Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประวัติของ Marie Antoinette ผู้ถูกประหารด้วยกิโยติน!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
แหล่งที่มา http://www.newskythailand.com/board/index.php?topic=513.0

"มารี-อังตัวเนตต์ โฌเซฟ ฌานน์ เดอ ฮับสบูร์ก-ลอแรนน์" ประสูติวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2298 ณ กรุงเวียนนา เป็นธิดาจักรพรรดิแห่งโรม ฟรองซัวส์ ที่ 1 ดยุคใหญ่แห่งแคว้นทัสคานี (ราชสำนักลอเรนน์) กับจักรพรรดินีมารี-เทเรสแห่งออสเตรีย ทรงดำรงพระยศเป็นกษัตริย์แห่งฮังการี ราชินีแห่งแคว้นโบฮีเมีย อาร์คดัชเชสแห่งออสเตรีย (ราชสำนักฮับสบูร์ก)

ทรงถูกเลี้ยงดูภายใต้การสอดส่องดูแลของพระมารดาผู้มีแนวความคิดล้าหลังเกี่ยวกับการเลี้ยงดูโอรสธิดา ด้วยการควบคุมสุขอนามัยและกระยาหารอย่างเข้มงวด ทรมานร่างกายด้วยกิจกรรมหนักหน่วง การศึกษาถูกปล่อยปละละเลย มารี อังตัวเนตต์ อ่านออกเขียนได้เมื่ออายุเกือบ 10 ชันษา เขียนภาษาเยอรมันได้ไม่ดีนัก พูดภาษาฝรั่งเศสได้น้อยนิด และน้อยมากสำหรับภาษาอิตาเลียน ขณะที่ราชนิกุลองค์อื่นๆ ของออสเตรีย เขียนและพูดทั้งสามภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว กว่ามารี อังตัวเนตต์จะได้เรียนหนังสือเป็นชิ้นเป็นอันก็ล่วงเข้า 13 ชันษา

13 มิถุนายน 2312 มาร์กีแห่งดูร์ฟอร์ต สู่ขอมารี อังตัวเนตต์ ถวายมกุฎราชกุมารแห่งฝรั่งเศส และ 16 พฤษภาคม ปีเดียวกัน ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสที่พระราชวังแวร์ซาย ท่ามกลางกระแสต่อต้าน "ผู้หญิงออสเตรีย" ของกลุ่มบุคคลชั้นสูงในฝรั่งเศส และในเย็นวันอภิเษกก็มีประชาชน 132 คนขาดใจตายกลางท้องถนนระหว่างพิธีเฉลิมฉลอง

วันที่ 10 พฤษภาคม 2317 พระเจ้าหลุยส์ที่ 15 แห่งฝรั่งเศส เสด็จสวรรคต มกุฎราชกุมารสืบราชบัลลังก์เป็นพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และมารี อังตัวเนตต์ ได้ขึ้นเป็นราชินีแห่งฝรั่งเศส และแห่งนาแวร์ แต่กระแสต่อต้านยิ่งรุนแรง ไม่เพียงเพราะเป็นผู้หญิงต่างชาติ แต่จากพฤติกรรมทรงใช้จ่ายเพื่อเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับจำนวนมาก ปรับปรุงพระตำหนัก จัดงานหรูหรา ใช้เงินมหาศาล และทรงแต่งตั้งและถอดถอนรัฐมนตรีเป็นว่าเล่นตามพระทัย หรือไม่ก็ตามคำแนะนำของพระสหายผู้จะได้รับประโยชน์

กลุ่มคนที่ต่อต้านพระนางได้รวมตัวกันตั้งแต่ช่วงขึ้นสู่ราชบัลลังก์ มีการแจกใบปลิวกล่าวหาว่าทรงมีชายชู้ 2 คน ทั้งมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับสตรี 2 นาง ใช้จ่ายเงินสาธารณะอย่างสุรุ่ยสุร่ายเพื่อการบันเทิงเริงรมย์ และหนุนหลังออสเตรีย ที่ตอนนั้นปกครองโดยพระเจ้าโจเซฟที่สองแห่งออสเตรีย พระเชษฐา

การที่ทรงนำเงินภาษีของประชาชนมาใช้อย่างฟุ่มเฟือย ส่งผลให้รัฐบาลฝรั่งเศสต้องเก็บภาษีขูดรีดประชาชนมากขึ้น นำสู่วิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ และยิ่งประชาชนอดอยากขาดแคลนเท่าไหร่ พระนางมารี อังตัวเนตต์ ก็ยิ่งเป็นที่เกลียดชังของประชาชนมากเท่านั้น โดยเฉพาะครั้งหนึ่งที่มีผู้กราบทูลว่า "ขณะนี้ประชาชนไม่มีขนมปังจะกินแล้ว" พระนางตอบว่า "ก็ให้เขากินเค้กแทนสิ" แสดงถึงภูมิปัญญาอันอ่อนด้อย และความไม่ใส่ใจ

