Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิพากษ์วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
โอเค นี่ก็ปัญหาอมตะนิรันดร์เหมือนกัน บอกไว้ก่อนเลยว่ากระทู้นี่วิพากษ์วิจารณ์ประชาธิปัตย์ แต่ก็รวมไปถึงไทยรักไทย พลังประชาชนด้วยเหมือนกัน เพราะฉะนั้น นี่แหละเป็นกลางของจริง

ขณะนี้ที่เศรษฐกิจไม่ดี ผมตั้งใจว่า จะพยายามฝึกมัคคุเทศก์ท้องถิ่นในจังหวัดที่มีพรมแดนติดเพื่อนบ้าน
 
ประสงค์แรก เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบหนึ่ง โดยการให้คนไทยเที่ยวภายใน เลียนแบบอินเดีย ที่มีการท่องเที่ยวระหว่างรัฐของสาธารณรัฐ
 
ประสงค์ที่สอง ก็เป็นการเตรียมคนไว้ให้รู้เรื่องของประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ประชิดติดกัน ผมมีความเชื่อว่า เมื่อเศรษฐกิจโลกดีขึ้น แนวโน้มของการท่องเที่ยวโลกจะเปลี่ยนไป ผู้คนส่วนใหญ่จะหันมาเที่ยวในดินแดนแสนบริสุทธิ์อย่างพม่า กัมพูชา ลาว เวียดนาม จีนตอนใต้ ฯลฯ ซึ่งคนไทยของเราเข้าไปมีส่วนทางด้านการท่องเที่ยวในขณะนี้น้อยมาก เมื่อเทียบกับจีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน มาเลเซีย ฯลฯ
 
สิ่งหนึ่งซึ่งผมได้จากการสนทนากับผู้คนในจังหวัดพรมแดน ตั้งแต่ผู้คนระดับบนที่มีการศึกษา ถึงระดับรากหญ้าทั่วไป เราทั้งหลายรู้เรื่องเพื่อนบ้านกันน้อยมาก แถมยังเข้าใจเพื่อนบ้านไม่ถูกต้องอย่างใหญ่โตมโหฬารในแทบทุกเรื่อง
 
ต้องโทษระบบศึกษากับสื่อละครับ นักเรียนไทยในจังหวัดชายแดนพม่า เรียนตั้งแต่ชั้นประถมต้นจนจบมัธยมปลาย ๑๒ ปี ไม่ค่อยได้เรียนเรื่องพม่า แต่ดันไปมีความรู้อย่างละเอียดละออเรื่องออสเตรเลีย ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ฯลฯ
 
นักเรียนในจังหวัดสระแก้ว จันทบุรี ตราด สุรินทร์ บุรีรัมย์ ฯลฯ ที่มีพรมแดนติดกับกัมพูชา รู้เรื่องของประเทศแคนาดาดีกว่าเรื่องของเขมร หลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการของไทยสอนแต่อะไรไกลตัว สิ่งใกล้ตัวไม่ได้สอน เมื่อเยาวชนคนเหล่านี้จบการศึกษาไปแล้ว จึงไม่มีความรู้เพียงพอที่จะอยู่ต่อไปในจังหวัดเดิม ต้องอพยพไปกองกันอยู่ตามเมืองใหญ่ แออัดยัดยัดกันเข้าไปแต่ในกรุงเทพฯ
 
ในขณะที่มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ฯลฯ ทำวิจัยและจัดสัมมนาเรื่องของกัมพูชา ลาว เวียดนาม และพม่า อยู่เป็นประจำ
 
ความรู้เรื่องเพื่อนบ้านของผมส่วนหนึ่ง ก็มาจากการคลิ๊กเข้าไปในอินเตอร์เน็ต เพื่ออ่านหรือฟังการสัมนาเรื่องเพื่อนบ้านของไทยจากมหาวิทยาลัยในประเทศทั้งหลายที่ผมเอ่ยชื่อไปแล้วนั่นแหละ สถาบันการศึกษาจากส่วนกลางบางแห่งของไทยก็พยายามสะสมองค์ความรู้เรื่องเพื่อนบ้านของไทยบ้าง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ สถาบันของไทยยังทำกันน้อยกว่ามาก
 
ขอโทษเถิดครับ สมัยก่อนตอนยังเป็นเด็กเล็กอยู่ คุณครูท่านมีแผนที่ไทย กัมพูชา พม่า ลาว และมาเลเซีย มาให้เรียน แต่ทุกทีที่ศึกษาวิชาภูมิศาสตร์ ครูเพียงแต่ให้ระบายสีตรงที่เป็นแผ่นดินไทยให้สวยงาม แล้วก็จบ นักเรียนอย่างผมก็เลยไม่เคยรู้ว่า ตรงที่ติดกับพรมแดนไทยในแต่ละแห่งนั้นคือจังหวัดอะไรของเพื่อนบ้าน มีทรัพยากรธรรมชาติ มีภูเขา น้ำตก ทะเล หาดทราย อะไรบ้างที่สวยงาม
 
