Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปริศนา 11 วัน ที่หายไปของ (Agatha Christie)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



ปริศนา 11 วัน ที่หายไป
ของอกาธา คริสตี้ (Agatha Christie)


“ฉันคงดีใจมากหากมีคนบอกฉันเป็นนักเขียนนิยายนักสืบและเรื่องระทึกขวัญที่เก่งคนหนึ่ง”

อกาธา คริสตี้ ชื่อนี้น้อยนักที่คนจะไม่รู้

อกาธา คริสตี้ เป็นนักเขียนนิยายที่มีผลงานนวนิยายมากกว่า 80 เรื่อง มีผลงานแปลต่างๆ มากมายยิ่งกว่าวิลเลียม เช็คสเปียร์ และได้รับความนิยมจากประชาชนและทั่วโลก นอกจากนี้ องค์การยูเนสโก ยังได้ระบุว่า คริสตี เป็นนักเขียนที่มีผลงานแปลมากที่สุดในโลก เป็นรองแต่เพียงงานของวอลต์ ดิสนี่ย์ โปรดักชั่น เท่านั้น นอกจากนั้นใน ปี ค.ศ. 1955 คริสตีได้รับรางวัลเกียรติยศสูงสุดของสมาคมนักเขียนเรื่องลึกลับแห่งสหรัฐอเมริกา (Mystery Writers of America) เป็นคนแรก คือรางวัล Grand Master Award ผลงานของเธอได้ดัดแปลงไปเป็นภาพยนตร์จำนวนมาก รวมถึงรายการโทรทัศน์ วิทยุ วีดีโอเกม และการ์ตูนด้วย

นอกจากนั้นอกาธายังเก่งเรื่อง บทละครเวทีด้วย โดยเฉพาะเรื่อง The Mousetrap เป็นการแสดงที่ได้บันทึกสถิติว่าออกแสดงนานที่สุดในโลก โดยเปิดการแสดงที่โรงละครแอมบาสซาเดอร์ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ค.ศ. 1952 และยังคงมีการแสดงอยู่จนถึงปัจจุบัน (ปี ค.ศ. 2008) รวมการแสดงไปแล้วกว่า 20,000 รอบ และคริสตียังมีผลงานนวนิยายโรแมนติกอีก

เท่านั้นยังไม่พอ หลังการตายของเธอในเดือนมกราคม ปี 1976 ดูเหมือนว่าอกาธาได้ทิ้งปริศนาไว้ข้อหนึ่งที่เป็นปริศนาแก่ผู้คนทั่วโลกตลอกกาล

นั้นคือเธอหายไปไหนใน 11 วันในเดือนธันวาคมปี 1926 ซึ่งในขณะนั้นอกาธาคริสตี้มีทั้งชื่อเสียงและความร่ำรวยมหาศาลจากนิยายของเธอ แต่แล้วเธอก็หายตัวไปเกือบ 2 อาทิตย์ หนังสือพิมพ์ต่างลงข่าวเกี่ยวกับตัวเธอทำนองว่าเธอหายไปไหน เช่นฆ่าตัวตาย ถูกลักพาตัว ฆาตกรรม ซึ่งถ้าเป็นคนธรรมดาก็ไม่มีใครสนใจหรอกครับ แต่นี้เธอเป็นคนมีชื่อเสียงระดับประเทศ ทำให้ตำรวจต้องทำงานหนักในการค้นหาเธอ แต่สุดท้ายต้องล้มเหลว



อกาธา (มิลเลอร์) คริสตี (Agatha Christie, ชื่อเต็ม: Agatha Mary Clarissa, บรรดาศักดิ์ Lady Mallowan) เกิดเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2433 - 12 มกราคม 2519 ในครอบครัวฐานะปานกลางมีบิดาเป็นชาวอเมริกัน มารดาเป็นชาวอังกฤษ โดยคริสตีเลือกถือสัญชาติอังกฤษ แม้ด้านการศึกษาอกาธาจะไม่ค่อยได้ศึกษาตามรูปแบบปกติมากนัก แต่ที่บ้านเธอเต็มไปด้วยหนังสือมากมานทำให้อกาธาติดรักนิสัยการอ่าน


