Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนนิยายอิงประวัติศาสตร์มันง่ายนิดเดียว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 พี่น้องนักเขียนชาวเด็ก-ดีเคยเจอปัญหามั้ยว่าเขียนนิยายอิงประวัติศาสตร์อยุ่ดีๆ เพื่อนก็บอกว่าสนุก เราก็ดีใจเขียนไปเรื่อยๆ อยู่มาวันนึงก็ดันมีคนอ่านที่เซ้นสิทีฟโคดๆมาด่าว่าเรามั่วอย่างนั้นบ้างล่ะ อย่างนี้บ้างล่ะ ถ้าเคยเจอก็แสดงว่าเราทำการบ้านไม่ดี ถึงเพื่อนเราจะบอกว่าเรื่องข้อมูลไม่สำคัญ เขียนไปเถอะขอให้สนุกก็พอ นั่นก็เป็นความคิดของเพื่อนเราที่ว่าจะเขียนยังไงก็ได้ แต่นักอ่านบางคนเขาก็อาจว่าเราได้ว่าเราไม่รู้จริง
 หลายคนไม่ชอบเวลาที่ต้องไปไล่ล่าหาข้อมูล ซึ่งผมก็เห็นใจ เวลาที่เราต้องไปอ่านหนังสือทุกเล่มเกี่ยวกับเรื่องที่เราเขียน เหมือนกำลังทำรายงานส่งอาจารย์ยังไงยังงั้น ดังนั้นถ้าการเรียนคณิตศาสตร์มันน่าเบื่อประการใด หาข้อมูลมาเขียนนิยายมันก็น่าเบื่อเท่านั้น แต่วันนี้ผมจะนำเคล็ดลับเขียนนิยายอิงประวัติศาสตร์มาแชร์กันครับ

1.กำหนดตัวละครและเค้าโครงเรื่อง ตอนนี้จะง่ายมากเพราะเราแทบไม่ต้องคิดพล็อตเรื่องเลย เพราะพล็อตเรื่องอยู่ในหนังสือประวัติศาสตร์หมดแล้ว
2.หาข้อมูล ตรงนี้แหละลำบาก โดยเฉพาะคนที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ เพราะแหล่งข้อมูลส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษทั้งนั้น(ถึงจะมีที่เป็นภาษาไทย เกือบทั้งหมดก็ทำเพียงสรุปไว้ย่อๆ ไม่เพียงพอที่จะใฃ้เป็นข้อมูลเขียนนิยาย แล้วเราจะทำยังไง ผมก็บอกว่าสบายมาก ต้องทำตัวให้รักประวัติศาสตร์ อย่าเบื่อเวลาที่เราต้องนั่งท่องตำราหนาหลายร้อยหน้าจำนวนนับสิบเล่ม(ผมอ่านหนังสือเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 1 หนาตั้งแต่ 300 - 500 หน้าจำนวนตั้ง 4-5 เล่ม จากนั้นก็ดูภาพยนต์เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 1 อีก 3 เรื่องแล้วก็ไปเดินเที่ยวพิพิธภัณฑ์เพื่อนำมาเขียนนิยายเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 1)  เมื่อเราอ่านข้อมูลเหตุการณืสำคัญในตำรา จากนั้นเราก็เจาะลงไปยังรายละเอียดปลีกย่อย อย่างเช่นเครื่องแต่งกาย วัฒนธรรมและประเพณี เครื่องแต่งกายก็แค่ค้นหารูปในกูเกิลไม่ก็หาซื้อหนังสือเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายมาอ่านดู ส่วนวัฒนธรรมนั้นแนะนำให้ค้นหาในอินเทอร์เน็ตเดี๋ยวก็ได้ข้อมูลเอง ขั้นตอนหาข้อมูลนี้ควรให้เวลามากๆ เพื่อให้หาข้อมูลได้เยอะ ครบถ้วนจะได้สมจริง ไม่มีใครมาด่าว่าเรามั่วได้
3.จากนั้นก็จับปากกาลงมือเขียน เขียนจนจบ
4.ทิ้งต้นฉบับไว้ซักเดือนหนึ่งจากนั้นก็นำมาแก้ไข ยิ่งแก้มากครั้งยิ่งดี เพราะจะทำให้เรื่องของเรานั้นน่าอ่าน สมจริงมากขึ้นจำไว้ว่าลิโอ ตอลสตอยแก้ไขนิยายเรื่องสงครามและสันติภาพอยู่ตั้ง 8 ครั้ง(สมัยนั้นยังไม่มีเครื่องพิมพ์เลย)
5.ส่งสำนักพิมพ์ จบข่าว!!!