ที่สุด พ.ศ.2332 ประชาชนฝรั่งเศสปฏิวัติล้มล้างระบอบกษัตริย์สู่ระบอบประชาธิปไตย ถึงวันที่ 21 มกราคม 2336 พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ถูกประหาร และวันที่ 2 สิงหาคม พระนางมารี อังตัวเนตต์ ถูกนำตัวไปยังทัณฑสถานกรุงปารีส ท่ามกลางเสียงประณาม "เป็นผู้มีความละโมบเป็นที่สุด เป็นหายนะอันใหญ่หลวงของชาวฝรั่งเศส และเป็นศัตรูอย่างเปิดเผยของชาติฝรั่งเศส"

พระนางถูกตัดสินประหารชีวิตข้อเป็นทรราชขั้นร้ายแรงเมื่อ 16 ตุลาคม 2332 เวลา 04.00 นาฬิกา และวันเดียวกันนั้น เวลา 12.15 นาฬิกา มารี อังตัวเนตต์ ถูกประหารด้วยกิโยติน พระศพถูกฝัง ณ ลา มาเดอเลน ถนนอองจู-ซังต์-ตอนอเร ต่อมา 18 มกราคม 2358 พระศพถูกขุดและย้ายไปฝังไว้ที่วิหารซังต์ เดอนีส์ ในวันที่ 21 มกราคม

...................................

รู้สึกยังไงบ้างครับหลังจากอ่านประวัติด้าบนนี้ คำถามของผมก็คือ...

คุณรู้มั้ยว่าประวัติด้านบนมันผิดกี่จุด?

หนึ่ง Marie Antoinette ไม่ใช่ผู้ประดิษฐ์กิโยติน กิโยตินถูกบันทึกว่าใช้ครั้งแรกที่ Ireland ในปี คศ. 1307
หลายร้อยปีก่อนพระนางประสูติ ที่สำคัญผู้ออกแบบกิโยตินในฝรั่งเศษนั้นได้รับคำสั่งจากพระเจ้า ลุยส์ ที่สิบหก (อยากจะบอกว่าฝรั่งเขาก็ออกเสียง Louis ว่า ลุยส์ ไม่ใช่ หลุย เสียงสูงของชื่อนี้เริ่มที่ตัว ส์ ไม่ใช่เริ่มต้นด้วย ห แบบที่คนไทยอ่าน)

สอง พระนางไม่เคยพูดว่า 'ก็ให้เขากินเค้กแทนสิ' มีการบันทึกถึงประโยคนี้ตั้งแต่ก่อนหน้าที่พระนางจะมาจากออสเตรียถึงสามปี แถมยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าใครเป็นผู้พูด ที่สำคัญแปลผิดอีกต่างหาก ที่จริงแล้วคำนี้ไม่ใช่ 'Let them eat cake' แบบที่ใครๆเข้าใจ แต่เป็น 'Then let them eat brioche' โดย brioche เป็น ขนมปังไข่ประดับด้วยเนยอย่างหนา ไม่ใช่ของหวานด้วยซ้ำ

สาม พระนางไม่มีอำนาจทางการเมืองซักนิด เพราะกษัตริย์ลุยส์ผู้แสนโง่เขลาและตักสินใจไม่เป็นผู้นี้ ทรงเกลียดชังคนออสเตรียเนื่องจากการศึกษาแบบ Anti-Austria ที่ฝังหัวพระองค์ตั้งแต่เด็ก พระนางจำเป็นต้องแสดงต่อเหล่าขุนนางว่าพระองค์มีอำนาจ พระนางเขียนจดหมายส่งกลับไปที่ออสเตรียว่าพระสวามีของพระนางแทบจะไม่พูดเรื่องการเมืองกับพระนางเลยด้วยซ้ำ

สี่ หลายๆคนคงเคยได้ยินประโยคที่พระนางเอ่ยขอโทษหลังจากเดินไปเหยียบเท้าชายคนหนึ่งในวันประหารของพระนาง นั่นคือความจริงครับ แต่คุณเคยรู้มัยว่าพระนางปฏิเสธที่จะหนีโดยปราศจากพระสวามีของพระนางด้วย แผนการมากมายที่จะช่วยเหลือพระนางถูกปฏิเสธ พระนางยืนหยัดอยู่ข้างพระสวามีที่แสนงั่งจนวันตาย เพราะความโลเลของพระเจ้าลุยส์ที่สิบหกนี่เองทีทำให้แผนการหลบหนีล้มเหลวจนทั้งครอบครัวโดนจับไปขังอีกครั้ง

ห้า พระนางทรงต่อต้านการบุกรุกของออสเตรียต่อฝรั่งเศษ ความเกลียดชังทั้งหมดที่มีต่อพระนางเริ่มต้นเพียงเพราะพระนางเป็นคนออสเตรีย

