Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เส้นทางที่อันตรายที่สุดในไทย!!! 1219 โค้ง!! น้ำตก ทีลอซู จ.ตาก !!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 

1219 โค้งจากแม่สอดสู่อุ้มผางมุ่งหน้าทีลอซู

ในบรรดาเส้นทางที่มีจำนวนโค้งมากๆ ของเส้นทางท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นมี 2 เส้นทางครับ คือ เส้นทางสายเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน กับ เส้นทางแม่สอด-อุ้มผาง เส้นทางแรกเส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน นั้นมีจำนวนโค้งรวม 1864 โค้ง ส่วนเส้นทางสายแม่สอดอุ้มผางนั้นมี 1219 โค้ง แต่มีความสวยงามมาก เพราะวิวทะเลหมอกสวยครับ เหมือนรถวิ่งไปบนท้องฟ้าเลยทีเดียว สองข้างทางเป็นปุยหมอกที่สวยงาม รวมระยะทาง 164 กิโลเมตรครับ หมูหิน.คอม ทริปนี้ เราเดินทางไปน้ำตกทีลอซูกัน เริ่มประเดิมด้วยการชมวิวสวยๆ ของถนนลอยฟ้ากันก่อนไปล่องแก่ง เที่ยวน้ำตกกันนะครับ

ถึงแม้ว่าในวันนี้ถนนเข้าสู่อำเภออุ้มผางจะได้รับการพัฒนา จัดว่าดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก แต่ก็ยังเป็นถนนที่ขึ้นชื่อในความแคบ คดเคี้ยว และตัดผ่านยอดเขาสูงชัน จนได้รับการขนานนามเป็น "ถนนลอยฟ้า" ทีเดียวครับ หากเราจะไปเที่ยวอุ้มผางเที่ยวน้ำตกทีลอซูนั้น ควรออกเดินทางแต่เช้ามุ่งสู่จังหวัดตาก ระยะทาง 426 กิโลเมตร ใช้เวลาราว 5 ชั่วโมงเศษ

หลังจากนั้นใช้เส้นทางหมายเลข ๑๐๕ สายตาก-แม่สอด เส้นทางสายนี้ตัดผ่านเทือกเขาสูงชันราว 1 ชั่วโมงก็จะลงสู่ที่ราบตัวเมืองแม่สอดครับ เมื่อมาถึงแม่สอด เราก็จะเข้าสู่เส้นทางสายลอยฟ้ากันแล้ว ให้ใช้เส้นทางหมายเลข 1090 สายแม่สอด-อุ้มผาง เส้นทางนี้ถึงแม้มีระยะทางเพียง 146 กิโลเมตร แต่ต้องใช้เวลาขับถึงประมาณ 4 ชั่วโมงทีเดียว เพราะเส้นทางขึ้นลงเขาและคดเคี้ยวโดยตลอด ไม่สามารถที่จะทำความเร็วได้ เป็นถนนลาดยางตลอดสาย แต่ก็แคบ นักขับจะต้องพยายามชิดซ้ายรักษาช่องทางของตัวเอง และมีถนนหลายช่วงที่ถูกน้ำเซาะ ไหล่ทางถล่มบางช่วง ต้องชะลอความเร็วและใช้ความระมัดระวังยิ่ง ช่วงที่ผมไปเขาซ่อมแซมอย่างดีแล้ว ไม่มีช่วงไหนที่ผ่านไม่ได้แม้นจะเป็นหน้าฝนแบบนี้ก็ตาม

วิวสองข้างทางเส้นทางสายนี้เป็นป่าเป็นเขาสูงสวยงามมาก ยิ่งเป็นหน้าฝนจะมีหมอกฝนตลอดทาง เหมือนขับรถไปบนฟ้าจริงๆครับ ถนนช่วงที่ผ่านบ้านชาวไทยภูเขาเชื้อสายพม่า มีสาวๆ เดินตามริมถนน ปะแป้งทะนาคา ดูแปลกตาได้บรรยากาศครับ

