Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลติดลำดับสถาบันดนตรีโลก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



สถาบันเรนโกล (Rhinegold Directories) จากประเทศอังกฤษ ได้คัดเลือกสถาบันดนตรีมาตรฐานและเป็นสถาบันชั้นนำของโลก จำนวน ๑๙๘ สถาบัน ตีพิมพ์เป็นคู่มือแนะนำ “สถาบันดนตรีของโลก” (World Conservatories and International Guild to Music Study) ซึ่งในทวีปเอเชียมีอยู่ ๙ สถาบันดนตรีด้วยกันคือ ประเทศจีน มี ๔ สถาบัน คือ Central Conservatory of Music กรุงปักกิ่ง, Sichuan Conservatory of Music เมืองเฉินตู, Shanghai Conservatory Music เมืองเซี่ยงไฮ้ และ Hong Kong Academy of Performance Arts เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประเทศญี่ปุ่น มีอยู่ 1 แห่งคือ Tokyo College of Music สำหรับประเทศเกาหลีใต้มี ๒ สถาบันคือ Keimyung University College of Music and Performing Arts เมืองแดกู และ Korea National University of Arts กรุงโซล ส่วนประเทศสิงคโปร์ คือ Yong Siew Toh Conservatory Music และประเทศไทยที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพียงหนึ่งเดียว

สำหรับปีการศึกษา ๒๕๕๒ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีนักศึกษา ๑,๑๑๑ คน เป็นนักเรียนเตรียมอุดมดนตรี ๒๗๒ คน นักศึกษาปริญญาตรี ๖๖๙ คน นักศึกษาปริญญาโท ๑๓๑ คน และมีนักศึกษาปริญญาเอก ๓๙ คน มีอาจารย์ ๑๐๕ คน เป็นชาวต่างขาติ ๕๒ คน จาก ๑๖ ประเทศและอาจารย์ชาวไทย ๕๓ คน

นักศึกษาของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีผลงานแสดงและได้รับรางวัลจำนวนมาก และวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลมีกิจกรรมระดับชาติ อาทิ วงไทยแลนด์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (TPO), การประกวดวงดุริยางค์นานาชาติ (TIWEC), การประกวดเปียโนนานาชาติ การจัดค่ายดนตรีในภูมิภาคอุษาคเนย์ (SAYOWE) และปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพงานแซกโซโฟนโลก (World Saxophone Congress, WSC) โดยมีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นผู้จัดการ ระหว่างที่ ๗-๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๒



http://www.music.mahidol.ac.th/th/news_view.php?id=81

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 29 มิถุนายน 2552 / 00:24

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

SUeiei 29 มิ.ย. 52 เวลา 01:57 น. 1

ต่อไปศิลปากร จะมาแทนที่มหิดล....................... ล้อเล่น!! อย่าซีเีรียสนะเพื่อน ๆ มหิดล ฮ๊า ๆ

0
MUsic 29 มิ.ย. 52 เวลา 02:04 น. 2

ของศิลปากรเปิดมากี่ปีแล้วคะ

แล้วของมหิดลเปิดมากี่ปีแล้วคะ

เปิดทีหลังแต่ไปได้ไกลกว่ามันก็น่าคิดนะคะ


ล้อเล่นนะคะ อย่าซีเรียสนะเพื่อนๆศิลปากร&nbsp &nbsp &nbsp  (หวังว่าจะคุ้นๆกับประโยคนี้นะ)

0
:+:+:+ Emily :+:+:+ 29 มิ.ย. 52 เวลา 11:25 น. 3

เมื่อวันเสาร์

ได้มีโอกาสไปฟังสแตนด์ MS 

เพราะมาก

เพลง รักน้อง เพราะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

แต่ประทับใจบูม MS ที่สุดแล้ว

0
จะมองฟ้าเหมือนมองดิน 29 มิ.ย. 52 เวลา 22:54 น. 5

คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ก่อตั้งอย่างเป็นทางการในปี 2542

ในส่วนตัวผมมองว่าที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหิดลเค้าพัฒนาไปได้ด้วยการจัดตั้งเป็น "วิทยาลัย" ที่มีขนาดใหญ่กว่า "คณะวิชา" และมีการวางแผนสร้างนักศึกษาในระบบที่มีแบบแผนชัดเจนตั้งแต่ชั้นมัธยมเพื่อเตรียมเข้าศึกษาต่อในระดับ ป.ตรี ต่อไป

ส่วน...คณะดุริยางคศาสตร์ ศิลปากร เป็นการจัดการเรียนการสอนแบบคณะวิชา จึงมีขนาดเล็กกว่า แต่แผนงานในอนาคตอันใกล้นี้ ทางคณะดุริยางคศาสตร์ ศิลปากรมีแผนที่จะจัดตั้ง "สถาบันความเป็นเลิศทางการดนตรีกัลยานิวัฒนา" ขึ้นซึ่งตรงนี้จะเป็นการพัฒนาที่สำคัญต่อไป เพราะเพียงแค่เวลา 1 ทศวรรต คณะดุริยางค์-ศิลปากร ก็สามารถพัฒนาไปได้ดีมาก

ยังไงๆ...ผมว่า ทั้งวิทยาลัยดุริยางคศิลป์-มหิดล และ คณะดุริยางคศาสตร์-ศิลปากร ก็จัดอยู่ในมาตรฐานเดียวกันและเป็นที่ยอมรับเพราะชื่อเสียงมหาวิทยาลัยทั้ง 2 แห่งได้ก่อให้เกิดอุดมคติทางชื่อเสียงได้อย่างนุ่มนวลใจ

*********

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหิดล ก่อตั้งก่อน...คณะดุริยางค์ ศิลปากร นะครับอย่าเข้าใจผิด...

0
p'boom 5 ก.ย. 52 เวลา 22:50 น. 6

รับติวดนตรี&nbsp ทฤษฏีดนตรี Sight singing , Dictation ,etc. เน้นการสอนเพื่อสอบเข้า วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลโดยเฉพาะครับ พี่จะเริ่มสอนจาก Basic Theory เช่น อัตราจังหวะ ขั้นคู่&nbsp Triad เป็นต้นครับ
ตอนนี้พี่เรียนอยู่ที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ครับ พี่สอบรับรองผลให้ครับ มีแบบฝึกหัดทดสอบอย่างละเอียดในการเรียนการสอนครับ สถานที่สอนอยู่ที่ ซอย เรวดี 56 บริเวณใกล้เคียงกับ คาร์ฟู รัตนาธิเบศร์ หรืออยู่ระหว่าง แยกแคราย กับแยกพระนั่งเกล้า ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามพี่ได้ที่เบอร์ 081-3745690 ครับ ( CQ MUSIC TUTOR )

0