Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียน "เศรษศาสตร์และปรัชญาการเมือง" คณะไหนสอนคับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากเรียน "เศรษศาสตร์และปรัชญาการเมือง" คณะไหนสอนคับ

มีไคพอจะช่วยแนะนำให้ได้บ้างคับ

ผมสนใจด้านการเมืองคับ และอยากเรียนที่จุฬาฯ ทีแรกผมว่าจะเรียนรัฐศาสตร์การปกครองแต่พ่อผมแนะนำว่าเรียน เศรษศาสตร์และปรัชญาการเมือง ดีกว่า
แต่ผมไม่รู้ว่า เศรษศาสตร์และปรัชญาการเมือง มีสอนหรือป่าว

ไคที่พอจะรู้หรือ รุ่นพี่จุฬาฯ หรือมหาลัยอื่น ก็ช่วยแนะนำผมหน่อยนะคับ
ถ้ายังไงรบกวนขอเมลไว้ด้วยนะคับ เพื่อจะได้ไว้ติดต่อแนะอ่ะคับ
phuchit_pond@hotmail.com

ขอบคุณอย่างสูงคับ

ลืมไป ผมชื่อปอนด์คับ อยู่ ม.5

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

viewjung 5 พ.ค. 52 เวลา 21:51 น. 1

มีที่เรารู้คือ   เศรษฐศาสตร์การเมืองน่ะค่ะ..    ที่ธรรมศาสตร์มีรึป่าวไม่แน่ใจ..

เราอยู่ มช. ไม่มีง่ะค่ะ  ^_______^


PS.   I'm so so..so hot hot !!!!
0
HS8YSX 5 พ.ค. 52 เวลา 23:02 น. 4

ขอบคุณมากค้าบบพี่ๆคับ

อีกอย่างที่อยากรู้อ่ะคับ ผมคิดไว้ว่าพอเรียนจบ ผมอยากจะเป็นอาจารย์มหาลัยอ่ะคับ

และตอนนี้ผมต้องสมัครสอบGAT PAT อ่ะคับ
ผมเลือกไม่ถูกอ่ะคับว่าต้องเลือก PAT ไหนบ้าง ถ้าพี่ๆหรือใครู้ช่วยแนะนำด้วยค้าบ

ขอบคุณค้าบ

0
art-tour-phu 6 พ.ค. 52 เวลา 21:08 น. 6

เรียนสายเศรษฐศาสตร์มหาลัยไหนก่อนก็ได้  

เพราะเศรษฐฯการเมือง ส่วนมากจะเป็นหลักสูตรปริญญาโทนะคับ


PS.  ARTตัวผู้ จากใจถึงใจ สู้ๆนะทุกคน
0
*-* 7 พ.ค. 52 เวลา 14:07 น. 7

อามาร์ค (นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน) จบ PPE (ปรัชญา เศรษฐศาสตร์ การเมือง ก็น่าจะเป็นคล้ายๆ กับว่า เศรษฐศาสตร์+รัฐศาสตร์การปกครองอะ แต่อามาร์คเคยให้สัมภาษณ์ประมาณว่า เขาจะเน้นไปทางเศรษฐศาสตร์นะ ) และก็ทำคะแนนสูงสุดของมหาลัย Oxford เลยนะ&nbsp คุณพ่อของอามาร์คเขาก็บอกประมาณว่านักการเมืองรุ่นใหม่ต้องจบคณะประมาณนี้จะดีที่สุดอะ 55+

0
บีบี 12 ส.ค. 52 เวลา 18:13 น. 8

อยากเรียนคณะเดียวกะนายก ปรัชญา การเมือง เศรษฐ์ศาสตร์ มีที่ไหนสอนบ้างในเมืองไทยอ่ะ

อยากเปงนายกค่ะ

0
Mr_Gelgloog 2 ธ.ค. 52 เวลา 16:23 น. 9

ไม่รู้มาแนะเมื่อสายไปมั๊ย เพราะพึ่งเคยเห็นกระทู้นี้

เศรษฐศาสตร์การเมืองในระดับปริญญาตรีที่เมืองไทยหายากมากๆครับ ไม่ต้องถามหาสาขาครับ เอาแค่ว่า อาจารย์สายที่เป็นเศรษฐศาสตร์การเมือง คณะที่มีวิชาเศรษฐศาสตร์การเมืองเปิดสอนน้อยมากก