เรามาคุยเรื่องถนนสักนิดนึงครับ ปัจจุบันเราขับรถไปอุ้มผางได้ทางเดียวคือเส้นทางลอยฟ้าที่ผมถ่ายรูปมาให้ดูกันครับ แต่เราเกือบมีอีกเส้นทางหนึ่งที่เข้าสู่อุ้มผางได้ นั่นคือเส้นทางสายคลองลาน-อุ้มผาง หรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1117 ในอดีตเป็นเส้นทางเพื่อความมั่นคง ดำเนินการก่อสร้างโดยกรมทางหลวง เมื่อปี พ.ศ.2528 โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างเพื่อการขนย้าย และส่งกำลังบำรุงให้กับทหาร ตำรวจที่ปฏิบัติงานกวาดล้างผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ต่อมาสถานการณ์การก่อการร้ายคลี่คลายลง ในที่สุดคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อ วันที่ 30 มิถุนายน 2530 เห็นชอบให้ระงับการก่อสร้างเส้นทางช่วงสุดท้ายที่ กิโลเมตรที่ 115 ผมว่าเรื่องถนนสายนี้น่าสนใจมาก ได้คุยกับชาวบ้านอุ้มผางทราบว่าเขายังมีการสำรวจผลักดันกันอยู่ ก็เนื่องจากหากมีจริงเกิดขึ้นได้จริง เขาจะเอาข้าวโพด ผลิตผลทางการเกษตร ไปขายโดยไม่ต้องผ่านถึง 1219 โค้ง ทำให้ขายได้เงินได้ทองมากขึ้น แข่งขันกับที่อื่นๆได้ด้วย

เอาล่ะเรามาเดินทางไปอุ้มผางกันต่อครับ เมืองอุ้มผาง เดิมเป็นเมืองหน้าด่าน ชายแดนตะวันตก ติดกับสหภาพพม่า เคยขึ้นกับจังหวัด อุทัยธานี (ปัจจุบันขึ้นกับจังหวัดตาก) เป็นจุดตรวจหนังสือเดินทางชาวพม่าที่เข้าค้าขายในเขตแดนไทย หนังสือเดินทางที่ว่านี้ เรียกเป็นภาษากระเหรี่ยงว่า"อุ้มผะ" ต่อมาได้เพี้ยนมาเป็น"อุ้มผาง" โดยชาวพม่าเดินทางรอนแรมในป่าจะนำหนังสือเดินทางใส่ไว้ในกระบอกไม้ไผ่มีฝาปิด เพื่อป้องกันฝนและการฉีกขาดระหว่างเดินทาง เมื่อถึงจุดตรวจที่อุ้มผาง ก็นำให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและประทับตรา 



บรรยากาศระหว่างทาง



เป็นข้อมูลของคุณโจ้ได้ทำการเขียนไว้ครับ "ก็ถามกันมามากเหลือเกิน ถนนสายแม่สอด - อุ้มผางเป็นอย่างไร ทำไมแค่ 164 กิโลเมตร รถวิ่งกันตั้ง 3 - 4 ชั่วโมง ผมเองเลยหยิบเอารูปเส้นทางสายนี้มาตอบคำถามกันอีกครั้ง

   เริ่มจากวงเวียนแม่สอดนะครับ (อยู่ก่อนถึงตัว อ.แม่สอดนิดหน่อย) แนะนำให้ทุกท่านที่ขับรถไปเที่ยวอุ้มผาง เติมน้ำมันให้เรียบร้อย จากนั้นออกเดินทางสู่อำเภอที่มีแต่ขุนเขา ระยะทาง 164 กม. 1,219 โค้ง ดังนี้ครับ

