Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.กรุงเทพ VS ม.รังสิต เกมล่า คว้าธง "ผู้นำ"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




อาจจะดูแปลก เมื่อทำเนียบของ "แบรนด์ชนแบรนด์ภาค 2" มีชื่อของ "มหาวิทยาลัยกรุงเทพ" และ "มหาวิทยาลัยรังสิต" ปรากฏอยู่

อาจดูแปลก เพราะนี่เป็น "ธุรกิจการศึกษา"

ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง บนถนนสายนี้กลเกมการแข่งขันบวกกับยุทธวิธีในการ ทำตลาด มิได้แตกต่างและเบาบางกว่าธุรกิจอื่น โดยเฉพาะช่วงเวลานี้ ซึ่งถือเป็นโค้งสุดท้ายในการช่วงชิงนักศึกษาใหม่ ก่อนที่อีกไม่กี่วันที่ปีการศึกษาแรก จะเริ่มต้นขึ้น

ที่ผ่านมาหากไม่นับ "มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ" ซึ่งเป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยที่ขึ้นแท่นเบอร์ 1 ย่อมไม่พ้น "มหาวิทยาลัยกรุงเทพ" ที่พ่วงท้ายดีกรีมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกของไทย ของตระกูล "โอสถานุเคราะห์" แม้ว่าการเลือกหยิบมหาวิทยาลัยรังสิตมาเป็นคู่ท้าชน หลายคนอาจมองว่าไม่สมน้ำสมเนื้อ แต่หากมองมหาวิทยาลัยนี้ในฐานะผู้นำที่สร้างสีสันทางการตลาดและ การประชาสัมพันธ์ ซึ่งสร้างผลสำเร็จรับ นักศึกษาใหม่ ในช่วงปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่า "มหาวิทยาลัยรังสิต" ของตระกูล "อุไรรัตน์" จึงอาจจะพอเป็น "แจ็ก" ที่อาจจะสั่นสะทือนบัลลังก์ "ยักษ์" อย่างมหาวิทยาลัยกรุงเทพได้ในอนาคต


เพราะในขณะที่ตลาดในภาพรวมในปีที่แล้วบาดเจ็บถ้วนหน้ากับการยกเลิกกองทุนที่ผูกติดกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ซึ่งเคยเอื้อประโยชน์ให้กับมหาวิทยาลัยเอกชน ทุกแห่ง เนื่องจากเป็นกองทุนที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีโอกาสกู้ยืมเงินเรียน ทำให้ชนชั้นกลางจำนวนหนึ่งตัดสินใจเลือกส่งบุตรหลานเรียนมหาวิทยาลัยเอกชนเบอร์ต้นๆ แทน ส่งเรียนในมหาวิทยาลัยของรัฐในอันดับท้ายๆ แต่มหาวิทยาลัยรังสิตกลับสามารถทุบสถิติ และน่าจะเป็นมหาวิทยาลัยเดียว ที่มีจำนวนยอดนักศึกษาเพิ่ม 10%

แม้ว่าหากดูทางมวยแล้ว ทั้งคู่อาจจะมีแต้มต่อที่ห่างกัน และเป็นเรื่องยากที่มหาวิทยาลัยรังสิตจะสามารถล้มแชมป์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ แม้จะทำได้นั่นย่อมต้องใช้เวลาอีกยาวนาน แต่ในโลกของการแข่งขัน และหากดูความเปลี่ยนแปลงจากสารพัดปัจจัยแล้ว ใครเลยจะล่วงรู้อนาคต !! ยิ่งเฉพาะอนาคตในยุคของการเปลี่ยนผ่าน...