เท่าที่เห็นจะมีที่ ธรรมศาสตร์ ที่มีหมวดวิชาเศรษฐศาสตร์การเมืองเป็นหมวดวิชาเอก แต่หายห่วงครับ แทบไม่ค่อยมีใครเลือกเรียนกัน พูดง่ายๆคือมีในลักษณะที่เป็นลายลักษณ์อักษรแต่ในทางปฏิบัติไม่มีใครเรียนครับ แต่ผมคิดว่าถ้าชอบคงสามารถขอให้อาจารย์เปิดให้เป็นกรณีพิเศษได้ (มั๊งนะครับ เพราะไม่เคยเรียนที่ มธ เหมือนกัน)

ส่วนที่ จุฬา ปริญญาตรีมีวิชาเศรษฐศาสตร์การเมืองเป็นวิชาเลือกครับ สามารถเรียนได้ และมีอาจารย์สายนี้อยู่บ้าง และในปริญญาโท มี ศศ การเมืองให้เรียนสองหลักสูตรด้วยกัน คือ ศศ การเมือง อันแรก จะเน้นการเรียนตามแนวทางกระแสหลักก่อนแล้วค่อยเลือกวิชาเอก ศศ การเมือง และอีกหลักสูตรจะเป็น ศศ การเมือง ศึกษานอกเวลาราชการ อันนี้จะไม่เน้น ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์กระแสหลักมากครับ (อันเดียวกับที่นุ้ย สุจิรา เรียน)

แต่ถ้าเมืองนอกมีเยอะครับที่เป็นแนวนี้ เช่นที่ Eramus University ที่ฮอลแลนด์ อันนี้มีเป็นโรงเรียนปรัชญากับเศรษฐศาสตร์กันเลยทีเดียว หรือที่ University of Yorke ก้อมีเป็น Philosophy Politics and Economics : PPE เหมือนที่น้องถามมา มีถึงปริญญาเอกเลยหละ อีกที่ๆน่าสนใจก้อมี University of Sydney ครับมีภาควิชา เศรษฐศาสตร์การเมือง สอนตั้งแต่ตรีถึงเอกเลย ข้อมูลที่ให้มานี่ไม่ได้เคยไปเรียนนะครับ แต่พี่เองก็อยากไปเรียนต่อด้านนี้เหมือนกันเลยพอที่จะหามาบ้าง

ส่วนสำหรับน้องปอนด์ พี่คิดว่า ถ้าอยกาเรียน ศศ การเมืองจริงๆ ถ้าแบบตรงๆอย่างที่ปอนด์ต้องการคงไม่มีครับ อาจจะต้องหาที่ๆมีวิชา ศศ การเมืองเปิดแล้วลองเรียนดู ถ้าชอบค่อยว่าต่อกัน หรือไม่ก็ต้องไปเมืองนอกลูกเดียว

0
เอกชัย 25 มี.ค. 53 เวลา 16:26 น. 10

ผมเห็นเปิดนะครับ ที่มหาลัยรังสิต มีจริงๆเลย แต่มันเป็นของวิลัยนานาชาติ ลองไปหาดูครับ ชื่อเป้นสาขาวิชาปรัชญา เศรษฐศาสตร์และการเมือง

0
abc 12 เม.ย. 53 เวลา 21:15 น. 11

ที่เมืองไทยมีที่เดียวคือม.รังสิตที่เปิดสอน ปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ (PPE) เป็นหลักสูตรนานาชาติ แบบที่นายกอภิสิทธิ์จบมาจากอังกฤษเลยครับ ที่มหาลัยอื่นจะเป็นแค่เศรษฐศาสตร์การเมืองหรือปรัชญาการเมืองครับ ลองเข้าไปดูได้ที่ www.rsu.ac.th/ric

0
กกกก 23 เม.ย. 53 เวลา 12:40 น. 12

ปรัชญาทางการเมือง

ถ้าน่าจะมีตรงที่สุด ก็ รัฐศาสตร์สังคมมนุษย์&nbsp ของจุฬา ออกแนวปรัชญามากกว่าสาขาอื่น