ทุกทีที่มีการสอนเรื่องพม่า พวกเรานักเรียนไทยทั้งหลายก็เรียนแต่เฉพาะตอนที่พม่าเข้าเผาเมือง เรียนเรื่องไทยรบพม่า พม่ารบไทย ท่องกันแต่เพียงว่า สมัยที่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีของไทย เราทำสงครามกับพม่าทั้งหมดถึง ๒๔ ครั้ง
 
สมัยก่อนตอนยังเด็ก เมื่อเรียนเรื่องลาวและเวียดนาม เราก็เรียนกันแต่เพียงว่า แผ่นดินลาวและญวนไม่สงบ พวกนี้จึงต้องหนีร้อนมาพึ่งเย็น เพราะแผ่นดินไทยของเราสงบและสมบูรณ์พูนสุขไปด้วยทรัพยากรธรรมธรรมชาติทั้งหลาย
 
สมัยก่อนตอนเป็นเด็ก ผมมีความฝังใจว่า ลาวและญวนจะต้องเป็นแผ่นดินแห้งแล้ง ไม่มีต้นไม้ใบหญ้า ผู้คนอดยากมากมาย ไม่มีอะไรกินจึงต้องอพยพเข้ามาพึ่งพาพระบรมโพธิสมภารในแผ่นดินไทย พอโตขึ้นมาหน่อย พวกเราเยาวชนคนไทยอย่างผมก็ได้เรียนเพียงเรื่องเจ้าอนุเวียงจันทน์หักหลัง แต่งกำลังทหารเข้ามาฆ่านายทหารในกองทัพโดยไม่รู้ตัว จึงกลายเป็นสาเหตุที่กองทัพไทยต้องเดินทางไปทำลายเมืองเวียงจันทน์ อาณาจักรเวียงจันทน์จึงล่มสลาย เจ้าอนุถูกคุมตัวมาขังไว้ที่กรุงเทพฯ
 
ในส่วนของกัมพูชา ผมเรียนมาตั้งแต่เล็กเพียงว่า ไทยกับกัมพูชาเคยติดต่อกันมาแต่โบราณ เคยรบกัน หลายทีที่เขมรตกเป็นของไทย ในหนังสือแบบเรียนที่เราอ่าน มีสอนคนไทยไม่ให้ไว้ใจเขมร เขมรไม่น่าคบค้าสมาคม ไม่น่าเข้าไป
 
ผู้อ่านท่านครับ ในอดีต ประเทศในทวีปยุโรปรบกันมากกว่ารัฐไทยรบกับรัฐที่มีพรมแดนประชิดติดกันกับเรา แต่หลักสูตรการศึกษาของประเทศในยุโรปสอนความจริง ๒ ด้าน ด้านประวัติศาสตร์ที่เป็นเรื่องราวซึ่งผ่านไปแล้ว และด้านที่เราหนีกันไม่พ้น ยังไงแผ่นดินของเราก็ติดกัน อย่าเป็นศัตรูกันเลย มาชุมนุมสุมหัวอยู่ร่วมกันดีกว่า ผู้คนของยุโรปจึงมีทัศนคติที่ดีต่อกัน ขนาดภายหลังมีมีเงินตราสกุลยูโรเดียวกัน มีกฏหมายอียู ไปมาหาสู่กันโดยไม่ต้องมีวีซ่า ทั้ง ๒๗ ประเทศอยู่รวมกันได้อย่างแนบสนิทและมีพลัง
 
ปีนี้ไทยเราเป็นทั้งประธานและเลขาธิการอาเซียน ทว่าดูเหมือนว่า บรรยากาศความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน คล้ายกับว่ามีใครไปรับงานอเมริกามาทำลายอาเซียน เหมือนเมื่อสิบกว่าปีก่อน ตอนที่ประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลเปี๊ยบเลย

