Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตำนานเมนู พระกระโดดกำแพง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ใครเคยอ่านแล้วขออภัยด้วย
และถ้ามีคนเคยเขียนกระทู้นี้ขออภัยเป็นอย่างสูง
เพราะไม่รู้จริงๆ
สุดท้ายกรุณาอย่าใช้ภาษาวิบัติ


ตำนานเมนูที่ถือว่าเเพงติดอันดับโลก
ตำนานเมนูที่ถือว่าบำรุงสุขภาพอย่างดี
เมนูนี้ชื่อว่าพระกระโดดกำแพง

พระกระโดดกำแพง มีเรื่องเล่าว่า
องค์ชาย 14 แห่งราชวงศ์ชิง รู้ตัวว่า ถูกองค์ชาย 4 วางแผนชิงอำนาจ ทำให้พระองค์บรรทมไม่หลับ เสวยไม่ได้ ผู้ปรุงอาหารในราชสำนัก จึงเปิดตำราระดมสุดยอดอาหาร เพื่อนำไปถวายบำรุงกำลังวังชาฮ่องเต้ อาหารชนิดนั้นต้องใช้กระบวนการตุ๋นถึง 18 ชั่วโมง

ทันทีที่พระองค์เปิดฝาโถใส่อาหาร กลิ่นหอมของอาหารฮ่องเต้ ก็โชยออกสู่นอกพระราชวัง เข้าจมูกหลวงจีนวัดเส้าหลิน หลวงจีนก็เลยตบะแตก ทนไม่ได้ใช้วิชาตัวเบากระโดดข้ามกำแพงมาเอ่ยปากขอชิม อาหารสูตรนี้ จึงได้ชื่อว่า พระกระโดดกำแพง ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

บ้างก็บอกว่า เป็นเรื่องที่พระจีนกำลังออกบิณฑบาตอยู่ แต่ไม่มีใครใส่บาตรเลย พระท่านหิวมาก จนเกิดอาการตาลาย กระทั่งเดินผ่านบ้านหลังหนึ่ง กำลังปรุงอาหารอยู่ กลิ่นอาหารหอมเข้าจมูก พระท่านก็เลยกระโดดข้ามรั้วบ้านเข้ามา

ทั้งสองเรื่องที่กล่าวมา ต่างเป็นเรื่องเล่า สุดยอดอาหารฮ่องเต้

ส่วนประกอบในพระกระโดดกำแพง มีตั้งแต่ หูฉลาม, ปลิงทะเล, กระเพาะปลาสด, รังนก, เป๋าฮื้อ ฯลฯ หูฉลามเองก็แบ่งได้หลายเกรด แต่ชนิดแพงสุด คือ ครีบหรือหูของ ‘ฉลามเสือ’ เส้นใหญ่เท่าไม้จิ้มฟัน ถือว่าเป็น ‘ราชาแห่งหูฉลาม’ ต้องมาจากประเทศ ‘โอมาน’ จึงจะถือว่ามีคุณภาพดี ราคาแพงที่สุดในโลก หูขนาด 14-16 นิ้ว ราคาขายชั่งละกว่าแสนบาท