0
น้าต้น 27 มิ.ย. 53 เวลา 15:16 น. 13

ไม่เอาน่า อย่า ไปคิดมาก เพิ่งอยู่ มอ ห้า เองไม่ใช่หรือน้องปอนด์&nbsp สมัยนี้ วิชาที่เป็นแนวทฤษฏีอย่างนั้น น่ะ จบมาหางานยากโคตรเลย น้องเอ๋ย น้าว่า เอาแบบนี้ดีกว่า เรียนที่มันสามารถทำมาหากินได้ก่อน แล้ว ปรัชญา เศรษฐศาสตร์ และการเมืองอะไรนั่น เอาไว้ไปเรียนต่อตอน ป.โทดีไม๊ คือเรียนเพื่อเข้าใจ ไง ( WISDOM&nbsp ) แต่ตอนนี้ต้องเรียนให้รู้ก่อน ( KNOWLADGE )&nbsp และก้อ ถ้าชอบแนวนี้จริง ๆ น้าจัดให้ เลย
ถ้าชอบ การเมือง ไม่ต้องไปเรียน รัฐศาสตร์ ให้ เรียนนิติศาสตร์ เพราะเดี๋ยวนี้ กฏหมายมันเป็นเรื่องเดียกับการมเมืองไปแล้ว
ถ้าชอบ ปรัชญา ก็ไม่ต้องไปเรียน ปรัชญา ให้ไปเรียน จิตวิทยาเลย ตรง กว่า ได้ใช้แน่นอน ถ้าไม่เข้าใจใจจิต จะไม่มีทางเข้าใจในปรัชญ์
ถ้าชอบ เศรษฐศาสตร์ รีบไปลงเรียน การเงิน หรือ บัญชี เลย เพราะสามารถวางแผนเอาทรัพยากรณ์มาใช้ได้จริง และจับต้องได้

สรุป เลือกวิชา แบบที่ชาวบ้านเขาเรียนกันเป็นพื้นฐานก่อน น้องเอ๋ย แล้ว หลังจากจบ ทำงานได้ 2 - 3 ปี&nbsp ค่อยหาเงินไปเรียนต่อ LONDON School Of Economics หรือ แอลเอสอี&nbsp  Universcity นี้เจ๋งสุดแล้วเรื่องเสดทะสาด&nbsp อ๊อกฟอร์ด ฮาวเวิด อะไร ก็สู้มันไม่ได้ จบออกมา รับรอง พวกธนาคารแย่งตัวกันไปทำงานวิจัยแน่นอน

หลาน ๆ สงสัยอะไรในเรื่องการศึกษาต่อ ปรึกษาน้าต้นได้นะคั๊บ ที่ ton@thaiwelding.com

1
abhinan 14 ธ.ค. 61 เวลา 00:26 น. 13-1

เลิกปลูกฝังอะไรแบบนี้สักทีเถอะครับ คนเรียนไม่มีใบวิชาชีพ จบออกมาประสบความสำเร็จก็มีมากมาย ทำไมชอบปลูกฝังให้เป็นแต่เอมโพลยีนะประเทศนี้ คนเรียนวิชาชีพแย่งกันตกงานก็มีมากมาย แถม กพ ก็รองรับวิชา เศรษฐศาสตร์การเมืองแล้ว ว่าสามารถสอบราชการได้ ถ้าไม่ดีเท่าคณะอื่นเขาจะตั้งขึ้นมาทำไมหรอครับ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวบุคคลทั้งนั้นเลย ปล กฎหมายก็คือกฎหมายครับ การเมืองก็คือการเมือง


เรียนสหอะไรแบบนี้ รู้ทุกพื้นฐาน เหมาะสำหรับผู้นำ นี่ก็ถูกแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องเก่งเฉพาะด้านแต่เก่งรอบด้านและบริหารคนเป็น ใช้คนเป็น