http://www.nitipoom.com/th/article1.asp?idOpenSky=3260&ipagenum=

PS.  ทุกความขัดแย้งยุติลงได้ด้วยความรัก ความยุติธรรมหรือไม่ก็ความตาย

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

$weetinL@vE 3 มิ.ย. 52 เวลา 21:09 น. 1

เจอกันอีกแล้วนะ คุณสุภาพชน

มาตั่งกระทู้การเมือง ผิดที่แล้ววว

ตั่งที่บอร์ด เด็กดีใครจะมาอ่านครับ

นี่เลย http://pantip.com ห้องราชดำเนินดีกว่า

ถ้าสนใจการเมืองจริงๆ อ่ะ

0
Wedjet 3 มิ.ย. 52 เวลา 21:28 น. 2

อ้อ เชิญสิครับ แต่ผมก็รู้อยู่แล้วนะครับว่าเว็บ pantip สะกดยังไง 555+


PS.  ทุกความขัดแย้งยุติลงได้ด้วยความรัก ความยุติธรรมหรือไม่ก็ความตาย
0
$weetinL@vE 3 มิ.ย. 52 เวลา 21:38 น. 3

ว้า

แย่จัง

คุยเรื่องที่โพส

ดั้นมาคุยเรื่องสะกดคำ

กลัวคนไม่รู้หรอครับว่าเก่ง อังกฤษ

เด็ก ปริ้นเป็นแบบนี้ทุกคน หรือเปล่านะ

แย่เนอะ !!!!!

0
Wedjet 3 มิ.ย. 52 เวลา 21:56 น. 4

แหม ดูถูกโรงเรียนคนอื่นเนี่ย ไม่ดูตัวเองเลยนะครับ อีกอย่างหนึ่ง ผมไม่ได้เริ่มจะกัดใครก่อนเลยแม้แต่คนเดียว

ป.ล. โรงเรียนผมแหละสอนเรื่องคุณธรรม ถ้าคุณคิดว่าผมบกพร่องเรื่องคุณธรรม เป็นเพราะอะไรหรือ ช่วยบอกด้วย 

อันนี้พูดสุภาพแล้วนะ ถ้าไม่เต็มใจตอบผม ก็ไม่ต้องตอบก็ได้ ไม่ต้องการคนฉลาด แต่นิสัย...


PS.  ทุกความขัดแย้งยุติลงได้ด้วยความรัก ความยุติธรรมหรือไม่ก็ความตาย
0
0012 3 มิ.ย. 52 เวลา 22:00 น. 5

อืมมมมม

เห็นด้วย

แล้วให้ทำไงอ่ะ

เด็กอย่างเราๆมีสิทธิออกเสียงกันได้มั้ย

ใครรู้บ้างว่าเราต้องการเรียนอะไร

???101

0
$weetinL@vE 3 มิ.ย. 52 เวลา 22:22 น. 6

ไม่ได้ดูถูก โรงเรียน นะครับ

แต่ คห.2 ที่คุณตอบ มันบ่งบอกถึงการ ดูถูกผม

มันคือผลที่ได้จากการที่ผมตอบกระทู้คุณอย่างดีๆ

ซึ่งก็อยากให้เข้าไปในบอร์ด การเมืองจริงๆ เพราเหมือนคุณจะสนใจ

เรื่องโรงเรียน

ไม่ได้ดูถูกโรงเรียนคุณหรอกนะ

ถ้าเข้าใจจริงๆก็น่าจะรู้ว่าผม ไม่ได้ดูถูกใคร ก็บ่นไปตามประสา...

และผมก็ไม่ได้ฉลาดด้วย

และผมก็ไม่ได้บอกว่า โรงเรียนคุณ ไม่ได้สอนเรื่อง คุณธรรม หรือคุณ ไม่มีคุณธรรม

และผมก็ไม่ได้บอกว่าผมนิสัยดี ไม่จำเป็นต้องประชด

อีกอย่างคือ ไม่ต้องมา สุภาพชนกับผมก็ได้

เพราะจะใช้ภาษาอะไรผมก็รับได้ทั้งนั้น

และ แน่นอน !!!!!!

ผมตอบกระทู้คุณแน่ๆ เพราะผมเริ่มชอบการกัดแบบเจ็บๆ แต่ไม่รู้ตัวแบบคุณแล้วล่ะสิ

โอเค !!!!!!!!

0
nana 4 มิ.ย. 52 เวลา 00:06 น. 7

เอ่อ ขอโทษนะค่ะ คือก็รู้ว่าไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วย เเต่ว่าอย่าทำเลาะกันเลยค่ะ เเค่ทุกวันนี้คนไทยก็ทะเลาะกันเยอะพอเเล้วค่ะ

0
Wedjet 4 มิ.ย. 52 เวลา 18:52 น. 8

ได้ครับ อย่าดูถูกกันและกันก็เป็นพอแล้วล่ะครับ


PS.  ทุกความขัดแย้งยุติลงได้ด้วยความรัก ความยุติธรรมหรือไม่ก็ความตาย
0