หก เรื่องราวในแง่ร้ายมากมายของพระนางนั้นถูกปั้นหลอกขึ้นด้วยเหล่านักปฏิวัติในสมัยนั้น อย่างที่บทความปัญญาอ่อนด่าพระนางซะแหลกนั่นไงครับ ผมไม่รู้นะว่าพระนางใช้เงินฟุ่มเฟือยจริงรึเปล่า ที่แน่ๆส่วนหนึ่งถูกสร้างเรื่องขึ้นมา เพื่อเพิ่มความเกลียดชังต่อราชวงค์

พระนางยืนหยัด เชิดหน้ารับความพ่ายแพ้และความตายของตนเอง ทั้งๆที่สามารถหลบหนีออกไปได้แท้ๆ (อันนี้ต้องโทษ ลุยส์ที่สิบหก) ผมไม่รู้ว่าพระนางเป็นคนดีหรือไม่ดีหรอกนะ (เผอิญเกิดไม่ทัน) แต่ยังไงพระนางก็ไม่เหมือนกับงั่งบางตัวที่ตอนนี้หนีหัวซุกหัวซุนอยู่นอกประเทศ ไม่กล้ากลับมายอมรับความจริง เริ่มจากไปอยู่ที่ อังกฤษ ฮ่องกง แล้วไป ดูไบ ตอนนี้ จบที่แอฟริกา (ลองลำดับความเจริญดูเอาเองนะ)

นิทานเรื่องนี้สอนว่า ก่อนที่จะหลงเชื่ออะไร ค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเองก่อนดีกว่าครับ หาแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ไม่ใช่ไร้สาระแบบด้านบน

ไม่แน่ ในอนาคตอาจมีคำพังเพยให้ลูกๆของเราได้เรียนว่า

'เชื่อง่ายเหมือนใส่เสื้อแดง' ก็เป็นได้!

ที่สำคัญ! อย่าพึ่งเชื่อที่ผมเขียนข้างบน! ไปหาข้อมูลอ่านเอาก่อนตัดสินใจ!

.......

บทความนี้ได้รับแรงบันดาลใจากบทความ 'พ่ายแพ้อย่างสวยงาม' ของ คุณ วินทร์ เลียววาริณ

แหล่งข้อมูล wikipedia และเหล่าเว็บที่ปรากฏบนกูเกิล

หากชอบบทความนี้ก็เข้าไปอ่านนิยายของผมได้เลยครับ!

http://writer.dek-d.com/kobesu/story/view.php?id=464637

(หาโอกาสโฆษณา อย่าว่ากันเลยนะที่รัก)


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 เมษายน 2552 / 08:01

แสดงความคิดเห็น

>

30 ความคิดเห็น

Porco Rosso 26 เม.ย. 52 เวลา 06:02 น. 1

ปล. ลองดูแล้วกันผมไปเอาบทความนี้มาจากเว็บอะไร ตอนแรกผมไม่รู้หรอกนะว่ามันเป็นเว็บของพวกอัศวินเสื้อแดงเขา พึ่งไปอ่านเจอตรง ฟ้าใหม่ซึ่งพ้องเสียงกับ ใต้ฟ้าเดียวกัน พอเข้าไปอ่านก็เลยรู้ว่าเว็บนี้มันแนวไหน ตอนแรกผมตั้งใจจะด่าเพราะบทความมันมัวเท่านั้นเอง พอรู้ที่หลังก็รู้สึกสะใจขึ้นเล็กน้อย...

ระบไม่ใช่สิ่งที่ผิดพลาด คนต่างหากหละครับที่ผิด ไม่ว่าจะเผด็จการ พ่อปกครองลูก สมบูรณาญาสิทธิราช ประชาธิปไตย หรือแม้แต่ปกครองแบบคนผ่า ชาวเขา หรือ มนุษย์ถ้ำ ถ้าได้ผู้นำไม่ดีก็เท่านั้น ถ้าผู้คนไม่สามัคคีก็เท่านั้น เผด็จการที่มีผุ้นำที่ดีนั้นย่อมเหนือกว่าประชาธิปไตยขาด้วนวันยังค่ำ
 
คนในระบบ ผู้ที่อยู่ในระบบ เรา ท่าน คนที่อยู่สูง คนที่อยู่ต่ำ คนที่อยู่ตรงกลาง คนที่อยู่ไกล คนที่อยู่ใกล้ เหล่านี้ต่างหากคือปัจจัยในการตัดสิน ไม่ใช่ระบบ! (แต่ถ้าคนในระบบดีแล้วผมขอประชาธิปไตยแจ่มๆแก้วนึงละกัน!)

ปล.2 ซุนวูเคยกล่าวว่า รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครา อย่าลืมเข้าปศักษา 'ความคิด' ของพวกเค้าเหล่านี้ในเว็บกันนะครับ แล้วลองคิดดูว่า

เพราะเหตุใดพวกเขาเหล่าอัศวินเสื้อแดง ถึงคิดอะไร... แบบนี้ขึ้นมาได้?  