ในปี 1914 เธอแต่งงานกับพันเอกอาชิบัลด์ คริสตี้ และในขณะนั้นสามีเธอไปทำงานรับราชการต่างประเทศในกองทัพ เธอก็ไปบำเพ็ญประโยชน์ในฐานะพยาบาล ซึ่งที่นั้นเองเธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับยาและยาพิษชนิดต่างๆ ซึ่งเหมาะแก่การนำไปเขียนเรื่องลึกลับของเธอ

นวนิยายสืบสวนเรื่องแรกเกิดขึ้นหลังจากเธอฟื้นจากอาการเจ็บไข้ได้ป่วย ต่อมาปี 1926 อกาธาก็กลายเป็นนักประพันธ์ที่ประสบผลสำเร็จ จากการสร้างนักสืบในโลกนิยายอมตะขึ้นมาสองตัวคือ แอร์คูล์ปัวโรต์ และมิสมาร์เปิล จนได้รับได้รับสมญานามว่า "ราชินีแห่งนวนิยายอาชญากรรม"

แต่!!.......................ดูเหมือนว่าความสำเร็จของเธออาจจะสร้างความขุ่มเคืองของสามี(เรื่องไรภรรยาจะดังกว่าสามีฟ่ะ) จนในที่สุดเขาก็ก็สารภาพกับอกาธาว่าตนมีความสัมพันธ์กับหญิงคนอื่นอีกคน 

ช่วงนั้นทำให้ผู้เป็นแม่ของอกาธาเสียใจอย่างมาก จนถึงขึ้นเจ็บไข้ได้ป่วยและเสียชีวิตลง อกาธาก็รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากและนี้คือที่มาของปริศนา 11 วันทีJขาดหายไปของเธอ?



โดยเรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม 1926 เป็นช่วงกลางคืนที่เย็นยะเยือก อกาธาก็ลุงขึ้นแต่งชุดกระโปรงสีเทา สวมหมวกกำมะหยี่ มีเงิน 2-3 ปอนด์ในกระเป๋าถือ หลังจากนั้นก็ขึ้นรถยนต์มอริส 2 ที่นั่ง ขับหายไปในความมืด

หายไปเลย!!

เช้าตรู่วันต่อมา รถถูกพบอยู่กับที่กับลานเนินใกล้นิวแลนด์ส คอร์เนอร์ห่างจากบ้านพักขนาด 12 ห้องนอนในเบิร์คเชียร์ของเธอออกไปครางไมล์ ล้อหน้าอยู่ที่ขอบของบ่อลึก 120 ฟุต บนเส้นทางแคบๆ มีรอยล้อรถกดลึก สภาพรถเบรกแตก คันเกียร์อยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง และไฟหน้าเปิดอยู่ ภายในรถมีเสื้อผ้าบางชิ้นรวมทั้งเสื้อผ้าคลุมขนสัตว์

วันจันทร์ต่อมาตำรวจก็แถลงข่าวการหายตัวไปของอกาธาคริสตี้ จนเป็นข่าวพาดหัวโด่งดัง ตำรวจหลายร้อยนายและอาสาสมัครนับพันต่างพากันไปค้นหาไปทั่วบริเวณ แม้แต่ทะละลึกบริเวณไซเลนท์ พูล ที่ถือว่าลึกที่สุดก็ยังมีนักประดาน้ำลงไปค้นหามาแล้ว
แต่ไม่พบแม้แต่ปลายเล็บของอกาธาก็ไม่มี......



