Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สลดแม่ขายลูกสาวแลกเงินใช้หนี้เงินกู้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

แม่ประกาศขายลูกสาวแลกเงินใช้หนี้เงินกู้นอกระบบ เหตุฐานะทางบ้านยากจน

เมื่อ เวลา 11.00 น. วันที่ 25 พ.ค. นายพินิจศักดิ์ ดวงเต็ม พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเลย พร้อมด้วยนายชูศักดิ์ บัวระภา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย นายบรรจง สุรพุทธ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพวังสะพุง และนายนิยม ดวงศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากปวน อ.วังสะพุง จ.เลย ได้เดินทางไปยังบ้านหลังหนึ่งใน ต.ปากปวน เพื่อสอบสวนหาสาเหตุของการประกาศขายลูกสาว เพื่อนำเงินมาใช้หนี้นอกระบบ ของครอบครัวนายโย อายุ 47 ปี และนางเล็ก อายุ 44 ปี (ทั้งคู่ใช้นามสมมุติ) สองสามีภรรยาที่ประกาศขายลูกสาวคือ น.ส.ส้ม อายุ 18 ปี (นามสมมุติ) กำลังเรียนอยู่ที่วิทยาลัยการอาชีพวังสะพุง

ส่วนนางเล็ก กล่าวว่า ครอบครัวมีอาชีพเก็บของเก่าขาย สาเหตุที่ไปกู้เงินนอกระบบเนื่องจากในครั้งแรกต้องการเงินมารักษาแม่ที่ป่วย เป็นโรคเบาหวาน หลังจากที่แม่เสียชีวิตแล้ว จึงขายบ้านที่พักอยู่ปัจจุบันเป็นเงิน 140,000 บาท เพื่อนำเงินใช้หนี้ แต่ก็ไม่พอ ตนจึงไปกู้เงินนอกระบบอีกหลายแห่ง โดยเสียดอกเบี้ยรายวัน มีอยู่รายหนึ่งกู้มา 15,000 บาท แต่เสียดอกเบี้ยวันละ 750 บาท ไม่รวมรายอื่น วันหนึ่งต้องหาเงินให้ได้ถึง 1,000 บาท จึงจะพอใช้หนี้รายวัน ปัจจุบันต้องเช่าบ้านอยู่เดือนละ 1,300 บาท ส่วนสาเหตุที่ประกาศขายลูกสาวในราคา 60,000 บาท เพราะครอบครัวยากจนมาก อีกทั้งต้องการนำเงินมาใช้หนี้รายวันที่ถูกตามทวงอยู่ทุกวันจนเครียดมาก จนอยากจะฆ่าตัวตาย โดยได้เขียนจดหมายลาตายไว้ล่วงหน้าแล้ว


ด้านนายชูศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวว่าครอบครัวนายโย ได้ประกาศขายลูกสาว เพื่อหาเงินไปใช้หนี้นอกระบบ จึงมาสอบถามรายละเอียดเพื่อหาทางช่วยเหลือ ทราบว่าครอบครัวนี้เป็นหนี้นับแสนบาท โดยจะมีคนมาเก็บทุกวัน ซึ่งขณะนี้ได้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแล้ว หนี้ที่เก็บรายวันได้ใช้ไปหมดแล้ว คงเหลือเพียงหนี้รายเดือน ซึ่งได้เรียกเจ้าหนี้ที่ยังเหลืออยู่มาพูดคุยแล้ว ว่าไม่ต้องเก็บดอกเบี้ยให้ผ่อนเงินต้นไป เรื่อย ๆ จนกว่าจะหมดหนี้ จึงทำให้ตอนนี้ยกเลิกประกาศขายลูกสาวแล้ว

ขณะที่นายพินิจศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวดังกล่าว ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล พร้อมกับแจ้งเตือนพ่อแม่ไปว่า จะไปประกาศขายลูกสาวไม่ได้เพราะผิดกฎหมาย มีความผิดทางอาญา ขณะนี้ได้ให้การช่วยเหลือเรื่องเงินทุนในการประกอบอาชีพ รวมทั้งทางวิทยาลัยการอาชีพวังสะพุงจะช่วยเหลือในเรื่องทุนการศึกษาของลูก สาวด้วย

ในส่วนของ นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พส.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าว แต่จะสั่งการให้เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมจ.เลย เร่งเข้าไปช่วยเหลือเป็นการด่วน พร้อมทั้งส่งนักกฎหมายเข้าไปช่วยเจรจาประนอมหนี้ให้กับพ่อแม่เด็ก ทั้งนี้ กรณีนี้เป็นเรื่องร้ายแรงและกระทบจิตใจคนไทยมาก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพ่อแม่ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กแห่งชาติ แต่เชื่อว่าทาง พส.คงไม่จับกุม เพราะเห็นใจถึงความยากลำบากของพ่อแม่ แต่ก็เป็นเรื่อง ไม่สมควรกระทำ เบื้องต้นทางกรมฯจะมอบเงินช่วยเหลือใน 2 ระดับ คือเงินสงเคราะห์ครอบครัว ให้ไม่เกิน 3,000 บาท จำนวน 3 ครั้งต่อปี และเงินสงเคราะห์เด็ก ให้ไม่เกิน 1,000 บาท จำนวน 3 ครั้งต่อปี พร้อมกับให้การฝึกอบรมอาชีพ และให้ทุนการศึกษากับเด็ก.

ปล.สมัยนี้สังคมเราเสื่อมโทรมลงไปทุกวันเนอะ เฮ้อ!! ช่วยกันทำความดีวันละอย่าง
      เพื่อพัฒนาสังคมไทยให้เจริญกว่านี้กันเถอะ เริ่มจากที่ตัวเราก่อน


PS.  ยิ้มให้กับความผิดหวัง แค่เรายิ้มให้มันก็พอ^^

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น