PS.  เรามันเทพ ไม่ใช่เกรียน และไม่ใช่นู้บ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Doggiebiz 3 พ.ค. 52 เวลา 20:01 น. 1

ผมว่าแต่งนิยายอิงประวัติศาสตร์ส่วนที่ยากที่สุดคือการเข้าถึงจิตใจของคนในยุคนั้น ๆ นะครับ  เพราะถึงจะอ่านมากขนาดไหน  แต่จะให้รู้สึกว่ามันเกิดในยุคนั้น ๆ นี่ยากใช่เล่นเลย  แถมผมเชื่อเลยว่าเวลาเราเขียนโดยการใช้ความรู้ของเรามองย้อนหลังมันค่อนข้างเสี่ยงกับการเอาบริบทของตัวเราในปัจจุบันไปใส่ในเรื่องในอดีต  ทำให้เนื้อเรื่องมันไม่ค่อยเนียนนะ  ยิ่งยุคห่างจากตัวเรามา่กแค่ไหนผมว่ามันยิ่งยากขึ้นนะ  (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้นะ  แค่ความสามารถของผมในตอนนี้ไม่อยากเสี่ยงนะ) 


PS.  เจ้าเป็ดน้อย เจ้าอยู่แห่งหนใด มาให้เราเซ็งเสียดี ๆ
1
Namilosan 8 เม.ย. 63 เวลา 22:06 น. 1-1

ผมยังคิดไม่ตกเลยครับกับประเด็นนี้ แต่คิดว่าจะไปสอบถามปู่เอา เพราะแกค่อนข้างใฝ่รู้ตั้งแต่ยังหนุ่ม และก็ยังได้ข้อมูลที่อาจจะตกไปจากหน้าประวัติศาสตร์ซึ่งเราหาไม่ได้นอกจากฟังแกเล่าก็ได้

0
ลูกศร ต้นนที 3 พ.ค. 52 เวลา 20:31 น. 3

หาว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นน่ะไม่อยากหรอก แต่สภาพสังคม สภาพความเป็นอยู่ ตึกรามบ้านช่อง การแต่งกายในสมัยนั้นน่ะ ยากกกกก


PS.  You may call me a freak, Or someone like me for that matter, But in our eyes, You are a freak too.
0
MijikO H. 3 พ.ค. 52 เวลา 21:05 น. 4
เราแต่งนิยายอิงประวัติศาสตร์ หาข้อมูลกันน่าดู ประมาณครึ่งปีกว่า... 
ใช้วิธี ดูหนังย้อนยุค และศึกษานิสัย และความประพฤติ ธรรมเนียม วัฒนธรรม เสื้อผ้าที่สวมใส่ และกิริยามารยาท สิ่งไหนควรทำและไม่ควรทำ

แวะมาอ่านได้นะคะ ^^" เรื่องนี้เราเขียนจบแล้ว ส่งสนพ. อินเลิฟุบุ๊คฯ (ถ้าอ่านในเด็กดี มี 28 ตอน ถ้าไปอ่านในลิ้งค์นิยายไปอินเลิฟบุ๊ค จะมีจนจบเรื่อง)

 

PS.  http://my.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=466691 นางฟ้าราตรีกับชีคแห่งเปอเซีย [ภาคจบ] และ http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=512270 - โจรสลัดที่รัก
0
จักรพรรดิ_หน่อง 3 พ.ค. 52 เวลา 21:06 น. 5
อืม ประเด็นไม่ยากเท่ารายละเอียก
และการผ่านตาของนักวิจารณ์ ...

PS.  http://emperorsss.deviantart.com http://emperorsss.multiply.com อ่านนิยาย N.E.W.ได้ที่หน้านิยาย http://my.dek-d.com/emperors/story/view.php?id=296721
0
` Scrαt Ω 7 ก.ค. 52 เวลา 16:22 น. 6

หม่อมฉันเขียนเกี่ยวกับความรักในสมัยโชซอนอยู่เพคะ


PS.   ทำตนให้เป็นมิตร ชีวิตจะสุขสันต์
0