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเคยวางไว้ว่า จะเป็น "ฮาร์วาร์ดเมืองไทย" กำลังปรับตัวทบทวนและรุกเพื่อก้าว มหาวิทยาลัยรังสิตก็ประกาศลงทุนกว่า 4,000 ล้านบาท เพื่อตอบโจทย์ยุทธศาสตร์การเป็น The Best of University in Thailand


Bu Landmark Complex - มหาวิทยาลัยกรุงเทพ


มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ไม่ยอมอยู่นิ่ง ผุด "โปรเจ็กต์" ลงทุนกว่า 800 ล้านบาท ในปี 2550 ที่ผ่านมา โดยสร้างอาคารใหม่ที่วิทยาเขตรังสิต เป็นอาคาร "แลนด์มาร์ก" รูปเพชร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพขึ้นเพื่อรองรับนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ ที่เป็นคณะ 1 ใน 3 ที่แข็งแกร่งที่สุดของมหาวิทยาลัย โดยใช้งบประมาณลงทุนของตัวเองทั้งหมด หลังจากก่อนหน้านี้เพิ่งมีการก่อสร้างอาคารใหม่ที่วิทยาเขตกล้วยน้ำไทแล้วเสร็จ



ม.รังสิต ทุ่ม โปรเจ็กต์ 4,000 ล้าน สู่ฝัน ม.ที่ดีที่สุด

ในจังหวะเดียวกันของการขยับขยายของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ "มหาวิทยาลัยรังสิต" การประกาศสิ่งหนึ่งซึ่งช็อกวงการในการลงทุน 4,000 ล้านบาท ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่ไม่นอน

เวลานั้น ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ยืนยันว่า เขาไม่ได้มองในแง่เศรษฐกิจ แต่มองเรื่องพัฒนาการศึกษาที่เชื่อว่าต้องมีการพัฒนาตลอดเวลา

งบประมาณ 4,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นการก่อสร้างอาคารทันตแพทย์และอาคารห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และซ่อมแซมหอพัก ในพื้นที่มหาวิทยาลัยเดิม โดยงบประมาณกว่าครึ่งยังถูกผ่องถ่ายไปลงทุนบนพื้นที่อีกกว่า 134 ไร่ ซึ่งเป็นส่วนต่อขยาย โดยจะสร้างอาคารวิทยาลัยนานาชาติ อาคารนิเทศศาสตร์ คอมเพล็กซ์ อาคารคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งถือเป็น 3 คณะหลักยอดฮิต ที่คาดว่าจะสามารถรองรับนักศึกษาที่เพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม การลงทุนครั้งนี้ยังเป็นแค่การชิมลาง เพราะหากจะขยายการลงทุนตามแผนพัฒนาที่วางไว้ต้องใช้งบประมาณมากกว่านี้และใช้เวลาถึง 10 ปี

"ตอนนี้พื้นที่ที่เรามีอยู่ต้องใช้อย่างประหยัด เมื่อนักศึกษาขยายตัวขึ้น เราก็จำเป็นต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รองรับ เท่าที่ทำได้แม้ว่างบประมาณมีไม่มากต้องกู้มาลงทุนแต่ก็จำเป็นต้องขยาย" ดร.อาทิตย์กล่าว



หนังสือพิมพ์ประชาธุรกิจ ปีที่ 31 ฉบับที่ 3991

แสดงความคิดเห็น

กระทู้นี้ถูกปิดการแสดงความคิดเห็น

29 ความคิดเห็น

mJu71 30 เม.ย. 52 เวลา 16:51 น. 1

ถ้าจะให้เลือก ก้อเลือกทั้ง 2 มอเระ แต่ก้อดูที่ตัวคณะอีกทีนะ

เอกชนสมัยนี้ดีมากๆๆๆๆๆนี้ถ้าไม่ติดว่าจะขึ้นปี 3 แล้ว คงจะชิล ไปเรียนนิเทศ ม.กรุงเทพ

หรือไม่ก้อเภสัช ม.รังสิต อ่ะ 555++++

0
รังสิต 16 ก.พ. 53 เวลา 17:50 น. 9

พอเฮอะ !!!!

จะบอกว่าอดทนนั่งอ่านอยู่เฉยๆๆมาหลายปีแล้ว

ม กรุงเทพ ก็เห็นเก่งอยู่อย่างเดียว

นิเทด ๆๆๆๆๆๆๆ ม.กรุงเทพ จงเจริญญญญ!!!!

ส่วน ม . รังสิต ด้านที่เก่งและดีที่สุดในประเทศของเอกชน

-สายการแพทย์ ทุกคณะ&nbsp !!

-ศิลปกรรมและการออกแบบ และคอมพ์ !!