นอกจากนี้ ยังมี หมูแฮมจีน จากยูนนาน (ที่นี่จะมีอากาศหนาวทั้งปี ชนิดเย็นเฉียบเลยทีเดียว เขาจะมีกรรมวิธีเอาขาหมูไปฝังดินหมักด้วยความเย็นของดิน จะอร่อยวิเศษกว่าวิธีใดๆ) เอ็นกวาง, กระเพาะปลาสด (ถ้าเอามาปรุงพระกระโดดกำแพง ต้องเลือกอย่างหนา และต้องเป็นกระเพาะปลาตัวผู้เท่านั้น ตามธรรมชาติแล้วตัวผู้จะเนื้อแน่นกว่าตัวเมีย)
เห็ดหอม, ปลิงทะเลแห้ง (อย่างดีต้องมาจากออสเตรเลีย ต้องแช่น้ำ 1 วันก่อนนำมาปรุงอาหาร เชื่อว่า ช่วยเสริมพลังเพศเป็นอย่างดี ไม่มีคอเลสเตอรอล), หอยเชลล์แห้ง (กังป๋วย), เป๋าฮื้อแห้ง (มีแบบขอบเขียว กับขอบดำ มีให้เลือก 20 เกรด ดีที่สุดต้องมาจากเม็กซิโก เป๋าฮื้อชั้นดี เวลาเอามีดกรีดลงไปในเนื้อ จะมีเสียงคลิก แสดงว่า เนื้อกรอบแน่น เอามาทำสเต๊กเป๋าฮื้อก็อร่อย) , นกเป็ดน้ำ (สมัยนี้ใช้ไก่ดำแทน เพราะนกเป็ดน้ำจะสูญพันธุ์แล้ว) รวมถึง โสมเกาหลี, ยาจีน (ฮ่วยชัง เก๋ากี้) และ เหล้าจีน และส่วนที่ขาดไม่ได้ ก็คือ ตังฉั่งเช่า ถ้าขาดเมื่อไหร่จะกลายเป็นพระปลอมทันที ‘ตังฉั่งเช่า’ เป็นหญ้าชนิดหนึ่ง ขึ้นในแถบทิเบต ช่วงดึกอากาศหนาวเย็น มันจะดูพลิ้วไหวตามสายลม ดูมีชีวิตชีวา มองคล้ายตัวหนอนคลานอยู่ตามพื้นดิน ราคาชั่งละประมาณ 60,000-200-000 บาท (1 ชั่งมี 6 ขีด)

เมื่อได้ส่วนผสมทุกอย่างแล้วใส่รวมกัน เคี่ยวไฟอ่อนๆ ประมาณ 12-18 ชั่วโมง จึงได้เมนูเด็ด ‘พระกระโดดกำแพง’ ค่ะ

**สำหรับในเมืองไทยที่ทำขาย จะประกอบด้วยหูฉลาม หมูแฮมจีน เอ็นกวาง กระเพาะปลาสด
เห็ดหอม ปลิงทะเล หอยเชลล์แห้ง (กังป๋วย)
เป๋าฮื้อแห้ง โสมเกาหลี ยาจีน (ฮ่วยซัว เก๋ากี้) เหล้าจีน ตังฉั่งเช่า (สมุนไพรจีน) ค่ะ เคี่ยวรวมกัน 12 ชม.

บางที่ก็เป็นหูฉลาม,เป๋าฮื้อ,นกพิราบ,ปลิงทะเล,กระเพาะปลา,เห็ดหอมแห้ง,กังป๋วยแห้ง,เอ็นกวาง พร้อมด้วย"เครื่องยาจีน"ตำรับโบราณขนานแท้
บางแห่งก็ขายกันหม้อละหมื่นสี่พันบาทค่ะ

สูตรที่ทำขายแบบมีให้พอซื้อหาทานได้ ประกอบด้วยสุดยอดเครื่องปรุง 18 อย่าง ซึ่ง ได้แก่ เก๋ากี้ โสม ตังกุย ตังเซียม ผ่อซัว ตังกุย พุทราจีนแดง เห็ดหอม กังป๋วย หอยสังข์ขาว หอยสังข์แดง เหล้าเช่าชิง ขาหมูแฮม ไก่ดำ ปลิงทะเล กระเพาะปลาสด หูฉลาม เป๋าฮื้อ โดยเฉพาะส่วนประกอบ 4 อย่างหลัง เป็นอาหารสุดยอดราคาแพงที่ให้คุณประโยชน์ ในด้านการบำรุงและรักษาอย่างมาก ดังปรากฎในหนังสือการแพทย์ของราชวงค์ชิง และราชวงศ์หมิง ค่ะ


PS.  วิญญาณแห่งเฟทจงสถิตในตัวข้า

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น