0
citrus 26 เม.ย. 52 เวลา 07:11 น. 2

โอ้โห.....บอกตรงๆว่าตอนท้ายเนี่ยเพิ่งรู้ทั้งนั้นเลยนะคะ รู้แต่ว่าก่อนวันโดนประหารพระนางมารี อังตัวเนตผมขาวทั้งหัว

ถ้าผู้ปกครองไม่มีธรรมาภิบาลบ้านเมืองย่อมลุกเป็นไฟเสมอ

ปล.อ่านว่าที่คนเกลียดพระนางมารีนี้แล้วนึกถึงซารินาองค์สุดท้ายของรัสเซียประชาชนไม่ชอบเพราะซารินานั้นคือ "เยอรมัน" เหมือนกันไม่มีผิด.....

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 เมษายน 2552 / 07:16
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 26 เมษายน 2552 / 07:16


PS.  เริ่มต้นสู่การเดินทาง... Journey of Clavis now on Dek-D
0
sasadao 26 เม.ย. 52 เวลา 08:26 น. 3

มีอีกคนที่ตายอย่างน่าสงสาร และน่าอนาถกว่า พระนางมารีอีก

นั่นคือ เจ้าหญิงแห่งลอมบาล พระสหายคนสนิทของพระนางมารี และดูเหมือนจะเป็น คู่ขา (Yuri) ด้วย รายนี้ถูกฝูงชนที่บ้าคลั่ง จับลากตัวลงมาจากรถม้าที่พยายามหลบหนี ถูกข่มขืนและรุมทุบตีจนตาย

จากนั้น จึงหั่นศพออกเป็นแปดส่วนแห่ประจานรอบเมือง แล้วนำ ศีรษะ เสียบปลายหอกไปตั้งไว้ให้พระนางมารีดูต่างหน้าจนพระนางกลัวแทบบ้าไปเลย


PS.  จันทราในราตรี อภิมหานิยายยูริผจญภัยเรื่องเยี่ยมแห่งปี สเปเชียลเอฟเฟคสุดอลังการงานสร้าง จินตนาการเหนือคำบรรยาย
0
Porco Rosso 26 เม.ย. 52 เวลา 09:01 น. 4
Sasadao พูดถูกครับ เรื่องคู่ขานั้นผมไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ เป็นข่าวซุบซิบของคนในสมัยนั้น

่การตายของพระนางนั้นป่าเถื่อนมากครับ  พระนางถูกบังคับให้สาบานว่าจะเกลียดราชวงค์ตลอดไป แต่พระนางปฏิเสธจึงถูกฆ่าอย่างทารุณ ศีรษะของพระนางถูกเสียบประจาน จากนั้นจึงถูกนำไปยังร้าน คาเฟ่ ไม่ไกลไปนัก ซึ่งถูกนำไปวางต่อหน้าเหล่าลูกค้า ซึ่งดื่มฉลองในการตายของพระนาง อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ศีรษะของพระนางถูกนำไปให้ช่างตัดผมตกแต่งเพื่อให้ดูุโดดเด่น บ้างได้รายงานว่าพระศพถูกแสดงกลางถนนทั้งวันเลยทีเดียว

ช่วงเวลาแห่งความบ้าคลั่งนี้ถูกคนอังกฤษมองว่าต่ำช้า จนถึงกับมีภาพการ์ตูนล้อเลียนเลยทีเดียว

เป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่มืดมนมากๆ
0
sasadao 26 เม.ย. 52 เวลา 09:17 น. 5


ภาพวาดเจ้าหญิงแห่งลอมบาลล์ ในสมัยนั้น




ถูกสังหารอย่างทารุณ และทำการหมิ่นพระเกียรติ ด้วยการเปลื้องผ้า หั่นพระศพ นำศีรษะแห่ประจานรอบเมือง
PS.  จันทราในราตรี อภิมหานิยายยูริผจญภัยเรื่องเยี่ยมแห่งปี สเปเชียลเอฟเฟคสุดอลังการงานสร้าง จินตนาการเหนือคำบรรยาย
0
Gam 26 เม.ย. 52 เวลา 10:20 น. 6

ไม่ค่อยรู้ประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสในตอนนั้นมากนัก แต่อ่านดูก็รู้สึกถึงความผิดปกติตั้งแต่ต้น จนรู้สึกว่า คนเขียนบทความชิ้นนี้ คงมีอคติอย่างเลวร้ายต่อมารี อังตัวเนตต์ไม่ใช่น้อย

ในตอนนั้น ราชวงศ์แทบทุกราชวงศ์ของยุโรปก็แต่งงานกันไปแต่งงานกันมา จนแทบจะเรียกได้ว่าทุกราชวงศ์เป็นญาติ ๆ กันทั้งนั้น เพราะงั้นไม่น่าจะต่อต้านกันเพียงเพราะด้วยเรื่องเป็นผู้หญิงต่างชาติหรอก น่าจะไม่พอใจกันเรื่องอื่น แล้วก็เรียกเธอว่าผู้หญิงออสเตรียน เพื่อแสดงความไม่ยอมรับเป็นราชินีฝรั่งเศสมากกว่า?