-มนุษย์ ศิลปศาสตร์!!

-นักบิน และ การบิน!!

-ท่องเที่ยวและบริการ!!

-สถาปัตยกรรม!!

-วิศวกรรมศาสตร์ และอากาศยาน !!

-บริหาร บัญชี เศรษฐศาสตร์!!

-รัฐศาสตร์ และ นิติศาสตร์!!

-และคณะอื่นๆๆๆอีกมากมายยย

ให้เค้าไปเหอะ นิเทด อ่ะ แต่มาคิดดูนะ ปริมาณดารานักแสดงที่มีชื่อเสียง มากมายแบบถล่มถลายมาเข้าเรียนที่ ม รังสิต ในคณะนิเทด แต่ทำไมเค้าถึงไม่ไปเรียน นิเทด ม.กรุงเทพ อันเลื่องชื่อล่ะ?????&nbsp งงงงงงงอ่ะ

เอาเถอะ ตึกเพชร ม.กรุงเทพ 800ล้าน

แต่ โครงการตึกเฟสใหม่คณะต่างๆ ม.รังสิต 4000 ล้าน!!!!!! รวมถึงคณะนิเทด ที่กำลังจะก้าวกระโดดด้วย!!!

โถ้ๆๆๆๆ น่าสงสาร ม.กรุงเทพจ๋า

แค่นี้ก็น่าจะรู้นะ ว่าไม่น่ามาแข่งกันเลย เพราะคุณก็รู้ตัวอยู่แล้วนี้ ว่าคุณแพ้แต่แรกอยู่แล้ว++ !!!!

จริงๆๆไม่น่าเอามาเปรียบเทียบกันเลย....แต่พวกคุณร้อนตัวกันเอง!!!!!!

0
จุ๊ๆ 16 ก.ย. 53 เวลา 13:43 น. 10

ให้เค้าไปเหอะ นิเทด อ่ะ แต่มาคิดดูนะ ปริมาณดารานักแสดงที่มีชื่อเสียง มากมายแบบถล่มถลายมาเข้าเรียนที่ ม รังสิต ในคณะนิเทด แต่ทำไมเค้าถึงไม่ไปเรียน นิเทด ม.กรุงเทพ อันเลื่องชื่อล่ะ?????&nbsp งงงงงงงอ่ะ

ไม่ต้อง งง ผมตอบให้

ม.รังสิต มีทุนเรียนฟรีสำหรับดารา&nbsp แล้วคนพวกนี้เค้าต้องการแค่ใบปริญญา&nbsp  เค้าจะมาเรียนเสียเงินที่ ม.กรุงเทพ ทำไม
ทีนี้เข้าใจรึยังคับ

0
กรุงเทพ 25 พ.ย. 53 เวลา 18:04 น. 11

แต่ ม.กรุงเทพเราก็ไม่เคยขายเกรดนะรุสึก ได้แค่ไหนแค่นั้น ที่ 4000 ล้านอ่ะ เมื่อไหร่หรอ เด๋วจะรอดูถ้าไม่มีคณะแพทย์จะรุ่งป่ะเหอะ น้อยๆหน่อยนะ เป็นอธิการบดีรึไง มาว่าม.อื่นเค้าอ่ะ ยังไงธุรกิจการศึกษาก็เป็นธุรกิจของผู้ที่มีอำนาจ ไม่เกี่ยวกับคนธรรมดาอย่างคุณเลย แล้วคุณเอาอะไรมาวัดว่า มหาวิทยาลัยไน๋ดี&nbsp ถ้าเก่งมากไม่ไปเรียน จุฬา ซิ เค้าจะได้ไม่มาว่าได้ว่ามีตังค์แต่ไม่มีสมองเหมือนที่คิดอยู่ แล้วที่ว่าดาราเอาแค่ใบปริญญาอ่ะ ก็จิง แต่ถามว่าได้มาอ่ะง่ายเหลือเกิน เพราะอะไรล่ะ ก็สนับสนุนหน้าตามหาลัยตัวเองไง ถ้าดีจิง ก็มากวาดต้อน ดาราที่ม.กรุงเทพไปให้หมดซิ แล้วอยากรู้ไหมว่าทำไมดาราเค้าถึงไม่เรียนที่นี่ ก็เพราะนี่เค้าไม่ปล่อยเกรดง่ายๆไง จะได้อะไรเค้าก็ต้องได้มาจากความพยายามนะ&nbsp ไม่ใช่ต้องแลกกับชื่อเสียงหรืออะไร นิเทศเก่งก็เป็นส่วนของนิเทศ แล้วคุณยอมรับไม๊ล่ะว่าตอนนี้ตลาดส่วนใหญ่เค้าต้องการอะไรกัน&nbsp ไม่ใช่ดารานักแสดงหรอกเหรอ เค้าก็ทำถูกทางแล้วไปว่าเค้าได้ไงอ่ะ นี่ถ้าเด็กม.กรุงเทพรู้คงวีนน่าดูไปว่าม.เค้าได้ไงอ่า เด็กม.เราไม่เคยยอมให้ใครนะรู้สึก!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

