Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

องค์การอวกาศยุโรปจับภาพกาแล็คซี่ใหม่ได้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



องค์การอวกาศยุโรป (ESA) ได้ปล่อยภาพของกาแล็คซี่เกลียว M51 (spiral galaxy M51) หรือในชื่อหนึ่งคือกาแล็คซี่ น้ำวน ภาพที่นำมาประกอบกันนี้เป็นภาพที่ได้มาจากยานสำรวจอวกาศ Herschel ของยุโรปและกล้องโทรทัศน์ฮับเบิล 

ภาพนี้เป็นการรวมกันของภาพที่มองเห็นจากคลื่นแสงที่มองเห็นได้และคลื่นแสงอินฟราเรดไกล ภาพนั้นแสดงให้เห็นจุดที่สำคัญของบริเวณที่มีความเย็น เป็นฝุ่นและก๊าซของกาแล็คซี่ M51 ซึ่งกำลังอยู่ในกระบวนการที่กำลังจะก่อกำเนิดดวงดาว

ผู้อำนวยการการสำรวจวิทยาศาสตร์และหุ่นยนต์ขององค์การอวกาศยุโรประบุว่า นี้เป็นภาพที่สวยมาก ซึ่งทำให้รับรู้ถึงความละเอียดของภาพที่จะได้จากกล้องสำรวจอวกาศ Herschel บริเวณสีแดงที่ตรวจจับได้คือบริเวณที่นักวิทยาศาสตร์รู้ว่ากำลังมีการก่อกำเนิดของดาวอยู่ ซึ่งนี้หมายความว่าเรากำลังมองดูการกำเนิดของดาวอยู่

Herschel นั้นถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา และยังคงทำงานอยู่ Herschel มีกล้องที่รับคลื่นแสงที่มีความยาวคลื่นระหว่าง 55 -672 ไมโครเมตร คลื่นแสงที่มีความยาวคลื่นมากกว่านี้กล้องจะไม่สามารถแปลผลออกมาเป็นภาพที่มีความละเอียดสูงที่เพียงพอเมื่อเทียบกับความยาวคลื่นแสงที่มีความยาวคลื่นต่ำ เช่นแสงปกติ

อย่างไรก็ตามกล้องโทรทัศน์ Herschel ยังมีกระจกรับแสงอินฟราเรดซึ่งเป็นกล้องอินฟราเรดที่ใหญ่ที่สุดในอวกาศนับแต่การส่งยานสำรวจอวกาศออกไป ซึ่งทำให้ถ่ายภาพที่มีความชัดเจนมาเทียบกับภาพที่ได้จากคลื่นแสงทั่วไป

กาแล็คซี่น้ำวนนั้น เป็นกาแล็คซี่ที่มีความสัมพันธ์กับบริเวณที่อยู่ใกล้เคียงและอยู่ห่างราว 35 ล้านปีแสงจาก constellation Canes Venatici


ทีมา : bbc.cu.uk


PS.  ขอบคุณ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

CaRTooN 2 ก.ค. 52 เวลา 22:04 น. 4

ความสวย ที่แฝงอยุ่ในความน่ากลัว

คืนเดือนมืด

แวมไพน์ จะออกแร้ว

555+


ขอบคุนที่เอามาหั้ยชมนะค่ะ

^^

0