ถ้ามารี อังตัวเนตต์โง่จริงอย่างที่ว่า ฝรั่งเศสจะยอมรับให้เป็นเจ้าสาวหรือ? ในตอนนั้นฝรั่งเศสก็ไม่ได้เลวเกวหรือแย่มาก จนจำเป็นจะต้องยอมรับเจ้าสาวประเภทไหนก็ได้เพื่อประโยชน์ของประเทศ หรืออะไรทำนองนั้นเสียหน่อย?

ถ้าพระเจ้าหลุยส์ได้รับการอบรมให้แอนตี้ออสเตรีย จะยอมรับเจ้าสาวที่เป็นหญิงออสเตรียหรือ?

เรื่องการเมืองไม่ขอออกความเห็น แต่หลายจุด (อย่างเรื่องการกินเค้กแทนขนมปัง หรือเรื่องเป็นเลสเบี้ยนกับเจ้าหญิงลอมบาล) รู้สึกว่าน่าจะเป็นการป้ายสีกันเพื่อให้ดูแย่ยิ่งขึ้นไปอีก แล้วคนบางคนก็ชอบจำ ชอบบอกเล่าเรื่องคาว ๆ เชื่อเป็นจริงเป็นจัง สมัยนั้นถ้าบอกว่ามารี อังตัวเนตต์อึไม่ล้างก้น ก็ดูจะมีคนเชื่อละนะ

0
Porco Rosso 26 เม.ย. 52 เวลา 10:57 น. 8

ขอตอบ gam นะครับ พระนางถูก 'บังคับ' ให้แต่งงานครับ ทั้งสองฝ่ายแต่งงานเพราะการเมือง เนื่องจากออสเตรียมีปัญหากับฝรั่งเศษนั่นเอง
ซึ่งการ ต่อต้านชาวออสเตรียนั้นเป็นความรู้สึกส่วนใหญ่ของชาวฝรั่งเศษในสมัยนั้นครับ

ส่วนที่มีคนเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพราะเขาต้องการ สื่อว่าราชวงค์ เลวร้ายครับ เพื่อจะได้เอามันมาเชื่อมกับประเทศเราตอนนี้ไง
ลองเข้าไปยังแหล่งข้อมูลที่ผมเตรียมไว้ให้ดูได้ครับ

ที่สำคัญ 'ครอบครัว' มาทีหลัง 'ประเทศ' ครับ กษัตริย์ออสเตรียในตอนนั้นแทนที่จะช่วยเหลือพระนางซึ่งเป็นพี่น้องของตนเองแท้ๆ
กลับยกทัพมาหวังกลืนประเทศฝรั่งเศษ

สมัยนี้ก็ยังมีคนเชื่ออยู่ครับว่าพระนางแย่อย่างไร ซึ่ง gam ก็ลองเชื่อมไปกับความเชื่อของคนไทยเรื่อง ยิ่งบริจาคเงินมากเท่าไหร่ขึ้นสวรรค์เร็วเท่านั้นของ วัดธรรมกาย
และ ความคิดหลงเชื่อหัวปักหัวปำ ของคนไทยในเรื่องการเมือง ซึ่งส่งผลให้เกิดการแบ่งพรรคแบ่งพวกครับ

อย่างที่สามการบิดเบือนข้อมูล หาก gam อ่านดูดีๆก็จะรู้ว่า ข้อมุลทั้งหมด ที่เขาเขียนขึ้นมาในตอนแรกนั้นไม่สมบูรณ์ซักนิด เป็นการบิดเืบือนเพื่อที่จะให้ผุ้อ่านเชื่อตาม โดยเฉพาะยิ่งใส่ข้อมูลทางประวัติศาสตร์เยอะๆยิ่งทำให้ผู้ไม่รู้หลงเชื่อได้ง่าย หากอยากได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ผมว่า wikipedia เป็นเว็บหนึ่งเลยที่ข้อมูลส่วนใหญ่ดีมากๆ แต่หากจะให้ดีกว่านี้ผมว่าหาหนังสืออ่านเอาจะดีกว่า และต้องอ่านหลายๆเล่มด้วยเผื่อหนังสือเขียนผิด (ซึ่งก็มีเหมือนกัน)

แต่เรื่องหนึ่งที่ผมต้องค้าน gam ก็คือ การจดจำรายละเอียดของประวัติศาตร์ครับ มันจำเป็น ไม่ใช่เพื่อนำมาป้ายสี แต่เพื่อที่จะไม่ให้มันซ้ำรอย ในปัจจุบันประเทศเราอาจจะไม่ได้เห็นใครถูกแยกร่างอีก แต่เราก็ได้เห็นคนบาดเจ็บ ทหารบาดเจ็บ คนบริสุทธิ์ ต้องตายเพราะการทะเลาะวิวาททางความคิดซึ่งเขาไม่เกี่ยวข้องด้วยซ้ำ แถมยังมีการลอบสังหารกลุ่มผู้นำทางความคิดเสียอีก อยากจะฝากตรงนี้ไว้นิดส์นึงนะครับ

