Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ที่สุดของไทยใน 3 จังหวัดภาคใต้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 ที่สุดของไทยใน 3 จังหวัดภาคใต้





ผังเมืองยะลา ที่สวยที่สุดในประเทศไทย ในกลางคือศาลหลักเมือง

1. เทศบาลเมืองจังหวัดยะลามีการจัดวางผังเมืองแบบใยแมงมุมที่สวยที่สุดในประเทศไทย

2. พ.ศ. 2540 เทศบาลนครยะลาได้รับคัดเลือกจากองค์การอนามัยโลกให้เป็น 1 ใน 5 เมืองของประเทศไทยในโครงการเมืองน่าอยู่ทั่วโลก โดยได้ดำเนินการพัฒนาพื้นที่สีเขียวและสิ่งแวดล้อมในเขตเมืองมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันได้ชื่อว่าเป็นนครแห่งสวนหรือ Garden

3. เทศบาลนครยะลา จัดให้มีการแข่งขันนกกรงหัวจุกอาเซียน ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2552 มีนกกรงหัวจุกเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุดในโลก 4,791 ตัว

สนามนกเขาชวาอาเซียน ตั้งภายใน สวนขวัญเมือง



สวนขวัญเมือง  เคยมีตำแหน่งสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

4. จังหวัดยะลายังมีสวนสาธารณะติดริมแม่น้ำปัตตานี  สวนศรีเมือง  ด้วยข้อด้อยของเมืองยะลาคือไม่ติดทะเลแต่เมืองยะลา ก็ขุดสระน้ำขนาดใหญ่เป็น100 ไร่ จนกลายเป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเมื่อหลาย 10 ปีที่แล้ว คือ สวนขวัญเมือง  และสวนสาธารณะน้องใหม่ล่าสุดก็คือ สวนมิ่งเมืองสวนสาธารณะใจกลางเมือง  ขวัญเมือง  ศรีเมือง  มิ่งเมือง

5. จังหวัดยะลามีคำขวัญที่สั้นที่สุดในประเทศไทย "
ใต้สุดสยาม  เมืองงามชายแดน"

6. ยะลายังเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่า สะอาดที่สุดในประเทศ ด้วยการชนะเลิศได้รับรางวัลพระราชทาน  3 ปีซ้อน

7. อำเภอเบตง จังหวัดยะลา (เคย)เป็นที่ตั้งตู้ไปรษณีย์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อให้เป็นลัญลักษณ์ของอำเภอเบตงในเรื่องการติดต่อสื่อสาร

8. อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้ชื่อว่า "เมืองในหมอกและดอกไม้งาม" เป็นเมืองชายแดนที่น่าท่องเที่ยวมากที่สุดแห่งหนึ่งของไทย เป็นจังหวัดชายแดนที่อยู่ใต้สุดของประเทศไทย

9. ป่าบาลา-ฮาลา หรือป่าพรหมจารี เป็นผืนป่าสุดท้ายที่ใหญ่ที่สุดที่ยังหลงเหลือในแผ่นดินขวานทองนี้ มีพื้นที่ครอบคลุมสองจังหวัดคือ อำเภอสุคิริน อำเภอจะแนะ อำเภอศรีสาคร อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส และอำเภอบันนังสตา อำเภอธารโต อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

10. ป่าพรุโต๊ะแดง อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เป็นป่าพรุที่สมบูรณ์ผืนใหญ่ที่สุดของประเทศที่ยังเหลืออยู่ เป็นผืนสุดท้ายในประเทศไทย และเป็นหนึ่งในสามของโลกที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ มีเนื้อที่รวมกันประมาณ 165,000 ไร่ (เฉพาะพื้นที่อนุรักษ์) 



มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี

11. มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี นับเป็นมัสยิดที่สวยงาม และใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นศูนย์รวมจิตใจและศรัทธา และเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจของผู้นับถือศาสนาอิสลามในภาคใต้ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย



ปืนใหญ่นางพญาตานี

12. ปืนใหญ่โบราณที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ชื่อ "นางพญาตานี" ซึ่งได้รับมาจากเมืองปัตตานี และเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัด



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 9 มิถุนายน 2552 / 04:24

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

ฟิตดาว 24 มี.ค. 53 เวลา 19:37 น. 5

ปัตตานีมีมัสยิดกลางที่สวยจิงๆ

ถ้าเห็นแร้วจะชอบ

ปืนใหย่พญาตานีมีประวัติที่น่าสนใจ

ลองศึกษาดูสิ

ปล.คนตานี จร้า~~

0
หมิวคร่า 13 มิ.ย. 53 เวลา 11:31 น. 6

คะสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นะน่าอยู่กว่าที่ทุกคนคิดมากอาหารไม่เคยขาดผลไม้ไม่เคยไม่มีกินไม่ว่าจะฤดูไหนๆภาคใต้น่าอยู่มากๆคะว่างๆก้อมาเที่ยวดูสิคะจะรู้ว่าคนภาคใต้ดีกว่าที่คุณคิดคะ

0
อั้ม 18 มิ.ย. 53 เวลา 18:56 น. 7
เราพึ่งดูหนังสือเองแล้วาเปิดดูเหมื่อนกันมากแล้วทำไมไม่มีวัดถ้ำบ้างเนี่ยเดี๋ยวยิงซะเลย
0