   1. เริ่มจาก กม.ที่ 1 ถึง กม. 45 ถนนหนทางดีมาก โค้งยังไม่ค่อยมี มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือ น้ำตกพาเจริญ อยู่ทางด้านซ้ายมือ ระหว่าง กม.37 - 38 แวะเข้าไปประมาณ 1 กม.ครับ จากนั้นเดินทางกันต่อ หลังจาก กม.ที่ 45 แล้ว เส้นทางจะขึ้นเขา 5 กม. และวิ่งไปบนสันเขาบ้าง ไหล่เขาบ้าง มีโค้งเยอะหน่อยครับ (หากขับรถตอนกลางคืนหรือใกล้สว่าง ให้ระวังวัวกะเหรี่ยงสักหน่อย เพราะชอบมานอนบนถนน) จนถึง กม. 80 จะลงเขา 4 กม. (หมดเขาลูกที่ 1) แวะจอดพักรถ เข้าห้องน้ำที่ กม. 85 มี กาแฟและขนมขายบ้างนิดหน่อย บริเวณนี้จะเป็นหมู่บ้านม้งและศูนย์อพยบของชาวกะเหรี่ยง (ระยะทางราบประมาณ 10 กม.)

   2. เตรียมขึ้นเขาลูกที่ 2 จาก กม. 90 เส้นทางเป็นภูเขา โค้งเยอะเช่นกัน จากจุดนี้ไป จะเรียกว่าเส้นทางสายกะเหรี่ยงลอยฟ้า หากเพื่อนๆสงสัย ก็วิ่งไปเรื่อยๆก่อนลงเขาแล้วจะมีคำตอบที่ประมาณ กม.120 ครับ (น่าจะจอดรถถ่ายรูปวิวทิวทัศน์เส้นทางกะเหรี่ยงลอยฟ้าไว้เป็นที่ระลึกครับ) จากนั้นก็จะลงเขารวดเดียว 5 กม. เข้าเขตชุมชน อ.อุ้มผาง

   3. จาก กม.130 - 164 ถนนสายนี้ในบรรยากาศสยามเช้าสวยมาก จะปกคลุมด้วยสายหมอก สภาพเส้นทางมีขึ้นเขา ลงเขาบ้างไม่เยอะ โค้งก็ไม่เยอะครับ สองข้างทางก็มีไร่นาของชาวกะเหรี่ยง ขับรถระวังจะไปชนหมา ชนไก่ของกะเหรี่ยงเขานะครับ และขอ "ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ประตูอุ้มผาง ดินแดนแห่งไกลปืนเที่ยงในอดีต"


ถนน...

สายนี้...

เดินทาง...

สู่ อ.อุ้มผาง

เส้นทาง

ขุนเขา

สภาพทาง

1,219 โค้ง

ลงเขา

บ้านร่มเกล้า (ครึ่งทาง)

หยุดพักรถ กม.85

ห้องน้ำระหว่างทาง กม.85

เดินทางกันต่อ

ทิวทัศน์ระหว่างทาง

โค้งจริงหรือไม่

ดูกันเอาเอง



Photo Gallery ภาพน้ำตกทีลอซู

[PC270366.JPG]


Image








ต้องขอขอบพระคุณ
http://www.moohin.com/trips/tak/1219/index.shtml
สำหรับภาพ และเนื้อหาประกอบนะครับ





แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

Goddess Madoka 31 ส.ค. 52 เวลา 16:19 น. 1

เขาบอกว่า ถัดจากน้ำตกทีลอซูเข้าไปในป่า 

จะมี น้ำตกทีลาเล

สวยกว่าน้ำตกทีลอซูอีก

แต่ไม่เปิดให้เที่ยว

เพราะว่า เดินทางไกล ลำบาก สัตว์ร้าย


PS.  แสงสีทำให้ผีกลายเป็นคน >> {กรุบกริบ} : ส.บ.ม. = สบายบริเวณม้าม
0
F3RR3TTI 31 ส.ค. 52 เวลา 20:12 น. 6