เมื่อเดือนก่อนผมไปยัง newsium ซึ่งเป็น พิพิธภัณฑ์ เกี่ยวกับข่าวมา มีมุมหนึ่งเกี่ยวกับภาพที่ได้รับรางวัล Pulitzer prize
ภาพหนึ่งในนั้นถ่ายที่ กรุงเทพ ถ่ายเมื่อปี คศ. 1977 หรือถ่ายในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พศ. 2538 นั่นเอง เป็นภาพชายคนหนึ่งถูกแขวนคออยู่บนต้นไม้ มีคนรุมมอง เด็กบางคนในภาพหัวเราะขบขัน ทั้งที่มองศพอยู่ ชายคนหนึ่งถือเก้าอี้กำลังจะฟาดร่างนั้น ถามหน่อยครับว่า เราควรจะลืมมันหรือจำไว้เพื่อที่่จะป้องกันไมให้่เกิดขึ้นอีกดี?

http://www.travelpod.com/travel-photo/ndsquirrel/8/1235228400/1977-pulitzer-brutality-in-bangkok.jpg/tpod.html

0
bob overlord 26 เม.ย. 52 เวลา 11:11 น. 9

เคยอ่านอยู่เหมือนกันแฮะ เรื่องพระนางมารี เห็นปกติเล่มไหนๆก็บอกว่าฟุ่มเฟือยและเห็นแก่ตัวแบบสุดๆทั้งนั้น

แต่เห็นมีหนังสือประวัติศาสตร์อยู่เล่มนึง กล่าวโต้แย้งความเชื่อเดิมๆของคนทุกอย่าง แล้วใส่หลักฐานอ้างอิงชัดเจน ลืมละว่าชื่ออะไร

ปล. คห.บนที่กล่าวว่า "สื่อว่าราชวงศ์เลวร้าย" ไม่รู้ทำไมผมถึงนึกถึงบอร์ดฟ้าเดียวกันเป็นอันดับแรก (ตัวโจมตีเลย)


PS.  โอ เจ้าจักรวาลผู้สร้างโลก แม้นความโศกท่านมิอาจขจัดได้ ถึงจักมีเดชาฤทธาลัย ธ ยังย่อมอยู่ในวงเวียนกรรม [bob overlord]
0
BIGBALL 26 เม.ย. 52 เวลา 11:14 น. 10
ผมละคนหนึ่งที่ไม่ชอบเรื่องของพวกราชวงค์ในฝรั่งเศสและอังกฤษในสมัยนั้นเลย...
 
แต่อย่างน้อย ๆ ผมเชื่อว่าสมัยนั้นประชาชนลำบากจริง ๆ ก็ดูอย่างปราสาทแวร์ซายด์สิ สวยงามแค่ไหน? แล้วคิดดูสิว่าทุนที่เอามาสร้างและตกแต่งมันมาจากไหน? ก็ขูดรีดเอาจากประชาชนนี่แหละครับ แล้วสมัยนั้นก็มีงานเลี้ยงมีใช้จ่ายไปตั้งมากมาย เป็นผม ๆ ก็คงทนไม่ไหวล่ะ...

ปล.เรื่องของคนเสื้อแดง ผมไม่เห็นมันจะเกี่ยวกับเรื่องนี้ตรงไหน?

PS.  ......เหนือฟ้ายังมีฟ้า แต่คนที่เอาแต่มองท้องฟ้าจะไม่มีวันได้เห็นผืนแผ่นดินที่เราเหยียบอยู่......
0
sasadao 26 เม.ย. 52 เวลา 11:23 น. 11

ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรไม่ทราบได้ เพราะประวัติศาสตร์มักถูกเขียนบิดเบือนโดยผู้ชนะเสมอ

ถ้าในครานั้นปฎิวัติไม่สำเร็จ เราก็อาจจะได้อ่านบทความกันอีกอย่างนึง


PS.  จันทราในราตรี อภิมหานิยายยูริผจญภัยเรื่องเยี่ยมแห่งปี สเปเชียลเอฟเฟคสุดอลังการงานสร้าง จินตนาการเหนือคำบรรยาย
0
Porco Rosso 26 เม.ย. 52 เวลา 13:05 น. 12