ในขณะที่การค้นหาและเสียงวิพากษ์วิจารณ์กำลังดำเนินไปอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน ที่ไฮโดรโฮเต็ลในเมืองฮาร์โรเกท ยอร์คเชียร์ ห่างออกไป 250 ไมล์ มีสุภาพสตรีผมแดงสะดุดตาแต่งตัวทันสมัยคนหนึ่งใช้ชื่อว่า เทเรซา เมล ซึ่งเป็นนามสกุลเดียวกับคู่สวาทคนใหม่ของพันเอกคริสตี้ เธอบอกว่าเดินทางจากแอฟริกาใต้ แต่หัวหน้าคนรับใช้ของโรงแรมไม่ค่อยชื่อเธอสักเท่าไหร่ และคิดว่าสตรีคนนี้น่าสงสัย คลายกับนักเขียนชื่อดังที่หายตัวไงชอบกล ดังนั้นเขาจึงติดต่อกับตำรวจ (ภายหลังหลังห้องที่อกาธาคริสตี้พักที่ไฮโดรโฮเต็ลทางโรงแรมยังเก็บรักษาครับ ในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นปริศนาบันลือโลก แถมปัจจุบันก็ยังมีผู้เข้าพักแบบไม่ขาดสายซะด้วยสิ)

หลัง 11 วันที่อกาธาหายตัวไป เธอก็ปรากฏตัวขึ้นครับ ที่โรงแรมไฮโดรโฮเต็ล ซึ่งตอนนั้นสามีพันเอกคริสตี้มาพักพอดี เธอเดินเข้ามาที่ห้องดินเนอร์ที่ผู้พันอยู่จากนั้นก็พูดอะไรสักอย่างที่หลายคนได้ยินไม่ชัดว่าเขาพูดอะไรกัน

ทันทีที่อกาธาปรากฏตัว หนังสือก็สร้างข่าวครึกโครม และระบายสีสันว่าอกาธาสร้างเรื่องแสดงละครตบตาประชาชน แม้ว่าพันเอกคริสตี้จะออกมาบอกว่าภรรยาของเขาสูญเสียความทรงจำโดยมีนายแพทย์รับรองก็ตาม แต่หนังสือพิมพ์ก็ออกมาโวยว่ายว่าตำรวจใช้เงินภาษีของประชากรไปถลุง 3000 ปอนด์ในการค้นหาอกาธา แต่ถึงอย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุการณ์นั้นอกาธาคริสตี้ก็มีชื่อเสียงโด่งดังพุ่งสูงสุดอีกครั้งหนึ่ง 



หลังจากนั้น 2 ปีต่อมา เธอและพันเอกก็หย่าขาดจากกัน และเปิดโอกาสให้เขาแต่งงานกับมิสเนล

ในปี 1930 อกาธาแต่งงานใหม่กับนักโบราณคดีชื่อ เซอร์แม็กซ์ มัลโ,แวล และเดินทางไปทุกหนทุกแห่งเก็บเกี่ยวประสบการณ์สถานทีมาใช้ในการแต่งนิยายหลายเรื่อง และได้รับคความนิยมล้นหลามในเวลาต่อมา

เวลาผ่านไปหลายปี ข่าวการหายตัวของนักเขียนนวนิยายชื่อดังผู้นี้ก็หายไป เธอยอมสัมภาษณ์แต่มีข้อแม้ว่าห้ามถามเกี่ยวกับเรื่องนี้เด็ดขาด แม้แต่เรื่องที่เธอเขียนอัตชีวประวัติตนเองลงในหนังสือก็มีหลายคนบอกให้เธอเขียนเหตุการณ์นั้น แต่กลับกลายเป็นว่ามันทำให้อกาธาเกิดอาการประสาทตึงเครียดขึ้นมาทันที


อะไรคือคำตอบเกี่ยวกับ 11 วันที่หายไปของอกาธา ทำไมเธอไม่เล่าให้คนยอื่นฟัง ถ้าเธอสูญเสียความทรงจำและเสื้อผ้าที่ใส่ไปโฮโดรโฮเต็ลนั้นมาจากไหน และเงินจำนวนมากนั้นเอามาจากใคร

ในคืนอันหนาวเหน็บชองเดือนธันวาคม สมมุติเธอคิดฆ่าตัวตาย แต่ไม่เป็นอย่างที่คิดรถของเธอไม่กระโจมลงในบ่อดินอย่างที่ควรจะเป็น เธอจึงตัดสินใจหนีให้พ้น โดยทุกอย่างจบสิ้นเช่นนั้นหรือ? และทำไมเธอถึงไม่เล่าเรื่องนี้ให้ตำรวจฟังล่ะ?