ไปมาแล้ว! ไปมาหมดแล้วด้วย ทั้งล่องแก่ง เพื่อไปดูน้ำตกทีลอเล ทีลอจอ แล้วก้อทีลอซู ทีลอเลเป็นน้ำตกเล็กๆเท่านั้น ต้องเดินทางโดยทางเรือล่องไปเท่านั้น ส่วนทีลอซูเป็นน้ำตกใหญ่มีหลายชั้น ไปเล่นน้ำตอนหน้าหนาว หืมรู้เรื่องกันเลยทีเดียว :)))

0
----1234 5 ก.ย. 52 เวลา 01:02 น. 13

ไปมาเเล้วอยากจะอ้วกเลยค่ะ เเต่คุ้มค่าจริงๆที่ได้ไป ต้องล่องแก่งเข้าน่ะมันจะสวยจริงๆค่ะ

0
พิชญา 9 เม.ย. 53 เวลา 13:30 น. 15

เราเคยไปมาตอนเดือนกรกฎาคม 51 เป็นหน้าฝน เป็นเส้นทางที่สุดยอดมากทั้งสวยทั้งน่ากลัว เส้นแม่สอด-ถึงอุ้มผางมีแต่โค้งชนิดหักศอก
ตลอดเส้น เป็นถนน 2 เลนสวนกัน เหมือนวิ่งอยู่บนเมฆเลยเพราะมองไม่เห็นพื้นดินเลยหมอกหนามากอากาศชื้นลมแรง แต่แฟนเราเค้าไปบ่อยเพราะพี่ชายเค้าอยู่ที่นั่น เราเลยมั่นใจไม่กลัว แต่ถ้าไปหน้าอื่นที่ไม่ใช่หน้าฝนก็จะเดินทางสบายกว่า บางช่วงของเส้นทางก็จะเจอหมู่บ้านของชาวกระเหรี่ยง เต็มภูเขาไปหมดเค้าปลูกกะหล่ำปรีเต็มไปหมดใช้เวลาเดินทางเกือบ 4 ชั่วโมง&nbsp แต่ที่หน้าตื่นเต้นก็คือการที่ได้เค้าไปน้ำตก
ทีลอซูตอนที่เค้าปิดป่านี่แหละ เส้นทางแค่ 35 กิโล แต่ใช้เวลาเดินทางเกือบครึ่งวัน เพราะรถติดหล่มโคลนตลอดต้องใช้จอบ และพันโซ่ล้อรถอยู่ตลอดเวลา ขนาดมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไปด้วยเกือบ 8 คนนะ เราเป็นผู้หญิงคนเดืยวเราเลยได้นั่งอยู่ในรถสบายกว่าคนอื่น แต่รถก็กระแทกอยู่ตลอดเวลาเอวแทบหัก แต่พอไปถึงนะ หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งมันอลังการมากน้ำตกมหึมาตั้งอยู่กลางขุนเขาเสียงดังกระหึ่มป่าไปหมดเราถ่ายรูปจนหมดแบตเลยทีเดียวเดียวเราจะเอามาปันให้ดูนะ ในชีวิตนี้ได้เกิดบนแผ่นดินนี้ขอให้ไปดูกันสักครั้งหนึ่ง สุดยอดไม่สามารถบรรยายได้ (แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือ เราท้องได้เดือนกว่าแล้วตอนไปแต่เราไม่รู้เจอแรงกระแทกขนาดนั้นลูกชายเราไม่เป็นอะไรเลย เค้าแข็งแรง มากขอขอบคุณสิ่งศักสิทธิ์เจ้าป่าเจ้าเขาที่คุ้มครองเราแม่ลูก )

0
buuweb52 21 ม.ค. 56 เวลา 18:13 น. 16

เส้นทาง เชียงราย - เถิน - เชียงคำ - สองแคว - ท่าวังผา ...ที่สุด ๆๆๆ ....

เพิ่งไปมา แบบหลง ๆ ไป....

0