ตอบคุณ Bigball

เกี่ยวกับกลุ่มเสื้อแดงสิครับ คุณลองเข้าไปยังแหล่งข้อมูลที่ผมเอามาลงรึยังครับ?
บทความนี้ตั้งขึ้นเพื่อโจมตี ราชวงค์จักรีของเราโดยเฉพาะ ผมจะไม่แคร์เลยถ้าในหลวงเป็นกษัตริย์ที่ไม่ดี หรืออะไรก็ตาม
แต่ในเมื่อความเป็นจริงมันไม่ใช่ ทรงงานหนักเพื่อประเทศ ทรงสร้างประโยชน์ต่อชาติ
ลองไปดูควีนของประเทศอังกฤษสิครับ
ถูกชาวอังกฤษเองล้อเลียนว่าทรงรักม้ามากกว่าราษฎร
จะให้ผมปล่อยบทความที่ ทั้งมั่วซั่ว และ โจมตีทางอ้อม ได้อย่างไรกันครับ? (ถึงตอนแรกผมจะไม่รู้ว่าเว็บนี้มันเป็นเว็บของพวกเสื้อแดงก็เถอะ) ผมเอามาโยงเพราะเห็นมันเข้ากันดีกลับเหตุการณ์บ้านเมืองของเรา
และที่สำคัญผมอยากให้มองที่พวกนักปฏิวัติดู ใช่ครับว่ามันเป็นสิ่งที่ถูก แต่ผิดวิธีการ อย่างเช่นการตัดหัวเสียบประจาน
แต่ก็อย่างว่า คนสมัยนั้นไม่ได้คิดถึงเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว การทรมานและการฆ่าเรียกได้ว่ามีให้เห็นบ่อยๆ

ผมก็แค่อยากจะสื่อว่าระบบไม่ใช่สิ่งที่ผิด คนที่อยู่ในระบบต่างหากที่ผิด
ลองกลับไปดูแล้วกัันว่าผมเอามันมาจากเว็บไหน

่ผมไม่อยากให้เชื่อหัวปักหัวปำ จะต่อต้านหรือเห็นด้วยก็เถอะ อย่างน้อยก็ควรที่จะคิด วิเคราะห์ ก่อน
อันนี้ด้วยความหวังดีนะครับ

ส่วนเรื่อง Versailles นี่ผมเห็นด้วยครับ เป็นความฟุ้งเฟ้อโดนใช่เหตุของ Louis XIV เรียกได้ว่าความงดงามนั้นสร้างจากหยาดเหงื่อของราษฏรโดยแท้
ความฟุ้งเฟ้อของราชวงค์ในสมัยนั้นเป็นกันแทบทุกที่ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างมาก ลองอ่าน candide ของ Voltaire ดูสิครับ
เป็นหนึ่งในหนังสือที่เสียดสียุคสมัยนั้น

ปล. ผมใส่แหล่งข้อมูลไว้... สงสัยว่ามีใครเคยเข้าไปอ่านมันบ้างมั้ย? เพราะถ้าไม่อ่านทีหลังผมจะได้ไม่ต้องมานั่งใส่ข้อมูลพวกนี้ไง เสียเวลาเปล่าๆ

0
bob overlord 26 เม.ย. 52 เวลา 13:41 น. 13

ลิ้งก์แรกสุดบนหัวกระทู้ ผมเข้าไม่ได้ครับ

แต่ผมคงทำได้แต่บอกว่า พวกคิดล้มล้างราชวงศ์จักรีนั้นมีจริง หลายคนซะด้วย เหอๆ

อยากเอาลิ้งกระทู้ ๆ นึงของฟ้าเดียวกันมาลงแฮะ ที่บอกว่า กฎหมายหมิ่นพระบรมฯ นั้นเป็นกฎหมาย หัว ...... (เซ็นเซอร์) แต่ไม่เอาดีกว่า


PS.  โอ เจ้าจักรวาลผู้สร้างโลก แม้นความโศกท่านมิอาจขจัดได้ ถึงจักมีเดชาฤทธาลัย ธ ยังย่อมอยู่ในวงเวียนกรรม [bob overlord]
0
801 26 เม.ย. 52 เวลา 15:46 น. 14

ไม่มีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ยุคนั้นเท่าไหร่

แต่เรื่องพวกตาสว่างฟ้าเดียวกันเนี่ย นึกถึงทีไรโมโหทุกที คนพวกนี้มักจะมีอาการที่เรียกว่าตาสว่าง แล้วก็ชอบตะบี้ตะบันยุให้คนอื่นตาสว่างด้วย วิธีการก็คือพยายามหว่านล้อมหยั่งกะพวกขายตรงมาพูดบังคับขายของซึ่งส่วนตัวคิดว่าน่ารำคาญโคตรๆ เอ็งจะตาสว่างมันก็เรื่องของเอ็ง อย่ามาบังคับตูได้ไหม ตาบอดมาตลอดชีวิตแล้วก็พอใจจะตาบอดตลอดไปด้วยเฟร้ย เซ็งกับพวกมันจริงๆ

0
BIGBALL 26 เม.ย. 52 เวลา 19:14 น. 15
เอ่อ... ก่อนอื่นก็ขอโทษท่าน Porco Rosso ก่อนละกัน เพราะไม่ได้ไปอ่านตามลิงค์ที่ให้มาเลย -____-"