แล้วแต่ทางเลือกของคนนะครับ อย่าไปตีกรอบไว้เลย

0
a bond 7 ก.ย. 53 เวลา 20:47 น. 14

ถ้าจะเรียนเศรษฐศาสตร์กะการเมืองผมว่าเรียนรัฐศาสตร์สาขาการปกครองครับแล้วก็เรียนวิชาโทเศรษฐศาสตร์ครับถ้าจะให้ดีพวกปรัญญาการเมืองผมว่าเลือกธรรมศาสตร์ดีกว่าจุฬาครับแล้วมาลงวิชาทางเศรษฐศาสตร์พวกประวัติศาสตร์เศรษฐกิจครับ
หรือถ้าอยากเน้นพวกเศรษฐศาสตร์การเมืองโดยตรงเลือกรัฐศาสตร์ปกครองจุฬาจะดีกว่าเพราะในรัฐศาสตร์จุฬามีวิชาพวกเศรษฐศาสตรืการเมืองอาจารย์สายเศรษฐศาสตร์การเมืองอย่างอาจารย์สุชาย ตรีรัตน์กะอาจารย์อนุสรณ์ ลิ่มมณีเจ้าสำนักเศรษฐศาสตร์ในศาสตร์รัฐศาสตร์ แต่ถ้าจะเน้นปรัชญษการเมืองธรรมศาสตร์จะดีกว่าจุฬามากๆเพราะมีอาจารย์สายปรัชญาการเมืองเยอะมาหๆแต่ไม่มีสำนักเศรษฐศาสตรืการเมืองแบบจุฬา งะครับพวกเศรษฐศาสตร์การเมืองของมธจะเป็นพวกเศรษฐศาสตร์สถาบันงะครับซึ่งมีที่มธที่เดียวก็แล้วแต่ละเลือกนะครับ

0
พี่ต่อ 15 พ.ย. 54 เวลา 20:31 น. 15

มีครับ มหาวิทยาลัยรังสิต ภาคอินเตอร์เปิดสอนหลักสูตรๆ PPE philosophy politic economic อย่างเดียวกับที่คุณอภิสิทธิจบมานะหละครับ ส่วนใหญ่คนที่มาเรียนเป็ฯชาวต่างชาตินะครับ ภูฏาน จีน พม่า แต่ละคนที่มาเรียนนั้นเก่งๆ มากเลย เคยคุยกับคนภูฏาน เขาบอกว่า มีอาจารย์จากจุฬามาสอนปรัชญาในบางวิชา เขาชมอาจารย์ไทยว่าเก่งมาก
&nbsp 
&nbsp &nbsp  กลับมาเรื่องหลักสูตรนะครับ ที่มอรังสิต ก็มีหลักสู้ตร PPE ที่เป็นภาคภาษาไทย ด้วยนะครับ พี่เรียนอยู่ด้วย แต่เป็นการพัฒนาหลักสูตรมาก PPE แบบเดิม ให้ใส่เนื้อหา ด้วย ธุรกิจ สังคม ผู้นำ เข้าไปด้วย

&nbsp &nbsp ชือ่หลักสูตนี้คือ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม แห่งมหาวิทยาลัยรังสิต
&nbsp &nbsp สาขาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง
&nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp  พี่ก็เรียนอยู่ด้วยป.ตรี สาขานี้มีเรียนสอน ทั้งระดับ ปริญญาตรี โท เอก ก็นเลยทีเดียว
&nbsp &nbsp  ประเทศนี้ ต้องกรผู้นำ ที่มมีสติปัญญา ปรัชญาลึกซึ้ง ไม่ใช่แค่ปรัชญาเก่งกล้า แต่ไม่กล้าแสดงออก

&nbsp &nbsp  ใครบางคนเคยบอกว่าประเทศนี้ขาดผู้นำที่เป็นคนดี คนดีที่ต้องปกครองคนไม่ดีให้ไม่มีอำนาจ
&nbsp &nbsp  ใครคนนี้ไม่เคยบอกว่า ประเทศนี้ขาดคนเรียนรัฐศาสตร์เลย คงเข้าใจนะครับ

&nbsp &nbsp &nbsp มาเป็นหนึ่งในผู้นำกันนะครับ มีอะไรถามได้นะครับ พีต่อ...... theptor@hotmail.com

0
PPE1 20 ส.ค. 56 เวลา 21:36 น. 16

มีแล้วครับ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(ศูนย์ท่าพระจันทร์) เพิ่งเปิดหลังสูตรปี2556เป็นปีแรก มีชื่อหลักสูตรว่า "ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์" Philosophy, Politics and Economics (PPE) อยู่ในสังกัดของวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครับเยี่ยมปล.ผมเป็นนักศึกษารุ่นแรกเลย ทางคณะจัดการเรียนการสอนได้ดีมากๆครับ สามารถนำความรู้ไปใช้แก้ไขปัญหาในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพในเชิงของสหวิทยาการ(แบบบูรณาการ)ซึ่งบุคคลากรในสังคมไทยทางด้านนี้ยังเป็นที่ขาดแคลนอยู่ครับ (เพราะประสิทธิภาพของบุคคลากรในปัจจุบันยังมีมุมมองเฉพาะด้านและยึดศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่งในการแก้ไขปัญหาสังคมซึ่งทำให้การแก้ไขนั้นไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรครับ)

1