เธอสร้างฉากนั้นขึ้นเพื่อเรียกร้องความเห็นใจจากสามีเพื่อให้เขากลับมานั่นหรือ? มันเป็นวิธีเปิดเผยความสัมพันธ์ของสามีเธอกับผู้หญิงอื่นให้ตีแผ่ออกมาใช่หรือไม่? หรือบางทีนี้อาจเป็นอุบายในการลงโทษต่อความไม่ซื่อตรงของสามี โดยถ้าตำรวจสืบสวนตำรวจจะต้องสงสัยพันเอกคริสตี้และมิสเนสแน่นอนในฐานะมีแรงจูงใจกำจัดภรรยาให้พ้นทาง

ปัจจุบันคนที่เป็นกุญแจไขคดีนี้ก็ตายกันหมดแล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นมิสเนลชีวิตชีวิตในปี 1958 และนายพันคริสตี้ตายในปี 1962 





เซอร์แม็กซ์ สามีคนที่ 2 ของอกาธา คริสตี้ ยอมรับว่าถ้าจะไขปริศนานี้ ต้องหาอ่านจากนิยายของอกาธา ว่ากันว่าเธอเขียนเรื่องนี้ในนวนิยายแนวโรมานซ์ในปี 1934 ในชื่อ “ภาพที่เขียนไม่เสร็จ” (UNFINISHED PORTRAIT) นามปากกาแมรี่ เวสต์มาคอทท์ (Mary Westmacott) โดยเธอแอบเอาอัตประวัติของเธอใส่ไว้ในนิยาย โดยนางเอกของเรื่องเป็นหญิงที่หัวใจแตกสลายเพราะสามีเธอบอกว่าเขารักผู้หญิงคนอื่น เธอพยายามจะฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จ

ถึงแม้อกาธา คริสตี้จะมีชื่อเสียงเพียงใด แต่เธอก็ยังเป็นคนชอบเก็บตัวอยู่เหมือนครับ จนกระทั้งวาระสุดท้ายของเธอมาถึง เธอก็ยังปฏิเสธให้ความกระจ่างต่อเรื่องการหายตัวไปเกือบ 2 อาทิตย์ว่าวันที่เธอหายไป เธอไปอยู่ไหน??
และก็ยังเป็นปริศนาจนถึงปัจจุบัน



http://www.puansanid.com/forums/showthread.php?t=5752


PS.  ♥ MIN WOO ♥ Si Won♥ U-know♥ ZaiZai♥ ♥ใจเกาหลี ♥รักความเป็นไทย♥เสื้อเเดงจะทำไม♥

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

--มินวู-ซีวอน-ยูโน-ไจ่ไจ๋-- 23 พ.ค. 52 เวลา 19:46 น. 3

ข่าวเกี่ยวกับตัวเธอทำนองว่าเธอหายไปไหน เช่นฆ่าตัวตาย ถูกลักพาตัว ฆาตกรรม 

ไม่รู้สิไม่มีใครตอบได้


PS.  ♥ MIN WOO ♥ Si Won♥ U-know♥ ZaiZai♥ ♥ใจเกาหลี ♥รักความเป็นไทย♥เสื้อเเดงจะทำไม♥
0
onphimon 3 ก.ค. 56 เวลา 17:43 น. 4

ขี้เกรียจอ่านเป็นภาษา อังกิด พน. มีสอบ เรื่องนี้พอดี ขอบคุนมากคะที่แปลไห้ จุฟๆๆ ^^

0