ทีแรกอ่านผ่าน ๆ เลยเข้าใจว่าเป็นบทความสนับสนุนเสื้อแดง โดยหยิบยกเหตุการณ์ในอดีตมาเปรียบเทียบ ผมเลยงง และออกตัวว่าไม่เห็นมันจะเหมือนกันเลย? 555 เข้าใจผิดโดยแท้ 


PS.  ......เหนือฟ้ายังมีฟ้า แต่คนที่เอาแต่มองท้องฟ้าจะไม่มีวันได้เห็นผืนแผ่นดินที่เราเหยียบอยู่......
0
~r@kIa~ 26 เม.ย. 52 เวลา 21:43 น. 16

ไม่อยากแสดงความเห็นมากไปเดี๋ยวจะกลายเป็นกระทู้ถกการเมือง

แต่เห็นด้วยกับจขกท. ค่ะ ว่าที่ผิดคือคน ไม่ใช่ระบบ
แต่ก็ไม่ใช่ว่าระบบจะดีเสมอไป ตอนนี้ ระบบของเมืองไทยยังไม่ค่อยดี เปิดโอกาสให้พวกหวังประโยชน์เข้ามากอบโกยได้ง่ายเกินไป 
แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ระบบของภาคประชาชนยังไม่เข้มแข็งพอ ยังเชื่อคนง่าย ยังหวังให้ภาครัฐทำทุกอย่างให้โดยไม่คิดจะทำเอง 
เคยได้ยินไหมคะ คนไทยอยากจะหายจน แต่ไม่อยากรู้ว่าทำยังไงจะหายจน ขออยู่ดี ๆ ก็หาบจนไปเฉย ๆ แบบไม่ต้องทำอะไรก็หายจนน่ะ รัฐบาลไหนให้ไม่ได้รัฐบาลนั้นก็ห่วยแตก

สิ่งสำคัญไม่ใช่เพียงแก้ไขที่คน แต่ต้องปรับระบบควบคู่กันไปด้วย ต้องวางรากฐานให้แน่นค่ะ
ขอยกมาจากของคุณวินทร์บ้างละกัน >> ต่อให้เสกอาวุธให้หมดหายไปจากโลกนี้ มนุษย์ก็ยังคงใช้มือเปล่าตีกันได้ ทางที่ดีควรเสกให้มนุษย์ทั้งหมดหายไปจะดีกว่า


PS.   อันตัวเรานี้หนอ ก็แมงกระพรุนดีๆนี่เอง - - ลอยไปลอยมาไม่ทำไร - - แต่อย่าให้โมโหนะ
0
ILoveHollywood 28 เม.ย. 52 เวลา 18:01 น. 17

พระนางมารี อองตัวเนต มีประวัติที่ลงในข้อมูลหลักๆว่าใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายบ่อยมาก

แต่นิสัยส่วนตัวของพระองค์ คนส่วนใหญ่จะมองในภาพลบอ่ะค่ะ เลยไม่แน่ใจว่าท่านเป็นคนยังไงกันแน่

ฝรั่งเศสเลยย่ำแย่มากๆในช่วงที่ท่านเป็นราชินีเต็มตัว มีการก่อจราจล แหกคุก พิพากษา สุดท้ายท่านก็ถูกประหารด้วยการใช้กิโยติน

*จำมาเท่าที่จำได้นะ*

ปล. ในนิยายหนูเองก็เอาชื่อท่านไปตั้งเป็นนางเอก 55+


PS.  ฝากเรื่อง Words On My Mind ด้วยเน้อ เรื่องนี้กำลัง(จะ)มันส์
0
Jep 28 พ.ค. 53 เวลา 17:17 น. 18

มีความเห็นว่าถ้าราชวางศ์ฝรั่งเศษดีจริงๆ แล้วละก็&nbsp คงจะไม่มีการคบคิดที่จะลบล้างราชวงศ์กันหรอก&nbsp เพราะคนสวัยก่อนถุกสอนให้เคารพราชวงศ์ดั่งเทพเจ้า&nbsp และถ้าคิดการไม่สำเร็จล่ะ อะไรจะเกิดขึ้น&nbsp แล้วทำไมถ้าราชวงศ์ดีจริงประชาชนคงไม่ชอบใจ แต่นี้ไม่&nbsp แสดงว่าราชวงศ์
ต้องแปดเปื้อนจริงๆ&nbsp  ส่วนใหญ่ราชวงศ์ที่ถูกล้มล้างนั้นมักมีข้อให้ต้องล้มล้างอย่างมาก&nbsp คุณดูรัสเซีย&nbsp ก่อนราชวงศ์จะล่มสลายอะไรเกิดขึ้น
ฉันว่าคุณต้องรู้บ้างล่ะ&nbsp และที่คุณพูดตอนสุดท้ายมันเกี่ยวกันตรงไหน..........จ๊ะ

0