรง ป้องกันหรือระงับการหลุดร่วงหรือผมหงอกก่อนวัย รวมทั้งช่วยให้มีเส้นผมใหม่ที่ขึ้นมาแข็งแรงกว่าเดิมด้วย นอกจากนี้ยังพบว่าไบโอตินยังช่วยให้เล็บแข็งแรงในคนที่มีปัญหาเล็บเปราะ เล็บแตกหักง่าย ในต่างประเทศแนะนำให้รับประทานกันตั้งแต่ 600-2,400 ไมโครกรัม หรือเพียงแค่ 0.6-2.4 มิลลิกรัมเท่านั้น และรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลานานโดยไม่เป็นอันตราย เพราะไบโอตินอยู่ในกลุ่มของวิตามินบีซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายได้ในน้ำ หากรับประทานมากเกินไป
ร่างกายจะขับถ่ายออกมาได้เอง โดยที่ไม่มีการสะสมเป็นส่วนเกินในร่างกายที่สำคัญมีการวิจัยพบว่าเด็กที่มี ปัญหาผื่นผิวหนังอักเสบ หรือผมร่วงจากการขาดแร่ธาตุไบโอตินนี้
เมื่อได้รับการฉีดไบโอตินวันละ 5-10 มิลลิกรัม หรือคิดเป็น 5,000-10,000 ไมโครกรัมต่อวัน ต่อเนื่องกัน
นาน เป็นเดือน ก็ไม่มีอันตราย แม้จะเป็นเด็กทารกตัวนิดเดียว ดังนั้นการที่คนเราตัวใหญ่ ๆ รับประทานไบโอตินวันละ 2.4 มิลลิกรัม ก็ไม่น่าจะเป็นอันตราย

โดยสรุปไบโอตินนับเป็นวิตามินหรืออาหารเสริม ชนิดหนึ่ง ที่มีบทบาทต่อการเสริมสุขภาพเส้นผมและเล็บให้แข็งแรง ช่วยบรรเทาอาการผมหลุดร่วง ช่วยไม่ให้ผมหงอกไว และช่วยให้ผู้หญิงที่ผมบางหรือผู้ชายที่ศีรษะล้านมีความหวังใหม่ในการทะนุ บำรุงเส้นผมให้มีอายุยืนยาวนานยิ่งขึ้น แต่ว่าถ้าผมหลุดร่วงจนศีรษะล้านเลี่ยนแล้วรับประทานไบโอตินอย่างเดียวคงไม่ ค่อยเห็นผล คงต้องรับประทานยาอื่น หรืออาจจะต้องทำการผ่าตัดปลูกเส้นผมเพื่อช่วยแก้ไขปัญหานี้ด้วยค่ะ คำแนะนำส่วนในเรื่องของราคาแนะนำสอบถามตามร้านขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยตรง

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

RR AnotheR1 - POP 29 มี.ค. 52 เวลา 14:16 น. 2

ว้าวความรู้หมดเลยเนาะ

แต่ขอสารภาพความจริงหน่อย

เราอ่านนะ

แต่อ่านไม่จบอ่ะ

แบบว่าขี้เกียด

แต่ก็ยังได้ความรู้ใช่ป่ะ


PS.  ...
0
ดาว 20 ก.พ. 56 เวลา 17:25 น. 3

ได้ความรู้มากเลยค่ะ และตอนนี้เราก็ผมร่วงเยอะมากให้นมลูกน่ะค่ะ ว่าจะลองกินแบรนด์ดูเจ้านายเราเค้ากินแล้วผมที่เกือบล้านกลางศีรษะขึ้นไวดีนะไม่รู้ว่าเกี่ยวกันไหมแล้วเพราะอะไรจนมารู้จักไบโอตินนี่แหละอานส่วนประกอชของแบรนด์มีไบโแตินเพียงพอต่อความต้องการในหนึ่งวันเลย

0
tookta 24 ต.ค. 58 เวลา 14:21 น. 4

ว่าแต่ให้นมลูกน้อยอยู่ สามารถทาน biotin ได้ไหมอะคะ แล้วต้องทาน กี่ mkg. ดีคะถึงจะไม่มากขนเกินไปกลัว เกิดผลข้างเคียงกับลูกค่ะ ( รบกวนผู้รู้ ช่วยตอบทีค่ะ )

ปล. ตอนนี้มี biotin 5000 mkg. อยู่ที่บ้านแต่ไม่กล้าทาน ว๊าว

0