0
ชยวย 3 ธ.ค. 53 เวลา 12:24 น. 12

เป็นไปได้ อยากไห้สองสถาบันจับมือสร้างโปรเจคอะไรดีๆเพื่อสังคมซักอย่าง&nbsp คู่แข่งทางธุรกิจ หาใช่ศัตรูคู่อาฆาต เผลอๆ&nbsp จะเป็นการตลาดที่ยอดเยี่ยมให้กับทั้งคู่&nbsp เพราะเป็นธุรกิจเพื่อสังคมกันอยู่แล้วนิ

0
Ttt 7 ธ.ค. 53 เวลา 13:41 น. 13

ม.รังสิตเป็นม.เอกชนที่เดียวทีมีครบทุกอย่าง
เป็นเอกชนที่มีโรงเรียนสาธิตเเละคณะทันตะ!!!

0
Olivezx 11 ธ.ค. 53 เวลา 22:51 น. 14

เราเพิ่ง ม.ปลาย ไม่ได้กะเข้า ม.เอกชน อยู่แล้ว
แต่รู้สึกชอบ ม.กรุงเทพมากกว่าค่ะ ^^


PS.  *Allen Walker @ D.Gray-Man 'FC <3
0
อิอิ 5 ก.พ. 54 เวลา 19:56 น. 16

มีทุกคณะ แต่จับต้นชนปลายไม่ถูก หาจุดเด่นของมหาวิทยาลัยตัวเองไม่เจอ!!

0
มาแจม 23 มี.ค. 54 เวลา 20:50 น. 17

จะบอกให้นะครับ ม.กรุงเทพอ่ะ เขาดังมานานแล้ว ม.รังสิต ของคุณนะรู้ไหมดังได้เพราะอะไร เพราะมีแพทย์ แค่นั้นครับ คุณคิดดูขนาดม.กรุงเทพไม่มีแพทย์ เขายังดังได้ถึงขนาดนี้ถึงกับเทียบเคียง Abac แล้ว ม.รังสิตของคุณ มาจากไหนหว่า จะเจอ หอการค้ากับ ธุรกิจบัณฑิต ไล่ซะแล้ว 55+

ไม่ได้มาหาเรื่องใคร เพราะผมเด็ก ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ถึงจะรู้สถาบันตัวเองยังเป็นรองพวกคุณ แต่ก็ไม่เคยดูถูกและไม่พูดโอ้วอวด ><

0
5555 14 เม.ย. 54 เวลา 12:24 น. 18

ดีจิงไม่ติดอันดับการจัดมหาวิทยาลัยโลกล่ะ&nbsp จุฬา ธรรมศาสตร์&nbsp เกษตรศาสตร์ ลาดกระบัง ยังติด

0
Praewbb 16 พ.ค. 54 เวลา 18:37 น. 19

คุณจะเถียงกันทำเพื่อ ???? ใครอยู่มหาลัยไหนชอบมหาลัยไหนก้อต้องชื่นชมของตัวเองเป็นธรรมดาแค่คุณพิจารณาเองอะไรเองชอบที่ไหนก็เรื่องของคุณ ไม่ต้องมาจุดประเด็น จบป่ะ !!

0